Tag

Chế độ ăn sau khi khỏi sốt xuất huyết

Chung tay vì an toàn thực phẩm 15/09/2023 11:56
aa
TTTĐ - Tính từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận 8.362 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Theo nhận định của CDC Hà Nội dự báo, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp trong các tuần tới.
Bệnh nhân đái tháo đường mắc sốt xuất huyết nguy hiểm ra sao? Số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng gấp 4 lần Quốc gia Nam Á bùng phát dịch sốt xuất huyết tồi tệ

Người bệnh sốt xuất huyết thường chán ăn, buồn nôn, nôn hoặc đau bụng... khiến suy nhược cơ thể. Do đó, chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị và phục hồi sau mắc sốt xuất huyết.

Những người sau khi khỏi sốt xuất huyết việc phục hồi sức khỏe kéo dài có thể phải mất hàng tháng. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống cụ thể dành cho người sau sốt xuất huyết có thể giúp phục hồi nhanh hơn.

Người bệnh sốt xuất huyết nên ăn gì?

Người bệnh sốt xuất huyết có triệu chứng điển hình là sốt cao kèm mất nước nên việc bù nước là quan trọng nhất.

Bên cạnh đó, người thân nên cho người bệnh uống thêm các loại nước trái cây, nước ép như nước cam, canh, nước ép bưởi, nước dừa vì các loại quả này có chứa nhiều vitamin C và khoáng chất, tăng cường sức đề kháng, giúp cho thành mạch máu khỏe hơn; Từ đó tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm.

Rau xanh vốn rất tốt cho sức khỏe nói chung và đặc biệt, những bệnh nhân mắc sốt xuất huyết cũng nên bổ sung rau xanh để cải thiện sức khỏe nhanh chóng. Một số loại rau xanh có thể ưu tiên lựa chọn là súp lơ xanh. Loại rau này rất giàu vitamin K góp phần sản sinh tiểu cầu.

Bổ sung nước rất quan trọng với bệnh nhân sốt xuất huyết
Bổ sung nước rất quan trọng với bệnh nhân sốt xuất huyết

Ngoài ra, súp lơ xanh còn có chứa nhiều khoáng chất, các loại vitamin khác và các loại chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Rau cải bó xôi rất tốt để tăng tái tạo tiểu cầu, tăng cường sức đề kháng vì trong loại rau này có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như sắt, axit béo omega-3 và một số vitamin cần thiết cho cơ thể.

Cảm giác chán ăn, miệng đắng khi bị sốt là dấu hiệu dễ thấy nhất, gây khó chịu cho người mắc bệnh, đặc biệt là trẻ con. Lời khuyên tốt nhất dành cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết là nên ăn thức ăn các loại cháo loãng, soup để dễ hấp thu và có nhiều dưỡng chất. Một bữa ăn có thể được chuẩn bị dưới dạng súp hoặc rau xay nhuyễn, cho thêm miếng đậu hũ hoặc ít thịt nạc để tăng protein, năng lượng, chất xơ và khoáng chất.

Đối với trẻ em bị sốt xuất huyết mà đang trong giai đoạn bú mẹ, người mẹ cần cho bé bú nhiều hơn ngày thường để tăng cường sức đề kháng tự nhiên từ sữa mẹ. Khi cho trẻ ăn, bé nên ăn thành nhiều bữa nhỏ, uống thêm nước, không nên cho trẻ ăn dồn dập.

Trong thời điểm này, các mẹ nên bổ sung cho bé các món ăn giàu đạm từ trứng, thịt, sữa, thực phẩm giàu vitamin A, giàu kẽm có trong thịt bò, gà... để tăng cường sức đề kháng giúp bé chống lại bệnh sốt xuất huyết.

Những thực phẩm nên kiêng ăn

Phục hồi sau bệnh sốt xuất huyết không dễ dàng và do đó, cùng với việc ăn một số loại thực phẩm giúp cơ thể mau phục hồi thì có những thực phẩm mà những người bị bệnh sốt xuất huyết nên tránh. Tiêu thụ sai thực phẩm có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Những thực phẩm chiên ngập dầu chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe, những thực phẩm này không cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hồi phục của bệnh sốt xuất huyết

Nên ăn thức ăn chần hoặc luộc trong thời gian phục hồi vì thức ăn nhiều dầu mỡ làm chậm quá trình tiêu hóa.

