Tag

Hàng trăm dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội được tháo gỡ vướng mắc

Thị trường 05/09/2023 17:36
aa
TTTĐ - Sự vào cuộc quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành nhằm giúp thị trường bất động sản (BĐS) phát triển lành mạnh, bền vững, bước đầu đã có những tín hiệu tích cực, với gần 500 dự án tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội được giải quyết khó khăn, vướng mắc.
TP Hồ Chí Minh tập trung tháo gỡ vướng mắc các dự án bất động sản Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thị trường bất động sản phát triển ổn định, an toàn Bảo vệ lợi ích hợp pháp của các bên liên quan trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản Chung tay đoàn kết, vượt khó, tạo chuyển biến tích cực cho thị trường bất động sản

Báo cáo tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Tổ phó Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ cho biết, thời gian qua, Tổ công tác, Bộ Xây dựng đã làm việc trực tiếp với nhiều địa phương.

Tại TP Hồ Chí Minh, Tổ công tác đã tiếp nhận và chuyển 37 văn bản kiến nghị của doanh nghiệp và người dân đến UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề nghị giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản trên địa bàn theo thẩm quyền.

Đến nay, TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo và giải quyết được 67 dự án (tương đương 37,2% so với số lượng 180 dự án ban đầu), trong đó có 28 dự án theo hướng dẫn, đôn đốc của Tổ công tác, 39 dự án qua rà soát của địa phương.

Khu phức hợp Westgate tại trung tâm hành chính Bình Chánh
Hiện đã có gần 500 dự án BĐS tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã được giải quyết, tháo gỡ vướng mắc (Ảnh minh họa)

Tại Hà Nội, Tổ công tác đã làm việc để giải đáp, hướng dẫn trực tiếp và hướng dẫn bằng văn bản đối với khoảng 20 nội dung kiến nghị liên quan đến khó khăn, vướng mắc của khoảng 712 dự án nhà ở, khu đô thị. Hiện Hà Nội đã chỉ đạo, giải quyết được 419 dự án (tương đương 58,8% so với số lượng 712 dự án ban đầu) và đang tiếp tục giải quyết cho 293 dự án.

Cũng theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến ngày 1/8/2023, Tổ công tác đã nhận được 112 văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và người dân liên quan đến 174 dự án bất động sản. Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Tổ công tác, Bộ Xây dựng đã xem xét, xử lý 112 văn bản.

Tại Đồng Nai, Tổ công tác đã làm việc trực tiếp đối với 7 dự án bất động sản lớn, trong đó có các dự án của Tập đoàn Novaland, Tập đoàn Hưng Thịnh... Từ đó đã giải đáp, hướng dẫn UBND tỉnh và các Sở địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Mới đây, Thanh tra TP Hồ Chí Minh cũng đã ban hành kết luận thanh tra đối với dự án Khu nhà ở và dịch vụ tại Khu Công nghệ cao (CNC) do Công ty CP TM-DV Công nghệ cao làm chủ đầu tư, sau hơn 1 năm kiểm tra, rà soát.

Kết luận thanh tra nêu rõ các bên liên quan cần xây dựng quy chế cho thuê nhằm quản lý đúng thành phần, đối tượng cho thuê theo giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp. Về tiến độ thực hiện dự án, kết luận thanh tra cho biết, dự án chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó có các nguyên nhân khách quan như giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng bởi dịch COVID-19...

Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, các ngành chức năng và địa phương cần phối hợp với các bên liên quan giải quyết dứt điểm những vướng mắc nêu trên, tạo điều kiện để chủ đầu tư thực hiện dự án.

Từ kết quả và kết luận thanh tra, Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo một số vấn đề như: Phối hợp với UBND TP Thủ Đức nhằm giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng 2 hộ dân chưa bàn giao đất trong dự án; Xem xét, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về kết nối hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai thi công dự án, đảm bảo tiến độ theo quy định pháp luật; Phê duyệt quy chế cho thuê nhà tại dự án...

Đây được coi là những động thái tích cực của thành phố nhằm gỡ vướng cho chủ đầu tư và các bên liên quan được tiếp tục triển khai hoàn thiện dự án, sớm đưa vào hoạt động.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), những nỗ lực của UBND TP bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần tăng cường niềm tin cho thị trường BĐS.

HoREA kỳ vọng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là thông qua sự phối hợp hoạt động hiệu quả của các Tổ công tác Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hồ Chí Minh sẽ góp phần giải quyết cho hầu hết các dự án BĐS đang gặp vướng mắc trên địa bàn thành phố.

Đọc thêm

Tìm kiếm căn hộ 3 phòng ngủ: Nhiệm vụ bất khả thi? Thị trường

Tìm kiếm căn hộ 3 phòng ngủ: Nhiệm vụ bất khả thi?

