Đem các sản phẩm OCOP, hàng Việt Nam chất lượng cao đến với người tiêu dùng
“Hội chợ Hàng Việt quận Ba Đình năm 2022” diễn ra trong 7 ngày (từ ngày 4/6 đến hết ngày 10/6/2022), với sự tham gia của 35 đơn vị, 40 gian hàng. Hội chợ được tổ chức với mục đích giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao đến người dân trên địa bàn quận, đồng thời hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh với người tiêu dùng.
Hội chợ cũng là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực, là dịp để các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trưng bày, giới thiệu, quảng bá những sản phẩm, hàng hóa có chất lượng. Đồng thời, là dịp để các doanh nghiệp nắm bắt, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng để từ đó có chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Thành phố Hà Nội không ngừng nỗ lực đem các sản phẩm OCOP, hàng Việt Nam chất lượng cao đến với người tiêu dùng |
Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh được lựa chọn tham gia hội chợ là những đơn vị chấp hành tốt các quy định của nhà nước, hàng hóa bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý, tuyệt đối không đưa vào hội chợ các trường hợp kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Cồ Như Dũng, hội chợ lần này UBND quận hướng tới việc giúp người dân hiểu rõ, hiểu sâu hơn về các sản phẩm do người Việt sản xuất, tin tưởng ủng hộ và tiêu dùng các sản phẩm hàng Việt; Là cầu nối để các doanh nghiệp trên địa bàn quận khẳng định được thương hiệu, mở rộng thị trường để có nhiều hơn nữa các sản phẩm Việt chất lượng đến được với người tiêu dùng.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1557/UBND - KTN chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố về việc tăng cường lãnh đạo thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Theo đó, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã cần tăng cường thông tin tuyên truyền về cuộc vận động đến từng cơ quan, đơn vị, người dân, tổ chức chính trị hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong thực hiện cuộc vận động; Nghiên cứu, điều chỉnh kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trước hết là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghệ số tham gia các chuỗi liên kết sản xuất - cung ứng - dịch vụ giá trị cao, tiêu dùng bền vững, ưu tiên sử dụng hàng hóa, nguyên vật liệu do Việt Nam sản xuất; Đẩy mạnh xây dựng, quảng bá và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu cho các sản phẩm hàng Việt và hàng hóa tiêu biểu, được người tiêu dùng yêu thích của doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn thành phố.
Các đơn vị, doanh nghiệp đang mở rộng mạng lưới điểm bán hàng cố định, lưu động đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng |
Bên cạnh đó, các đơn vị phối hợp xây dựng các chương trình và nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng để đưa hàng Việt chiếm thị phần tương xứng trong hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh, các hoạt động thương mại hiện đại kết hợp hài hòa với các kênh, hoạt động thương mại truyền thống.
Các đơn vị, địa phương tiếp tục mở rộng mạng lưới điểm bán hàng cố định, lưu động đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, đặc biệt là vùng nông thôn, miền núi; Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn; Tích cực tham gia triển khai các đề án: Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động giai đoạn 2021-2025; “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”.
Thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị thực hiện chính sách bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, xử lý nghiêm các vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng… tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp, củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ hàng hóa Việt Nam.