Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền phát triển đoàn viên
Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền trên các mạng xã hội
Thời gian qua, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã hướng dẫn các cấp công đoàn đa dạng hóa phương pháp, hình thức tuyên truyền.
Trong đó, Công đoàn Giáo dục các cấp cần chú trọng đổi mới hình thức và phương pháp tuyên truyền, giáo dục cho phù hợp với phương châm: Dễ hiểu, dễ nhớ, dễ khai thác, dễ tương tác và có sức lan tỏa lớn.
Trang fanpage của Công đoàn Giáo dục Việt Nam |
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tập trung nâng cao chất lượng website, fanpage, YouTube... tăng lượng người theo dõi; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để nắm bắt và dự báo tình hình tư tưởng của cán bộ, nhà giáo, người lao động trong ngành.
Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, YouTube, fanpage; Công đoàn Giáo dục Việt Nam quan tâm sản xuất các sản phẩm truyền thông như infographic, video, clip để phù hợp với đối tượng đoàn viên trong ngành giáo dục.
Công đoàn Giáo dục Việt Nam hợp tác truyền thông với Đài Truyền hình Việt Nam để xây dựng và phát sóng các phóng sự về nhà giáo, nghề giáo và các hoạt động của Công đoàn giáo dục các cấp; phối hợp với báo chí để tăng thời lượng thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách mới của Đảng, nhà nước; các hoạt động của ngành, của tổ chức Công đoàn; những tấm gương cán bộ, nhà giáo, người lao động sáng tạo, tâm huyết... tạo sức lan tỏa sâu rộng trong ngành và trong cộng đồng.
Trong năm học 2023-2024, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã hướng dẫn Công đoàn giáo dục các cấp đa dạng hóa phương pháp, hình thức tuyên truyền theo hướng tăng cường đối thoại, trao đổi, tương tác phù hợp với đội ngũ cán bộ nhà giáo người lao động; có các giải pháp phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 -2028.
Công đoàn giáo dục các cấp đã có nhiều giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục phù hợp với điều kiện hoạt động và đặc thù của đơn vị; tiếp tục phát huy có hiệu quả hoạt động truyền thông thông qua Facebook, YouTube, Zalo… giúp đội ngũ đoàn viên trong ngành tiếp nhận thông tin đầy đủ, đúng đắn và kịp thời.
Nhiều đơn vị tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tích cực ứng dụng chuyển đổi số vào giảng dạy, công tác; quan tâm xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.
Phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước
Khác với các công đoàn ngành, doanh nghiệp nhà nước, công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước còn những khó khăn, hạn chế như: Số lượng đoàn viên thường xuyên biến động giảm, nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ hoạt động có tính cách mùa vụ nên nhu cầu lao động không cao; vai trò của đồng chí Chủ tịch công đoàn cơ sở một số doanh nghiệp chưa quan tâm công tác tuyên truyền, thiếu quyết tâm phối hợp với chủ doanh nghiệp trong việc phát triển đoàn viên; lãnh đạo doanh nghiệp né tránh, trì hoãn, thậm chí không tạo điều kiện cho người lao động thành lập, gia nhập tổ chức Công đoàn...
LĐLĐ thành phố Hưng Yên tổ chức lễ thành lập công đoàn cơ sở, kết nạp đoàn viên tại Công ty TNHH May mặc HanKyung Việt Nam. Ảnh: Công đoàn Hưng Yên |
Do đó, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã ban hành Nghị quyết về đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đến năm 2028, tầm nhìn đến năm 2033.
Theo Nghị quyết của Tổng LĐLĐVN, công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, là trách nhiệm chính và trực tiếp của các cấp công đoàn.
Công tác triển khai phải được thực hiện đồng bộ, bài bản, linh hoạt, kiên trì, cả trước mắt và lâu dài để thu hút, tập hợp đông đảo người lao động tham gia vào tổ chức công đoàn một cách tự nguyện, tự giác và tích cực.
Các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động, tập hợp người lao động tham gia vào tổ chức công đoàn đi đôi với công tác quản lý, nâng cao chất lượng đoàn viên; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn làm cho đoàn viên thấy được lợi ích thiết thực gắn bó lâu dài với tổ chức công đoàn.
Tổng LĐLĐVN đề ra mục tiêu, đến năm 2028, phấn đấu phát triển đoàn viên tăng thêm trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là 3 triệu đoàn viên; thành lập công đoàn cơ sở ở 100% doanh nghiệp có 25 lao động trở lên.
Giai đoạn 2029 - 2033 phấn đấu phát triển đoàn viên tăng thêm trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là 3,5 triệu đoàn viên; thành lập công đoàn cơ sở ở 100% doanh nghiệp có 20 lao động trở lên.
Đổi mới nội dung là phải chọn nội dung phù hợp, ngắn gọn, trọng tâm, dễ hiểu, dễ thực hiện; đổi mới hình thức tuyên truyền là phải đa dạng, phong phú, phù hợp từng đối tượng người sử dụng lao động, người lao động, phù hợp đặc điểm tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Công đoàn lập các tổ tư vấn, tổ tuyên truyền, mạng lưới cộng tác viên, liên kết tập hợp các nhóm cán bộ, đoàn viên, người lao động nòng cốt tại doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn làm công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.