Tag

Lưu giữ nét đẹp nghề truyền thống trên phố cổ

Người Hà Nội 20/04/2024 08:47
aa
TTTĐ - Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các sự kiện chuỗi đơn vị tổ chức “Giữ nghề xưa trên phố” tại các điểm di sản và không gian công cộng ở phố cổ Hà Nội.
Cung đẹp phố cổ Hà Nội qua triển lãm “Long Thành Gấm Hoa” Nhiều hoạt động đón Tết hấp dẫn tại phố cổ Hà Nội Tái hiện “Truyền thông Tết” giữa lòng phố cổ Hà Nội

Lưu dấu nghề nghiệp

“Giữ nghề trên phố xưa” là hoạt động nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lào động (1/5) /1886 - 5/1/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 5/7/2024) và hướng đến sự kiện UNESCO vinh danh Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được phê chuẩn danh sách các “Danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử niên khóa 2023 - 2024” ghi nhận công lao đóng góp, cống hiến cho nền y học của dân tộc Việt Nam.

Lưu giữ nét đẹp nghề truyền thống trên phố cổ
Lễ khai mạc chuỗi sự kiện "Giữ nghề xưa trên phố"

Đồng chí Trần Thị Thúy Lan - Phó trưởng Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cho biết, khu phố cổ Hà Nội với kiến trúc độc đáo và bản sắc văn hóa rõ rệt, chủ yếu là khu phố nghề với các nghề thủ công truyền thống.

Trong quá trình bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa, Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội luôn chú trọng nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị và cá nhân nhằm bảo tồn các nghề thủ công truyền thống. Qua đó, hoạt động này nhằm giữ gìn các phong tục tập quán, những nét đẹp văn hóa truyền thống của khu Phố cổ nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.

Các sự kiện, hoạt động tại các điểm trong phố cổ Hà Nội cũng thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước tới tham gia, tạo nên nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, góp phần phát triển du lịch của Thủ đô.

Không gian xưa được tái hiện sinh động, thu hút đông đảo khách tham quan
Không gian xưa được tái hiện sinh động, thu hút đông đảo khách tham quan

Trong đó, phố Lãn Ông nổi tiếng là nơi tập trung của nghề Đông y, buôn bán thuốc nam, thuốc bắc - loại thuốc y học cổ truyền. Phố chuyên doanh về Đông Nam dược. Chúng ta có thể dễ nhận ra với các biển hiệu bằng gỗ, bằng đồng cổ kính ghi tên các nhà thuốc đã tồn tại hàng trăm năm.

Nghề thuốc Đông y ở phố Lãn Ông không chỉ nổi tiếng với các kỹ thuật nghề, các phương pháp điều trị đa dạng mà giá trị của nghề còn được thể hiện qua các y huấn được tiền nhân để lại, trong đó có Hải Thượng Lãn Ông với tư tưởng nhân văn “sống vì mọi người”, tinh thần “học tập suốt đời”; y huấn về 8 điều nên làm của một vị lương y là “Nhân - Đức - Lượng - Khiêm - Minh - Trí - Thành - Cần” hay “Nam dược trị Nam nhân” của Thiền sư Tuệ Tĩnh.

Không gian xưa được tái hiện sinh động, thu hút đông đảo khách tham quan
Không gian xưa được tái hiện sinh động, thu hút đông đảo khách tham quan

Năm 2014 - 2015, UBND quận Hoàn Kiếm đã triển khai dự án trùng tu và chỉnh trang phố Lãn Ông để bảo tồn và phát huy giá trị của phố nghề truyền thống trong khu phố cổ Hà Nội. Phố Lãn Ông không chỉ là nơi chuyên doanh thuốc Đông Nam dược mà còn là điểm giới thiệu y học cổ truyền và các sản phẩm Đông Nam dược truyền thống. Điều này không chỉ góp phần vào việc chăm sóc sức khỏe của Nhân dân mà còn kế thừa và phát huy tinh hoa y học của cha ông.

Hòa vào dòng chảy hiện đại

Chuỗi hoạt động diễn ra tại các điểm di sản và không gian công cộng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội trưng bày giới thiệu nghề thuốc Đông y cổ truyền Việt Nam, tái hiện không gian hoạt động của gia đình lương y làm nghề thuốc đông y truyền thống như: Trưng bày giới thiệu cây thuốc dược liệu, sản phẩm thuốc, khu vực điều chế thuốc Đông y cổ truyền, không gian tư vấn bắt mạch… từ ngày 19/4 đến 12/5.

Nhằm giúp cho những lương y làm nghề có cơ hội trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong việc bảo tồn và gìn giữ phát triển nghề, Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với Hội đông y Hoàn Kiếm tổ chức tọa đàm “Nghề thuốc Đông y Hoàn Kiếm gắn với phát triển phố nghề Lãn Ông”.

Lưu giữ nét đẹp nghề truyền thống trên phố cổ

Ngoài ra, từ ngày 19/4 - 12/5, các đơn vị đông y tổ chức chương trình giới thiệu về các phương pháp y học cổ truyền và tư vấn miễn phí kiểm tra sức khỏe theo phương pháp y học cổ truyền; giới thiệu về các phương pháp y học cổ truyền và tư vấn miễn phí “Tôn vinh Danh y Lê Hữu Trác và phố nghề y học cổ truyền Lãn Ông”...

