Tag

Chế độ ăn uống cho người thiếu máu não

Chung tay vì an toàn thực phẩm 21/08/2023 17:23
aa
TTTĐ - Bệnh thiếu máu não đang có xu hướng trẻ hóa và diễn biến phức tạp hơn, khó kiểm soát hơn. Trong khi đó, một lối sống lành mạnh cùng chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý sẽ giảm nguy cơ mắc thiếu máu não.
Cấp cứu thành công nhiều ca đột quỵ não Mất đa dạng sinh học nguy hiểm cho sức khỏe con người như thế nào? Làm thế nào để hạn chế cơn thèm ăn và ngăn ngừa béo phì? Cứu sống bệnh nhân cùng lúc bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Thiếu máu não không chỉ xảy ra ở mùa đông

Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây tàn phế hàng đầu trên thế giới và là nguyên nhân đứng thứ 3 gây tử vong ở Việt Nam. Trong số đó, 2/3 số bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não, lứa tuổi trung bình bị đột quỵ thường trên 60.

Thiếu máu não là một cơ chế hay gặp do tổn thương não cấp tính do lưu lượng máu đến não bị suy giảm. Thiếu máu lên não là một trường hợp cấp cứu y tế; Nếu không được điều trị, khả năng cao sẽ xảy ra nhồi máu não hoặc bệnh lý tại não bộ do thiếu oxy, thiếu máu cục bộ toàn bộ. Từ đó, người bệnh có thể tử vong hoặc có nguy cơ tàn tật vĩnh viễn.

Nhiều người thường có suy nghĩ sai lầm cho rằng tai biến mạch máu não chỉ hay gặp vào mùa đông, khi thời tiết thấp, cơ thể dễ bị cảm lạnh. Tuy nhiên, trên thực tế, mùa nắng nóng hay thời điểm giao mùa cũng dễ bị tai biến do thời tiết cuối hè sang thu thay đổi thất thường, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm cao.

Chế độ ăn uống cho người thiếu máu não
Một bệnh nhân trẻ tuổi đột quỵ não điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai

Hiện nhiều bệnh viện đã ghi nhận các trường hợp người trẻ tuổi nhập viện do thiếu máu não đột quy gia tăng.

Nguyên nhân là do lối sống hiện đại của nhiều người trẻ ít vận động, sử dụng nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo, ít chất xơ, các loại thức ăn nhanh, căng thẳng trong công việc… cũng làm tăng nguy cơ thiếu máu não như cholesterol cao, tăng huyết áp, stress, đái tháo đường…

Đáng lo ngại, triệu chứng đột quỵ ở những người ở độ tuổi trẻ có thể khác biệt so với người lớn tuổi nên người nhà thường chủ quan, không đưa đi cấp cứu sớm và chưa biết cách sơ cứu ban đầu trước khi đưa người bệnh đến bệnh viện.

Không ít trường hợp, bệnh nhân khởi phát với tình trạng đau đầu dữ dội, nôn, gáy cứng, nhìn mờ… nhưng người nhà lại chủ quan tự sơ cứu tại nhà với các mẹo dân gian như cạo gió, chích máu 10 đầu ngón tay, uống thuốc cảm… đến khi bệnh trở nên nặng mới nhập viện thì lúc này khả năng để hồi phục là rất khó khăn và để lại di chứng nặng nề.

Xây dựng chế độ ăn uống phòng tránh thiếu máu não

TS.BS Phan Nguyễn Thanh Bình - Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cho biết: "Người có triệu chứng thiếu máu não cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, với sự kết hợp của cả thực vật lẫn động vật. Trong đó, chú ý cung cấp các chất tham gia tạo máu: Đạm, sắt, vitamin C, magie, folat, vitamin B12...

Chế độ ăn uống cho người thiếu máu não
Xây dựng chế độ ăn uống phòng tránh thiếu máu não

Một số thực phẩm tốt giúp cải thiện tuần hoàn não giàu đạm, sắt như thịt bò, hải sản, lòng đỏ trứng gà… Thực phẩm bổ sung chất xơ rất tốt cho người bị thiếu máu não là cà rốt, bông cải xanh, rau cần tây, bí ngô…

Bệnh nhân có thể dùng các loại thực phẩm giàu omega 3: Cá hồi, cá tuyết, cá trích, cá mòi, tảo biển...; Thực phẩm giàu polyphenols: đậu, hạt, trà, ca cao...; Thực phẩm giàu nitrate: rau diếp (xà lách), rau chân vịt (bó xôi)...

