Tag

Mặt bằng bán lẻ trung tâm thương mại trước áp lực thích ứng trong mùa dịch Covid-19

Thị trường 16/07/2021 06:00
aa
TTTĐ - Dữ liệu từ Real Capital Analytics cho thấy doanh số bán hàng toàn cầu của bất động sản bán lẻ giảm 35% vào năm 2020 so với mức giảm 29% của các lĩnh vực khác.
Hà Nội: Bất động sản bán lẻ chịu tác động rõ rệt của dịch Covid-19
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại Việt Nam khi thị trường đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, cái nhìn của người tiêu dùng về nền kinh tế trở nên ảm đạm. Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cho rằng để có thể tồn tại, thích ứng và phát triển trước những thách thức hiện hữu này, mặt bằng cho thuê bán lẻ cần đa dạng hóa bằng cách bổ sung thêm các ngành hàng ăn uống và cung cấp các dịch vụ đa dạng hơn, thậm chí cả không gian làm việc. Trong tương lai, sẽ khó để có thể thấy trung tâm thương mại tồn tại chỉ với 100% khách thuê bán lẻ và giải trí.

Bán lẻ truyền thống đang đối diện với các thách thức ngày càng lớn từ lĩnh vực mua sắm trực tuyến do đại dịch Covid-19. Tại hầu hết các thị trường, đặc biệt tại những thị trường có thời gian đóng cửa vì dịch quá lâu, phần lớn chi tiêu bán lẻ đã chuyển sang phương thức mua sắm trực tuyến. Số liệu thống kê cho thấy, tổng doanh số bán lẻ toàn cầu từ thương mại điện tử đạt 18% trong năm 2020, tăng cao so với mức 13,6% vào năm 2019. Điều này khiến cho triển vọng bất động sản bán lẻ có vẻ không khả quan, đặc biệt khi vẫn có những thị trường đang chịu sức ép dư cung mặt bằng bán lẻ như Anh và Mỹ: Theo dữ liệu từ CoStar, đã có khoảng 12.200 cửa hàng đóng cửa tại Mỹ vào năm 2020. Tuy nhiên, tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh bán lẻ tại cửa hàng của quốc gia này vẫn chiếm 84% tổng doanh thu bán lẻ ngay cả trong thời kỳ đại dịch.

Mặt bằng bán lẻ trung tâm thương mại trước áp lực thích ứng trong mùa dịch Covid-19

Tại Việt Nam khi thị trường đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, cái nhìn của người tiêu dùng về nền kinh tế trở nên ảm đạm. Theo Infocus Mekong, nhận định tổng quan về tình hình chung của nền kinh tế trở nên tiêu cực, giảm xấp xỉ 50% từ đầu năm nay. Doanh thu bán lẻ tại Hà Nội cũng giảm trong vài tháng gần đây, riêng trong tháng 6 giảm 9% so với năm trước. Song, nhờ các biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ trong các đợt dịch trước, Hà Nội đã đạt mức tăng 7 điểm theo năm trong nửa đầu năm 2021. Nhìn chung, xu hướng tiêu dùng bán lẻ trong thời gian này vẫn có những điểm sáng nhất định mà các nhà đầu tư nên lưu ý.

Có thể người tiêu dùng không có nhu cầu mua một bộ quần áo trong thời gian giãn cách xã hội, nhưng họ sẽ vẫn đến mua sắm tại tiệm tạp hóa và các siêu thị. Các siêu thị vẫn luôn được mở xuyên suốt, giữ doanh số ổn định trong dịch. Dữ liệu của Savills cho thấy vào năm ngoái, khối lượng giao dịch siêu thị toàn cầu cao hơn 40% so với mức trung bình của 5 năm trước đó. Tại châu Á - Thái Bình Dương, khối lượng giao dịch bán lẻ được ghi nhận giảm vào năm ngoái. Tuy nhiên, dấu hiệu hồi phục của khu vực này được dự báo sẽ diễn ra mạnh mẽ, nhờ vào kinh tế đang phát triển, sự tăng trưởng trong số lượng các hộ gia đình giàu có, số lượng dân số trẻ và sự thích ứng nhanh chóng với mô hình bán lẻ đa kênh.

Một ví dụ điển hình là Trung Quốc - quốc gia có tỷ lệ thâm nhập của thương mại điện tử cao nhất thế giới với gần 1/3 các giao dịch bán lẻ diễn ra trực tuyến - khi nền kinh tế được mở cửa trở lại, các trung tâm thương mại tại đây vẫn ghi nhận số lượng lớn người tiêu dùng tới và mua sắm. Có thể nói, bất động sản bán lẻ tại các thị trường như Trung Quốc đã phát triển và thích ứng trước sự bùng nổ của thương mại điện tử, cho phép các nhà bán lẻ châu Á và các chủ mặt bằng bán lẻ nắm bắt được hình thức kinh doanh đa kênh nhanh chóng hơn so với các thị trường tại châu Âu và Mỹ.

