Kết nối xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, HTX
Hà Nội tăng cường kết nối các tỉnh, thành phố trên cả nước
Với vai trò là cầu nối giữa các HTX sản xuất với các đối tác để tìm đầu ra cho sản phẩm của HTX, thời gian qua, Liên minh HTX TP Hà Nội và các tỉnh thành đã tích cực triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối giao thương. Từ đó, tạo cơ hội để các HTX quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Tham gia các Hội chợ là cơ hội để các HTX giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng Thủ đô |
Chủ tịch Liên minh HTX Hà Nội Đỗ Huy Chiến cho biết: Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các HTX là bài toán mà hệ thống liên minh luôn trăn trở, với mong muốn rút ngắn khoảng cách giữa các HTX với các kênh phân phối. Hàng năm, Liên minh HTX Hà Nội đã xây dựng, triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại qua các hội nghị, hội chợ, diễn đàn…
Hội nghị Xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm của các HTX nhằm tìm kiếm cơ hội cho thành viên liên minh các tỉnh thành tiếp cận các kênh phân phối. Đây cũng là cơ hội để Liên minh HTX các tỉnh thành, cũng như các HTX giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, từ đó nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Để đẩy mạnh hỗ trợ các HTX tiêu thụ sản phẩm, thời gian tới Liên minh HTX Hà Nội và các tỉnh thành sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm cho các HTX. Thu thập thông tin về thị trường, tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư của các tỉnh, TP trong cả nước để cung cấp kịp thời cho các HTX.
Hà Nội và các tỉnh thành sẽ đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ xây dựng mô hình HTX sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị sản phẩm; xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm của các HTX...
Gia tăng khả năng tiếp cận thị trường
Các hội chợ cũng là dịp để các hợp tác xã, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân... tiếp cận thị trường, kết nối giao thương, hợp tác, đầu tư, liên doanh, liên kết thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của các vùng miền; ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào quá trình sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị, đưa các sản phẩm có chất lượng đến tay người tiêu dùng.
Các mặt hàng trưng bày tại những hội chợ đa phần là sản phẩm rau, củ quả; nông sản chế biến; sản phẩm dinh dưỡng; thực phẩm hữu cơ; đặc sản các vùng miền, làng nghề truyền thống; sản phẩm thủ công mỹ nghệ may mặc; máy móc, thiết bị, vật tư nông nghiệp công nghệ cao... đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Do đó, nhiều năm qua, việc tổ chức thường xuyên các Hội chợ xúc tiến thương mại là một trong những hoạt động thiết thực giúp kinh tế tập thể, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến với người tiêu dùng.
Cùng đó, các HTX chia sẻ những cơ hội hợp tác kinh doanh, kết nối cung - cầu, xúc tiến ký kết hợp đồng tiêu thụ và hợp tác đầu tư giữa hợp tác xã với doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước, góp phần vào việc củng cố và phát triển khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Từ đó, các đơn vị việc xây dựng chuỗi giá trị, kết nối từ khâu sản xuất đến phân phối - tiêu thụ sản phẩm, rút ngắn khoảng cách giữa nhà tiêu thụ và nhà sản xuất. Việc này nhằm thúc đẩy phát triển nguồn cung cấp cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm chất lượng cao, nhất là nông sản an toàn, đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Nhận ra hiệu quả của các chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã trên cả nước có hiệu quả, nhiều hợp tác xã đã từng bước đổi mới tư duy, nhận thức trong quản lý kinh tế, quản trị thành viên, đổi mới công nghệ, không ngừng nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm phục vụ thị trường.
Đặc biệt, không ít hợp tác xã đã đạt được các thỏa thuận, ký kết hợp đồng tiêu thụ và phân phối sản phẩm với các doanh nghiệp trên cả nước, cung cấp thịt cá, rau củ quả các loại, sản phẩm thực phẩm chế biến an toàn, đạt tiêu chuẩn chất lượng cho các đại lý phân phối, nhà hàng, bếp ăn tập thể, hệ thống siêu thị như Saigon Co.op, Lotte, Big C và các bếp ăn khu công nghiệp, trường học.
HTX sản xuất hương làng nghề Xà Cầu tham gia các hội chợ do Liên minh HTX TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức |
Được thành lập từ năm 2016, HTX sản xuất hương làng nghề Xà Cầu khởi đầu với 12 thành viên là những người thợ lành nghề làm hương lâu năm được anh Nguyễn Tiến Thi – Giám đốc HTX, tập hợp để cùng nhau phát triển sản phẩm hương đen truyền thống Quảng Phú Cầu.
HTX sản xuất hương làng nghề Xà Cầu đã tham gia rất nhiều hội chợ do Liên minh HTX TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức, mới đây là chương trình "Tự hào Nông sản Việt Nam". Qua đó, hợp tác xã đã gặp gỡ kết nối được với doanh nghiệp, siêu thị, người tiêu dùng để mở rộng đầu ra, khẳng định chất lượng, thương hiệu sản phẩm.