Tag

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thu hoạch nông sản trước mùa mưa bão

Nông thôn mới 02/06/2022 09:33
aa
TTTĐ - Hiện đang là thời điểm vào mùa mưa bão ở khu vực phía Bắc, để tránh giảm năng suất, chất lượng của các loại nông sản, đồng thời đảm bảo tiến độ sản xuất vụ tiếp theo, ngành nông nghiệp thành phố Hà Nội đang khuyến khích bà con Nhân dân tại các huyện nhanh chóng thu hoạch lúa vụ Xuân và các loại cây trồng ngắn ngày. Dự kiến cơ bản xong trước ngày 12/6.
Nâng cao trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm Phát huy lợi thế, nâng cao chất lượng nông sản phục vụ xuất khẩu Một số thị trường xuất khẩu nông sản chính của Việt Nam quý I/2022 Hà Nội: Tìm giải pháp nâng cao năng lực chế biến và bảo quản nông sản Hỗ trợ các tỉnh, thành phố tiêu thụ nông sản đặc sản

Các địa phương tổng lực vào cuộc

Từ cuối tháng 5/2022 đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xuất hiện mưa lớn, kéo dài, gây ngập úng trên diện rộng, ảnh hưởng đến diện tích lúa và hoa màu của người dân các huyện ngoại thành. Trước tình trạng đó, các ban, ngành, đoàn thể đã tập trung lực lượng xuống đồng hỗ trợ bà con gặt lúa, thu hoạch hoa màu để bảo vệ chất lượng nông sản.

Thống kê của ngành nông nghiệp Thủ đô cho thấy, mưa lớn đã làm hơn 4.050ha lúa, hoa màu bị ngập. Trong đó có 3ha lúa bị ngập trắng, 3.008ha lúa bị ngập 1/2 thân cây, 1.039ha rau màu ngập nước. Các huyện có nhiều diện tích bị ngập là Mê Linh, Thanh Oai, Thạch Thất, Quốc Oai, Đan Phượng, Hoài Đức, Chương Mỹ, Phúc Thọ…

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thu hoạch nông sản trước mùa mưa bão
Người dân thu hoạch vội vì sợ nước ngâm lâu sẽ bị hư hỏng hoa màu

Tại các xã Phú Cát, Cấn Hữu, Hòa Thạch, Yên Sơn, Thị Trấn, Thạch Thán ... (Quốc Oai, Hà Nội), sau cơn mưa lớn kéo dài đợt cuối tháng 5 vừa qua đã làm nhiều diện tích lúa bị ngập úng có nguy cơ bị mất trắng. Với phương châm "xanh nhà hơn già đồng", huyện Quốc Oai huy động lực lượng gồm Quân đội, dân quân, lực lượng xung kích, các đoàn thể... hỗ trợ nông dân thu hoạch lúa bị ngập.

Chủ tịch UBND xã Phú Cát Ngô Văn Tuyên cho biết: Tính đến sáng 24/5, toàn xã có 53ha lúa bị ảnh hưởng bởi ngập úng, trong đó có hơn 10ha ngoài đê. Đây toàn bộ là trà lúa sớm của xã, dự kiến thu hoạch trước 30/5.

Nhận định tình hình mưa còn kéo dài, do đó để bảo vệ tài sản cho Nhân dân, xã đã huy động các chiến sĩ của Tiểu đoàn Hóa học 1905, 100% lực lượng cơ động của xã gồm các đoàn thể vào cuộc hỗ trợ người dân thu hoạch lúa; Đến trưa cùng ngày, đã thu hoạch được 80% diện tích lúa bị ngập úng.

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thu hoạch nông sản trước mùa mưa bão
Người dân thu hoạch hoa nhằm vớt vát lại công sức, tiền bạc đã bỏ ra

Tương tự, xã Cấn Hữu cũng là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng do ngập úng đợt này. Hiện toàn xã có 40ha lúa Xuân bị ngập. Theo Chủ tịch UBND xã Cấn Hữu Nguyễn Quang Khải, diện tích lúa này thuộc trà lúa sớm của xã và dự kiến thu hoạch sau 10 ngày nữa. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của ngập úng, xã tuyên truyền Nhân dân thu hoạch sớm. Do thu hoạch sớm, cộng với ngập úng, nên dự kiến năng suất lúa sẽ giảm khoảng 30 - 40%.

Còn tại xã Nam Hồng (Đông Anh, Hà Nội), sau các trận mưa lớn liên tiếp, mực nước sông Thiếp dâng cao, tràn vào những ruộng hoa, rau màu của người dân gây thiệt hại rất nặng nề.

Theo đó, ruộng hoa, rau màu của các hộ dân thôn Đìa (xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội) chìm trong biển nước. Nhiều diện tích hoa màu sắp đến kỳ thu hoạch bị mưa to kèm gió lớn gây thiệt hại. Do đó, người dân trong xã đã phải ngâm mình trong nước để thu hoạch hoa màu đem bán với mong muốn thu lại được số vốn bỏ ra.

Đảm bảo tiến độ sản xuất theo khung thời vụ

Trưởng phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội Mai Minh Hương cho biết: Vụ xuân năm 2022, Hà Nội gieo cấy được gần 84.000ha lúa, đạt 102,7% kế hoạch. Một số diện tích lúa gieo cấy sớm để tránh lũ tiểu mãn ở các huyện như: Quốc Oai, Thạch Thất... bị ngập do mưa lớn phải thu hoạch trước thời điểm dự kiến. Diện tích lúa chính vụ cũng bị các đợt không khí lạnh muộn và kéo dài nên trỗ muộn, thời gian chín kéo dài.

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thu hoạch nông sản trước mùa mưa bão
Các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ Xuân

Dự báo vụ mùa 2022 của Hà Nội và các tỉnh phía Bắc luôn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, đầu vụ gieo cấy có thể gặp mưa lớn gây ngập úng cục bộ, đặc biệt ở những vùng đất thấp, không thể chủ động tiêu thoát nước.

Trước tình trạng đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đề nghị các địa phương khẩn trương thu hoạch lúa xuân 2022 theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng", Đồng thời thực hiện nguyên tắc gieo cấy vụ mùa càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, để bảo đảm vụ sản xuất kế tiếp không bị thiệt hại thêm, các địa phương chủ động bám sát đồng ruộng, tổ chức nhân lực, vật lực để thu hoạch lúa trong thời gian nhanh nhất.

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Triều (xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên) Nguyễn Khắc Đức cho biết: Chưa năm nào nông dân vất vả như năm nay, do lúa chín muộn hơn dự kiến, trong khi các loại giống và vật tư nông nghiệp tăng từng ngày, nên để bảo đảm tiến độ gieo cấy vụ mùa, địa phương vừa tranh thủ thu hoạch nhanh gọn lúa xuân, vừa tranh thủ vệ sinh đồng ruộng sau thu hoạch để sẵn sàng gieo cấy vụ mùa.

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thu hoạch nông sản trước mùa mưa bão
Các lực lượng hỗ trợ người dân thu hoạch lúa

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội Lê Văn Trường, nông dân thu hoạch đến đâu làm đất, vùi sâu gốc rạ đến đó, giữ nước trên ruộng... Ngoài ra, nên bón thêm vôi bột hoặc một số chế phẩm sinh học để tăng cường phân hủy rơm rạ, hạn chế nguồn sâu bệnh và tránh ngộ độc hữu cơ cho lúa mùa.

Đối với vụ mùa, toàn thành phố dự kiến gieo trồng gần 95.000ha cây trồng, trong đó diện tích lúa là chủ lực với 73.999,2ha. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương cho biết: Trong bối cảnh giá vật tư sản xuất “đầu vào” tăng cao, các địa phương cần khuyến khích nông dân áp dụng biện pháp canh tác tiên tiến, sử dụng phân bón tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả để giảm chi phí sản xuất.

Mặt khác, khi giá vật tư nông nghiệp tăng cao, nguy cơ xuất hiện các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả... rất cao, do đó, các cơ quan chuyên môn, địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm nhằm ổn định thị trường vật tư nông nghiệp.

Trang thông tin có sự phố hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đọc thêm

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống Nông thôn mới

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống

TTTĐ - Ngày 1/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Nông thôn mới

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng sơ khảo Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ngày 27/6, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả quý II, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Xem thêm