Tag
Hà Nội:

Hết năm 2020 sẽ có trên 1.000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng

Nông thôn mới 25/12/2020 20:15
aa
TTTĐ - Ngày 25/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố năm 2020 và tổng kết thực hiện chương trình OCOP.
Người dân Thủ đô tìm mua các sản phẩm OCOP và đặc sản Nam Bộ làm quà Tết Ký kết các biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm OCOP các tỉnh Nam Bộ Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và văn hóa Nam Bộ Chương trình OCOP - “Lực đẩy” giúp thanh niên Thủ đô sẵn sàng khởi nghiệp

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu.

Báo cáo tổng kết Chương trình OCOP đến năm 2020 của Hà Nội công bố ngày 25/12 cho thấy, với sự chỉ đạo quyết liệt của TP, các sở, ban ngành, địa phương, đặc biệt là sự vào cuộc của các tầng lớp Nhân dân, đến nay TP đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 630 sản phẩm OCOP; Trong đó có 14 sản phẩm tiềm năng 5 sao (chiếm 2,2%); 421 sản phẩm 4 sao (chiếm 66,8%); 195 sản phẩm 3 sao (chiếm 31%).

Hết năm 2020 sẽ có trên 1.000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng

14 sản phẩm có tiềm năng 5 sao thuộc về các chủ thể: Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (4 sản phẩm đồ gốm), Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh (1 sản phẩm gốm), Công ty CP thực phẩm Minh Dương (1 sản phẩm miến), Công ty TNHH Mỹ nghệ Hoa Sơn (1 sản phẩm điêu khắc), Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức (3 sản phẩm dệt lụa tơ tằm), Công ty CP bánh mứt kẹo Bảo Minh (4 sản phẩm bánh kẹo).

Trong tổng số 630 sản phẩm OCOP, có 467 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm (chiếm 74,1%); Đồ uống 19 sản phẩm (chiếm 3,0%); Thảo dược 5 sản phẩm (chiếm 0,8%); Vải, may mặc 24 sản phẩm (chiếm 3,8%); Lưu niệm, nội thất và trang trí 115 sản phẩm (chiếm 18,3%). Đến nay, đã có 50 doanh nghiệp, 57 hợp tác xã và 52 hộ sản xuất kinh doanh đóng góp sản phẩm OCOP, qua đó giúp giải quyết được trên 3.000 lao động khu vực nông thôn.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, hiệu quả của các chương trình kết nối nâng lên rõ rệt, 65% sản phẩm OCOP tham gia các chương trình kết nối giao thương đã được đưa vào phân phối tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích.

Cũng theo bà Hậu, việc phát triển các sản phẩm OCOP góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, nâng cao thu nhập cho người nông dân; Đồng thời, kỳ vọng, thông qua các buổi kết nối giao thương, sẽ có nhiều hơn các sản phẩm OCOP được đưa vào kênh phân phối hiện đại.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020 phát triển, nâng cấp, hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng từ 800 đến 1.000 sản phẩm OCOP.

Đến nay, thành phố đã có quyết định công nhận 630 sản phẩm OCOP, trong đó có 14 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 421 sản phẩm 4 sao, 195 sản phẩm 3 sao. Hiện, các cơ quan chức năng đang đẩy nhanh tiến độ đánh giá, phân hạng khoảng 370 sản phẩm nữa, phấn đấu đến hết năm 2020, có trên 1.000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng.

Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, trong năm 2020, Hà Nội đã đưa vào hoạt động 13 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên toàn thành phố. Thành phố cũng đã tổ chức 4 sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, gồm: Miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng, miền Trung - Tây Nguyên và Nam Bộ.

Mỗi sự kiện như vậy đã thu hút hàng vạn lượt người đến tham quan, nhận diện thương hiệu và mua sản phẩm. Cũng tại những sự kiện này, các hội thảo kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa nhà phân phối, nhà bán lẻ với các chủ thể OCOP được thực hiện, tạo thêm cơ hội cho các bên liên kết, tiêu thụ sản phẩm và hàng trăm biên bản ghi nhớ, hợp tác được ký kết và triển khai.

Giai đoạn 2021-2025, Hà Nội xác định sẽ phát triển, nâng cấp, hỗ trợ, hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng mỗi năm ít nhất 400 sản phẩm OCOP mới. Thành phố sẽ ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề có thương hiệu và sản phẩm có sự tham gia của cộng đồng.

Thực tế cho thấy, một số sản phẩm chủ lực của địa phương sản xuất với quy mô nhỏ, lẻ, chưa xây dựng được thương hiệu; sản phẩm tiêu thụ chủ yếu ở dạng thô sơ, hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm thấp, sức cạnh tranh chưa cao. Một số sản phẩm tham gia dự thi có chất lượng tốt nhưng thiếu hồ sơ minh chứng, như: Kế hoạch bảo vệ môi trường, chứng minh nguồn gốc xuất xứ đối với hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất...

Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP khắc phục những điểm yếu nêu trên.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội trong thực hiện Chương trình OCOP.

Hà Nội cũng sẽ bám sát và triển khai kịp thời các chỉ đạo của Trung ương, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và nhân dân; Tập trung đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và các chủ thể tham gia Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền của Hà Nội và cả nước đến các kênh phân phối.

Tại hội nghị, thành phố Hà Nội đã công bố kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 2 năm 2020 cho 329 sản phẩm (trong đó có 8 sản phẩm tiềm năng 5 sao).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP của thành phố cho các chủ thể.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP của thành phố cho các chủ thể.
Hết năm 2020 sẽ có trên 1.000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng
Các tập thể, cá nhân nhận bằng khen có thành tích tham gia thực hiện Chương trình OCOP thành phố Hà Nội
Bằng khen cho 18 tập thể, 31 cá nhân có thành tích tham gia thực hiện Chương trình OCOP thành phố Hà Nội
Đại diện lãnh đạo TP rao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tham gia thực hiện Chương trình OCOP thành phố Hà Nội

Nhân dịp Hội nghị, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 18 tập thể, 31 cá nhân có thành tích tham gia thực hiện Chương trình OCOP thành phố Hà Nội đến năm 2020; 7 chủ thể tích cực tham gia Chương trình OCOP thành phố Hà Nội đến năm 2020 và 1 cá nhân đã tích cực tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung và biển đảo hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy Ban MTTQ Việt Nam và Ban Tổ chức sự kiện giới thiệu và quảng bá kết nối sản phẩm OCOP.

Các đại biểu cắt băng khai mạc khu trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP.
Các đại biểu cắt băng khai mạc khu trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP
Các đại biểu tham quan gian hàng bán, giới thiệu sản phẩm OCOP tại sự kiện.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền và các đại biểu tham quan gian hàng bán, giới thiệu sản phẩm OCOP tại sự kiện

Các đại biểu tham quan gian hàng bán, giới thiệu sản phẩm OCOP tại sự kiện.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền và các đại biểu tham quan gian hàng bán, giới thiệu sản phẩm OCOP tại sự kiện

Trong khuôn khổ sự kiện, hội chợ triển lãm OCOP giao lưu kết nối sản phẩm nông sản Việt Nam được khai mạc tại khu trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô (số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm). Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27/12/2020.

gian hàng bán, giới thiệu sản phẩm OCOP tại sự kiện.
Các gian hàng bán, giới thiệu sản phẩm OCOP tại sự kiện
gian hàng bán, giới thiệu sản phẩm OCOP tại sự kiện.
Các gian hàng bán, giới thiệu sản phẩm OCOP tại sự kiện

Đọc thêm

Huyện Thạch Thất: Cải tạo, nâng cấp kênh tiêu Phùng Xá - Dị Nậu Nông thôn mới

Huyện Thạch Thất: Cải tạo, nâng cấp kênh tiêu Phùng Xá - Dị Nậu

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 4312/QĐ-UBND phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp kênh tiêu Phùng Xá - Dị Nậu, huyện Thạch Thất.
Khơi dậy khát vọng cống hiến trong Nhân dân từ sức mạnh đoàn kết Muôn mặt cuộc sống

Khơi dậy khát vọng cống hiến trong Nhân dân từ sức mạnh đoàn kết

TTTĐ - Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng bộ và Nhân dân thành phố Hà Nội đã đoàn kết, phát huy tinh thần chủ động, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, hiệu quả, tiếp tục giành được nhiều thành tựu trong khôi phục và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên Nông thôn mới

Giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

TTTĐ - Tối 22/8, tại công viên Long Biên (Hà Nội), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Đắk Lắk: Sẽ tổ chức đấu giá 2 “nữ hoàng” sầu riêng mạ vàng Kinh tế

Đắk Lắk: Sẽ tổ chức đấu giá 2 “nữ hoàng” sầu riêng mạ vàng

TTTĐ - Ban tổ chức Lễ hội sầu riêng lần thứ II chấm điểm từ 32 vườn, lựa chọn được 2 quả sầu riêng Ri6 và Dona để phong “nữ hoàng” sầu riêng năm 2024 và tổ chức đấu giá 2 quả sầu riêng mạ vàng để làm từ thiện.
“Thức quà Hà Nội” - Tôn vinh tinh hoa ẩm thực Hà thành Nông thôn mới

“Thức quà Hà Nội” - Tôn vinh tinh hoa ẩm thực Hà thành

TTTĐ - Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" diễn ra từ 23 - 25/8 tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông sẽ giới thiệu với du khách nét đẹp văn hóa, ẩm thực độc đáo của Thủ đô Hà Nội.
Bí quyết giúp cây sầu riêng ra hoa trái vụ Nông thôn mới

Bí quyết giúp cây sầu riêng ra hoa trái vụ

TTTĐ - Phòng kỹ thuật Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa đưa ra "bí quyết giúp nhà nông chăm sóc cây sầu riêng ra hoa, cho trái vụ đạt hiệu quả cao.
Hà Nội: Phê duyệt dự án cải tạo kênh tiêu Lim, trạm bơm Lim Nông thôn mới

Hà Nội: Phê duyệt dự án cải tạo kênh tiêu Lim, trạm bơm Lim

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 4221/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án Cải tạo kênh tiêu Lim và trạm bơm Lim huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.
Nâng cao các tiêu chí tiến tới xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới

Nâng cao các tiêu chí tiến tới xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 19/8, xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai, Hà Nội) tổ chức lễ đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023. Đây là kết quả bước đầu, cơ bản để xã tập trung hoàn thiện nâng cao các tiêu chí tiến tới xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu.
Vì sao gần 100% người dân hài lòng với kết quả xây dựng Nông thôn mới? Nông thôn mới

Vì sao gần 100% người dân hài lòng với kết quả xây dựng Nông thôn mới?

TTTĐ - Kết quả khảo sát mức độ hài lòng về xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại huyện Đan Phượng (Hà Nội) cho thấy, gần 100% người dân vui mừng với những kết quả đạt được trong quá trình vươn lên của huyện nhà.
Giúp nông dân tiếp cận khoa học, nhân rộng những mô hình hiệu quả Nông thôn mới

Giúp nông dân tiếp cận khoa học, nhân rộng những mô hình hiệu quả

TTTĐ - Những năm qua, huyện Mê Linh đã triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp. Hiện tại, huyện đang duy trì và phát triển các vùng trồng trọt chuyên canh ổn định có quy mô từ 20ha/vùng trở lên. Một số vùng sản xuất, nông dân đã dần chuyển dịch từ cây trồng hiệu quả kinh tế thấp sang cây trồng có giá trị kinh tế cao.
Xem thêm