Tag

Ngân hàng Nhà nước làm rõ các bất thường tại Eximbank

Kinh tế 01/08/2020 17:00
aa
TTTĐ - Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam (Eximbank) từ giữa năm 2019 đến nay liên tục xảy ra những vấn đề bất thường trong nội bộ và nhân sự. Các vấn đề bất thường tại Eximbank đã được cơ quan Thanh tra Ngân hàng Nhà nước vào cuộc từ năm 2019, đến nay tất cả cổ đông Eximbank vẫn đang chờ thông báo chính thức kết luận từ cơ quan này.

ngan hang nha nuoc lam ro cac bat thuong tai eximbank
ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần thứ 2 diễn ra ngày 29/7 tiếp tục bị huỷ được cho rằng do mâu thuẫn các cổ đông với HĐQT, BKS của Eximbank từ năm 2019 đến nay. (Ảnh Phong Thiên)
Nhiều bất thường tại Đại hội đồng thường niên của ngân hàng Eximbank Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nói về vụ khách tố mất 245 tỷ tại Eximbank Bắt tạm giam nguyên Giám đốc Eximbank chi nhánh Sài Gòn Ngân hàng Nhà nước đang thanh tra đột xuất Eximbank

Liên tục ĐHĐCĐ thường niên Eximbank bị huỷ

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô trước đó, ngày 29/7 tiếp tục Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020 lần 2 của Eximbank tiếp tục bất thành, dù có tới 42,57% số cổ phần tham dự nhưng chưa đạt 51% theo quy định của pháp luật để tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

Trước đó, ĐHĐCĐ lần 1 ngày 30/6/2020 cũng gặp trường hợp tương tự. Tuy nhiên chiều cùng ngày thì đại hội Đại hội bất thường năm 2019 lần 1 diễn ra chiều ngày 30/6 thì có đến 51,92% tham dự.

Được biết, năm ngoái, Eximbank khi Đại hội bất thường được triệu tập bởi cổ đông chiến lược Nhật Bản SMBC, tại buổi làm việc này các cổ đông lớn Eximbank đề nghị làm rõ các vấn đề tài chính tồn đọng trước đây, đồng thời thanh lọc HĐQT thông qua bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với từng thành viên.

Theo các cổ đông Eximbank, việc trì hoãn tổ chức ĐHĐCĐ thường niên có dấu hiệu Hội đồng quản trị (HĐQT) Eximbank muốn hoàn tất bộ khung HĐQT và Ban kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ mới trước, và lúc đó, Đại hội bất thường dù có diễn ra cũng gần như sẽ là vô nghĩa.

Tuy nhiên, thực tế trong các lần tổ chức ĐHĐCĐ thường niên đều bất thành do không đủ cổ phần theo quy định của pháp luật. Trong khi đó, dù theo Điều lệ, Eximbank phải triệu tập Đại hội bất thường năm 2019 lần 2 trong vòng 30 ngày, tuy nhiên từ khi ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần 2 bất thành thì đến nay HĐQT Eximbank chưa có dấu hiệu tiến hành triệu tập cổ đông.

Nhiều cổ đông Eximbank chia sẻ, vừa qua Ngân hàng nhà nước đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với 6 thành viên HĐQT Eximbank vì trì hoãn tổ chức Đại hội bất thường theo triệu tập hợp pháp của cổ đông ngoại SMBC. Việc trì hoãn có thể là những toan tính của HĐQT Eximbank cho Đại hội thường niên lần 3, dự kiến diễn ra sau lần 2 chậm nhất 20 ngày, và quan trọng lúc này không còn yêu cầu về túc số.

ngan hang nha nuoc lam ro cac bat thuong tai eximbank
Ngân hàng Nhà nước cần sớm thông báo kết luận thanh tra Eximbank để đảm bảo quyền lợi của các cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng tại ngân hàng Eximbank. (Ảnh Phong Thiên)

