Tag

Đã có thuốc chống ung thư được FDA phê duyệt

Sức khỏe 18/07/2017 13:19
aa
TTTĐ.VN- Một loại thuốc trị liệu gen mới chống lại bệnh ung thư vừa được Ủy ban Cố vấn phê duyệt cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược Hoa Kỳ.

Đã có thuốc chống ung thư được FDA phê duyệt

Đây sẽ được coi là liệu pháp trị liệu gen đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Thuốc mang đến cơ hội thứ hai cho một số bệnh nhân bị bạch cầu mà các thuốc chữa trị đường huyết đầu tiên đã thất bại.

Một nhóm các chuyên gia đã bỏ phiếu tán thành loại thuốc trị liệu miễn dịch, gọi là Tisagenlecleucel, với căn bệnh bạch cầu mà thường phổ biến hơn ở trẻ em. Mười thành viên của ủy ban đã bỏ phiếu ủng hộ và một người bỏ phiếu sớm mất quyền biểu quyết mà không có phiếu chống lại.

Thuốc cho phép các tế bào miễn dịch của bệnh nhân nhận ra và tiêu diệt nguồn ung thư: đồng nghĩa với việc một tế bào miễn dịch khác cũng bị tiêu diệt. Nghiên cứu trình bày cho ủy ban nghiên cứu thuốc như là một phương pháp để điều trị cho trường hợp tái phát bệnh ung thư máu được biết đến như bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp B tế bào... Theo Viện Ung thư Quốc gia, đây là dạng ung thư phổ biến nhất ở trẻ em.

Đã có thuốc chống ung thư được FDA phê duyệt

Tia hy vọng cho các bệnh nhân mắc ung thư


Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ, gần 5.000 người được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính vào năm 2014, đây là năm ghi nhận gần đây nhất. Mặc dù hơn một nửa số người bị chẩn đoán này là trẻ em và thanh thiếu niên, nhưng chỉ có 14% số người tử vong trong năm đó.

Tiến sĩ Stephan Grupp, Giám đốc Chương trình Miễn dịch Ung thư tại Bệnh viện Nhi Đồng Pennsylvania, cho biết: "Những bệnh nhân không phản ứng với hóa trị thường gặp rất nhiều khó khăn". Bệnh viện của ông là một trong 26 trung tâm lâm sàng tham gia nghiên cứu, và ông giữ cương vị như là điều tra viên hàng đầu ở đó. Ông đã nghiên cứu và điều trị bệnh nhân với Tisagenlecleucel trong hơn năm năm và nhận được hỗ trợ nghiên cứu từ Novartis (Tập đoàn chăm sóc y tế Thụy Sĩ).

Tiến sĩ Diefenbach cho biết thuốc có tác dụng phụ có thể gây tử vong, như hội chứng giải phóng cytokine hoặc CRS, trông giống như tình trạng bị nhiễm trùng và khiến huyết áp giảm xuống mức nguy hiểm. Điều này có thể hạn chế tính khả dụng của thuốc đối với những bệnh viện được trang bị đặc biệt để đối phó với sự phức tạp này.

Trong nghiên cứu quan trọng này có thông báo quyết định của ủy ban, khoảng một nửa trong số 68 bệnh nhân nhận thuốc CRS cao cấp. Mặc dù không có ai chết nhưng một số ít bệnh nhân bị các phản ứng phụ về thần kinh như chứng động kinh và ảo giác.

Và bởi vì phương pháp điều trị này giết chết một loại tế bào miễn dịch nên bệnh nhân có nhiều khả năng bị nhiễm trùng. Có ít nhất ba bệnh nhân tử vong do các bệnh nhiễm trùng khác nhau bao gồm virut, vi khuẩn và nấm sau hơn một tháng truyền thuốc.

Tuy nhiên, hiệu quả tổng thể của thuốc và tình trạng thiếu các lựa chọn khác dường như đã giành được sự ủng hộ của Ủy ban: Trên cơ sở dữ liệu sẵn có, bệnh nhân có 89% cơ hội sống sót ít nhất 6 tháng và 79% cơ hội sống sót từ một năm trở lên, phần lớn là không tái phát tại thời điểm đó.

Tisagenlecleucel là một loại liệu pháp miễn dịch được gọi là thụ thể kháng nguyên chimerzym, hoặc CAR-T. Thuốc CAR-T như tisagenlecleucel được tạo ra bằng cách loại bỏ các tế bào miễn dịch khỏi bệnh nhân, biến đổi gen chúng bằng cách sử dụng virut và đưa trở lại cơ thể bệnh nhân. Virus này tạo ra một thụ thể tế bào mới nhắm đến thụ thể trên các tế bào ung thư: được gọi là CD19. Sự thay đổi của các tế bào khiến chúng tấn công tế bào ung thư.

