Tag
Cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần III năm 2024

Hun đúc, bồi đắp tình yêu Hà Nội cho những người trẻ

Người Hà Nội 24/10/2024 12:17
aa
TTTĐ - Cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần III năm 2024 thu hút hơn 700 tác phẩm. Trong đó nhiều bài viết xuất sắc của các bạn trẻ thể hiện được tình cảm và tâm huyết của họ đối với ký ức và sự phát triển của Thủ đô. Ban Tổ chức đã chọn được 11 tác phẩm để trao giải.
Vinh danh các tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết Ký ức tự hào Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải B cuộc thi viết về Tây Hồ - Thăng Long Cùng viết nên câu chuyện Hà Nội qua các cuộc thi tìm hiểu

Sáng 24/10, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT TP) Hà Nội tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III năm 2024.

Tham dự sự kiện có ông Phan Như Nguyện - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; bà Nguyễn Thị Mai Hương – Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội; ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam; bà Trần Thị Mai Dung, Trưởng phòng Xuất bản (Sở TT&TT Hà Nội).

11 tác giả đạt giải Cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần III năm 2024
Các đại biểu tham dự Lễ trao giải

Ngoài ra, lễ trao giải còn có sự tham dự của nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng – Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô; ông Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà văn Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo cùng các tác giả đạt giải cuộc thi.

11 tác giả đạt giải Cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần III năm 2024
Ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam; Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng – Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô; Nhà thơ Trần Đăng Khoa tham dự Lễ trao giải.

Nhiều thông tin “đắt” về Hà Nội được tìm thấy qua các bài viết

Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III năm 2024 được phát động từ tháng 7/2024 hướng đến Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).

Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III tiếp tục thu hút sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước với số lượng tác phẩm đa dạng, có chất lượng, chiều sâu hơn năm trước. Sau hơn 3 tháng phát động, Ban Tổ chức đã tiếp nhận được hơn 700 tác phẩm dự thi, với nhiều tác phẩm chất lượng, có chiều sâu, có góc nhìn, tư liệu quý về lịch sử, quá trình phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Trưởng Ban Giám khảo đánh giá, các bài dự thi năm nay có nhiều bài viết chất lượng tốt, đồng đều hơn, ghi lại vẻ đẹp của Hà Nội ở nhiều góc cạnh khác nhau. Như "Câu chuyện nạn đói năm 1945 và giây phút chạm má vào huy chương ngày Giải phóng Thủ đô"; "Lòng hiếu khách của người Tràng An"; "Lược sử nghìn năm của Thủ đô viết qua tên phố"; “Phố B52” mùa đông năm 1972, lời dặn và bức thư của bố".

“Các tác phẩm tham dự Cuộc thi là những nét bút chớp nhanh, ghi lại những vẻ đẹp mong manh, dễ hòa tan của Hà Nội để giữ lại. Đặc biệt, những ký ức Giải phóng Thủ đô Hà Nội. Trong đó, tác phẩm dành được điểm cao nhất có những chi tiết đắt giá mà nếu không phải người trong cuộc sẽ không biết được. Đó là ký ức về ngày giải phóng Thủ đô được tác giả ghi lại, trong đó có những chi tiết mà ngay trong Trung tâm Lưu trữ Quốc gia cũng không có” – nhà văn, nhà thờ Trần Đăng Khoa nói.

11 tác giả đạt giải Cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần III năm 2024
Nhà báo Nguyễn Văn Hoài – Tổng Biên tập Báo NTNN/Điện tử Dân Việt, Trưởng Ban Tổ chức Giải phát biểu

Thêm yêu và tự hào về Hà Nội

Đáng chú ý, trong số các tác phẩm dự thi, có nhiều bài viết của các bạn trẻ, điển hình như tác giả nhỏ tuổi nhất gửi bài là em Phạm Gia Nhi- học sinh lớp 10B1- Trường THPT Mai Sơn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Người gửi nhiều bài dự thi nhất là tác giả Đinh Thành Trung, với 20 bài. Tác giả cao tuổi nhất là PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thị Thanh Hương, nguyên là giảng viên cao cấp Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nhà báo Nguyễn Văn Hoài – Tổng Biên tập Báo NTNN/Điện tử Dân Việt, Trưởng Ban Tổ chức Giải cho biết: “Một trong những nét mới của Cuộc thi năm nay là sự tham gia đông đảo của các bạn trẻ, những người tâm huyết với ký ức cũng như sự phát triển của Thủ đô chúng ta”.

11 tác giả đạt giải Cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần III năm 2024
Tác giả Nguyễn Thị Thanh Hương, người đạt giải Nhất cuộc thi với tác phẩm "Câu chuyện nạn đói năm 1945 và giây phút chạm má vào huy chương ngày Giải phóng Thủ đô"

Đặc biệt, theo nhà báo Nguyễn Văn Hoài, có rất nhiều tác phẩm, nhiều bài viết về ký ức Hà Nội trong những ngày kháng chiến, những ngày giải phóng Thủ đô, qua đó, thấy được sự quan tâm của các bạn trẻ dành cho Thủ đô. Đồng thời, điều này cũng khẳng định, cuộc thi đã góp phần giá trị trong việc vun đắp tâm hồn của người trẻ, để họ hiểu về Hà Nội, thêm yêu và tự hào về Hà Nội.

Ban Giám khảo Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội đã chấm điểm, chọn ra 11 tác phẩm chất lượng để trao giải.

11 tác giả đạt giải Cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần III năm 2024
Nhà báo Nguyễn Văn Hoài – Tổng Biên tập Báo NTNN/Điện tử Dân Việt, Trưởng Ban Tổ chức Giải trao giải cho tác giả đạt giải Nhì

Tại lễ trao giải, nhiều tác giả đã bày tỏ cảm xúc về hành trình tham gia cuộc thi. Tác giả Nguyễn Thị Thanh Hương, người đạt giải Nhất cuộc thi với tác phẩm "Câu chuyện nạn đói năm 1945 và giây phút chạm má vào huy chương ngày Giải phóng Thủ đô", xúc động cho biết: “Từ lúc tôi biết đến cuộc thi và viết xong bài phải mất hơn 2 tháng. Khi tôi viết xong, tôi cũng thấy cảm động.

Ngày Giải phóng Thủ đô là một mốc son lịch sử. Hôm đó, các anh bộ đội đẹp lắm, trong tư thế ngẩng cao đầu, họ mang về cho Hà Nội một sự tươi mới, trẻ trung, tươi đẹp. Hôm đó, tôi lại vinh dự tặng hoa cho các anh bộ đội. Những điều đó đã đọng lại trong tôi rất nhiều ấn tượng và tôi đã thể hiện qua bài viết của mình”.

11 tác giả đạt giải Cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần III năm 2024

Đối với KTS Nguyễn Trần Đức Anh, tác giả đạt giải Ba thì ấn tượng trong anh là những cầu thang ở khu tập thể.

“Ngã ba cầu thang là một nơi sinh hoạt cộng đồng của dân cư sống trong các khu tập thể, nơi góp phần làm cho mối quan hệ giữa mọi người trở nên gắn bó, thân thiết hơn. Tuổi thơ tôi gắn với những khu tập thể với những ký ức mà đến giờ tôi vẫn không thể nào quên” - anh chia sẻ.

11 tác giả đạt giải Cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần III năm 2024
Bà Nguyễn Thị Mai Hương – Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội trao giải cho các tác giả đạt giải Ba
11 tác giả đạt giải Cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần III năm 2024
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao giải cho các tác phẩm đạt giải Khuyến khích
11 tác giả đạt giải Cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần III năm 2024
11 tác giả đạt giải Cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần III năm 2024
KTS Nguyễn Trần Đức Anh, tác giả đạt giải Ba bày tỏ cảm xúc trong buổi trao giải.
11 tác giả đạt giải Cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần III năm 2024
Á hậu Huyền My, tác giả đạt giải Khuyến khích giao lưu tại chương trình
11 tác giả đạt giải Cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần III năm 2024
Tác giả Nguyễn Thị Minh Huệ đạt giải Ba với tác phẩm "Khi dòng sông đổi màu..." chụp ảnh lưu niệm cùng BTC cuộc thi
11 tác giả đạt giải Cuộc thi viết “Ký ức Hà Nội” lần III năm 2024

Đọc thêm

Chung kết Hội thi Dân vũ “Phụ nữ Thủ đô khỏe, đẹp” năm 2024 Người Hà Nội

Chung kết Hội thi Dân vũ “Phụ nữ Thủ đô khỏe, đẹp” năm 2024

TTTĐ - Ngày 22/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Chung kết Hội thi Dân vũ “Phụ nữ Thủ đô khỏe - đẹp” năm 2024.
Phụ nữ Thủ đô xác lập kỷ lục về đồng diễn dân vũ Người Hà Nội

Phụ nữ Thủ đô xác lập kỷ lục về đồng diễn dân vũ

TTTĐ - Sáng 20/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức chương trình Đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Phái đẹp cùng góp sức lực, trí tuệ trong công cuộc xây dựng Thủ đô Người Hà Nội

Phái đẹp cùng góp sức lực, trí tuệ trong công cuộc xây dựng Thủ đô

TTTĐ - Theo báo cáo Cục Thống kê Hà Nội, phụ nữ chiếm trên 50% dân số, đóng góp gần một nửa lực lượng lao động, có mặt trong mọi ngành nghề, trên mọi địa bàn. Đáng chú ý, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp trên địa bàn thành phố ngày càng tăng.
Những người phụ nữ “tinh hoa” của Thủ đô Người Hà Nội

Những người phụ nữ “tinh hoa” của Thủ đô

TTTĐ - Bằng sự nỗ lực, tinh thần cống hiến, dám nghĩ dám làm, phụ nữ Thủ đô trên các lĩnh vực đã có những sáng kiến, sáng tạo, vươn lên trong lao động sản xuất, tạo ra nhiều việc làm, đóng góp tích cực cho xã hội, trở thành những tấm gương điển hình tiên tiến.
Biểu dương 10 phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2024 Người Hà Nội

Biểu dương 10 phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2024

TTTĐ - Ngày 17/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt truyền thống chào mừng 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; tổng kết đợt thi đua đặc biệt; biểu dương phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2024.
Giao lưu 6 gương điển hình tiên tiến, phụ nữ Thủ đô tiêu biểu Người Hà Nội

Giao lưu 6 gương điển hình tiên tiến, phụ nữ Thủ đô tiêu biểu

TTTĐ - Sáng 16/10, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại”. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải dự chương trình.
Đạo diễn Trần Hải Anh và những chuyến đi mang dấu ấn thanh niên Người Hà Nội

Đạo diễn Trần Hải Anh và những chuyến đi mang dấu ấn thanh niên

TTTĐ - Là đại biểu tham dự Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, anh Trần Hải Anh - Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ trẻ Hà Nội mang đến những hoạt động tích cực và ý nghĩa vì cộng đồng, thể hiện tinh thần khát khao cống hiến cho xã hội của những nghệ sĩ trẻ.
Thanh niên sẽ dùng mạng xã hội để lan tỏa cách sống đẹp Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thanh niên sẽ dùng mạng xã hội để lan tỏa cách sống đẹp

TTTĐ - Đồng chí Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tin rằng thanh niên sẽ dùng mạng xã hội để lan tỏa cách sống đẹp, hành vi đẹp và những tư tưởng đẹp đến với đông đảo mọi người.
Mong các thanh niên ưu tú góp phần làm thành phố xanh, sạch, đẹp Nhịp điệu cuộc sống

Mong các thanh niên ưu tú góp phần làm thành phố xanh, sạch, đẹp

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội mong muốn các đoàn viên thanh niên ưu tú tiếp tục góp phần giảm thiểu nạn quảng cáo, rao vặt tràn lan, mang lại mĩ quan đô thị, mang lại không gian xanh, sạch, văn minh, hiện đại cho thành phố của chúng ta.
Tỏa sáng đam mê, tích cực hoạt động an sinh vì cộng đồng Nhịp điệu cuộc sống

Tỏa sáng đam mê, tích cực hoạt động an sinh vì cộng đồng

TTTĐ - Trong suốt thời gian qua, ngoài việc tập trung các hoạt động chuyên môn, Hội Nghệ sỹ trẻ Hà Nội cũng đã thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng. Chính vì thế, đến với Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Hội Nghệ sỹ trẻ Hà Nội sẽ mang đến một tinh thần trẻ trung, sôi nổi, sống hết mình với đam mê và làm nhiều việc có ích với xã hội.
Xem thêm