TTTĐ - Với thiết kế thông minh, tối ưu hóa diện tích, căn hộ 3 phòng ngủ đang là lựa chọn hàng đầu cho cả giới đầu tư sành sỏi và khách hàng mong muốn an cư lạc nghiệp. Thế nhưng nguồn cung ít ỏi khiến việc tìm kiếm một căn hộ như ý đang vô cùng khó khăn…
Những dấu hiệu tích cực từ thị trường bất động sản Thị trường

Những dấu hiệu tích cực từ thị trường bất động sản

TTTĐ - Tập đoàn Dịch vụ Bất động sản DKRA (DKRA Group) vừa công bố “Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP HCM và vùng phụ cận quý I/2024”, qua đó cho thấy những diễn biến đáng chú ý của thị trường trong 3 tháng đầu năm 2024, đồng thời đưa ra một số dự báo cho quý kế tiếp.
An toàn hệ thống điện công trình, đâu là giải pháp? Sản phẩm - Dịch vụ

An toàn hệ thống điện công trình, đâu là giải pháp?

TTTĐ - Ống luồn dây điện G.I và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đang được các kỹ sư cơ điện, nhà thầu tin dùng tại thị trường trong và ngoài nước cũng như đang dần thay thế các sản phẩm nhập khẩu.
Sau mùa xuân đầu tiên, nhiều gia đình "kéo cả họ" chuyển cư về "Quận Kinh đô" Thị trường

Sau mùa xuân đầu tiên, nhiều gia đình "kéo cả họ" chuyển cư về "Quận Kinh đô"

TTTĐ - Là tâm điểm của “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh” Ocean City, Vinhomes Ocean Park 2 sở hữu môi trường sống lý tưởng và hệ sinh thái tiện ích đáng mơ ước. Sau khi được trải nghiệm trọn vẹn ý nghĩa của từ “sống” tại “Quận Kinh đô”, nhiều cư dân đang trở thành những nhân tố gây dựng cộng đồng lớn mạnh khi thuyết phục người thân, bạn bè cùng chuyển cư về đây.
Khắc phục tình trạng đầu cơ, "thổi giá" trong lĩnh vực bất động sản Thị trường

Khắc phục tình trạng đầu cơ, "thổi giá" trong lĩnh vực bất động sản

TTTĐ - Ngày 11/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản (BĐS) cho địa phương, doanh nghiệp (Tổ công tác) sau khi Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) được ban hành.
Ra mắt Phú Đông Skyone - căn hộ cao cấp vừa túi tiền Thị trường

Ra mắt Phú Đông Skyone - căn hộ cao cấp vừa túi tiền

TTTĐ - Giữa bối cảnh người mua nhà ngày càng trẻ hóa trong khi giá bán tăng cao, sự xuất hiện của Phú Đông SkyOne với chiến lược căn hộ chất lượng cao cấp, giá vừa túi tiền đã mang đến cho gia đình trẻ giải pháp tối ưu, đơn giản hóa giấc mơ an cư.
Bất động sản miền Trung vượt khó nhờ điểm sáng du lịch Thị trường

Bất động sản miền Trung vượt khó nhờ điểm sáng du lịch

TTTĐ - Năm 2024 được nhận định vẫn còn khó khăn, thách thức đối với ngành bất động sản Việt Nam nhưng cũng đan xen nhiều cơ hội mới. Với những chính sách hỗ trợ và quy hoạch như hiện nay sẽ tạo môi trường thuận lợi cho lĩnh vực bất động sản phát triển.
Sir Stamford Raffles Group ra mắt dự án Marum Estate tại Campuchia Bất động sản

Sir Stamford Raffles Group ra mắt dự án Marum Estate tại Campuchia

TTTĐ - Tại cuộc họp báo mới đây tổ chức ở Phnom Penh (Campuchia), Sir Stamford Raffles Group (SSRG), tập đoàn bất động sản hàng đầu tại Singapore, đã chính thức thông báo ra mắt dự án bất động sản Marum Estate. Dự án tiên phong này mang tinh thần "Nâng tầm cuộc sống", tượng trưng cho tiềm năng phát triển kinh tế tại tỉnh Kandal, đặc biệt là sau khi Sân bay Quốc tế Techo Takmao (dự kiến) đi vào hoạt động từ năm 2025.
Quy định mới về định giá đất Thị trường

Quy định mới về định giá đất

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Hạ tầng giao thông An Giang đồng bộ giúp phát triển đô thị Thị trường

Hạ tầng giao thông An Giang đồng bộ giúp phát triển đô thị

TTTĐ - Vừa qua, cầu Châu Đốc bắc qua sông Hậu đã được hợp long và dự kiến chính thức đi vào hoạt động cuối năm 2024. Đây là tín hiệu tốt về hạ tầng giao thông tại An Giang tạo tiền đề phát triển bất động sản nơi đây.
Xem thêm