Hàng loạt bất thường tại Eximbank

Nhiều vấn đề ngẫu nhiên đang xảy ra tại Eximbank sau hàng loạt phiên ĐHĐCĐ bất thành thì bất ngờ HĐQT Eximbank miễn nhiệm Phó Chủ tịch Đặng Anh Mai trước đó ít ngày, hay ban hành quy chế siết rất chặt cổ đông tham dự Đại hội thường niên lần 2, như “yêu sách” của Eximbank đối với cổ đông như phải có bản chính thư mời họp, nếu không có thì tuỳ thuộc Ban kiểm tra tư cách cổ đông xem xét, trường hợp sử dụng giấy uỷ quyền phải có dấu mộc đỏ của Eximbank... đã khiến nhiều cổ đông bất bình.

Cụ thể, trước đó ngay trước thềm Đại hội thường niên lần 2, một cổ đông Eximbank đã có đơn tố cáo gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về dấu hiệu vi phạm pháp luật của Eximbank trong việc triệu tập ĐHĐCĐ thường niên nêu trên.

Nhiều cổ đông cho rằng, không loại trừ các yêu cầu này sẽ tiếp tục được HĐQT Eximbank áp dụng trong Đại hội thường niên lần 3 tới đây.

Quan điểm một số cổ đông lớn cho rằng yêu cầu HĐQT tổ chức Đại hội bất thường năm 2019 đúng luật theo triệu tập của SMBC trước Đại hội thường niên 2020. Đại hội bất thường sẽ thanh lọc, loại bỏ các thành viên HĐQT thiếu uy tín, tạo tiền đề bầu ra đội ngũ HĐQT có năng lực, đạo đức và đủ uy tín để điều hành ngân hàng một cách chuẩn mực, tuân thủ pháp luật và dần hàn gắn những sự khác biệt giữa các nhóm cổ đông.

Cùng với đó, các cổ đông trên không công nhận vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Saitoh, hay trước đó là ông Cao Xuân Ninh, và việc Nghị quyết do những vị này ký, chẳng hạn bãi nhiệm Phó Chủ tịch Đặng Anh Mai vừa qua là vô hiệu. Nhiều cổ đông cho biết việc bãi nhiệm ông Mai là không phù hợp vì ông Mai đã ngồi ghế Phó Chủ tịch Eximbank từ giữa năm 2017, và còn là Chủ tịch Uỷ ban Quản lý Rủi ro của Ngân hàng.

Được biết hơn một năm qua Ngân hàng Eximbank không có Tổng giám đốc, đồng thời là người đại diện theo pháp luật duy nhất. Việc này đang làm ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng Eximbank, nhiều nhà đầu tư, khách hàng lo lắng khi giao dịch tại ngân hàng Eximbank trong thời gian qua.

Trước những bất thường tại Eximbank, ngay từ năm 2019 cơ quan Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã vào cuộc nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức về các vấn đề lùm xùm, mâu thuẫn trong nội bộ Eximbank trong thời gian vừa qua.

Nhiều cổ đông ngân hàng Eximbank khẩn cầu Ngân hàng Nhà nước sớm đưa ra kết luận thanh tra để giải quyết các vấn đề tại Eximbank, cùng với đó là việc yêu cầu HĐQT tuân thủ Điều lệ, pháp luật hiện hành, sớm ổn định hệ thống nội bộ, hoạt động của ngân hàng Eximbank.

Một diễn biến mới, sau lần tổ chức ĐHĐCĐ thường niên lần 2 thất bại, trước quy định, ĐHĐCĐ lần thứ 3 không còn yêu cầu về túc số thì phía ngân hàng Eximbank bất ngờ đưa ra lịch ĐHĐCĐ thường niên 2020 lần 3 vào ngày 17/8 nhưng sẽ không tổ chức tại TP.HCM như thường lệ mà tại Hà Nội bất chấp dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp đã làm cho nhiều cổ đông bức xúc trước địa điểm mà ngân hàng này đưa ra.

Đọc thêm

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống Nông thôn mới

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống

TTTĐ - Ngày 1/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Lao động - Việc làm

Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

TTTĐ - Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc, tặng quà, động viên người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường Doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Xem thêm