Tag

Giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất qua thương mại điện tử

Kinh tế 06/10/2022 13:08
aa
TTTĐ - Ngày 6/10, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương (IDEA), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HANOISME) tổ chức Hội nghị “Nâng cao năng lực sản xuất và quảng bá sản phẩm thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới”
Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Đây là hoạt động đầu tiên nằm trong khuôn khổ chương trình “Thúc đẩy kỹ năng phát triển thương mại cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị để tổ chức.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho biết: Thời gian qua, đại dịch COVID-19 tác động rất lớn đến hoạt động thương mại, đầu tư, ngành dịch vụ của các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Bà
Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, chúng ta thấy rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã nỗ lực, tận dụng cơ hội, không ngừng tìm kiếm giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi, đẩy mạnh phương thức kinh doanh trực tuyến trong mùa dịch.

Con số những doanh nghiệp thành công ngày càng tăng đạt được doanh thu trực tuyến cao và phần lớn các doanh nghiệp đã có mặt trên hầu hết các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước. Thương mại điện tử xuyên biên giới ngày nay đã trở thành phương thức mô hình kinh doanh hàng hóa hoặc dịch vụ rất hiệu quả, bền vững đến các khách hàng quốc tế thông qua hình thức online: Website, cửa hàng trực tuyến hay các sàn thương mại điện tử.

Việc tham gia kênh phân phối thương mại điện tử quốc tế thực sự là cơ hội cho doanh nghiệp trong việc tiêu thụ, tiếp cận thị trường xuất khẩu, giao thương kết nối và tiếp cận số lượng đông đảo người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến một cách hiệu quả (Việt Nam đang được đánh giá là nước có số người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến lớn ).

Hội nghị có sự tham dự của đại hiện hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội
Hội nghị có sự tham dự của đại hiện hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội

Tuy nhiên, thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn là một vấn đề mới với doanh nghiệp cùng nhiều khó khăn và đòi hỏi phải có những hiểu biết, kỹ năng tốt để tham gia kênh phân phối này như: Vấn đề gian lận thanh toán, Logistics, những quy định và luật pháp khác liên quan đến tiêu chuẩn hàng hóa, hình thức giao hàng, thanh toán nhằm tránh những rủi ro khi vận chuyển sang quốc gia khác….

Vì vậy, hội nghị là hoạt động thiết thực giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá sản phẩm thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tiến sĩ Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cũng cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra đã trở thành động lực cho thương mại điện tử của thế giới cũng như Việt Nam ngày càng phát triển, đặc biệt là hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới.

Đại diện
Đại diện sàn thương mại điện tử AMAZON giới thiệu cách vận hành

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc. Thương mại điện tử xuyên biên giới không những tạo cơ hội cho doanh nghiệp nâng cao doanh số bán hàng mà còn tìm kiếm mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt, tiết giảm chi phí, tối ưu nguồn lực để tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ở Việt nam đối với doanh nghiệp xuất khẩu, thương mại điện tử xuyên biên giới còn khá mới mẻ với nhiều quy trình, quy định phức tạp về mặt pháp lý, thủ tục và tài chính của nước xuất khẩu, nhập khẩu và các nền tảng thương mại điện tử quốc tế.

Nội dung của hội nghị tập trung cung cấp cho doanh nghiệp các giải pháp đồng bộ để phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá sản phẩm... Hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia cao cấp từ các sàn thương mại điện: Amazon; sàn thương mại điện tử Shopee International; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, DP Express hay lãnh đạo Tập đoàn Sunhouse ...

Hội nghị là hoạt động thiết thực
Hội nghị là hoạt động thiết thực giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất và quảng bá sản phẩm thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Đặc biệt, hơn đại diện của hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội được cung cấp kiến thức bao gồm: Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vận hành trên sàn thương mại điện tử AMAZON; Giải pháp tài chính toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.

Các đại biểu cũng được nghe chia sẻ kinh nghiệm và câu chuyện thành công trong thương mại điện tử xuyên biên giới cũng như kiến thức chuyên ngành về xuất khẩu, cập nhật về chính sách, kỹ năng triển khai thương mại điện tử xuyên biên giới, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó giúp xây dựng danh mục sản phẩm chủ lực.

Chương trình cũng là cơ hội không chỉ dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung mà cả doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã, các cá nhân có sản phẩm chất lượng và biết vận dụng tốt thương mại điện tử cho hoạt động kinh doanh của mình.

