Tag

Ngát thơm hương cốm làng Vòng

Ẩm thực 14/10/2024 16:33
aa
TTTĐ - Làng Vòng, nằm ở phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm cốm truyền thống. Làng Vòng không chỉ là một địa danh mà còn là một biểu tượng văn hóa ẩm thực đặc trưng của Hà Nội, nơi sản sinh ra những hạt cốm thơm ngon, mang đậm hương vị làng quê Việt Nam.
Phải lòng... cốm làng Vòng 4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam Dịu dàng Thu trên phố

Bên lề Đại hội Đại hội đại biểu Hội LHTN Thủ đô Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, các đoàn viên thanh niên của quận Cầu Giấy đã mang những sản phẩm được làm từ cốm vòng để trưng bày, giới thiệu tới các đại biểu dự đại hội như: Xôi cốm, bánh cốm, chả cốm, cốm tươi… tất cả các sản phẩm đều được đóng gói cẩn thận, mang đậm hương vị đặc trưng của mùa Thu Hà Nội.

Chia sẻ về sản phẩm cống làng Vòng, bà Nguyễn Thị Quỳnh, Chủ cơ sở sản xuất Thắng Quỳnh cho biết: Cứ từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch, làng Vòng lúc nào cũng rộn vang tiếng chày đập cốm. Đây là thời điểm nguyên liệu làm ra hạt cốm vào độ ngon nhất bởi từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch là thời điểm lúa vào mùa nên hạt gạo sẽ ngon và thơm hơn vụ chiêm (tháng 4 đến tháng 5 âm lịch).

Ngát thơm hương cốm làng Vòng
Đại biểu tham quan, mua sắm tại gian hàng cốm làng Vòng

Trước kia người làng Vòng tự trồng và gặt lúa để làm cốm nhưng ngày nay diện tích đất nông nghiệp gần như đã biến mất do đô thị hóa. Để làm ra một mẻ cốm có đủ độ thơm và ngon, người làng Vòng phải tỉ mẩn trong từng khâu làm, từ việc đặt hàng trồng lúa, nhập lúa từ các địa phương như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, cho đến các công đoạn khác như: Tuốt lúa, rang thơm, đập vỏ... đều phải dày công gắng sức. Không phải hạt nếp nào cũng làm được cốm.

Theo chủ cơ sở sản xuất Thắng Quỳnh, để tạo ra hạt cốm thơm, dẻo, người làm nghề phải dậy từ rất sớm, với nhiều công đoạn. Đặc biệt, khi rang phải dùng chảo gang, rang trên bếp củi, đảo đều tay và liên tục phải canh để thóc chín vừa vặn. Khi giã phải đảo đều tay từ trên xuống, giã cho đến khi hạt cốm đủ độ mềm, mỏng, thanh mảnh nhưng phải dẻo dai thì mới đạt tiêu chuẩn. Hạt cốm ngon phải mảnh, dẻo và mang được hương thơm thanh mát của đồng nội thì mới xứng danh cốm làng Vòng.

Ngát thơm hương cốm làng Vòng
Có nhiều sản phẩm được làm từ cốm như: Cốm tươi, cốm khô, bánh cốm, chả cốm, xu xê cốm, mô chi cốm, xôi cốm…

“Hiện nay trong quy trình làm cốm, người ta không cần phải dùng quá nhiều sức người vào các công đoạn nặng nhọc như tuốt lúa hay giã cốm vì đã có máy móc hỗ trợ. Tuy nhiên, không vì thế mà người làm nghề chủ quan bỏ mặc hạt cốm cho những cỗ máy. Mỗi khâu mỗi bước để tạo ra cốm đều có bàn tay và ánh mắt của người say nghề dõi theo. Cốm sau khi giã được làm sạch, loại bỏ hạt lép, rồi gói trong lá sen để giữ hương thơm”, bà Nguyễn Thị Quỳnh nhấn mạnh.

