Mobile Money giúp người dân tiếp cận phương thức thanh toán điện tử hiện đại và thuận tiện
Các doanh nghiệp viễn thông đã sẵn sàng
Tiền di động (Mobile Money), là dịch vụ cho phép dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, với tổng hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng/tài khoản. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ tại Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 9/3/2021, các doanh nghiệp viễn thông đang gấp rút triển khai dịch vụ này tới người dân trên địa bàn cả nước.
Theo đó, dịch vụ Mobile Money cung cấp cho khách hàng một tài khoản gắn liền với thuê bao di động, tương tự như tài khoản viễn thông nhưng được phép sử dụng để chuyển tiền, thanh toán dịch vụ, hàng hóa hợp pháp tại Việt Nam. Đáng chú ý, người dân sử dụng điện thoại 2G (chỉ gọi và nhắn tin) cũng có thể thanh toán trên dịch vụ Mobile Money.
Là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên được cấp phép cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán (năm 2008), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã có quá trình tích lũy kinh nghiệm từ việc triển khai dịch vụ ví điện tử VNPT Pay. Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT (đơn vị triển khai Mobile Money của VNPT) Nguyễn Sơn Hải cho biết: Ngoài lợi thế về hạ tầng mạng lưới rộng khắp cả nước, VNPT còn có thế mạnh về tài chính, nguồn lực để cung cấp dịch vụ Mobile Money.
"Hy vọng sang quý II/2021, sau khi được cơ quan quản lý cấp phép, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ Mobile Money phục vụ khách hàng", ông Nguyễn Sơn Hải thông tin.
Dịch vụ Mobile Money cung cấp cho khách hàng một tài khoản gắn liền với thuê bao di động, tương tự như tài khoản viễn thông nhưng được phép sử dụng để chuyển tiền, thanh toán dịch vụ |
Thông tin về việc triển khai dịch vụ Mobile Money, ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty viễn thông MobiFone cho hay: "Sau khi Chính phủ cấp phép thí điểm, MobiFone sẽ triển khai làm đề án gửi các bộ để xin cấp phép trước khi triển khai chính thức. Hiện chúng tôi đã chuẩn bị toàn bộ các hạ tầng kỹ thuật và MobiFone cũng đã có giấy phép về trung gian thanh toán - một yêu cầu bắt buộc để triển khai dịch vụ Mobile Money. Chúng tôi cũng đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Ngay khi đề án được phê duyệt, MobiFone sẽ triển khai ngay".
Cũng theo ông Nam, phương thức thanh toán này cũng chỉ là một trong các phương thức thanh toán dành cho khách hàng. Đặc biệt, phương thức này giúp cho việc thanh toán giá trị nhỏ triển khai một cách đơn giản và nhanh chóng. Mobile Money giúp cho những người ở vùng nông thôn, vùng xa xôi có thể tiếp cận với dịch vụ thanh toán hiện đại thay vì phải dùng tiền mặt. Tôi nghĩ với mức 10 triệu một tháng, nó hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi thanh toán các dịch vụ giá trị nhỏ.
Đối với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), không chỉ chuẩn bị trước hạ tầng và nguồn lực, Viettel đã triển khai thử nghiệm thành công Mobile Money cho 40.000 khách hàng nội bộ, sẵn sàng cung cấp dịch vụ tới 100% khách hàng Viettel.
Cụ thể, Viettel áp dụng công nghệ bảo mật thông tin ở mức độ cao nhất; Trong đó có công nghệ tự động nhận diện giao dịch, thuê bao bất thường để bảo vệ quyền lợi người sử dụng. Trước đó, Viettel đã xây dựng đội ngũ quản trị rủi ro, theo dõi 24/24 giờ về chất lượng sản phẩm, để khách hàng không gặp rủi ro khi giao dịch.
"Với mạng lưới viễn thông phủ sóng toàn quốc, Viettel có năng lực đưa tiền di động tiếp cận đến cấp xã, phường, thị trấn và hiện đã phủ rộng số lượng điểm giao dịch chấp nhận thanh toán bằng ứng dụng này trên toàn quốc. Chúng tôi đặt mục tiêu ở đâu có sóng viễn thông, tại đó sẽ được triển khai các dịch vụ số và tiền di động", ông Phạm Trung Kiên, Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (Tập đoàn Viettel) cho biết.
Giúp người dân tiếp cận thanh toán điện tử hiện đại và thuận tiện
Theo các nhà mạng, điều kiện cần của Mobile Money là giấy phép viễn thông và giấy phép trung gian thanh toán, song điều kiện đủ gồm nhiều yếu tố từ phương án kỹ thuật, nghiệp vụ, bảo mật... Vì vậy có thể các nhà mạng sẽ không được cấp phép đồng loạt triển khai, mà lần lượt cấp phép như từng diễn ra với mạng 5G.
Dù không có nhiều kỳ vọng vào doanh thu hay lợi nhuận lớn mang lại từ thị trường Mobile Money do giá trị thanh toán khá nhỏ (tối đa 10 triệu đồng/tháng/tài khoản), song theo ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty viễn thông MobiFone, bản chất của dịch vụ này không phải là câu chuyện lợi nhuận, mà là công cụ để hoàn tất hệ sinh thái số mà các nhà mạng đang triển khai.
Mobile Money sẽ hỗ trợ khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán, chuyển tiền cho các đối tượng vùng sâu, vùng xa chưa có tài khoản ngân hàng và ví điện tử |
Ông Nam cũng dự báo, tiềm năng thị trường của Mobile Money tại Việt Nam là rất lớn. Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, mới khoảng 70% dân số có tài khoản ngân hàng, trong khi đó gần như 100% người dân đều có điện thoại di động. Nói cách khác, khi triển khai Mobile Money, mức độ phổ cập rất lớn và thuận tiện, thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm số, phương thức thanh toán số của người dân.
“Ví dụ như người nông dân muốn mua hoặc bán một sản phẩm trên một trang thương mại điện tử, hay thanh toán tiền điện, nước... trước đây nếu không có tài khoản phải ra NH để thanh toán, thì nay hoàn toàn có thể mua bán, thanh toán trên điện thoại di động, nhanh, tiện lợi và đơn giản”, ông Nam nói.
Không nặng về bài toán lợi nhuận cũng là tâm lý chung của các nhà mạng khi triển khai Mobile Money. Mặt khác, Mobile Money có thể sẽ phải cạnh tranh với một loại hình thanh toán tương tự là ví điện tử vốn đã phát triển khá mạnh trong vài năm gần đây (như Momo, Moca, Payoo, Senpay, Zalopay...), bản thân các nhà mạng cũng đã có các ví này như VNPT Pay hay Viettel Pay.
Theo các chuyên gia kinh tế, dù có áp lực cạnh tranh với các ví điện tử và một phần nào đó là ngân hàng, song cơ hội cho Mobile Money là rất lớn. Lý do tệp khách hàng của Mobile Money khác với ngân hàng vì giá trị thanh toán nhỏ.
Một số ví điện tử đã triển khai thời gian qua, nhưng vẫn còn rất nhiều người dân chưa tiếp cận được với các dịch vụ thanh toán này, do ví điện tử vẫn cần kết nối với tài khoản ngân hàng. Mobile Money sẽ hỗ trợ khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán, chuyển tiền cho các đối tượng vùng sâu, vùng xa chưa có tài khoản ngân hàng và ví điện tử.