Tag

Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô

Nông thôn mới 19/09/2024 15:53
aa
TTTĐ - Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã đi kiểm tra công tác khôi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Mê Linh.
Tất bật chăm sóc rau xanh để kịp thu hoạch dịp Tết Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Bão lũ và "bão" giá rau xanh

Đã thu hoạch được khoảng 80% diện tích lúa

Đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra công tác gieo trồng lại rau màu, thăm trang trại chăn nuôi gà tại xã Tráng Việt và kiểm tra diện tích lúa mùa bị ảnh hưởng do bão tại xã Liên Mạc.

Tại cánh đồng thôn Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh), ghi nhận cho thấy, mưa lũ do bão số 3 đã khiến cánh đồng nơi đây chỉ còn lại bùn đất. Đến nay, nước đã rút trên phần lớn diện tích canh tác; bà con nông dân cũng khẩn trương bắt tay vào phục hồi sản xuất.

Hộ bà Nguyễn Thị Hồng (thông Đông Cao) có 7 sào trồng rau củ các loại. Trong đợt mưa lũ vừa qua, toàn bộ diện tích nông nghiệp của gia đình bà đã bị nước sông Hồng nhấn chìm nhiều ngày dẫn tới “mất trắng”, thiệt hại ước tính khoảng 30 - 40 triệu đồng.

Thôn Đông Cao được xem là vựa rau lớn nhất của huyện Mê Linh, cũng là nơi cung ứng sản lượng rau củ các loại lên tới hàng trăm tấn mỗi ngày cho thị trường Hà Nội. Chính vì vậy, việc tập trung khôi phục lại vùng rau này được huyện Mê Linh đặc biệt quan tâm.

Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô
Đoàn công tác của Sở NN&PTNT Hà Nội và lãnh đạo huyện Mê Linh kiểm tra công tác gieo trồng lại rau màu tại xã Tráng Việt

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết: Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn huyện có một số diện tích lúa mùa bị đổ và hơn 200ha rau màu tại thôn Đông Cao, xã Tráng Việt bị ngập nước…

Huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn huy động lực lượng chức năng hỗ trợ nông dân thu hoạch lúa mùa và những diện tích lúa bị đổ, chưa thu hoạch được, buộc túm lại. Đối với diện tích hoa màu bị ngập nước, ngay sau khi nước rút, khuyến cáo nông dân khơi thông, nạo vét mương máng, rãnh thoát nước trên ruộng.

Hiện tại, nước ở các khu vực sản xuất nông nghiệp đã rút hoàn toàn, huyện khuyến cáo nông dân trồng các giống rau ngắn ngày, để vừa bảo đảm thu nhập và nhanh chóng cung cấp nguồn rau xanh cho thành phố Hà Nội.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính, đến nay, trong số hơn 3.400ha lúa mùa trên địa bàn đã thu hoạch được khoảng 80% và những diện tích lúa bị đổ, chưa thu hoạch được cũng không bị thiệt hại nhiều. Các vùng trồng rau, nông dân tích cực gieo trồng các loại rau cải, dự kiến khoảng 20 - 25 ngày nữa sẽ cung cấp một lượng lớn rau xanh cho người dân Thủ đô.

Tăng diện tích gieo trồng cây vụ đông lên 40.000ha

Tại buổi kiểm tra, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Xuân Đại đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của huyện Mê Linh trong công tác chuẩn bị, khôi phục lại sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng của bão số 3.

Đặc biệt, huyện Mê Linh có hơn 1.000ha rau xanh, chiếm 13% sản lượng rau của toàn thành phố. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, nông dân huyện Mê Linh đang tích cực gieo trồng vụ rau mới và dự kiến thời gian tới sẽ bổ sung lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô.

Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô
Dự kiến khoảng 20 - 25 ngày nữa huyện Mê Linh sẽ cung cấp một lượng lớn rau xanh cho người dân Thủ đô

Trong thời gian tới, huyện Mê Linh cần hướng dẫn nông dân các giải pháp phục hồi. Cụ thể, về cây lúa, khẩn trương thu hoạch lúa mùa, với phương châm "xanh nhà hơn già đồng". Còn đối với cây rau màu, sau khi nước rút, cần vệ sinh đồng ruộng, xới xáo phá váng ngay, khi cây trồng hồi phục mới tiến hành các biện pháp chăm sóc theo quy trình của từng cây và tiến hành trồng những loại cây rau ngắn ngày.

Đối với cây ăn quả, những vườn cây đã rút nước cần tập trung xới nhẹ, phá váng lớp đất mặt (vùng tán cây), giúp đất thông thoáng, khắc phục tổn thương và tái sinh rễ mới…

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ nông dân, Quỹ Khuyến nông thành phố để hỗ trợ nông dân vay vốn với lãi suất ưu đãi khoảng 90 tỷ đồng, nhằm khôi phục lại sản xuất do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Theo kế hoạch, vụ đông năm nay, toàn thành phố gieo trồng khoảng 29.000ha, song để khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã đề nghị tăng diện tích gieo trồng cây vụ đông lên 40.000ha; trong đó đẩy mạnh phát triển cây khoai tây gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên diện tích canh tác. Qua đó, bảo đảm tăng trưởng của ngành Nông nghiệp trong năm 2024 và ổn định nguồn cung nông sản, thực phẩm cho thị trường Thủ đô dịp cuối năm.

Đọc thêm

Hà Nội: Gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống Nông thôn mới

Hà Nội: Gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

TTTĐ - Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 (lần thứ 2) được tổ chức nhằm góp phần vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề, làng có nghề, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường cho các sản phẩm.
Hội chợ Làng nghề: Nơi tôn vinh các sản phẩm làng nghề truyền thống Nông thôn mới

Hội chợ Làng nghề: Nơi tôn vinh các sản phẩm làng nghề truyền thống

TTTĐ - Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 - năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 3 - 6/10 tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp, số 489 đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương Nông thôn mới

Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương

TTTĐ - UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; xúc tiến đầu tư và quảng bá top 1 ICF; triển lãm năng lượng và tự động hóa thế giới tại Việt Nam năm 2024.
Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm Nông thôn mới

Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các địa phương khẩn trương phục hồi sản xuất kinh doanh, bù đắp thiệt hại sau bão gây ra, bảo đảm nguồn lương thực thực phẩm phục vụ cho cuối năm...
Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân Nông thôn mới

Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang có 140.371 ha đất nông nghiệp (chiếm 86,53% diện tích đất tự nhiên), với 523.642 người sống ở nông thôn (chiếm 71,9% tổng dân số), những năm qua đã tập trung phát triển nông nghiệp vì người nông dân.
Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt Nông thôn mới

Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt

TTTĐ - Sau bão số 3 (Yagi), các loại cây trồng ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam đã chịu thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt là các loại cây ăn trái và cây công nghiệp. Việc phục hồi cây trồng sau lũ lụt, nhà nông cần quan tâm và làm đúng cách để đạt hiệu quả cao.
Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo Kinh tế

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo

TTTĐ - Đến cuối năm 2023, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo chuẩn tỉnh.
Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn Nông thôn mới

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Quảng Ngãi đã diễn ra hội thảo tổng kết dự án "Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn". Hội thảo do UBND huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi), tập đoàn ADM và World Vision International tại Việt Nam tổ chức.
Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững Nông thôn mới

Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững

TTTĐ - Nuôi tôm nước lợ trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng đứng thứ tư về diện tích nhưng đứng đầu tỷ lệ thâm canh và bán thâm canh nên có sản lượng đứng thứ ba. Ngày 28/8/2024, Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023-2025 tầm nhìn đến năm 2030 được triển khai với hướng bền vững, sản xuất sạch,tăng năng suất và chất lượng để tăng kim ngạch xuất khẩu.
Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững Nông thôn mới

Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững

TTTĐ - Tối 14/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Hội Sinh vật cảnh thành phố khai mạc Festival Sinh vật cảnh lần thứ nhất năm 2024 và tổ chức quyên góp, đấu giá ủng hộ Quỹ Phòng, chống lụt bão.
Xem thêm