Tag

Đồng hành cùng người dân tỉnh Điện Biên trong sản xuất nông nghiệp dinh dưỡng

Nông thôn mới 25/10/2021 09:00
aa
TTTĐ - Từ ngày 25/10 đến ngày 27/10/2021, Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn I đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân xã Mường Mùn, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên tổ chức lớp “Tập huấn cho người dân về sản xuất nông nghiệp đảm bảo dinh dưỡng và thực hành dinh dưỡng hợp lý cho người dân về sử dụng lương thực, thực phẩm đảm bảo đủ dinh dưỡng”.
Triển vọng từ các mô hình chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp Chuyển đổi nền nông nghiệp Việt Nam theo hướng hiện đại, bền vững Tạo cơ chế, nguồn lực cho nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ Tạo “hướng đi” bền vững cho nông nghiệp thông minh Thủ đô

Lớp học được tổ chức trong thời gian 3 ngày cho người dân là các hộ nghèo, cận nghèo thuộc chương trình “Không còn nạn đói”. Các học viên được nghe, xem video, thảo luận các chuyên đề về tập huấn cho người dân về sản xuất nông nghiệp đảm bảo dinh dưỡng và thực hành dinh dưỡng hợp lý cho người dân về sử dụng lương thực, thực phẩm đảm bảo đủ dinh dưỡng đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt.

Theo đó, người dân sẽ được học hai bài học gồm: Thực hành sử dụng lương thực, thực phẩm phù hợp, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, trong đó có chế độ dinh dưỡng cho từng độ tuổi; Lựa chọn thực phẩm phù hợp, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm; Thực hành xây dựng bữa ăn gia đình hợp lý

Bài 2 là hướng dẫn sản xuất nông nghiệp đảm bảo dinh dưỡng gồm: Sản xuất nông nghiệp phù hợp với điều kiện nông hộ; Vườn dinh dưỡng hộ gia đình; Thực hành cải tạo vườn dinh dưỡng.

Đồng hành cùng người dân tỉnh Điện Biên trong sản xuất nông nghiệp dinh dưỡng
Người dân xã Mường Mùn, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên tham gia lớp tập huấn

Các nội dung của các bài là rất cần thiết hữu ích đối với các hộ gia đình thuộc chương trình “Không còn nạn đói” thuộc xã Mường Mùn, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Tham gia giảng dạy tại lớp học, các giảng viên của Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 1 là những người có nhiều kinh nghiệm và rất nhiệt tình giảng dạy. Họ đã đưa ra rất nhiều kiến thức thực tế. Sau khóa tập huấn, lớp học đã đạt được mục tiêu đề ra ban đầu về lý thuyết cũng như thực hành.

Các nội dung lý thuyết được học tập và trao đổi tại lớp học, học viên có cơ hội được chia sẻ, trình bày kinh nghiệm cũng như những khó khăn trong việc xây dựng các bữa ăn dinh dưỡng và phương pháp cải tạo vườn thành vườn dinh dưỡng của chính hộ gia đình mình.

Đồng hành cùng người dân tỉnh Điện Biên trong sản xuất nông nghiệp dinh dưỡng
Các học viên tham gia thực địa tại khu vườn

Phương pháp giảng dạy của các giảng viên dễ hiểu, lôi cuốn được học viên; Giảng viên sử dụng phương pháp giảng dạy có sự tham gia tích cực của học viên như trao đổi thảo luận nhóm, thuyết trình có minh họa, thực hành, phát vấn, hỏi đáp thắc mắc...

Khi tham gia lớp học, các học viên được cung cấp tài liệu gồm một bộ tài liệu tập huấn cho người dân về sản xuất nông nghiệp đảm bảo dinh dưỡng và thực hành dinh dưỡng hợp lý cho người dân về sử dụng lương thực, thực phẩm đảm bảo đủ dinh dưỡng.

Theo đánh giá của lãnh đạo xã Mường Mùn, nội dung chương trình học tập rất phù hợp và cần thiết, sát với yêu cầu thực tiễn và trình độ của học viên, thời gian của một khóa học vừa phải; Tài liệu được cấp đầy đủ về số lượng và theo đúng nội dung của chương trình do giảng viên cung cấp.

Đồng hành cùng người dân tỉnh Điện Biên trong sản xuất nông nghiệp dinh dưỡng
Các học viên tham gia chụp ảnh lưu niệm

Giảng viên tham gia lớp học nhiệt tình, giảng dạy tốt, có nhiều hình ảnh minh họa và video thực tiễn cho học viên nhằm truyền đạt được nhiều kiến thức bổ ích cho học viên; Công tác phục vụ lớp học được phối kết hợp giữa nhà trường và Ủy ban Nhân dân xã Mường Mùn, huyện Tuần Giáo rất tốt, công tác chuẩn bị chu đáo, đảm bảo đầy đủ các điều kiện như hội trường lớp học, văn phòng phẩm, thiết bị cho giảng dạy và học tập.

Học viên là đồng bào dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú. Tuy nhiên, 100% người dân đều thành thạo tiếng phổ thông nên việc truyền tải kiến thức thuận lợi.

Trước những hiệu quả của mô hình đem lại, UBND xã Mường Mùn đã đề nghị nhà trường tiếp tục tổ chức nhiều lớp hơn nữa nhằm thay đổi nhận thức về chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em trong 1.000 ngày đầu đời, phát triển kỹ năng về sản xuất nông nghiệp đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và an ninh thực phẩm hộ gia đình.

Đọc thêm

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân Nông thôn mới

Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mê Linh (Hà Nội) đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn, qua đó, góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động giải phóng mặt bằng (GPMP) phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Xem thêm