Cũng theo Oxford Economics, từ năm 2010 đến 2020 tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm trong doanh số bán lẻ tại châu Á - Thái Bình Dương cao gấp đôi so với các nước khác trên thế giới. Doanh số bán lẻ tại đây được dự báo sẽ tiếp tục tăng và chiếm khoảng một nửa doanh số bán lẻ toàn cầu vào năm 2030. Nguồn cung bán lẻ tại đây cũng được xem là tương đối thiếu so với nhu cầu thực tế. Riêng tại Trung Quốc, mật độ bán lẻ chỉ bằng một nửa so tại Úc, và hiện chỉ số này chỉ tăng tại mức 1%/ năm. Báo cáo Tổng quan Thị trường 6 tháng đầu năm 2021 của Savills Việt Nam cho thấy cũng cho thấy do không có nguồn cung mới, tổng nguồn cung bán lẻ tại Hà Nội trong Q2/2021 ghi nhận đạt khoảng 1,6 triệu m2, ổn định theo quý và tăng 2% theo năm. Khu vực Nội thành với thị phần 42% ghi nhận mật độ bán lẻ cao nhất là 0.48 m2/người.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội, nhận định: “Trung tâm thương mại đang dần chiếm một vị trí không thể thay thế đối với người dân Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung. Đây không còn chỉ là nơi để mua sắm mà đã trở thành trung tâm sinh hoạt cộng đồng, đặc biệt đối với các gia đình sống trong những căn hộ nhỏ và không đầy đủ tiện nghi vui chơi giải trí. Xu hướng phát triển các trung tâm thương mại trong tương lai cũng được cân nhắc tích hợp trong các dự án phức hợp nhà ở hoặc kết nối trực tiếp vào tuyến tàu điện ngầm của đô thị”.

Savills đã và đang nghiên cứu các phương thức để các đơn vị cho thuê bán lẻ có thể thay đổi không gian mặt bằng bán lẻ và thích nghi với xu hướng tiêu dùng ngày nay. Bà Nguyệt Minh nhận định: “Các mặt bằng cho thuê bán lẻ cần đa dạng hóa để có thể tồn tại và phát triển. Điều này không có nghĩa là chỉ cần bổ sung thêm các ngành hàng ăn uống mà cần cung cấp các dịch vụ đa dạng hơn, bao gồm cả không gian làm việc. Các giải pháp về phát triển trung tâm thương mại có thể rất khác nhau, phụ thuộc vào vị trí, mô hình, nhưng sẽ khó để có thể thấy trung tâm thương mại trong tương lai tồn tại chỉ với 100% khách thuê bán lẻ và giải trí”.

Với các nhà đầu tư, bà Minh cũng cho biết các chủ mặt bằng cần gắn bó với dự án lâu dài và linh động hơn trong các hoạt động cho thuê. Điều này sẽ giúp xây dựng khả năng phục hồi và tối ưu hóa tỷ lệ lấp đầy, cũng như cách mà các khách thuê có thể thay đổi vị trí mô hình kinh doanh trong chính trung tâm thương mại của mình. Các nhà đầu tư trung tâm thương mại cần tư duy theo hướng đây không chỉ là trung tâm bán lẻ, mà nên là một trung tâm tiêu dùng đúng nghĩa.

Đánh giá về triển vọng của thị trường bán lẻ Việt Nam, đặc biệt tại các trung tâm thương mại, ông Matthew Powell khẳng định: “Chúng ta có thể thấy sự nâng cấp và phát triển đi lên rất rõ của thị trường bán lẻ Việt Nam, lấy ví dụ việc các cửa hàng Uniqlo, Zara lần lượt xuất hiện. Những thương hiệu thời trang này đang thu hút một lượng lớn các khách hàng tại các phân khúc khác nhau. Một cửa hàng Uniqlo có thể rộng trên 5.000 m2, đáp ứng đầy đủ các loại thời trang từ trẻ em đến người lớn, nam và nữ. Các nhà bán lẻ như vậy đang hoạt động rất tốt ở Việt Nam. Bán lẻ tại Việt Nam cũng đang đón nhận mô hình phát triển mới tương tự với các nước trên thế giới, đó là sự bùng nổ của các loại hình giải trí, F&B và e-Sport tại các trung tâm thương mại. Các trung tâm thương mại trong tương lai sẽ rất khác so với 5 - 10 năm trước”.

