Tag

Khắc phục tình trạng “bấp bênh” đầu ra cho nông sản

Kinh tế 27/09/2022 12:48
aa
TTTĐ - TP Hà Nội cần tiếp tục thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản hàng hoá và phối hợp với Hội Nông dân triển khai tổ chức phiên chợ nông sản an toàn của nông dân Thủ đô và các địa phương.
Tháo gỡ khó khăn trong phát triển chuỗi liên kết, tiêu thụ nông sản Nhiều sản phẩm nông sản quốc tế góp mặt tại AgroViet 2022 Mở lối đưa nông sản Việt vào thị trường “cửa ngõ” châu Âu Tỉnh Thái Bình đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ nông sản, đặc sản

Đó là một trong những kiến nghị được đưa ra tại Hội nghị đối thoại với Bí thư Thành ủy Hà Nội với nông dân Thủ đô, diễn ra sáng nay (27/9).

Khắc phục tình trạng “bấp bênh” đầu ra nông sản
Quang cảnh buổi đối thoại

Xây dựng cơ chế quản lý đất nông nghiệp để thu hút đầu tư

Trăn trở về việc đầu tư mở rộng trang trại, ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc HTX Chăn nuôi Hòa Mỹ (xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa) chia sẻ, để thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển ở mức cao hơn, ngoài sự phấn đấu nỗ lực của cán bộ, hội viên và nông dân còn phụ thuộc rất nhiều vào chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước và TP. Ông Thanh kiến nghị TP nghiên cứu vận dụng cơ chế đặc thù của Thủ đô, tạo điều kiện cho phép UBND cấp xã ký hợp đồng với các trang trại thực hiện quyền sử dụng đất dài hơn, hoặc sử dụng đất đai đã được phê duyệt cho thuê dài hạn (vì hiện tại chỉ có thời hạn 5 năm).

Bên cạnh đó, TP cần có cơ chế hỗ trợ bình ổn giá lợn trực tiếp tới người sản xuất; Tăng cường các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, thông tin thị trường cho người nông dân. TP cần có chính sách quan tâm để cung cấp, hỗ trợ con giống dòng thuần, giống gốc có phẩm chất cấp cao cho các trang trại để làm nái nền, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả sản xuất. TP cũng cần tạo mặt bằng, có cơ chế hỗ trợ đặc thù nhằm thu hút nhà đầu tư xây dựng khu giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm tập trung đảm bảo hợp vệ sinh môi trường.

Chung mối quan tâm về cơ chế đất đai, ông Nguyễn Xuân Huy - hội viên nông dân xã Hòa Bình (huyện Thường Tín) cho hay, hạn chế ở địa phương là các ô thửa do hộ gia đình được giao có diện tích manh mún, sản xuất không hiệu quả, nên một số hộ bỏ đất hoang, năm cấy 1 vụ lúa không hiệu quả. Do vậy, ông Huy kiến nghị, chính quyền địa phương và cấp có thẩm quyền là cầu nối trung gian, hỗ trợ về thủ tục pháp lý giữa người đầu tư và người có đất để tập hợp được diện tích đất sản xuất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân (chuyển nhượng, cho thuê hoặc góp vốn bằng đất…) đảm bảo cho người đầu tư yên tâm khi thực hiện dự án.

Cùng với đó, TP có chính sách hỗ trợ kinh phí ban đầu cho xây dựng nhà màng, nhà kính và đường giao thông nội đồng đảm bảo giao thông thuận tiện để đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Cơ quan có thẩm quyền kịp thời bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phù hợp, tạo điều kiện cho người dân khi chuyển đổi.

Khắc phục tình trạng “bấp bênh” đầu ra nông sản
Ông Nguyễn Xuân Huy - hội viên nông dân xã Hòa Bình (huyện Thường Tín) nêu kiến nghị tại buổi đối thoại

Còn theo ông Nghiêm Quang Vinh - hội viên nông dân xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên), các Sở, ban, ngành cần có cơ chế, chính sách trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp cho doanh nghiệp có điều kiện đầu tư, tạo hành lang thuận lợi cho doanh nghiệp và hội viên nông dân sớm thực hiện dự án. Đồng thời, kiến nghị TP có chính sách cụ thể, rõ ràng về chế độ, nguồn kinh phí đầu tư để hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp, nông dân bước đầu bớt khó khăn khi thực hiện dự án.

Hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm chất lượng

Băn khoăn về câu chuyện được mùa mất giá trong tiêu thụ nông sản, ông Chu Xuân Cừ - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ba Vì cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện Ba Vì có 101 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện và UBND huyện triển khai gian hàng giới thiệu sản phẩm nông sản và gian hàng ẩm thực Festival nông sản 2022 để quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy thương mại tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ nông sản cho nông dân trên địa bàn huyện trong những năm qua còn gặp nhiều khó khăn, chưa có đầu ra ổn định, còn xảy ra tình trạng được mùa mất giá và thương lái ép giá, gây ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của nông dân.

Nhằm hỗ trợ nông dân có đầu ra ổn định cho các mặt hàng nông sản, nông dân huyện Ba Vì đề nghị TP tiếp tục thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản hàng hoá và phối hợp với Hội Nông dân triển khai tổ chức phiên chợ nông sản an toàn của nông dân Thủ đô và các địa phương.

Khắc phục tình trạng “bấp bênh” đầu ra nông sản
Đại biểu tham dự buổi đối thoại

Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Nghệ - hội viên nông dân xã Lệ Chi (huyện Gia Lâm) cho hay, toàn huyện Gia Lâm hiện nay có 13 xã được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể, 14 xã ứng dụng hệ thống QR-Code truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Huyện cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nông sản chất lượng cao, an toàn gắn với chuỗi liên kết và tiêu thụ. Tuy nhiên, tỷ lệ nông sản tiêu thụ qua chuỗi giá trị trên địa bàn huyện còn thấp; Việc tiêu thụ nông sản an toàn còn vướng mắc nhất định do khâu kết nối thị trường chưa chuyên nghiệp.

Vì vậy, nông dân huyện Gia Lâm đề nghị TP quan tâm hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm và tham gia vào các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn chất lượng cao.

Tại buổi đối thoại, một số đại diện nông dân Thủ đô cũng bày tỏ mong muốn có cơ hội được tiếp cận, học tập, nâng cao hiểu biết kiến thức và kỹ năng tổ chức sản xuất, quản trị kinh doanh, chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ có hiệu quả.

“Chúng tôi đề nghị TP quan tâm chỉ đạo xây dựng và triển khai Đề án nâng cao chất lượng phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và hỗ trợ nông dân khởi nghiệp, tạo điều kiện đưa nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đi học tập kinh nghiệm ở trong và ngoài nước” - ông Nguyễn Trọng Long, Giám đốc HTX Hoàng Long, xã Tân Ước (huyện Thanh Oai) bày tỏ.

Đọc thêm

Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B Doanh nghiệp

Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B

TTTĐ - Giải thưởng Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử lần đầu tiên (KEL Award) tôn vinh các nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc từ 7 quốc gia: Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới Nông thôn mới

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 2/7, tại xã Đăk Ang, Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Kon Tum về việc công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.
6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc, gồm: CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất Nông thôn mới

Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954- 13/7/2024), địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Buổi lễ chính thức sẽ diễn ra vào tối 12/7, cùng với lễ gắn biển công trình vườn hoa Phùng Khắc Khoan.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Huyện Đan Phượng đã tiến hành đánh giá 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia huyện Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Đan Phượng đã đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận “Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao”.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Xem thêm