Tag

Doanh nghiệp và nông dân Việt phải có “nguồn vốn lớn” để “làm ăn lớn”

Kinh tế 20/11/2020 18:56
aa
TTTĐ - Doanh nghiệp Việt phải “làm ăn lớn” và muốn “làm ăn lớn” thì phải có “nguồn vốn lớn”, “đầu tư lớn” và nhận thức được điều này, ngành Ngân hàng luôn hỗ trợ tối đa cho nông dân, doanh nghiệp.
EVFTA con đường thênh thang nhưng không ít trở ngại Ngân hàng – “cánh tay nối dài” của doanh nghiệp nông nghiệp EVFTA và động lực lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam Hà Nội triển khai 5 nội dung để EVFTA đạt hiệu quả cao

Ngày 20/11, Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hiệp định EVFTA - Vai trò của ngân hàng trong hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu vào thị trường EU”.

Hội thảo được chủ trì bởi Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, Tổng Biên tập Báo Lao Động Nguyễn Ngọc Hiển và Tổng Giám đốc Agribank Tiết Văn Thành.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), cùng các chuyên gia nông nghiệp, ngân hàng, đông đảo các doanh nghiệp xuất khẩu nông thủy sản và bà con nông dân… nhằm hướng tới chỉ rõ địa chỉ cung cấp vốn hiệu quả cho nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu, xác định rõ vướng mắc, giải pháp khắc phục, đề xuất các chính sách hỗ trợ hiệu quả hơn nữa giúp doanh nghiệp xuất khẩu cùng người nông dân tiến nhanh và bền vững vào thị trường Châu Âu.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định rằng: Hội thảo “Hiệp định EVFTA - Vai trò của ngân hàng trong hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu vào thị trường EU” là chủ đề rất thời sự, bởi Hiệp định EVFTA mới thực thi vào đầu tháng 8. Ngay sau đó, chúng ta đã được thừa hưởng thành tựu từ Hiệp định này mang lại, nhất là vấn đề xuất khẩu lúa gạo, nhất là sang thị trường khó tính như EU.

“Đối với doanh nghiệp Việt, muốn xuất khẩu được thì phải đi từ khâu sản xuất, chế biến, phải làm tốt được hai khâu này thì chúng ta mới tận dụng được cơ hội từ Hiệp định EVFTA. Muốn xuất khẩu hàng hoá sang thị trường EU, chúng ta phải chấp nhận cuộc chơi là có sản phẩm chất lượng tốt, ứng dụng khoa học công nghệ cao.

Muốn làm được điều đó thì doanh nghiệp Việt phải “làm ăn lớn” và muốn “làm ăn lớn” thì phải có “nguồn vốn lớn”, “đầu tư lớn”. Nhận thức được điều này, ngành ngân hàng luôn hỗ trợ tối đa cho nông dân, doanh nghiệp.

Về phía doanh nghiệp cũng cần phải có sự quyết tâm cao, phải rất tích cực để hoàn thành được các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, để hoàn thành được các mục tiêu, không nên nôn nóng, đốt cháy giai đoạn mà phải thực hiện từng bước một, thật chắc chắn”.

Doanh nghiệp và nông dân Việt phải có “nguồn vốn lớn” để “làm ăn lớn”

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vina T&T Group Nguyễn Đình Tùng: Cần tạo liên kết nông dân - doanh nghiệp - ngân hàng

Trước đó, nêu ý kiến về việc tận dụng cơ hội mà EVFTA mang đến, ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vina T&T Group - cho rằng, trong chuỗi liên kết, ngoài mối liên hệ giữa nông dân - doanh nghiệp, còn một yếu tố rất quan trọng, đó là nguồn vốn.

Theo ông Tùng, các hộ nông dân cần vốn để đầu tư, phát triển cho vùng trồng của họ, tuy nhiên để tiếp cận được nguồn vốn không phải là điều dễ dàng. Nhờ việc ngân hàng tham gia vào chuỗi liên kết, nông dân sẽ được tạo điều kiện thuận tiện hơn. Ví dụ điển hình là các ngân hàng ở Bến Tre đã tham gia vào chuỗi liên kết.

Ông Tùng cho biết, chỉ cần phương án kinh doanh của doanh nghiệp tốt, ngân hàng sẽ cho nông dân ở vùng trồng đó vay vốn. Ngân hàng sẽ bám vườn, bằng cách nào đó họ sẽ khiến toàn bộ hàng của nông dân bán cho doanh nghiệp, doanh nghiệp trả tiền cho nông dân và nông dân trả lại cho ngân hàng. Muốn sản lượng được đảm bảo về lâu về dài, giữa nông dân – doanh nghiệp – ngân hàng cần duy trì được mối liên kết.

Trong chuỗi liên kết này, đội ngũ kỹ thuật của doanh nghiệp được gửi đi thực tế tại các vùng trồng liên kết nhằm mục đích đánh giá chất lượng vùng trồng và tổ chức các buổi huấn luyện định kì nâng cao kiến thức về kỹ thuật nông nghiệp tới các hộ nông dân.

Việc này sẽ đảm bảo được các hộ nông dân trong chuỗi liên kết sẽ tiếp nhận và áp dụng các kiến thức được truyền đạt vào quy trình trồng, thu hoạch thực tế theo đúng kỹ thuật và các yêu cầu chất lượng nghiêm ngặt. Ngoài hỗ trợ về kỹ thuật, doanh nghiệp sẽ tham gia và cam kết bao tiêu sản phẩm cho người nông dân.

“Qua việc ký hợp đồng với hợp tác xã để bao tiêu sản phẩm và cung cấp phương án kinh doanh rõ ràng, hiệu quả, ngân hàng sẽ có đủ cơ sở để cấp vốn cho hộ nông dân”, ông Nguyễn Đình Tùng chia sẻ.

Doanh nghiệp và nông dân Việt phải có “nguồn vốn lớn” để “làm ăn lớn”

Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng và Các ngành kinh tế Hà Thu Giang: Phát triển ứng dụng công nghệ cao, liên kết trong nông nghiệp là một xu hướng tất yếu

Theo bà Hà Thu Giang – Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng và Các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), việc phát triển ứng dụng công nghệ cao, liên kết trong nông nghiệp được coi là một xu hướng tất yếu và là một trong những giải pháp then chốt trọng tâm, nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, hướng tới sự phát triển nông nghiệp bền vững trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Về giải pháp trong thời gian tới, theo bà Giang, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, tỉ giá, lãi suất góp phần ổn định nền tảng vĩ mô để các tổ chức, cá nhân yên tâm đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp trong đó mạnh dạn đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, mở rộng liên kết chuỗi giá trị nông sản xuất khẩu.

Chỉ đạo các tổ chức tín dụng: Đẩy mạnh cho vay nông nghiệp, nông thôn, trong đó khuyến khích phát triển ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch và chuỗi liên kết trong nông nghiệp;

Đa dạng hóa các loại sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng phù hợp với từng phân khúc, đối tượng khách hàng tham gia chuỗi liên kết, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao;

Triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh; cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục vay vốn để nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay…

Doanh nghiệp và nông dân Việt phải có “nguồn vốn lớn” để “làm ăn lớn”

Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Nguyễn Quốc Toản: Tận dụng tối đa cơ hội từ EVFTA - cần chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu sản xuất

Còn theo TS Nguyễn Quốc Toản – Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), để giúp nông dân, doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ EVFTA, cần phải chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu sản xuất.

Cụ thể, theo TS Nguyễn Quốc Toản, lâu nay nông nghiệp Việt Nam được xác định có vai trò trụ đỡ cho nền kinh tế. Bởi, sản xuất nông nghiệp đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm cho đất nước, có trách nhiệm với quốc tế; đóng góp hiệu quả vào tăng trưởng kinh tế đất nước; phát huy lợi thế so sánh quốc gia. Đồng thời là yếu tố nền tảng, ổn định để hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức của các FTAs.

Trong thời gian tới, để giúp giúp nông dân, doanh nghiệp nâng cao năng lực hội nhập, Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trưởng nông sản - cho hay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục tuyên truyền phổ biến người dân, doanh nghiệp về Hiệp định EVFTA; Phát triển nông nghiệp công nghệ cao thích ứng biến đổi khí hậu, nông nghiệp 4.0; Triển khai mạnh mẽ xây dựng mã số vùng trồng, chỉ dẫn địa lý, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, chứng chỉ bền vững…

Doanh nghiệp và nông dân Việt phải có “nguồn vốn lớn” để “làm ăn lớn”

Phó cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Bùi Thị Thanh An: Công nghệ cao là chìa khóa mở cánh cửa thị trường Châu Âu

Để tận dụng tối đa cơ hội từ EVFTA, theo bà Bùi Thị Thanh An - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), nông sản Việt Nam là mặt hàng rất có tiềm năng xuất khẩu sang Châu Âu. Theo Hiệp định EVFTA, EU cam kết bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam, trong đó sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý thuộc ngành hàng nông, thủy sản chiếm 62% (Cụ thể: Hàng rau quả chiếm 49%, thủy sản và chế biến từ thủy sản chiếm 13%), còn lại sản phẩm cây công nghiệp - chế biến và các sản phẩm khác chiếm 38%.

