Hà Nội công bố quyết định công nhận 595 sản phẩm OCOP
Hà Nội đang là đơn vị dẫn đầu cả nước về số sản phẩm OCOP
Trong thời gian qua, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.649 sản phẩm OCOP, gồm 4 sản phẩm 5 sao của Công ty TNHH Gốm Sứ Quang Vinh; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng); 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.
Đồng chí Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị |
Hiện nay, Hà Nội đang là đơn vị dẫn đầu cả nước về số sản phẩm OCOP và số sản phẩm OCOP cấp quốc gia (5) sao. Song song việc tập trung chỉ đạo đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, thành phố Hà Nội cũng đã đặc biệt quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của Thủ đô với các tỉnh thành trong cả nước và bạn bè khách quốc tế; Đồng thời chỉ đạo triển khai xây dựng các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới thành phố, Phó Chủ tịch Hội đồng OCOP thành phố Hà Nội đã đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã và các xã, các chủ thể trong việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đồng chí Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao chứng nhận sản phẩm OCOP tới các chủ thể |
Với những thành quả đã đạt được trong thời gian vừa qua, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, thành phố phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao; 100% xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP.
Thành phố cũng đề ra mục tiêu Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng hoặc tham gia liên kết chuỗi giá trị ổn định, hiệu quả; 100% các sản phẩm OCOP được tham gia các sự kiện trưng bày, giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP.
Các đại biểu cắt băng khai mạc khu trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP |
Đặc biệt, mỗi huyện, thị xã xây dựng ít nhất 1 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch. Hằng năm, mỗi quận, huyện, thị xã phát triển ít nhất 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP;
Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các chủ thể OCOP
Về công tác triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) thành phố Hà Nội năm 2022, số lượng sản phẩm đánh giá năm 2022 khoảng 400 sản phẩm. Tuy nhiên, theo số liệu đăng ký đến nay là 488 sản phẩm của 26 quận, huyện, thị xã; Trong đó, ngành thực phẩm có 301 sản phẩm, ngành đồ uống 20 sản phẩm, ngành thảo dược 20 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 129 sản phẩm, ngành vải và may mặc 14 sản phẩm, ngành dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng 4 sản phẩm.
Người dân tham quan, mua sắm tại các gian hàng |
Nhằm kịp thời hỗ trợ các chủ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và điểm nghẽn để phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, từ đầu năm đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố) đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch.
Đơn cử như hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình Hội chợ “Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 chủ đề liên kết cùng phát triển” tại tỉnh Đồng Tháp; Tham gia chương trình “Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La”…
Từ nay đến cuối năm, Sở sẽ tiếp tục triển khai tổ chức 4 sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền |
Từ nay đến cuối năm, Sở sẽ tiếp tục triển khai tổ chức 4 sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền (các tỉnh miền núi phía Bắc; Các tỉnh, thành đồng bằng sông Hồng, Miền Trung và Tây Nguyên, Nam Bộ) tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội; Tổ chức tuần hàng các tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; Tham gia 2 hội chợ, triển lãm OCOP tại các tỉnh, thành phố trong nước trong.
Để nâng cao chất lượng chương trình và giá trị của các sản phẩm OCOP, các chủ thể có sản phẩm OCOP được UBND thành phố Hà Nội công nhận tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị để đưa sản phẩm OCOP ngày càng phát triển.
Gian hàng của các chủ thể tại khu trưng bày |
Các đơn vị phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng Online tăng cường kết nối giao thương, tiêu thụ các sản phẩm OCOP để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP…
Trong số 595 sản phẩm OCOP của 171 chủ thể được công bố Quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2021, có 367 sản phẩm đạt 4 sao, 228 sản phẩm đạt 3 sao. Cùng với việc công bố Quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP, Văn phòng điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội cũng tổ chức trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP thành phố trong thời gian từ ngày 22 - 24/7/2022 trong khuôn viên trung tâm thương mại khu đô thị Royal City.
Trang thông tin có sự phố hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội |