Hà Nội có thêm một điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại Ba Vì
Ông Đỗ Mạnh Hưng, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, từ năm 2019 đến nay, huyện Ba Vì vinh dự có được 101 sản phẩm tham gia, đánh giá, xếp hạng OCOP,. Trong đó, năm 2019, 2020 có 47 sản phẩm (32 sản phẩm 4 sao, 12 sản phẩm 3 sao). Riêng năm 2021, toàn thành phố phấn đấu xếp hạng cho 400 sản phẩm, huyện Ba Vì có 54 sản phẩm tham gia và đã được Hội đồng thẩm định của huyện và Thành phố đánh giá, xếp hạng qua vòng 1 với 28 sản phẩm 4 sao và 26 sản phẩm đạt 3 sao.
Chương trình OCOP thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, đặc biệt là người dân nông thôn. Thông qua chương trình, người sản xuất nhận thức được tiềm năng của mình, học hỏi được các yêu cầu bắt buộc về sản xuất an toàn, bền vững, từ đó phát huy được lợi thế, nâng cao chất lượng, giá trị và mẫu mã sản phẩm.
Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Ba Vì đặt tại trung tâm thương mại Lực Tiến Plaza, xã Chu Minh |
Cùng với đó, việc phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của thành phố trên địa bàn huyện nhằm giới thiệu đến quý khách các sản phẩm đặc trưng được kiểm soát và đánh giá chất lượng sản phẩm cũng như sự bảo đảm của nhà nước đối với chất lượng sản phẩm, đồng thời góp phần thúc đẩy liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tăng cường quảng bá các sản phẩm rộng rãi trên thị trường trong và ngoài huyện.
Tiếp nối sự kiện, Chương trình Tuần hàng Việt được tổ chức tại Nhà văn hóa Trung tâm huyện Ba Vì với quy mô hơn 100 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng Việt, thuộc các nhóm ngành: Tiêu dùng, công nghiệp, làng nghề, các sản phẩm nông lâm sản an toàn, hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, nhằm quảng sản phẩm hàng Việt đến đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn huyện Ba Vì.
Thông qua chương trình Tuần hàng Việt, các doanh nghiệp có thêm cơ hội để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt đến với người dân và du khách trên địa bàn Thành phố. Người tiêu dùng có thêm cơ hội tiếp cận, mua sắm tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa có chất lượng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.
Các đại biểu thăm quan điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại Ba Vì |
Để Tuần hàng Việt tại huyện Ba Vì được tổ chức thành công, đạt hiệu quả thiết thực, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đề nghị các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng Thủ đô, khách du lịch trong và ngoài nước biết, đến tham quan mua sắm.
Sở Công Thương đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; Cchuẩn bị đầy đủ hàng hóa, bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý, khuyến mại hấp dẫn, bán hàng bảo đảm văn minh thương mại, đúng quy định pháp luật, tuyệt đối không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Theo thống kê, đến nay, Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP với hơn 1.054 sản phẩm. Thành phố phấn đấu đến hết năm 2021 sẽ có khoảng 2.000 sản phẩm được đánh giá và phân hạng.
UBND thành phố Hà Nội cũng giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp địa phương rà soát, lựa chọn, đưa vào vận hành các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Đến nay đã phát triển được 36 điểm, phấn đấu trong những tháng cuối năm, mỗi quận, huyện, thị xã vận hành thêm được tối thiểu một điểm OCOP để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của địa phương và thành phố Hà Nội.
Trong tháng 11/2021, Sở Sở Công thương Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với các quận, huyện, thị xã tổ chức lễ khai trương 5 điểm OCOP tại quận Đống Đa, Hoàn Kiếm và huyện Thường Tín, Phú Xuyên với nhiều sản phẩm OCOP của địa phương và các tỉnh, thành trong cả nước.