Trần Mạnh

Đọc thêm

Xử lý nghiêm hành vi "cò mồi" trục lợi nhà ở xã hội Thị trường

Xử lý nghiêm hành vi "cò mồi" trục lợi nhà ở xã hội

TTTĐ - Đà Nẵng siết chặt quản lý nhà ở xã hội để chống "cò mồi" và trục lợi, đặc biệt chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi môi giới trái phép nhằm đảm bảo công bằng cho người dân.
Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẩy vàng cho bất động sản cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới Thị trường

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẩy vàng cho bất động sản cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

TTTĐ - Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam, nơi 3 động lực vĩ mô và nhu cầu sống xứng tầm mở ra giai đoạn phát triển bùng nổ, đưa Việt Nam trở thành điểm sáng mới của bất động sản cao cấp châu Á trong kỷ nguyên mới.
Cuối năm, dòng tiền đầu tư phía Bắc lại “tìm đường” vào Nam Thị trường

Cuối năm, dòng tiền đầu tư phía Bắc lại “tìm đường” vào Nam

TTTĐ - Động thái tìm kiếm bất động sản phía Nam của nhà đầu tư phía Bắc ngày càng rõ nét, “khẩu vị” đầu tư cũng bắt đầu thay đổi từ bất động sản biển sang phân khúc căn hộ, nhà phố, biệt thự gắn liền với các chủ đầu tư có tên tuổi trên thị trường.
Savills Việt Nam: Thị trường căn hộ Hà Nội phục hồi mạnh mẽ Thị trường

Savills Việt Nam: Thị trường căn hộ Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

TTTĐ - Ngày 2/11, Đại diện Công ty Savills Việt Nam cho biết, đơn vị này đã công bố Báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2025, cập nhật toàn cảnh diễn biến thị trường, dòng vốn, xu hướng chính sách và tác động của hạ tầng đô thị lên các điểm nóng phát triển.
TP Hồ Chí Minh nỗ lực tăng nguồn cung nhà ở Thị trường

TP Hồ Chí Minh nỗ lực tăng nguồn cung nhà ở

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang tháo gỡ pháp lý để tăng nguồn cung và đặc biệt siết chặt việc đặt cọc giữ chỗ.
Năm 2026, giá đất ở Đồng Nai có thể tăng nhiều lần Nhịp sống phương Nam

Năm 2026, giá đất ở Đồng Nai có thể tăng nhiều lần

TTTĐ - Giá đất ở tại khu vực đô thị có mức tăng trung bình 3,6 lần (từ 1,6 - 9 lần) so với bảng giá đất hiện hành, cao nhất tại phường Bảo Vinh, thấp nhất tại phường Biên Hòa.
Kiến tạo giá trị thật, hướng đến phát triển bền vững Bất động sản

Kiến tạo giá trị thật, hướng đến phát triển bền vững

TTTĐ - Với kinh nghiệm quản trị và sự nhạy bén trước xu hướng thị trường bất động sản, doanh nhân Bùi Xuân Tiến đã đưa doanh nghiệp vượt qua nhiều thách thức, đồng thời khẳng định thương hiệu bằng sự uy tín và chuyên nghiệp.
Sửa nghị định về nhà ở xã hội: Thuận lợi hơn nữa cho người mua, doanh nghiệp Thị trường

Sửa nghị định về nhà ở xã hội: Thuận lợi hơn nữa cho người mua, doanh nghiệp

Chiều 10/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Nghị định số 192/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
MIK Group kiến tạo cộng đồng thịnh vượng từ những vị trí kết nối chiến lược Thị trường

MIK Group kiến tạo cộng đồng thịnh vượng từ những vị trí kết nối chiến lược

TTTĐ - Thị trường bất động sản tại các đô thị lớn của Việt Nam đang dịch chuyển theo hướng phát triển bền vững. Mô hình đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD - TOC) trở thành xu thế tất yếu. Từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, giá trị bất động sản không còn đo bằng khoảng cách tới trung tâm, mà được định nghĩa bởi năng lực kết nối hạ tầng và khả năng thích ứng với mạng lưới giao thông hiện đại. Trong dòng chảy ấy, MIK Group là một trong những doanh nghiệp sớm bắt nhịp xu thế, chủ động kiến tạo giá trị sống tại những “điểm rơi” của hạ tầng chiến lược.
Masterise Homes khẳng định vị thế tiên phong cùng branded living Thị trường

Masterise Homes khẳng định vị thế tiên phong cùng branded living

TTTĐ - Vừa qua, Hội nghị quốc tế Meet The Experts (MTE) 2025 đã diễn ra tại Hà Nội, quy tụ hơn 700 khách mời và 40 diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản và nghỉ dưỡng cùng đại diện các thương hiệu như Ritz-Carlton Residences, Minor Hotels, BLINK Design Group, Hyatt, Sofitel,...
Xem thêm