Đọc thêm

Năm 2025, tăng trưởng điện phải đạt từ 12-13% Doanh nghiệp

Năm 2025, tăng trưởng điện phải đạt từ 12-13%

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 500/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để đảm bảo cung ứng điện, bảo đảm an ninh năng lượng.
Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng Doanh nghiệp

Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

TTTĐ - “Mừng sinh nhật vàng - Hàng ngàn quà tặng” - Đại tiệc ưu đãi cực hấp dẫn với tổng giá trị lên đến 15 tỷ đồng từ Bảo hiểm Bảo Việt dành tặng khách hàng tham gia các gói bảo hiểm trong thời gian từ 1/11/2024 đến 15/1/2025.
Vì sao nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường TP Hồ Chí Minh? Nhịp sống phương Nam

Vì sao nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường TP Hồ Chí Minh?

TTTĐ - Đánh giá của Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh, tổng số doanh nghiệp rút khỏi thị trường trong 10 tháng năm 2024 đang tăng lên, trong khi đó số lượng doanh nghiệp thành lập mới và vốn đăng ký tại thành phố lại có xu hướng giảm so với cùng kỳ.
Luật hóa để xử lý nghiêm hành vi thao túng thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Luật hóa để xử lý nghiêm hành vi thao túng thị trường chứng khoán

TTTĐ - Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi bổ sung quy định về thao túng thị trường chứng khoán nhằm đảm bảo hiệu lực pháp lý cao hơn trong xử lý hành vi vi phạm...
SABECO vươn mình khẳng định thương hiệu Việt trên trường quốc tế Doanh nghiệp

SABECO vươn mình khẳng định thương hiệu Việt trên trường quốc tế

TTTĐ - Mới đây, SABECO tiếp tục được vinh danh tại cuộc thi International Beer Cup 2024 (Japan) - Cúp Bia Quốc tế 2024 tổ chức tại Sapporo, Nhật Bản với 3 huy chương tại các hạng mục khác nhau dành cho sản phẩm Bia Saigon và Bia 333. Điều này khẳng định những nỗ lực vươn mình của thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
M&A VIETNAM gấp rút chuẩn bị cho sự kiện "Chào Xuân 2025" Doanh nghiệp

M&A VIETNAM gấp rút chuẩn bị cho sự kiện "Chào Xuân 2025"

TTTĐ - "Chào Xuân 2025" là hoạt động thường niên và lớn nhất trong năm được Ban Kết nối và Xúc tiến đầu tư (Ban KN&XTĐT ) - thành viên của Cộng đồng Mua bán và Sáp nhập Việt Nam (M&A VIETNAM) tổ chức định kỳ.
Thẻ trả góp Muadee tung ‘Deal khủng’ cho người dùng Grab, Be, Ví VNPAY Doanh nghiệp

Thẻ trả góp Muadee tung ‘Deal khủng’ cho người dùng Grab, Be, Ví VNPAY

TTTĐ - Thả ga mua sắm mùa cuối năm với loạt siêu ưu đãi từ Thẻ trả góp Muadee by HDBank, trả góp từ 3 đến 4 tháng, 0 đồng trả trước và không lãi suất.
Prudential trao "món quà" chu toàn giải pháp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình dịp cuối năm Doanh nghiệp

Prudential trao "món quà" chu toàn giải pháp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình dịp cuối năm

TTTĐ - Với mục tiêu mang những giải pháp bảo vệ đến gần hơn với khách hàng và những người thân, Prudential Việt Nam ra mắt chương trình “Một giải pháp sức khỏe, cả gia đình an vui”. Đây là một trong những nỗ lực tiếp nối cam kết của Prudential trong việc mang lại giá trị gia tăng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng tham gia bảo hiểm.
SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý III và 9 tháng năm 2024 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý III và 9 tháng năm 2024

TTTĐ - SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm 2024 trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức, với các mục tiêu trọng tâm bao gồm: Giảm tổng chi phí tổ chức còn 3,57 nghìn tỷ đồng (tương đương 144 triệu USD) vào năm 2025; giảm vốn lưu động xuống 7,14 nghìn tỷ đồng (tương đương 287 triệu USD) vào quý I/2025; tạm ngừng các hoạt động kinh doanh không sinh lời; tiến hành thoái vốn tài sản.
Hải quan Quảng Ninh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Hải quan Quảng Ninh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

TTTĐ - Tại cuộc đối thoại với các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng sau bão số 3, Cục Hải Quan Quảng Ninh đã cùng với doanh nghiệp đưa ra những ý kiến tối ưu nhằm tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh hiện tại.
Xem thêm