Tag

Chú trọng phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ

Người Hà Nội 03/11/2023 12:55
aa
TTTĐ - Để thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, nhiều quận, huyện đã chú trọng phát huy truyền thống tốt đẹp, xây dựng những chuẩn mực, giá trị của gia đình, dòng họ.
Xây dựng hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh Hà Nội luôn chứng tỏ quyết tâm dẫn đầu về văn hóa Hệ giá trị gia đình Hà Nội trong thời đại mới

Xã hội hóa Văn Từ Thượng Phúc - câu chuyện của Thường Tín

“Từ xưa, Thường Tín là đất danh hương, đất trăm nghề. Từ việc xác định văn hóa - lịch sử vừa là nền tảng, là động lực phát triển, từ nguồn xã hội hóa, huyện Thường Tín đã triển khai dự án xây dựng và phát huy giá trị văn hóa lịch sử công trình Văn Từ Thượng Phúc, tạo nên một quần thể không gian truyền thống giàu bản sắc của miền "đất danh hương”, ông Nguyễn Tiến Minh, Bí thư Huyện ủy Thường Tín mở đầu bài tham luận trong một cuộc tọa đàm mới đây về xây dựng hệ giá trị, chuẩn mực người Hà Nội.

Cũng theo ông Nguyễn Tiến Minh, Văn Từ Thượng Phúc do Tiến sĩ Dương Công Độ - người Nhị Khê xây dựng tại xã An Duyên, tổng Tín An (nay thuộc thôn An Duyên, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín) vào năm Chính Hòa thứ 16 (1695). Song hành việc xây dựng Văn Từ, Tiến sĩ Dương Công Độ soạn văn, khắc lên bia đá 4 mặt chữ tên tuổi của 75 nhà khoa bảng.

Năm 2018, Văn Từ Thượng Phúc được xây dựng, tu sửa nhằm phát huy giá trị truyền thống khoa bảng, truyền thống hiếu học của huyện Thượng Phúc xưa (huyện Thường Tín ngày nay); khôi phục lại nơi tôn thờ và ghi danh các bậc hiền tài, các nhà khoa bảng, qua đó kế thừa các giá trị văn hóa, lịch sử; đồng thời phát huy những giá trị truyền thống từ ngàn đời của vùng đất này.

Hà Nội: Chú trọng phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ

Tại đây, người dân Thường Tín chọn ngày mùng 9 tháng Giêng Âm lịch hằng năm tổ chức lễ hội khai bút. Vào dịp thi cử, học sinh trên địa bàn huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội và các địa phương lân cận về dâng hương, nối tiếp truyền thống khoa bảng của quê hương.

“Tính đến nay, Thường Tín là một trong 37 huyện trên cả nước xây dựng được Văn Từ Thượng Phúc với kinh phí 60 tỷ đồng hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa. Bên cạnh đó, huyện cũng đang tiến hành xây dựng khu tưởng niệm danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi và khởi công vườn hoa Nguyễn Du để phát huy giá trị văn hóa lịch sử của vùng đất danh hương”, Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh tự hào nói.

Thuần phong mỹ tục là “sức mạnh nội sinh”

Coi việc xây dựng hệ giá trị, chuẩn mực gia đình là vô cùng cần thiết trong bối cảnh hiện nay, nhiều quận, huyện khác lại phát huy hiệu quả của hương ước, quy ước. Điển hình như quận Ba Đình đã đẩy mạnh việc xây dựng người Ba Đình - Hà Nội thanh lịch văn minh thông qua đánh giá về xây dựng hương ước, quy ước trong công nhận danh hiệu tổ dân phố văn hóa.

Quận cũng liên tục bổ sung nội dung thực hiện bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, các biện pháp phòng chống dịch bệnh, phòng chống tác hại của thuốc lá… vào hương ước, quy ước; tổ chức rà soát, kiểm tra quy trình bổ sung, chỉnh sửa, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn.

Tại quận Bắc Từ Liêm, việc triển khai thực hiện quy ước ở các khu dân cư trên địa bàn rất nghiêm túc. Hàng năm, quận thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung đối với quy ước tổ dân phố có các nội dung không còn phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời, quận kịp thời triển khai việc xây dựng quy ước đối với 18 tổ dân phố mới được thành lập năm 2021 thuộc 3 phường Cổ Nhuế 1, phường Phú Diễn, phường Xuân Tảo.