Món ăn chế biến bằng cách xào, rán, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ béo khiến người bệnh thấy khó tiêu, đầy bụng. Điều này làm hệ miễn dịch suy yếu và cản trở việc hồi phục của cơ thể.
Món ăn chế biến bằng cách xào, rán, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ béo khiến người bệnh thấy khó tiêu, đầy bụng. Điều này làm hệ miễn dịch suy yếu và cản trở việc hồi phục của cơ thể

Sức đề kháng của người bệnh sốt xuất huyết bị giảm và năng lượng bị hao hụt nên khi người bệnh ăn đồ cay, nóng như ớt, gừng, mù tạt... thì sẽ làm nhiệt độ trong cơ thể tăng lên.

Điều này không những khiến tình trạng bệnh năng hơn mà còn ảnh hưởng đến khả năng hồi phục của người bệnh.

Trong suốt giai đoạn bị bệnh, người bệnh nên kiêng ăn các loại thực phẩm có màu đỏ, nâu, đen vì người bệnh sốt xuất huyết ra dễ bị chảy máu. Việc này sẽ giúp bác sĩ không bị nhầm lẫn và chẩn đoán đúng bệnh nhân có bị chảy máu dạ dày khi bệnh nhân bị nôn mửa.

Ngoài ra, khi ăn quá nhiều đồ ngọt trong thời gian này bệnh nhân sẽ phục hồi chậm hơn do khả năng kháng khuẩn của cơ thể sẽ diễn ra chậm hơn. Người bệnh cũng nên hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá…

Ngoài việc hạn chế những thực phẩm trên, bệnh nhân cũng không nên tắm nước lạnh và ra gió để tránh làm giãn mạch nội tạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Người bệnh có thể dùng nước ấm để vệ sinh cơ thể. Nếu có một số dấu hiệu như đau bụng dữ dội, chảy máu, lạnh chân tay, khó thở… cần đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Đọc thêm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Vĩnh Phúc, chiều 15/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc về việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân.
Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Sở Y tế tỉnh Bình Dương công bố hàng loạt đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp trên địa bàn vi phạm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.
Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã đẩy mạnh triển khai thực hiện “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2024; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, bếp ăn trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay

TTTĐ - Mùa hè đến, cũng là lúc các em học sinh háo hức chào đón những ngày nghỉ hè sau một năm học tập. Bên cạnh niềm vui nghỉ ngơi sau 1 năm học vất vả, các em còn háo hức mong chờ những bữa tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, ẩn sau những nụ cười rạng rỡ và những món ăn ngon, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang rình rập, biến niềm vui thành nỗi lo lắng.
Kỳ 1: Nâng cao nhận thức đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 1: Nâng cao nhận thức đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Xác định con người là nhân tố quan trọng trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, Nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm nay, toàn TP Hà Nội đã phát động chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh; Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng, tỉnh Bắc Ninh về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Hình thành những thói quen tốt để đảm bảo thực phẩm an toàn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hình thành những thói quen tốt để đảm bảo thực phẩm an toàn

TTTĐ - Hà Nội đã bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng, thực phẩm có nguy cơ ôi thiu, mất an toàn rất cao. Chính vì thế, mỗi người cần hình thành những thói quen tốt để vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa thực hiện nếp sống văn minh, thân thiện.
Bảo đảm an toàn thực phẩm ở cổng trường Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm an toàn thực phẩm ở cổng trường

TTTĐ - Học sinh mua đồ ăn vặt không còn là chuyện lạ. Thời gian vừa qua, nhiều tỉnh, thành phố đã xảy ra những vụ ngộ độc do học sinh ăn vặt ở cổng trường. Chính quyền TP Hà Nội đã liên tiếp ra nhiều văn bản chỉ đạo để siết chặt việc quản lý hàng quán xung quanh trường học cũng như cảnh báo nhà trường, các bậc phụ huynh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Xử phạt vi phạm 3 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử phạt vi phạm 3 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

TTTĐ - Từ ngày 22/4 - 3/5/2024, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành 13 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm và 10 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập.
Xem thêm