Tuy nhiên, EU vốn nổi tiếng là một thị trường khó tính, các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, tem nhãn, bao bì đều quy định rất chặt chẽ, khắt khe. Vì vậy, theo bà Bùi Thị Thanh An, công nghệ cao chính là then chốt giúp nông sản Việt Nam có thể đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao từ thị trường EU.

“Không đảm bảo được những điều kiện ngặt nghèo về chất lượng thì sẽ vô hiệu hóa các lợi thế mà EVFTA mang lại”- bà Bùi Thị Thanh An nói.

Theo bà Bùi Thị Thanh An, bên cạnh việc đầu tư công nghệ, các doanh nghiệp xuất khẩu sang EU nên mời các tổ chức chuyên môn đánh giá chất lượng sản phẩm của mình, cung cấp các chứng nhận mà thị trường EU ưa thích như chứng chỉ về sản phẩm hữu cơ, thương mại công bằng, sản phẩm bền vững…

Doanh nghiệp và nông dân Việt phải có “nguồn vốn lớn” để “làm ăn lớn”

Phó Tổng Giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng: Agribank sẵn sàng hỗ trợ, giảm phí tối đa cho vay nông nghiệp công nghệ cao

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Toàn Vượng - Phó Tổng Giám đốc Agribank - cho biết, từ tháng 11/2016, khi Thủ tướng phát động đẩy mạnh cho vay nông nghiệp công nghệ cao, Agribank đã dành 50 ngàn tỉ cho chương trình này. Trong đó, Agribank đã hạ lãi suất từ 0,5 đến 1,5%, giảm phí tối đa cho vay nông nghiệp công nghệ cao.

Đến ngày 31/10, ngân hàng đã giải ngân gần 30 ngàn tỉ đồng. Theo ông Phạm Toàn Vượng, thời gian qua, Agribank liên tục thực hiện các giải pháp nhằm tiết giảm chi phí cho vay và tạo mọi điều kiện để khách hàng tiếp cận khoản vay dễ dàng nhất.

“Vừa rồi, để hạn chế tín dụng đen, Agribank cũng đã triển khai đề án thấu chi qua thẻ với định mức đến 30 triệu cho bà con nông dân. Người nông dân lúc nào cũng có thể dùng tiền mua giống, phân bón, vật tư... mà không phải đến ngân hàng nhận nợ. Khi trả nợ thì có thể thanh toán qua app điện thoại” - Phó Tổng Giám đốc Agribank chia sẻ.

Ngoài ra, Agribank cũng phát triển nhiều phương pháp cho vay để tăng đối tượng tiếp cận như triển khai ngân hàng lưu động xuống tới tận cấp xã để khách hàng không phải đi lại nhiều, tiết giảm chi phí.

Liên quan đến việc liên kết giữa nông dân và ngân hàng, ông Phạm Toàn Vượng cho biết, Agribank cũng tổ chức sinh hoạt cho các tổ vay vốn, phổ biến kỹ thuật cho bà con.

“Cho vay theo chuỗi, cho vay xuất khẩu càng được ưu tiên. Ngân hàng sẵn sàng tiếp cận, hạ lãi suất, nhiều hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước”, ông Phạm Toàn Vượng nói.

EVFTA: Cửa ngõ mới cho đa dạng hóa thị trường EVFTA: Cửa ngõ mới cho đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Việt Nam có thể giảm phụ thuộc vào một số đối tác thương mại nhất định bằng cách nào và Hiệp định Thương ...

Việt Nam quyết tâm thực thi hiệu quả EVFTA và EVIPA Việt Nam quyết tâm thực thi hiệu quả EVFTA và EVIPA

TTTĐ - Chiều ngày 13/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu ...

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh Bộ trưởng Trần Tuấn Anh "mách nước" doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ EVFTA

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, việc ký kết thành công Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh ...

Thủ tướng: EVFTA và EVIPA như Thủ tướng: EVFTA và EVIPA như "cao tốc hiện đại" nối gần hơn nữa EU và Việt Nam

"2 Hiệp định quan trọng này sẽ như tuyến đường cao tốc quy mô lớn hiện đại nối gần hơn nữa EU và Việt Nam ...

Đọc thêm

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng

TTTĐ - Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 của TP Hà Nội dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

TTTĐ - Thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu Thái Lan COTTO đã góp mặt tại VIETBUILD 2024, sự kiện triển lãm ngành xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị quốc tế Việt Nam – Visky Expo từ ngày 26-30/6.
Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8% Thị trường - Tài chính

Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8%

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.
Xem thêm