Tag

Làng trồng bưởi Diễn trăm năm tuổi nhộn nhịp vào vụ Tết

Kinh tế 21/12/2020 12:02
aa
TTTĐ - Tết Nguyên đán đang cận kề, những ngày này, làng trồng bưởi Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nổi tiếng đang nhộn nhịp người mua từ khắp nơi đổ về.
Khát vọng đưa bưởi Diễn Bột Xuyên vươn xa Cam Canh, bưởi Diễn đón xuân Đinh Dậu

Dù mới đầu tháng 11 âm lịch nhưng khi đặt chân đến làng Phú Diễn, hương bưởi ngào ngạt, cảnh người mua - kẻ bán cùng quang cảnh thu hoạch đã vô cùng tấp nập. Theo bà Lê Thị Mai - chủ một vườn bưởi tại làng Phú Diễn, đây là thời điểm đẹp nhất để thu hoạch.

Những vườn bưởi tại đây chỉ đủ bán cho khách mua lẻ đến tận vườn mà không đủ bán ra cho thương lái. Hằng năm, nhà vườn chỉ mở muộn nhất đến đầu tháng 12 Âm lịch là hết.

Làng trồng bưởi Diễn trăm năm tuổi nhộn nhịp vào vụ Tết

Vườn bưởi Diễn vào vụ thu hoạch trĩu quả vàng óng

Sở dĩ bưởi Diễn có được tiếng vang và sự tin tưởng của người tiêu dùng như vậy là nhờ hương vị ngon ngọt đặc trưng được trồng trên đất làng Diễn mà không nơi nào có được.

Khác với những giống bưởi thông thường, bưởi Diễn chỉ cho thu hoạch một lần duy nhất trong năm, đúng vào dịp cận Tết. Những năm gần đây thời tiết khá thuận lợi cho cây bưởi phát triển nên sản lượng và chất lượng bưởi Diễn luôn đảm bảo.

Một vườn khoảng 80 gốc cho thu hoạch khoảng 5.000 đến 8.000 quả mỗi năm. Với giá bán dao động từ 40.000 đến 60.000 đồng/quả, một vườn bưởi có thể mang về doanh thu hàng trăm triệu đồng.

Làng trồng bưởi Diễn trăm năm tuổi nhộn nhịp vào vụ Tết

Với kỹ thuật canh tác truyền thống kết hợp với những đổi mới tiên tiến, bưởi Diễn ngày càng khẳng định chất lượng của mình

Tuy nhiên, để có một vườn bưởi trĩu quả cũng mất bao công sức vun trồng và tâm huyết của người dân. Bưởi Diễn không thể trồng bằng cây con mà bắt buộc phải là cành chiết chọn lọc từ những cây mẹ tốt nhất trong làng. Thêm vào đó, bằng những kỹ thuật chăm sóc đặc biệt cùng với hơi đất, khí trời của vùng đất cổ mà quả bưởi vàng óng, ngọt thơm không nơi nào sánh bằng.

Làng trồng bưởi Diễn trăm năm tuổi nhộn nhịp vào vụ Tết
Bưởi ở đây chỉ bán lẻ cho khách mua về ăn hoặc làm quà biếu, chẳng đủ để bán ra cho thương lái bao giờ vì người ta quý thứ gọi là Bưởi Diễn trồng trên đất Diễn

Ông Lê Văn Tứ - người đã có gần 30 năm trong nghề trồng bưởi ở làng Diễn chia sẻ: “Bưởi Diễn đã có lịch sử hàng trăm năm tuổi do ông cha để lại, được trồng trên đất Diễn thì mới có vị ngọt và mùi thơm đặc trưng. Bưởi làng Diễn phải trồng trên 5 năm mới có thể ăn được, trồng càng lâu năm vị sẽ càng ngon. Với những gốc bưởi trăm năm, khi ăn quả sẽ có cảm giác như đường dính trên tay, ngọt thơm đặc biệt vô cùng”.

Làng trồng bưởi Diễn trăm năm tuổi nhộn nhịp vào vụ Tết

Bà Mai vui vẻ bên những cây bưởi được mùa, mỗi cây cho khoảng 150 đến 300 quả

Bưởi Diễn để càng lâu càng ngon ngọt vì nó thu hút tinh chất từ cùi vào trong từng tép nước, vị ngọt đậm mà không hề gắt, mang vị thanh thanh của tiết trời ngày xuân.

Theo những người sành ăn, để phân biệt đâu là bưởi Diễn trồng trên đất làng Diễn thì khi ăn sẽ có vị ngọt đậm, sau đó nhấp một ngụm nước thì thấy vị hơi đắng đọng lại bên trong. Đó mới chính là trái bưởi trăm năm của làng Phú Diễn.

Làng trồng bưởi Diễn trăm năm tuổi nhộn nhịp vào vụ Tết
Ông Lê Văn Tứ bên vườn bưởi của gia đình
Làng trồng bưởi Diễn trăm năm tuổi nhộn nhịp vào vụ Tết

Khách đến mua sẽ được hái bưởi cùng gia đình, hàng xóm xung quanh qua phụ giúp, không khí Tết như đang đến gần và nhộn nhịp hơn bao giờ hết

Tâm sự về tương lai của nghề trồng bưởi ở làng Diễn, ông Tứ chia sẻ: “Bưởi Diễn chỉ thu hoạch một lần nhưng chăm sóc thì kéo dài xuyên suốt cả năm, lại thường xuyên phải bón phân, vun tưới theo mùa vụ. Do đó, lớp trẻ cũng không mấy mặn mà với trồng bưởi, tìm nghề khác ổn định hơn.

Những gốc bưởi trăm năm trong làng hầu như cũng bị chặt hạ hết để xây nhà nên trong làng cũng chẳng còn nhiều bưởi như xưa. Hơn nữa, ở làng Diễn nhưng không phải đất nào cũng trồng được bưởi ngon. Chúng tôi, mong những khu đất này được Nhà nước bảo tồn thành làng nghề để người dân tiếp tục được canh tác, giữ gìn giống bưởi này về sau”.

Đọc thêm

Mondelez Kinh Đô hỗ trợ thực phẩm cho đồng bào vùng bão lũ Doanh nghiệp

Mondelez Kinh Đô hỗ trợ thực phẩm cho đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Mondelez Kinh Đô phối hợp cùng Ngân hàng thực phẩm Việt Nam (Foodbank Việt Nam) tiếp tục gửi tặng hơn 2.300 thùng bánh kẹo, tương đương 66.400 hộp sản phẩm để cứu trợ khẩn cấp cho đồng bào vùng bão lũ, tổng giá trị khoảng 1 tỷ đồng.
BAC A BANK phát hành 15 triệu trái phiếu đáp ứng nhu cầu thị trường cuối năm Doanh nghiệp

BAC A BANK phát hành 15 triệu trái phiếu đáp ứng nhu cầu thị trường cuối năm

TTTĐ - Với mục đích gia tăng cơ hội đầu tư an toàn và sinh lời hiệu quả dành cho khách hàng cũng như đáp ứng nhu cầu thị trường trái phiếu đang “ấm” dần, từ ngày 7/10/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 15 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 2, với tổng giá trị chào bán 1.500 tỷ đồng.
Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30/9/2024 công nhận huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai Doanh nghiệp

Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai

TTTĐ - Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.
MB tri ân 30 năm đồng hành bền vững cùng doanh nghiệp Việt Nam Doanh nghiệp

MB tri ân 30 năm đồng hành bền vững cùng doanh nghiệp Việt Nam

TTTĐ - MB kỷ niệm sinh nhật 30 năm với chương trình Chào MB 30 "Sinh nhật rộn ràng - ngập tràn quà tặng" tri ân khách hàng doanh nghiệp, khẳng định sự gắn kết và cam kết đồng hành lâu dài với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách Thị trường - Tài chính

Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 60/2024/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu Nông thôn mới

Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu

TTTĐ - Có thể thấy, sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Vì vậy, để nông nghiệp phát triển cân bằng, đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ môi trường, việc nghiên cứu đưa ra các phương pháp canh tác nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh là yêu cầu cấp bách hiện nay.
BAC A BANK giảm lãi vay, đồng hành cùng khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi Doanh nghiệp

BAC A BANK giảm lãi vay, đồng hành cùng khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi

Nhằm chung tay tháo gỡ khó khăn, tái thiết cuộc sống sau bão lũ, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai gói vay với lãi suất hấp dẫn, linh hoạt, hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão Yagi sớm ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Công chúng trầm trồ thưởng lãm nghệ thuật ánh sáng cùng Techcombank dịp 31 năm thành lập Doanh nghiệp

Công chúng trầm trồ thưởng lãm nghệ thuật ánh sáng cùng Techcombank dịp 31 năm thành lập

TTTĐ - Ngôn ngữ nghệ thuật Generative Art với hơn 13 triệu tia sáng đại diện cho những khách hàng luôn đồng hành cùng Techcombank đã làm người xem mãn nhãn tại các Hội sở Techcombank Quang Trung, Lê Duẩn và Trần Duy Hưng. Đây là một trong chuỗi hoạt động chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô Hà Nội, tưng bừng kỉ niệm 31 năm thành lập Techcombank “không ngừng tiến tới phiên bản vượt trội”.
Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai Nông thôn mới

Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai

TTTĐ - Sau khi bão và hoàn lưu bão đi qua, ngành nông nghiệp Hà Nội đã và đang chuẩn bị mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả, khôi phục lại sản xuất nông nghiệp sau khi nước lũ rút nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô trong thời gian sớm nhất.
Xem thêm