Tag

Dấu hiệu tâm thần do nghiện Facebook

Sức khỏe 22/07/2017 18:14
aa
TTTĐ.VN- TS.BS Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ trong buổi trò chuyện “Facebook: Lợi- hại và cách nhận biết” diễn ra tại Hà Nội.

Dấu hiệu tâm thần do nghiện Facebook

Cách đây 3 tháng, Viện Sức khỏe tâm thần đã tiếp nhận một bệnh nhân 14 tuổi, thường xuyên bị co giật không rõ lý do. Các bác sĩ đã thăm khám nhưng không nhận thấy các dấu hiệu bệnh lý cụ thể.

Theo chia sẻ của gia đình, mỗi ngày, cậu bé có khoảng 10 tiếng đồng hồ vào mạng, cứ đi học về là dán mắt vào máy tính, điện thoại để chat chít. Sợ ảnh hưởng đến việc học của con, bố mẹ tịch thu hết phương tiện vào mạng thì bé phản ứng lại, sau đó xuất hiện cơn co giật.

Dấu hiệu tâm thần do nghiện Facebook

TS. Bác sĩ Nguyễn Doãn Phương chia sẻ về nghiện facebook.

Tiến sĩ Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Sức khỏe Tâm thần cho biết, cậu bé được chẩn đoán mắc chứng tâm thần phân ly, biểu hiện co giật không phải do vấn đề thực thể. Với trường hợp này, bác sĩ chữa cho bệnh nhân hết co giật, đồng thời tư vấn gia đình quản lý việc sử dụng Facebook để trẻ có thể phục hồi, đi học bình thường. Đây được gọi là liệu pháp tác phong.

Theo tiến sĩ Phương, có nhiều trẻ sử dụng Facebook cả ngày, chỉ ở trong nhà, không đi học, hỏi gì cũng không trả lời, đến bữa ăn thì xuống ăn. Khi thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu hoang tưởng và ảo giác. Trong đầu người bệnh luôn có tiếng nhắc nhở “Mày phải chơi đi”, với tiếng nói lúc của đàn ông lúc của đàn bà. Đây là dấu hiệu rất đặc trưng của chứng ảo thanh trong tâm thần phân liệt. Thông thường cứ vào chạng vạng tối là trong đầu trẻ xuất hiện tiếng nói này.

Khi ấy bệnh nhân được điều trị bằng thuốc chống loạn thần. Dần dần các dấu hiệu của bệnh đỡ đi, người bệnh cũng giảm sử dụng Facebook.

Hội chứng nghiện Facebook có nghĩa là một người dành quá nhiều thời gian trên Facebook, ảnh hưởng đến hoạt động quan trọng khác trong cuộc sống như công việc, học tập hoặc duy trì mối quan hệ với gia đình, bạn bè thật. Sử dụng Facebook nhiều nhưng có mục đích rõ ràng thì không gọi là nghiện. Bất kỳ lứa tuổi, giới tính nào cũng có thể rơi vào tình trạng này.

Theo tiến sĩ Phương, trên thế giới hiện chưa có mã bệnh về nghiện Facebook. Tại Viện cũng chưa có bệnh nhân nào nhập viện vì nghiện Facebook đơn thuần. Tuy nhiên, bác sĩ thường gặp các bệnh nhân bị trầm cảm, tâm thần phân liệt, lo âu… kèm theo hội chứng nghiện Facebook. Khi điều trị xong, bệnh nhân cũng không còn nghiện Facebook như trước.

Nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra rằng nghiện Facebook có thể dẫn tới mất ngủ, gây ra trầm cảm hay ngược lại. Hiện nay chưa có thuốc điều trị chứng nghiện Facebook. Nếu nhận thấy mình có nguy cơ, bác sĩ khuyên bạn nên dừng sử dụng Facebook, có thể cần sự can thiệp về tâm lý. Tâm lý được xem là liệu pháp nhận thức giúp người bệnh tự ý thức được vấn đề của mình. Nên lập kế hoạch sử dụng thời gian hợp lý và kín, để không có lúc nào rảnh để vào Facebook.

Tin liên quan

Đọc thêm

Vắc xin phòng sốt xuất huyết chính thức được cấp phép lưu hành Tin Y tế

Vắc xin phòng sốt xuất huyết chính thức được cấp phép lưu hành

TTTĐ - Bộ Y tế vừa ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vắc xin, sinh phẩm, trong đó có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết.
Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch

TTTĐ - Nhiều gia đình đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch biển vào dịp hè này, mà đã đi biển thì thật khó cưỡng lại những món ăn được chế biến từ hải sản tươi sống. Đây là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng song nếu sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc...
Nguy cơ cao khi mang thai bị đái tháo đường Tin Y tế

Nguy cơ cao khi mang thai bị đái tháo đường

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (40 tuổi) với tình trạng đường máu cao, tiền sử từng mắc đái tháo đường thai kỳ ở 2 lần mang thai trước đó.
Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi?

TTTĐ - Từ nay đến tháng 8 là thời điểm thường gia tăng các vụ ngộ độc do thời tiết nắng nóng dễ khiến thức ăn, thực phẩm bị ôi thiu... dẫn tới nguy cơ ngộ độc hay mắc bệnh truyền qua thực phẩm.
Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng Tin Y tế

Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng

TTTĐ - Ngày 16/5, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện báo động đỏ toàn viện, đẩy thẳng bệnh nhi đa chấn thương vào phỏng mổ để vừa hồi sức vừa chẩn đoán và phẫu thuật, nỗ lực cứu bé gái.
Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè Tin Y tế

Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè

TTTĐ - Ngày 16/5, UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức Lễ Phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè với chủ đề “Xây dựng cộng đồng an toàn - xã hội chung tay phòng chống tai nạn thương tích”.
Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5 Tin Y tế

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5

TTTĐ - Ngày 16/5, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp với chủ đề “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe”.
Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế Instant Article (Facebook)

Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế

TTTĐ - Lần đầu tiên, Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐ-TB&XH) chủ động phối hợp đi kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn thành phố. Sự kiện này được xem là dấu hiệu tích cực khởi động cho sự phối hợp giữa 2 Sở theo hướng sâu, rộng hơn, tất cả vì lợi ích chung của người dân và xã hội.
Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 Tin Y tế

Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

TTTĐ - Nhiều vắc xin mới như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới vừa được Bộ Y tế cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành.
Nu Skin Việt Nam ra mắt ageLOC TRME Dinh dưỡng

Nu Skin Việt Nam ra mắt ageLOC TRME

TTTĐ - Nu Skin Việt Nam khuấy động mạng xã hội với chiến dịch truyền cảm hứng “TRME Lifestyle - Beneath The Silk” – Là tôi, dưới lớp lụa” nhân dịp ra mắt bộ sản phẩm ageLOC TRME.
Xem thêm