Phương pháp sửa đổi DNA của tế bào miễn dịch về mặt lý thuyết có thể dẫn đến các loại ung thư khác - một mối quan tâm lâu dài cho liệu pháp gen. Nhưng cho đến nay các nhà nghiên cứu đã không tìm thấy trường hợp này xảy ra với việc điều trị CAR-T. Brody cho biết có thể phải mất hàng chục năm để kết luận rằng điều này không xảy ra. Tuy nhiên khả năng xảy ra bất cứ sự bất lợi nào chắc chắn nhỏ hơn khả năng chết do ung thư tái phát.

Nhóm nghiên cứu về giấc ngủ Ung thư Trẻ em của Baldrick cũng cho rằng đây thực sự là một bước ngoặt trong việc quản lý căn bệnh này. Dự kiến FDA sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào tháng 10.

Tin liên quan

Đọc thêm

Kiên quyết xử phạt các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiên quyết xử phạt các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Chiều 7/5, Đoàn kiểm tra liên ngành về An toàn thực phẩm (ATTP) số 1 của TP Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn huyện Thanh Trì nhân Tháng hành động vì ATTP năm 2024.
Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa nắng nóng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa nắng nóng

TTTĐ - Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 24 vụ ngộ độc thực phẩm với 835 người bị ngộ độc. Trước thực trạng đáng báo động trên, ngay tại thời điểm này, các cơ quan chức năng cần tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm, nhất là khi bước vào mùa nắng nóng.
Tăng cường truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại các chợ, siêu thị Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại các chợ, siêu thị

TTTĐ - Sáng 7/5, Đoàn kiểm tra liên ngành về An toàn thực phẩm (ATTP) số 1 của TP Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Hoàng Mai nhân Tháng hành động vì ATTP năm 2024.
Tăng cường tầm soát bệnh tan máu bẩm sinh trong cộng đồng Tin Y tế

Tăng cường tầm soát bệnh tan máu bẩm sinh trong cộng đồng

TTTĐ - Chi cục Dân số Hà Nội (Sở Y tế) xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới (8/5) trên địa bàn thành phố năm 2024.
Có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” tại Phòng khám Đinh Tiên Hoàng Sức khỏe

Có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” tại Phòng khám Đinh Tiên Hoàng

TTTĐ - Sau thời gian bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt và tước giấy phép hoạt động 3 tháng vì có nhiều vi phạm, mới đây, Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng tiếp tục bị người dân phản ánh về hành vi “vẽ bệnh, moi tiền” gây bức xúc.
Trung tâm Y học thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á Sức khỏe

Trung tâm Y học thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á

TTTĐ - Ngày 6/5, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC). Với việc trở thành một trong 12 trung tâm xuất sắc châu lục đạt được chứng nhận, Vinmec tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về chất lượng điều trị, đưa y học nước nhà đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu trong thực hành lâm sàng y học thể thao.
14 năm dẫn đầu nhãn khoa, vươn xa thế giới Tin Y tế

14 năm dẫn đầu nhãn khoa, vươn xa thế giới

TTTĐ - Bệ phóng thành công cho 14 năm đi đầu lĩnh vực nhãn khoa chính là tư duy lãnh đạo, quản lý có tầm.
Tập huấn sơ cấp cứu cho đội ngũ nhân viên y tế phục vụ Tin Y tế

Tập huấn sơ cấp cứu cho đội ngũ nhân viên y tế phục vụ

TTTĐ - Chiều 5/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bệnh viện (BV) Bạch Mai, BV Hữu nghị Việt Đức tổ chức tập huấn sơ cấp cứu cho toàn bộ đội ngũ nhân viên y tế phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sẵn sàng công tác bảo đảm y tế Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Tin Y tế

Sẵn sàng công tác bảo đảm y tế Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sáng 5/5, Đoàn Công tác của Bộ Y tế do TS Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn đã tới kiểm tra công tác bảo đảm y tế tại một số địa điểm phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Ghi nhận 3 trẻ em mắc ho gà, chưa tiêm chủng Tin Y tế

Ghi nhận 3 trẻ em mắc ho gà, chưa tiêm chủng

TTTĐ - Ngày 5/5, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, từ ngày 26/4 đến 2/5, Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà đều là trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.
Xem thêm