Tag

Chuyển đổi số trong các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam

Thị trường 07/07/2021 09:24
aa
TTTĐ - Bất động sản là lĩnh vực hiện có những bước chuyển đổi số khá chậm so với các lĩnh vực khác, một phần là do phần lớn các thông tin thị trường không được công bố rộng rãi và lưu trữ theo quy trình đồng bộ. Ngoài ra, hiện vẫn còn thiếu những quy định thống nhất về việc lưu trữ, sắp xếp và truyền tải dữ liệu bất động sản giữa các đơn vị, khiến cho việc chuyển đổi số trở nên khó khăn hơn.
Hà Nội cảnh báo việc khai gian giá mua bán bất động sản nhằm trốn thuế Việt Nam là một trong những thị trường phát triển hàng đầu thế giới về bất động sản hàng hiệu Hà Nội yêu cầu kiểm soát thị trường bất động sản, không để xảy ra sốt giá Các xu hướng đầu tư trong thị trường bất động sản hậu suy thoái Đón sóng tăng giá bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng tại Sầm Sơn Đại dịch Covid-19 và sự trỗi dậy của những loại hình bất động sản công nghiệp mới
Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội
Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, rào cản cho việc chuyển đổi số mà các doanh nghiệp bất động sản đang đối mặt hiện nay chủ yếu là ở độ chính xác và sự rõ ràng của dữ liệu và thông tin.

Ông Matthew Powell đánh giá: “Trong xu hướng của thế giới và bối cảnh Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định trong ứng dụng công nghệ vào phát triển đô thị nói riêng và phát triển ngành bất động sản nói chung, chúng ta cần có một quy trình quản lý minh bạch, rõ ràng về lưu trữ thông tin đất đai cũng như các giao dịch bất động sản.

Hơn nữa, các thông tin này cần được số hóa và quản lý tập trung ở cấp quốc gia thay vì ở cấp độ từng đơn vị hay công ty kinh doanh bất động sản riêng lẻ. Đại dịch Covid-19 đã nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động chuyển đổi số và trung tâm lưu trữ số liệu trong các dự án bất động sản”.

Cụ thể hơn, khi thực hiện chuyển đổi số, các doanh nghiệp bất động sản cần chú ý tới các yếu tố chủ chốt gồm: Thứ nhất, các công ty bất động sản dù hoạt động trong mảng tư vấn và phát triển sản phẩm hay công nghệ xây dựng, điều quan trọng đầu tiên cần nắm khi chuyển đổi số là học hỏi từ thực tiễn, tìm kiếm lời khuyên từ đội ngũ có kinh nghiệm phát triển công nghệ để đảm bảo thành quả thu được như kỳ vọng và đem tới lợi ích tốt nhất cho khách hàng, dân cư và đối tác.

Chuyển đổi số trong bất động sản đồng nghĩa với việc hợp lý hóa quy trình, làm cho quy trình trở nên minh bạch nhất có thể, và đặc biệt tạo thêm niềm tin cho người mua, nâng cấp chất lượng, hiệu quả cho mọi hoạt động trong ngành.

Hoạt động số hóa cũng nên tập trung trên một hệ thống, theo vòng đời của dự án, từ phát triển, xây dựng, cho thuê đến quản lý vận hành sau này; Quan trọng là cải thiện việc lưu trữ và truyền tải thông tin, giảm thiểu những đặc tính đã trở nên lỗi thời trong ngành bất động sản như việc quá phụ thuộc vào các loại giấy tờ. Khi các loại giấy tờ được số hóa thì thông tin không chỉ được truyền tải hiệu quả hơn, mà còn đồng thời còn mang lại tính bảo mật cao hơn.

Thứ hai, hiện thị trường bất động sản tại Việt Nam vẫn phụ thuộc khá nhiều vào các loại giấy tờ, do đó chúng ta có thể nghĩ đến việc số hóa những giấy tờ đó lên hệ thống quản lý chung mang tính quốc gia. Việc có một hệ thống thống nhất ở tầm mức quốc gia có thể đem lại nhiều lợi ích. Đơn cử, thời gian qua, giá đất tăng một phần là bởi các môi giới cố tình tung tin đồn và cố tình đẩy giá đất lên cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nguyên nhân của việc tăng giá bất động sản cũng được là do các bên môi giới cố tình tung tin đẩy giá tăng. Vậy nên cần có quy chế và quy định cho ngành nghề này, tương tự tại một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Anh hay Hong Kong, các môi giới cũng phải được cấp bằng để hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Điều quan trọng không phải do chính sách mà phải đảm bảo thị trường đảm bảo về cung cầu, trong đó, các chính sách cần tập trung để đảm bảo tránh lạm phát, kiểm duyệt giá nhà đất.

Thứ ba, chuyển đổi số là một quá trình tiếp diễn liên tục, liên quan trực tiếp tới các hoạt động kinh doanh đầu tư, đặc biệt là hoạt động tiếp thị chuyên biệt cũng như quản lý vận hành bất động sản. Chuyển đổi số cần sự tận tâm và kiên trì, các công ty tiến hành quá trình chuyển đổi số nửa vời thường sẽ không đạt thành công như mong đợi. Lấy ví dụ, tiềm năng của Proptech tại Việt Nam là rất lớn. Ứng dụng của proptech không chỉ dừng lại ở việc quản lý vận hành tòa nhà hay kiểm soát số lượng dự án, khách hàng mà còn cả trong việc kiến tạo môi trường sống, làm việc thuận lợi hơn cho cư dân và khách thuê.

Có hàng ngàn các khía cạnh của thị trường bất động sản mà proptech có thể phát triển. Vậy nên ông Matthew Powell rất kỳ vọng để được chứng kiến những thành tựu và giải pháp công nghệ mới trong ngành mà doanh nghiệp phát triển proptech mang lại trong tương lai. Để có thể khai thác triệt để proptech, các doanh nghiệp công nghệ cần có cái nhìn sâu sắc hơn, thấu hiểu những đặc tính của bất động sản cũng như các yêu cầu của lĩnh vực này.

"Trong những năm qua, Savills Việt Nam đã thành lập đội ngũ phát triển phần mềm riêng và các hoạt động liên quan tới đổi mới, để hỗ trợ và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Chúng tôi đã có một số thành tựu nhất định trong mảng nghiên cứu – tư vấn, đặc biệt là trong hoạt động quản lý – vận hành bất động sản với phần mềm ứng dụng Property Cube với mục tiêu mang đến giải pháp hỗ trợ công tác vận hành hiệu quả tại các dự án hiện Savills đang quản lý.

Ở bình diện quốc tế, Property Cube đang được ứng dụng sử dụng tại các thị trường khác của Savills gồm Singapore và Hong Kong. Hoặc, riêng trong lĩnh vực cho thuê thương mại, chúng tôi cũng đang vận hành một nền tảng khác có tên Commercial Cube, hỗ trợ đắc lực mọi hoạt động trong thị trường cho thuê thương mại và làm việc hiệu quả với các khách hàng doanh nghiệp", ông Matthew Powell chia sẻ.

Để đáp ứng nhu cầu bùng nổ về chuyển đổi số, các trung tâm dữ liệu đã và đang được mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu. Đến năm 2026, quy mô của thị trường dữ liệu toàn cầu dự kiến sẽ đạt 251 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ là 4,5%. Việc dịch chuyển sang lưu trữ đám mây sẽ trở thành yếu tố then chốt của nhiều công ty, vậy nên nhu cầu về các cơ sở trung tâm dữ liệu sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai gần, tạo ra những yêu cầu thuê mới cho các bất động sản thương mại.

Đọc thêm

Nhờ lợi nhuận hấp dẫn, phân khúc bất động sản này “hớp hồn” nhà đầu tư Thị trường

Nhờ lợi nhuận hấp dẫn, phân khúc bất động sản này “hớp hồn” nhà đầu tư

TTTĐ - Dòng tiền đổ về bất động sản thương mại đang có xu hướng phục hồi trở lại, nhất là với các dự án đã bàn giao có mật độ dân cư đông đúc.
Ủy quyền cho cấp huyện quyết định giá đất cụ thể Thị trường

Ủy quyền cho cấp huyện quyết định giá đất cụ thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2681/QĐ-UBND về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể trên địa bàn Thủ đô.
Nhận diện phân khúc đón đầu đà phục hồi của thị trường bất động sản Thị trường

Nhận diện phân khúc đón đầu đà phục hồi của thị trường bất động sản

TTTĐ - Nhiều nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển dòng tiền vào các sản phẩm có tính an toàn cao như shophouse tại các dự án đã hoàn thiện ở khu vực trung tâm với mật độ dân cư đông, có thể khai thác cho thuê, kinh doanh ngay.
Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Công ty Trung Nam Doanh nghiệp

Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Công ty Trung Nam

TTTĐ - Cục Hải quan Khánh Hòa vừa có Thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam vì nợ thuế.
Becamex IDC là Công ty BĐS Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam 2024 Nhịp sống phương Nam

Becamex IDC là Công ty BĐS Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng Công ty Becamex IDC lần thứ tư đạt danh hiệu Công ty Bất động sản công nghiệp uy tín nhất Việt Nam.
Tối ưu chi phí, gia tăng hiệu quả chốt “deal” cùng ứng dụng Meey Land Thị trường

Tối ưu chi phí, gia tăng hiệu quả chốt “deal” cùng ứng dụng Meey Land

TTTĐ - Với khả năng tiếp cận nhiều người dùng, chi phí đăng tin quảng cáo hấp dẫn chỉ từ 0 đồng, cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0 website/app Meey Land đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều môi giới nhà đất.
Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch Meey Map tung ra gói bán mới siêu hấp dẫn Thị trường

Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch Meey Map tung ra gói bán mới siêu hấp dẫn

TTTĐ - Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã cho ra mắt gói bán mới của ứng dụng “check” quy hoạch Meey Map với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Sun Property ra mắt “siêu phẩm” Sun Ponte Residence ven sông Hàn, Đà Nẵng Thị trường

Sun Property ra mắt “siêu phẩm” Sun Ponte Residence ven sông Hàn, Đà Nẵng

TTTĐ - Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.
Tìm kiếm căn hộ 3 phòng ngủ: Nhiệm vụ bất khả thi? Thị trường

Tìm kiếm căn hộ 3 phòng ngủ: Nhiệm vụ bất khả thi?

TTTĐ - Với thiết kế thông minh, tối ưu hóa diện tích, căn hộ 3 phòng ngủ đang là lựa chọn hàng đầu cho cả giới đầu tư sành sỏi và khách hàng mong muốn an cư lạc nghiệp. Thế nhưng nguồn cung ít ỏi khiến việc tìm kiếm một căn hộ như ý đang vô cùng khó khăn…
Những dấu hiệu tích cực từ thị trường bất động sản Thị trường

Những dấu hiệu tích cực từ thị trường bất động sản

TTTĐ - Tập đoàn Dịch vụ Bất động sản DKRA (DKRA Group) vừa công bố “Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP HCM và vùng phụ cận quý I/2024”, qua đó cho thấy những diễn biến đáng chú ý của thị trường trong 3 tháng đầu năm 2024, đồng thời đưa ra một số dự báo cho quý kế tiếp.
Xem thêm