Một số loại quả như quả lựu giàu vitamin C, canxi, sắt… đóng vai trò tăng hấp thu sắt, tham gia trong quá trình tạo máu của cơ thể; Quả mâm xôi, quả dâu tây không chỉ giàu vitamin C mà còn chứa nhiều kẽm, carbohydrate, folate, chất chống oxy hóa hỗ trợ tăng khả năng hấp thu chất sắt và nâng cao sức khỏe cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Nho khô, đặc biệt là nho đen khô giàu vitamin C và chất sắt hỗ trợ tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng, từ đó làm tăng hemoglobin giúp tạo máu. Quả mận cũng loại trái cây này chứa nhiều chất sắt, magie, chất xơ, vitamin A, E cao từ đó giúp cho cơ thể có thể loại bỏ các gốc tự do có hại, ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cần hạn chế mỡ động vật, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, phụ gia thực phẩm, thức uống có cồn. Người bị thiếu máu não cũng cần thực hiện việc kiểm tra sức khỏe đầy đủ".

Việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học là một cách để phòng tránh đột qụy hiệu quả. Do đó, bệnh nhân nên ăn nhiều các loại hoa quả, rau xanh, cá, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa, ít chất béo và tránh các loại thực phẩm quá ngọt, nhiều chất béo, thịt chế biến hoặc thực phẩm đóng hộp.

Ngoài chế độ ăn uống thì việc tập các bài tập thể dục hoặc chơi một môn thể thao nhẹ nhàng trong 30 - 40 phút hoặc hơn mỗi ngày giúp cải thiện lưu thông máu trong cơ thể, tăng cường máu lên não và giảm nguy cơ đột quỵ.

Thói quen hút thuốc lá, sử dụng rượu bia được chứng minh là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ. Đặc biệt đối với những người béo phì, huyết áp cao, ít vận động thì việc có những biện pháp cai thuốc lá, hạn chế dùng các loại đồ uống có cồn sẽ giúp phòng tránh đột quỵ hiệu quả hơn.

Đọc thêm

Thêm một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thêm một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam (52 tuổi, ở Thanh Hóa) với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết có sốc do liên cầu lợn, viêm phổi, theo dõi xơ gan.
Thức uống mát gan, thanh nhiệt: Hại sức khỏe nếu dùng không đúng cách Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thức uống mát gan, thanh nhiệt: Hại sức khỏe nếu dùng không đúng cách

TTTĐ - Mùa hè nắng nóng, mọi người thường hay tự pha chế nước uống từ các loại thực phẩm có tính mát như atisô, đậu đen, nước gạo lứt rang, rễ các loại cây, nhân trần, nụ vối… để giải nhiệt. Mặc dù lành tính, có lợi cho sức khỏe nhưng các chuyên gia cảnh báo, nếu dùng tùy tiện, thiếu khoa học có thể gây hại cho gan.
Nỗi lo mất an toàn thực phẩm từ các chợ dân sinh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo mất an toàn thực phẩm từ các chợ dân sinh

TTTĐ - Chợ dân sinh đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống hằng ngày. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tồn tại nhiều vấn đề đáng lo ngại, nhất là về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm từ những bữa cỗ tự nấu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm từ những bữa cỗ tự nấu

TTTĐ - Nấu cỗ lưu động đang rất hút khách trong thời buổi này. Từ tiệc tân gia, chúc thọ, đến cưới hỏi, thôi nôi, đám giỗ... phần đông người dân đều chọn giải pháp thuê nấu ăn bởi sự thuận tiện, nhanh gọn của loại hình dịch vụ này.
Cách chọn rau quả trái vụ an toàn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Cách chọn rau quả trái vụ an toàn

TTTĐ - Những năm trở lại đây, người ta có thể thưởng thức một loại quả mà không cần phải chờ đợi đến vụ mùa chính thức mà vẫn có thể mua được những khi trái vụ. Tuy nhiên, người tiêu dùng cẩn cẩn trọng lựa chọn bởi có loại không đảm bảo chất lượng thường chứa nhiều độc tố gây tổn hại sức khỏe.
Những cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi dã ngoại Chung tay vì an toàn thực phẩm

Những cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi dã ngoại

TTTĐ - Tranh thủ dịp Hè nhiều gia đình thường tổ chức các chuyến dã ngoại cho con đi chơi cùng nhóm bạn bè với nhiều hoạt động tập thể như cắm trại, ăn đồ nướng ngoài trời... Tuy nhiên, đi cùng với đó là rủi ro nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao.
Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng có thể đánh đổi bằng sức khỏe Sức khỏe

Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng có thể đánh đổi bằng sức khỏe

TTTĐ - Cơm bụi là lựa chọn quen thuộc của sinh viên Hà Nội bởi sự tiện lợi và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, vấn đề an toàn thực phẩm khi ăn cơm bụi luôn là mối lo ngại của nhiều người.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm