Tag

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

Nông thôn mới 11/09/2024 13:25
aa
TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Chủ động dự trữ hàng hóa ứng phó cơn bão số 3 Siêu thị tăng cường hàng hóa phục vụ Nhân dân khi bão đổ bộ Các siêu thị, chợ truyền thống hoạt động ổn định trở lại sau bão

Hàng hóa đầy đủ, giá cả ổn định

Trong bối cảnh nhiều địa phương miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3, trong đó có thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu đã triển khai ngay kế hoạch thu hoạch, vận chuyển và phân phối nông sản, nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt rau củ do thiên tai.

Để phục vụ người dân, đặc biệt là những địa phương bị ảnh hưởng nặng bởi bão số 3, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã tăng cường vận chuyển rau củ từ Nam ra Bắc, đẩy mạnh sản xuất để bảo đảm sản lượng cung cấp cho các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Ông Hà Long Thành, Giám đốc vận hành sản xuất Công ty TNHH Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp WinEco (thành viên của Tập đoàn Masan) cho biết: Để cung cấp nông sản kịp thời đến tận tay người tiêu dùng, WinEco đã huy động mọi nguồn lực vận chuyển nông sản từ các nông trường phía Nam ra các tỉnh miền Bắc. Từ ngày 8/9, gần 100 tấn rau củ thiết yếu đã được vận chuyển mỗi ngày từ miền Nam và Lâm Đồng ra miền Bắc.

“Đây là nỗ lực của WinEco nhằm đảm bảo nguồn cung cấp rau củ cho người dân, đồng thời, bù đắp sự thiếu hụt do thiệt hại của các nông trường miền Bắc sau bão, nhất là các loại rau phổ biến như mồng tơi, cải ngọt, cải xanh, cải chíp, bầu bí, mướp đắng, và nhiều mặt hàng khác”, ông Hà Long Thành nói.

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô
Các doanh nghiệp nỗ lực duy trì nguồn cung ổn định nhất có thể với cam kết không tăng giá hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng tươi sống thiết yếu phục vụ người dân

Ngoài ra, để đảm bảo duy trì ổn định nguồn hàng của miền Bắc đến cuối tháng, WinEco đẩy mạnh hoạt động sản xuất tại các nông trường ở Lâm Đồng và miền Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh chi phí vận chuyển hàng hóa gia tăng song hệ thống siêu thị của Tập đoàn Masan không có chính sách tăng giá. Hiện tại, các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau củ, cùng các sản phẩm thiết yếu như gạo, mì… vẫn được cung cấp đầy đủ với giá cả ổn định.

Cũng chủ động kết nối, phân phối nông sản phục vụ Nhân dân Thủ đô, ông Phạm Văn Hùng, Trưởng nhóm Thu mua ngành hàng tươi sống hệ thống siêu thị MM Mega Market cho biết: Nhà phân phối này đang thực hiện tăng dự trữ nguồn hàng thực phẩm do lo ngại sự gián đoạn chuỗi cung ứng có thể xảy ra nếu các vùng như Hải Dương và Mộc Châu bị ngập vì bão.

MM Mega Market nỗ lực duy trì nguồn cung ổn định nhất có thể với cam kết không tăng giá hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng tươi sống thiết yếu như rau củ quả, thịt cá...

MM Mega Market đã tăng gấp 3 chuyến xe vận chuyển rau củ quả từ trạm cung ứng tại Lâm Đồng ra các tỉnh phía Bắc (khoảng 40 tấn rau củ). Đồng thời, MM Mega Market vẫn đảm bảo nguồn cung thịt heo lớn do có trạm thu mua và trung chuyển thịt heo ngay tại Hà Nội.

“Từ Hà Nội, chúng tôi sẽ vận chuyển nguồn hàng tươi sống đi khắp các tỉnh phía Bắc và mở cửa đón khách bình thường cùng nguồn cung duy trì ổn định, giá không đổi”, ông Phạm Văn Hùng chia sẻ.

Tăng cường kết nối, tìm kiếm thêm nguồn hàng

Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân sau bão và hoàn lưu bão số 3, Sở Công thương Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị kinh doanh thương mại, đơn vị quản lý, kinh doanh khai thác chợ, doanh nghiệp xăng dầu trên địa bàn sớm xử lý các sự cố xung quanh khu vực bán hàng, tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa được thông suốt, an toàn, kịp thời.

Bên cạnh đó, thực hiện cứu trợ theo phương án đã xây dựng để bảo đảm đời sống Nhân dân, đặc biệt là khu vực bị chia cắt, cô lập do ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão số 3.

Sở Công thương cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị kinh doanh thương mại, đơn vị quản lý, kinh doanh khai thác chợ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa trên địa bàn; tạo điều kiện và hỗ trợ các đơn vị tổ chức tốt công tác chuẩn bị nguồn hàng và bán hàng phục vụ Nhân dân; Tiếp tục tổ chức ứng trực, theo dõi sát diễn biến hoàn lưu bão số 3 để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các điểm bán hoạt động liên tục, thông suốt.

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô
Nguồn cung hàng hóa thiết yếu của Hà Nội luôn đảm bảo, phục vụ Nhân dân sau bão và hoàn lưu bão số 3

Đối với các đơn vị kinh doanh thương mại, doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu cần nhanh chóng rà soát, bố trí các nguồn lực tập trung khắc phục trước tiên điều kiện cơ sở vật chất cơ bản để toàn bộ các điểm mở cửa bán hàng. Chủ động nắm bắt thông tin nhu cầu, nguồn cung hàng hóa và có kế hoạch chuẩn bị, dự trữ hàng hóa thiết yếu một cách hợp lý bảo đảm hoạt động kinh doanh của đơn vị và lượng hàng hóa cung ứng với giá cả ổn định phục vụ nhu cầu người dân sau bão.

Tăng cường công tác kết nối, tìm kiếm thêm các nguồn hàng (nhất là mặt hàng rau xanh) từ các tỉnh, thành phố không bị ảnh hưởng của bão số 3 để hoạt động cung ứng của đơn vị không bị gián đoạn. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm nguồn cung xăng, dầu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân sau bão; thực hiện bán đúng giá niêm yết, mở cửa hàng theo đúng thời gian quy định. Có kế hoạch điều tiết, luân chuyển hàng hóa tới các điểm bán.

Các đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác chợ phối hợp chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan khắc phục thiệt hại do bão gây ra để đưa các chợ hoạt động ổn định trở lại. Tuyên truyền các hộ kinh doanh tại chợ sắp xếp, chỉnh trang, bảo đảm vệ sinh môi trường tại khu vực kinh doanh; chấp hành đầy đủ các quy định chất lượng hàng hóa, bảo đảm an toàn thực phẩm, giá cả hàng hóa kinh doanh, tuyệt đối không đầu cơ, găm hàng, đẩy giá bán tăng cao.

Đặc biệt, cần theo dõi thường xuyên tình hình luân chuyển và giá cả hàng hóa thiết yếu của các hộ kinh doanh tại chợ để kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa hoặc báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.

Đọc thêm

Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt" Nông thôn mới

Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt"

TTTĐ - Các chuyên gia cho rằng, sau bão lũ nặng nề, để phục hồi sản xuất có hiệu quả, ngành Nông nghiệp Thủ đô cần xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển cây trồng vụ đông. Trong các chính sách hỗ trợ, ngành cần chú trọng giống, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí làm đất theo hướng sản xuất hàng hoá.
Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao Nhịp sống phương Nam

Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm trong Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp” tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm hướng tới tăng trưởng xanh đến năm 2030. Trong đó, 7 mô hình thí điểm đã được triển khai tại các tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang và Đồng Tháp.
Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân Kinh tế

Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân

TTTĐ - Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, Hội nông dân thành phố Hà Nội đã nhanh chóng chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội nông dân triển khai nhiều giải pháp để ứng phó với những thiệt hại và khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân.
Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão Nông thôn mới

Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 10/9, đồng chí Phạm Hải Hoa, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã đến thăm và động viên một số hộ hội viên nông dân bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3 gây ra tại thị xã Sơn Tây và huyện Đan Phượng.
Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất Nông thôn mới

Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất

TTTĐ - Tại các địa phương của Hà Nội, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân đang tập trung các nguồn lực nhằm hồi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng cơn bão số 3. Không khí hăng hái, nhiệt tình theo phương châm "4 tại chỗ" đã được Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài quán triệt.
Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn Nông thôn mới

Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An đã ban hành Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 với 18 chỉ tiêu chủ yếu; trong đó công tác giao thông vận tải được xác định là lĩnh vực hết sức quan trọng “đi trước mở đường”.
Bài 1: Ngành nông nghiệp Thủ đô thiệt hại nặng nề sau siêu bão Nông thôn mới

Bài 1: Ngành nông nghiệp Thủ đô thiệt hại nặng nề sau siêu bão

TTTĐ - Siêu bão Yagi (bão số 3) càn quét qua địa phận Hà Nội gây thiệt hại vô cùng lớn đối với ngành nông nghiệp. Điều này có nguy cơ làm ảnh hưởng tới các mục tiêu sản xuất vụ mùa.
Hà Nội tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 Nông thôn mới

Hà Nội tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 tan, Nhân dân tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xuống đồng nhanh chóng dựng lại diện tích lúa, hoa màu, cây ăn quả... bị đổ, vệ sinh đồng ruộng, phun phân bón lá, chế phẩm vi lượng cho cây nhanh chóng phục hồi. Đồng thời nhanh cóng tiêu nước đệm giảm nguy cơ ngập úng khi có mưa lớn.
Nhân rộng giống cây, con đặc sản để nâng tầm nông sản Thủ đô Nông thôn mới

Nhân rộng giống cây, con đặc sản để nâng tầm nông sản Thủ đô

TTTĐ - Ngành Nông nghiệp Thủ đô đang phối hợp với các địa phương, nhà khoa học và doanh nghiệp phát triển, nhân rộng các giống cây, con đặc sản, chất lượng cao, nhằm nâng cao giá trị kinh tế, mang lại thu nhập cao cho người dân.
Hà Nội: Nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP Nông thôn mới

Hà Nội: Nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP

TTTĐ - Để nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa chất lượng cao, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ hợp tác xã, nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm. Việc làm này, không chỉ giúp hợp tác xã đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại, mà còn giúp các ngành chức năng kiểm soát được chất lượng lúa gạo trên thị trường.
Xem thêm