Các tổ dân phố đều đưa nội dung thực hiện quy ước vào tiêu chí bình xét, công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” và tổ dân phố văn hóa, góp phần phòng chống các tệ nạn xã hội, giúp đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa.

Hà Nội: Chú trọng phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
Bà Nguyễn Thị Tám, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh

Bày tỏ quan điểm về việc chú trọng phát huy truyền thống tốt đẹp như hiếu học của gia đình, truyền thống khoa bảng của dòng họ, quê hương là nền tảng để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, bà Nguyễn Thị Tám, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho hay, cần phải gìn giữ thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa gia đình, lưu truyền từ đời này sang đời khác. Đó chính là “sức mạnh nội sinh” để mỗi gia đình chống lại những tiêu cực, ảnh hưởng từ bên ngoài.

Cũng coi trọng yếu tố gia đình, dòng họ, huyện Mỹ Đức đã đề xuất giải pháp đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh; quan tâm xây dựng gia đình văn hóa, thôn làng, tổ dân phố văn hóa. Trong đó, huyện lưu ý tiêu chí không có bạo lực gia đình, không lạm dụng rượu bia, không có tệ nạn cờ bạc, ma túy; bổ sung việc thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình để xét công nhận danh hiệu "Gia đình văn hóa" hàng năm.

Đọc thêm

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành Người Hà Nội

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành

TTTĐ - Ở góc phố Hàng Quạt nằm trong khu 36 phố phường cổ kính của Hà Nội, ông Phạm Ngọc Toàn bao năm qua vẫn giữ nghề khắc dấu. Du khách yêu mến đặt cho Toàn cái tên “Người nắm giữ dấu ấn thời gian”.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Sức khỏe

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác Người Hà Nội

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác

TTTĐ - Thuộc thế hệ 8X, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) hạnh phúc khi được góp những ca khúc đong đầy sự biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay với Bác Hồ muôn vàn kính yêu - vị Cha già dân tộc.
Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi Người Hà Nội

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

TTTĐ - Dù cách Điện Biên gần 500km, trái tim người Hà Nội vẫn hướng về vùng đất "Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Bởi cách đây 70 năm, rất nhiều công dân Thủ đô đóng góp cho chiến dịch "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này. Có những người con của Hà Nội đã hi sinh xương máu trên những chặng đường chiến dịch. Có những người giờ ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn chan chứa kỉ niệm "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm"...
Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

TTTĐ - Là Thủ đô của nhà nước độc lập, cách đây 70 năm, mặt trận Hà Nội đã đóng góp những ý nghĩa quan trọng cho thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiều năm qua, những dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội tiếp tục được gìn giữ, phát huy để không chỉ người Thủ đô mà Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến nơi này đều được nhắc nhớ về chiến thắng “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta.
Bản hòa ca ngày non sông thống nhất Nhịp điệu cuộc sống

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất

TTTĐ - Là Thủ đô thiêng liêng, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn mong muốn non sông liền một dải, hòa bình cho tất cả mọi người. Chính vì thế, Ngày Giải phóng miền Nam chính là ngày hạnh phúc của người Hà Nội nở hoa.
Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn... Người Hà Nội

Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn...

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động năm nay kéo dài, mỗi người, mỗi gia đình đều có kế hoạch cho riêng mình. Để chuyến đi hay những ngày nghỉ thực sự vui trọn vẹn, chúng ta cần chú ý giữ gìn và nâng cao ý thức mọi lúc, mọi nơi.
Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới Người Hà Nội

Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới

TTTĐ - Hà Nội được xếp hạng thứ 97 trong danh sách các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.
Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công trình nghệ thuật cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện và đi vào sử dụng góp thêm cho Hà Nội một không gian đặc sắc trong việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Song Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã ra mắt mô hình điểm “Di tích lịch sử văn hóa kiểu mẫu”, “Thôn văn hóa kiểu mẫu” tại thôn Tháp Thượng. Đây là công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm