Tag

Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018

Doanh nghiệp 22/11/2018 22:11
aa
TTTĐ - Ngày 22/11, Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018, được tổ chức bởi Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đã diễn ra long trọng tại Hà Nội.

Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh các doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Bài liên quan

VCCI sẽ kết nối Cafe Doanh nhân tại 63 tỉnh, thành bằng mạng điện tử

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: Đã qua thời " Hà Nội không vội được đâu"

Chủ tịch VCCI: “Phụ nữ là tài nguyên... chưa được khai thác nhiều”

VCCI đề xuất bãi bỏ quy định về nhập khẩu ô tô

Từ gần 500 hồ sơ doanh nghiệp tham dự Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2018 (Chương trình), BTC đã lựa chọn ra những công ty tiêu biểu của cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện phát triển bền vững để biểu dương. Buổi lễ vinh dự đón tiếp lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Lao động và Thương binh Xã hội, Tổng Liên đoàn lao động, cùng các Bộ, ban ngành T.Ư và gần 400 đại diện từ các tổ chức trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp, cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018

Được triển khai theo sự chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 398/TB-VPCP ngày 15/12/2015 về việc xếp hạng doanh nghiệp bền vững từ năm 2016, Chương trình đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ và sức lan tỏa nhất định trong cộng đồng doanh nghiệp (DN) nước nhà. Tác động rõ nét nhất của Chương trình trong ba năm qua chính là một “cú hích” giúp nâng cao nhận thức, khuyến khích DN Việt hướng đến thực hiện phát triển bền vững (PTBV) mạnh mẽ hơn nữa. Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững năm nay không chỉ chứng kiến 100 gương mặt tiêu biểu của cộng đồng DN Việt Nam được biểu dương, trong đó bên cạnh những cái tên quen thuộc, cũng có rất nhiều doanh nghiệp mới được xướng danh “Doanh nghiệp bền vững”. Đặc biệt, năm nay, những điển hình xuất sắc đã lọt Top 10 Doanh nghiệp bền vững trong ba năm liên tiếp (2016-2017-2018) cũng được nêu gương và nhận được sự ghi nhận xứng đáng từ Ban tổ chức Chương trình.

Tiếp tục được sử dụng làm cơ sở để đo lường mức độ PTBV của các DN tham gia Chương trình, Bộ chỉ số CSI 2018 đã có những điểm mới đáng ghi nhận. Bên cạnh việc số lượng tiêu chí được giảm bớt từ 134 tiêu chí (năm 2017) xuống còn 131 tiêu chí năm nay, các tiêu chí cũng được điều chỉnh tiệm cận với Bộ tiêu chuẩn GRI standard của Tổ chức Sáng kiến báo cáo toàn cầu, cũng như phù hợp với luật pháp Việt Nam và thông lệ quốc tế. CSI 2018 có thể áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp và là công cụ trợ giúp đắc lực cho doanh nghiệp trong việc lập báo cáo bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế của GRI standard.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch VBCSD, điểm đặc biệt của Chương trình năm nay là Ban tổ chức đã phối hợp với các nhóm chuyên gia xác lập một “mức chuẩn phát triển bền vững”. Trong mỗi lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường mà Bộ chỉ số đề cập, đều được chia ra thành tiêu chí cơ bản (mức chuẩn) và nâng cao. Ví dụ nếu DN đáp ứng tiêu chí “DN có chiến lược phát triển” thì sẽ chỉ đạt mức cơ bản, trong khi đó mức nâng cao sẽ yêu cầu DN có “chiến lược gắn kết với 17 Mục tiêu PTBV của Liên hợp quốc”.

Đây cũng là cách Bộ chỉ số CSI giúp hoạch định một lộ trình cho các DN Việt Nam, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, khi bắt đầu tiếp cận với khái niệm PTBV sẽ hình dung ra được các công việc cần thực hiện để đảm bảo DN phát triển bền vững. Không chỉ dừng lại ở đó, những DN tham gia Chương trình năm nay nếu được đánh giá đạt mức chuẩn trên cũng sẽ nhận được giấy chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn bền vững”. Thông qua đó, VCCI khuyến khích cộng đồng DN thực hiện PTBV để họ hiểu rằng, không lọt Top 100 không có nghĩa là DN đứng ngoài “cuộc chơi PTBV”.

Các đại biểu tham dự Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018
Các đại biểu tham dự Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018

Phát biểu tại Lễ công bố, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Đồng Chủ tịch VBCSD, chia sẻ: “Một trong những thông điệp mà VCCI, VBCSD luôn cố gắng gửi gắm đến cộng đồng DN chính là hãy thay đổi tư duy kinh doanh, hãy nhìn nhận PTBV bằng một lăng kính mới. Trước hết, đó không phải là một câu chuyện xa vời dành cho những công ty, tập đoàn lớn hay những cường quốc của thế giới. Đó là câu chuyện đang hiện hữu ở mọi nơi, là yêu cầu tất yếu của sự phát triển”.

Theo ông Lộc, nếu coi phát triển bền vững là nấc thang cao nhất trên chiếc thang đo lường mức độ phát triển của doanh nghiệp, thì Bộ chỉ số CSI chính là chiếc gương phản chiếu sự lớn mạnh của doanh nghiệp. Do đó, VCCI khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các thành viên Ban lãnh đạo doanh nghiệp, hãy nghiên cứu kĩ lưỡng Bộ chỉ số CSI, đưa CSI vào sâu trong từng hoạt động của doanh nghiệp, để CSI giúp các doanh nghiệp phát huy được hết những tiềm năng phát triển của mình.

TS. Vũ Tiến Lộc cũng cho biết trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với rất nhiều thách thức như hiện nay và không một DN nào có thể tự mình giải quyết tất cả những bài toán hóc búa đó, thì song song với sự cạnh tranh, DN cũng cần hợp tác chặt chẽ, không chỉ giữa DN với DN, mà còn giữa DN với Chính phủ, các cơ quan quản lý. Thúc đẩy hợp tác công – tư chính là một trong những phương thức hiệu quả nhất để sớm hiện thực hóa 17 Mục tiêu PTBV.

TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Ông nhấn mạnh: “Không cần phải là những hành động lớn lao, DN hãy bắt đầu từ việc thay đổi tư duy kinh doanh, nghiên cứu kĩ lưỡng các Mục tiêu toàn cầu, lựa chọn những mục tiêu phù hợp để lồng ghép vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp và áp dụng Bộ chỉ số CSI để có thể quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn. Khi DN đã chủ động để chuyển mình, đã chuẩn bị kĩ càng nội lực mạnh mẽ, tất yếu lợi nhuận và tăng trưởng trong dài hạn sẽ đến. Khi đó, sự ghi nhận từ Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững của VCCI sẽ tiếp thêm sức mạnh cho DN, giúp DN nâng cao uy tín với Chính phủ, các nhà đầu tư, khách hàng, qua đó giúp thu hút tốt hơn nguồn vốn đầu tư và nắm bắt được những vận hội tươi sáng trong tương lai”.

Các doanh nghiệp được vinh danh
Các doanh nghiệp được vinh danh

Năm 2018, Chương trình và Bộ chỉ số CSI đã được được đưa vào nội dung Nghị quyết 19 về tiếp tục tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo. Đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sự đánh giá cao của Chính phủ đối với sức lan tỏa của Chương trình.

Đọc thêm

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh sau bão số 3 Doanh nghiệp

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh sau bão số 3

TTTĐ - Từ ngày 26 - 29/9, tại quảng trường lớn Công viên Hòa Bình, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm”.
KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024 Doanh nghiệp

KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

TTTĐ - Ngày 26/9, tại Lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2024, KITA Group đã được xướng tên tại hạng mục giải thưởng: Nhà phát triển bất động sản Nhà ở tốt nhất Việt Nam 2024 - Best Housing Developer Vietnam 2024. Đây là năm thứ 2 liên tiếp KITA Group được vinh danh tại Dot Property Vietnam Awards. Giải thưởng một lần nữa minh chứng cho chiến lược kinh doanh bền vững và đột phá của KITA Group, khẳng định vị thế Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam.
Quảng Trị: Gia hạn tiến độ Nhà máy phân bón Komix giai đoạn 2 Kinh tế

Quảng Trị: Gia hạn tiến độ Nhà máy phân bón Komix giai đoạn 2

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận nguyện vọng được gia hạn tiến độ sử dụng đất, thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh Komix giai đoạn 2 và yêu cầu công ty phải hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2025.
Nam A Bank chung tay cùng TP Hồ Chí Minh phát triển bền vững Doanh nghiệp

Nam A Bank chung tay cùng TP Hồ Chí Minh phát triển bền vững

TTTĐ - Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24 - 27/9, Nam A Bank tiếp tục chung tay cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đóng góp các giải pháp, sáng kiến hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho Việt Nam nói chung và địa bàn thành phố nói riêng.
PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect Doanh nghiệp

PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect

TTTĐ - Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ là một ngân hàng số mang đến những trải nghiệm khác biệt mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng trên không gian trực tuyến đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng hơn.
Tìm "nút thắt" thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn trong điều kiện mới Doanh nghiệp

Tìm "nút thắt" thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn trong điều kiện mới

TTTĐ - Ngày 25/9, Viện Kinh tế Việt Nam phối hợp với các đối tác liên quan tổ chức Diễn đàn khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Thực hiện kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam trong điều kiện mới”, thu hút được sự quan tâm của đông đảo chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách và đại diện doanh nghiệp. Chương trình có sự tham gia đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
Bình Dương thu hút thêm gần 2 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư từ các doanh nghiệp Doanh nghiệp

Bình Dương thu hút thêm gần 2 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư từ các doanh nghiệp

TTTĐ - Tỉnh Bình Dương vừa trao Giấy chứng nhận đầu tư và Quyết định chấp thuận đầu tư cho 8 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Đổi mới ngành ngân hàng trong kỷ nguyên số Doanh nghiệp

Đổi mới ngành ngân hàng trong kỷ nguyên số

TTTĐ - ENGAGE Asia 2024 là diễn đàn hàng đầu về ngành ngân hàng với sự tham gia của hơn 150 nhà lãnh đạo ngân hàng, cơ quan quản lý, đối tác tư vấn và chuyên gia công nghệ từ khắp Châu Á.
Tập đoàn IPPG kết hợp tổ chức thành công cuộc thi ROBOG Doanh nghiệp

Tập đoàn IPPG kết hợp tổ chức thành công cuộc thi ROBOG

TTTĐ - Với hơn 250 thí sinh tham gia thi đấu trực tiếp cùng hàng ngàn cổ động viên theo dõi qua livestream và các nền tảng mạng xã hội, vòng chung kết ROBOG toàn quốc đã chính thức khép lại với thành công rực rỡ.
Việt Xô Gas Thái Bình trao 100 triệu đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 Doanh nghiệp

Việt Xô Gas Thái Bình trao 100 triệu đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

TTTĐ - Với tấm lòng “Tương thân tương ái”, ngày 25/9, Ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Việt Xô Gas Thái Bình tổ chức trao 100 triệu đồng tới Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình để ủng hộ, hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.
Xem thêm