Tag

Kiên quyết xử lý tình trạng rào chắn gây ùn tắc giao thông

Đô thị 23/10/2023 13:43
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, tại Hà Nội, nhiều công trình giao thông đang được xây dựng và thi công. Trong quá trình triển khai, không ít công trình thi công để thiết bị, vật liệu thi công ngổn ngang, rơi vãi, làm hẹp lòng lề đường, thậm chí còn rào chắn đường kéo dài ảnh hưởng an toàn giao thông đời sống dân sinh và mất mĩ quan đô thị.
Bình Dương: Tai nạn giao thông khiến 3 thanh niên tử vong Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến phố Đội Cấn Những tuyến đường huyết mạch góp phần phát triển kinh tế - xã hội Triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực cổng trường học Hải Phòng: Khởi tố đối tượng đánh cảnh sát giao thông

Quây lòng đường thi công gây ùn tắc

Ghi nhận của phóng viên tại ngã tư Tố Hữu - Lương Thế Vinh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), đoạn đường này đang được tiến hành thi công, đào bới, khói bụi mù mịt. Bên trên khu vực thi công được đậy những tấm tôn lớn. Một phần công trường được dựng rào giữa ngã tư. Giờ cao điểm, ùn tắc xảy ra cả 4 hướng do đường bị thu hẹp diện tích lưu thông. Hàng vạn phương tiện chen chân, nhích từng chút qua dự án vào giờ cao điểm. Tình trạng này kéo dài đã lâu, không chỉ gây nguy hiểm cho người đi đường mà còn khiến người dân sống quanh khu vực này bức xúc.

Chị Nguyễn Mai Phương sống tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, cho biết, từ đầu tháng 10 đến nay, khu vực ngã tư Tố Hữu - Lương Thế Vinh tiến hành đào đường, đặt ống nước rồi san lấp lại bằng đá khiến mặt đường luôn trong tình trạng khói bụi mù mịt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Kiên quyết xử lý tình trạng rào chắn gây ùn tắc giao thông

Rào chắn trên đường Nguyễn Trãi

Đáng nói, đơn vị thi công tại ngã tư nhưng không có bất kỳ biển thông báo nào trên tuyến đường xung quanh dự án. Xung đột giao thông, va chạm giữa các phương tiện thường xuyên diễn ra. Đơn vị thi công bất chấp việc đảm bảo an toàn của người dân, khiến đường xá luôn trong tình trạng ùn tắc.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông, Hà Nội). Theo đó, đoạn đường này bị hàng loạt rào chắn án ngữ. Chị Vũ Phương Liên (phường Mộ Lao, Hà Đông) bức xúc chia sẻ: “Xe đông, đường nhỏ lại bị quây quá nửa nên càng thêm ùn tắc. Dự án đã dừng thi công từ lâu nhưng vẫn không dỡ bỏ rào chắn để người dân đi lại thuận tiện”.

Trên đường Vũ Trọng Khánh có đến 9 vị trí bị nhà thầu quây lại như vậy. Các lô cốt này nằm trong gói thầu số 4 của dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Dự án này bắt đầu triển khai thi công vào cuối năm 2021 và đã thực hiện một số công việc liên quan nhưng trong thời gian dài gần như “án binh bất động”, bất chấp ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông của khu vực.

Nằm trong dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, nhiều tuyến đường khác như Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi, Lương Thế Vinh cũng đang bị quây tại một số vị trí, không chỉ khiến giao thông ùn tắc mà đời sống người dân cũng ảnh hưởng lớn.

Cần chấn chỉnh tình trạng rào đường vô tội vạ

Trước tình trạng trên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các nhà thầu thi công phải lắp đặt hệ thống biển báo công trường, biển báo chỉ dẫn... để hướng dẫn phân luồng từ xa và tại chỗ cho các phương tiện lưu thông; Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công theo từng giai đoạn, sớm thu hẹp rào chắn trả lại lòng đường phục vụ người dân đi lại, tránh gây ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế còn không ít nhà thầu vì các lý do chủ quan, khách quan khác nhau vẫn chưa thực hiện nghiêm túc.

“Mặc dù phía ngoài rào chắn nào cũng có tấm biển xin lỗi vì sự bất tiện nhưng giá như thay vì xin lỗi, hãy làm đúng tiến độ thì tốt hơn”, chị Lê Thị Hà thường xuyên phải đi qua tuyến đường Âu Cơ (quận Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ.

Kiên quyết xử lý tình trạng rào chắn gây ùn tắc giao thông
Tình trạng rào chắn đường kéo dài gây ảnh hưởng an toàn giao thông đời sống dân sinh và mất mĩ quan đô thị

Ðể chấn chỉnh tình trạng rào, đào đường vô tội vạ này, mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 24/2023/QÐ-UBND, quy định về công tác quản lý thi công và hoàn trả kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn TP Hà Nội.

Quy định áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có các hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến công tác thi công và hoàn trả kết cấu đường bộ trên các tuyến đường đang khai thác thuộc hệ thống đường bộ do TP quản lý.

Các tổ chức, cá nhân thi công xây dựng công trình trên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận. Việc xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, các đơn vị phải có phương án tổ chức giao thông phù hợp biện pháp tổ chức thi công được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận và được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng trước khi khởi công công trình.

Lãnh đạo UBND TP cũng yêu cầu, đối với dự án xây dựng công trình thiết yếu, kết cấu hoàn trả phải bảo đảm điều kiện chất lượng bằng hoặc tốt hơn kết cấu đường bộ ban đầu. Đối với dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, kết cấu đường bộ được tính toán thiết kế theo các quy định hiện hành.

Ðối với công trình thiết yếu, phần hoàn trả phải thực hiện khảo sát hiện trạng kết cấu hạ tầng đường bộ và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đọc thêm

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng Đô thị

Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

TTTĐ - Theo danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn thành phố Hà Nội mới được UBND thành phố ban hành, sẽ có 136 tuyến xe buýt nội tỉnh và 18 tuyến xe buýt liền kề; trong đó có thêm tuyến xe buýt city tour số 04 đi Bát Tràng trong năm 2024.
Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm Đô thị

Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Kỳ họp 7, Quốc hội khóa XV đồng thời thảo luận và thông qua 3 nội dung quan trọng là quy hoạch Thủ đô, quy hoạch chung Thủ đô và Luật Thủ đô (sửa đổi). Theo các đại biểu Quốc hội, đây là cơ hội hiếm có, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện những định hướng phát triển chung, tổng thể, dài hạn cho Hà Nội xứng tầm với Thủ đô của các nước trên thế giới.
Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng Đô thị

Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng

TTTĐ - Để tạo nên động lực to lớn giúp thành phố Hà Nội có những đột phá mạnh mẽ trong công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông, những năm qua, thành phố chủ trương phát triển hệ thống giao thông công cộng tích hợp giữa các loại hình xe đạp, xe buýt, đường sắt đô thị gắn với lộ trình, cơ chế, chính sách đột phá đối với chuyển đổi giao thông xanh.
Xem thêm