Tag

Giới trẻ tự tìm cách phòng chống dịch bệnh do virus Corona

Nhịp sống trẻ 31/01/2020 13:47
aa
TTTĐ - Trước tốc độ lây nhiễm và sự nguy hiểm từ đại dịch do virus Corona, nhiều sinh viên dù chưa đi học trở lại nhưng đã chủ động tìm hiểu các thông tin và tự tìm cách phòng chống dịch bệnh cho bản thân.

Giới trẻ tự tìm cách phòng chống dịch bệnh do virus Corona

Nhiều bạn trẻ chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Corona bằng khẩu trang

Bài liên quan

Thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Corona

Việt Nam cách ly gần 100 người nghi nhiễm virus Corona nCoV

Xây bệnh viện dã chiến ngăn chặn virus Corona tại cửa khẩu Móng Cái

Đeo khẩu trang mọi nơi

Đinh Lê Anh Tuấn, sinh viên năm thứ nhất Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, từ khi truyền thông đưa tin về dịch bệnh do virut Corona, cậu đã tự trang bị cho mình khẩu trang 3 lớp. Không những thế, chàng trai trẻ còn thường xuyên theo dõi thời sự trên TV và các khuyến cáo của Bộ Y tế về dịch bệnh. Đặc biệt Anh Tuấn còn xem tỉ mỉ hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách.

Các bạn trẻ nơi công sở đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh do virus corona
Các bạn trẻ nơi công sở đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh do virus corona

Còn Nguyễn Thị Kim Oanh, sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ cho hay, trước Tết cô có hẹn với nhóm bạn thân ra Giêng đi du lịch ở Nha Trang nhưng trước sự nguy hiểm của dịch bệnh do virus Corona, Oanh đã hủy chuyến đi và tự trang bị cho mình cách phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Bình thường tôi hay ăn kiêng vì sợ tăng cân nhưng thời gian này tôi tăng cường ăn đầy đủ và ngày nào cũng đến phòng tập gym để đảm bảo sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, tôi đã xem hướng dẫn của ngành y tế về cách sử dụng khẩu trang, rửa tay, giữ gìn vệ sinh thân thể… Tôi đã trang bị và thực hiện theo những khuyến cáo đó. Tôi nghĩ mỗi người có ý thức một chút thì sẽ giảm bớt nguy cơ lây lan dịch bệnh”, Oanh chia sẻ.

Với Hoàng Thu Hằng, sinh viên năm thứ 3 Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ngoài việc trang bị những kiến thức để bảo vệ bản thân thì hằng ngày, cô gái trẻ đều lau dọn nhà cửa sạch sẽ, luôn mở cửa sổ để phòng thoáng mát. “Em nghĩ rằng, ngoài việc tự phòng chống dịch bệnh cho bản thân và gia đình, chúng em cần phải giữ gìn sức khỏe để giúp đỡ người khác khi cần”, Hằng nêu quan điểm.

Nhiều bạn trẻ cũng đã hủy các cuộc tụ họp đầu năm ở quán xá hay những chuyến đi lễ hội du xuân và tuân thủ tuyệt đối theo các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trên các trang mạng, nhiều bạn đăng tải hình ảnh làm việc tại công sở mọi người đều đeo khẩu trang để phòng dịch cho bản thân.

Phòng ngừa virus Corona như thế nào?

Các nhà khoa học đang nghiên cứu loại vắc xin mới giúp phòng ngừa virus Corona song vẫn còn đang ở giai đoạn thử nghiệm. Trong thời gian này, nhiều bác sỹ và chuyên gia đã đưa ra những hướng dẫn để mọi người cùng phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân khi ra khỏi nhà hãy đeo găng tay để tránh tiếp xúc với các đồ dùng công cộng và thay hằng ngày, giặt sạch và tránh đeo găng tay ẩm.

Điều được các bác sỹ nhấn mạnh là nếu bạn ở trong tình huống giao tiếp buộc phải tháo găng tay (bắt tay hoặc ăn uống), đừng chạm vào mặt hoặc mắt dù là cảm thấy ngứa. Bạn có thể dùng khăn giấy sạch khi cần dụi mắt hoặc lau vết bẩn. Trước khi bạn đeo găng tay trở lại, hãy rửa tay đúng cách với xà phòng và nước ấm hoặc dùng nước rửa tay khô.

Các bạn trẻ nên đeo khẩu trang y tế khi đi ra ngoài và đến các nơi công cộng có đông người. Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt và khó thở thì nên đeo khẩu trang ngay cả khi ở trong nhà. Đây là những dấu hiệu cảnh báo có thể bạn đã bị nhiễm virus Corona.

Chỉ nên sử dụng khẩu trang trong 1 ngày, nếu bạn sử dụng cùng một khẩu trang ngày này qua ngày khác thì còn đáng sợ hơn. Khi đó, những chất bẩn từ miệng và mũi sẽ phủ bên trong mặt nạ, đó là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi.

Ngoài ra, mọi người không nên dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, bình uống nước…

Mọi đồ dùng như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, máy tính để bàn, điện thoại di động… sau khi sử dụng, bạn không chạm vào da mặt mà hãy rửa tay ngay sau đó.

Bên cạnh đó, các bác sỹ cũng đưa ra lời khuyên, mọi người nên điều chỉnh lối sống lành mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể như: Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng; chế biến thực phẩm đảm bảo vệ sinh; tập thể dục 30 - 45 phút, ít nhất 3 buổi mỗi tuần; hạn chế rượu bia và chất kích thích; ăn nhiều rau củ quả, các loại đậu và hạt tốt cho sức khỏe; bổ sung tỏi vào các món ăn hàng ngày để thúc đẩy hệ miễn dịch…

Đặc biệt, khi ăn với nhiều người không nên sử dụng đũa và dụng cụ cá nhân của bạn để lấy thức ăn ra khỏi bát hoặc đĩa chung.

Đọc thêm

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Xem thêm