Trong thời gian này, hoạt động biểu diễn hệ thống truyền tải âm nhạc của nhóm Đông Kinh Cổ cũng diễn ra tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội. Tại Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật - 22 Hàng Buồm, Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức phát triển phòng trưng bày mỹ thuật “Thăng Long hội tụ”.

Lưu giữ nét đẹp nghề truyền thống trên phố cổ

Tại Trung tâm Thông tin Di sản Phố cổ - 28 Hàng Buồm, Ban quản lý phối hợp với đơn vị du lịch tỉnh Phú Yên tổ chức giới thiệu về làng nghề thủ công Xí Thoại - Khám phá bóng đẹp truyền thống huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

Tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài vua Lê), Ban Quản lý phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 - Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Thủ Đô Hà Nội và Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng lịch sử thế giới”.

Đọc thêm

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất Nhịp điệu cuộc sống

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất

TTTĐ - Là Thủ đô thiêng liêng, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn mong muốn non sông liền một dải, hòa bình cho tất cả mọi người. Chính vì thế, Ngày Giải phóng miền Nam chính là ngày hạnh phúc của người Hà Nội nở hoa.
Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn... Người Hà Nội

Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn...

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động năm nay kéo dài, mỗi người, mỗi gia đình đều có kế hoạch cho riêng mình. Để chuyến đi hay những ngày nghỉ thực sự vui trọn vẹn, chúng ta cần chú ý giữ gìn và nâng cao ý thức mọi lúc, mọi nơi.
Khi mùa xuân "chín"... Người Hà Nội

Khi mùa xuân "chín"...

TTTĐ - Tháng Tư về, đó là lúc mùa xuân đã "chín". Trong không khí vẫn còn đậm hơi nước, trong cái mát mẻ của ngày "con én đưa thoi" còn sót lại, dư vị xuân vẫn còn đây cho người Hà Nội thưởng thức trước khi bước vào mùa hè nóng bức và sôi động.
Bài 5: Chung tay tạo môi trường ứng xử văn hóa Người Hà Nội

Bài 5: Chung tay tạo môi trường ứng xử văn hóa

TTTĐ - Tạo môi trường ứng xử văn hóa cho các thế hệ trẻ nối tiếp nhau lớn lên cần sự chung tay, vào cuộc của cả xã hội. Trong quá trình ấy, những người lớn trong gia đình, nhà trường, các cơ quan chức năng cũng nhìn lại mình, tự chỉnh sửa mình. Đó là cách chúng ta thường xuyên và liên tục tạo dựng, duy trì nếp sống văn minh của người Hà Nội.
Công nghiệp văn hóa nhìn từ "vùng đất Tổ" Thanh Oai Người Hà Nội

Công nghiệp văn hóa nhìn từ "vùng đất Tổ" Thanh Oai

TTTĐ - Thành công rực rỡ của lễ hội Bình Đà 2024 (huyện Thanh Oai, Hà Nội) là minh chứng hùng hồn cho thấy "vùng đất Tổ" đang đi đúng hướng trên hành trình phát triển công nghiệp văn hóa. Từ đó, nội lực từ trầm tích văn hóa, lịch sử của Thanh Oai trở thành động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân.
Huyền thoại về cầu ngói và những dấu ấn lịch sử Người Hà Nội

Huyền thoại về cầu ngói và những dấu ấn lịch sử

TTTĐ - Làng Bình Vọng (Thường Tín, Hà Nội) nổi bật với cầu ngói xưa, như một biểu tượng của vùng Đồng bằng Bắc Bộ mang dấu ấn lịch sử và vẻ đẹp vượt thời gian.
Hà Nội có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Người Hà Nội

Hà Nội có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành các quyết định về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Hà Nội có 2 di sản nằm trong danh sách này.
Chính thức công bố “Con đường di sản Nam Thăng Long – Hà Nội” Người Hà Nội

Chính thức công bố “Con đường di sản Nam Thăng Long – Hà Nội”

TTTĐ - Tối 12/4, Sở Du lịch Hà Nội chính thức công bố tuyến du lịch Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Mỹ Đức với chủ đề "Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội".
Bài 4: Người lớn cần nêu gương trước khi uốn nắn con trẻ Người Hà Nội

Bài 4: Người lớn cần nêu gương trước khi uốn nắn con trẻ

TTTĐ - Thực tế, việc sử dụng ngôn từ thô tục không chỉ ảnh hưởng đến việc giao tiếp mà còn đặt ra câu hỏi lớn về giá trị và đạo đức trong cộng đồng. Trẻ con là tấm gương phản chiếu người lớn. Do vậy, vai trò của người lớn trở nên rất quan trọng, định hướng lời ăn tiếng nói trong cuộc sống hằng ngày, chốn công cộng của người trẻ.
Độc đáo nghi thức rước kiệu Lễ hội Bình Đà Người Hà Nội

Độc đáo nghi thức rước kiệu Lễ hội Bình Đà

TTTĐ - Lễ hội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội là một trong những lễ hội cổ truyền lớn nhất trong vùng được tổ chức hàng năm.
Xem thêm