Sản phẩm cốm làng Vòng là sản phẩn gia truyền của nhiều hộ gia đình ở phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Hà Nôi). Hiện cơ sở Thắng Quỳnh có nhiều sản phẩm được làm từ cốm như: Cốm tươi, cốm khô, bánh cốm, chả cốm, xu xê cốm, mô chi cốm, xôi cốm…

Ngát thơm hương cốm làng Vòng
Nghề làm cốm tại làng Vòng được xem là một phần tâm hồn của người dân nơi đây

Cốm làng Vòng có màu xanh mướt, hương thơm nhẹ nhàng, vị ngọt bùi và dẻo mềm. Cốm thường được ăn kèm với chuối chín, quả hồng, hoặc chế biến thành các món ăn truyền thống như bánh cốm, chả cốm, xôi cốm và nhiều món ngon khác.

Nghề làm cốm tại làng Vòng không chỉ là một nghề mà còn là một phần tâm hồn của người dân nơi đây. Những người dân làng Vòng đang nỗ lực không ngừng để gìn giữ và phát triển nghề truyền thống này. Họ là những người giữ lửa, mang đến cho thế hệ tương lai những giá trị văn hóa quý báu của dân tộc. Cốm làng Vòng, với vị ngọt thanh và hương thơm tự nhiên, sẽ mãi là niềm tự hào của vùng đất Kinh Kỳ.

Đọc thêm

Hà Nội là điểm đến thành phố ẩm thực tốt nhất Châu Á 2024 Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội là điểm đến thành phố ẩm thực tốt nhất Châu Á 2024

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội vừa được Tổ chức World Culinary Awards vinh danh ở hạng mục giải thưởng "Điểm đến thành phố ẩm thực tốt nhất Châu Á năm 2024" tại lễ trao giải lần thứ 5 tổ chức tại Dubai, UAE.
Hương vị tương lai: Điểm hẹn không thể bỏ lỡ tại Hội nghị và Triển lãm Worldchefs 2024 Ẩm thực

Hương vị tương lai: Điểm hẹn không thể bỏ lỡ tại Hội nghị và Triển lãm Worldchefs 2024

TTTĐ - Unilever Food Solutions (UFS), thương hiệu cung cấp các sản phẩm và giải pháp ẩm thực chuyên nghiệp của Tập đoàn Unilever, sẽ giới thiệu 8 xu hướng ẩm thực mới nhất tại Hội nghị & Triển lãm Worldchefs 2024 diễn ra vào ngày 21 tháng 10 tại Marina Bay Sands, Singapore.
Ẩm thực cao cấp tại Nhà hàng vi cá Thai Village Ẩm thực

Ẩm thực cao cấp tại Nhà hàng vi cá Thai Village

TTTĐ - Tọa lạc tại trung tâm thành phố, Nhà hàng Bào ngư vi cá Thai Village đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê ẩm thực cao cấp. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian sang trọng và những món ăn bổ dưỡng cao cấp, Thai Village mang đến cho thực khách trải nghiệm ẩm thực Á Đông hoàn hảo.
Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt Ẩm thực

Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt

TTTĐ - Ngày 1/10, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam và Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) công bố chương trình hợp tác năm 2024 trong khuôn khổ Đề án “Biến tấu vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt” với chuỗi hoạt động mới mẻ nhằm thúc đẩy du lịch và văn hóa ẩm thực Việt.
Bữa tiệc ẩm thực Ấn Độ cùng "Cô dâu 8 tuổi" Avika Gor Nhịp điệu cuộc sống

Bữa tiệc ẩm thực Ấn Độ cùng "Cô dâu 8 tuổi" Avika Gor

TTTĐ - Lễ hội Namaste năm nay đã thực sự làm “nóng” Sài Gòn với sự góp mặt của nhiều ngôi sao Bollywood, trong đó có nữ diễn viên Avika Gor, gương mặt quen thuộc của bộ phim “Cô dâu 8 tuổi”, cùng với không gian Ấn Độ đậm chất tại nhà hàng Benaras Heights đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.
Người “truyền lửa” tình yêu ẩm thực xứ Quảng Nhịp điệu cuộc sống

Người “truyền lửa” tình yêu ẩm thực xứ Quảng

TTTĐ - Với 25 năm trong nghề, bếp trưởng Trương Minh Phụng đã hướng dẫn và đào tạo cho hàng nghìn học viên. Không chỉ truyền lại những kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng mà mình có, anh còn lan tỏa được ngọn lửa đam mê đối với ẩm thực, hiểu sâu hơn về văn hóa ẩm thực xứ Quảng đến với thế hệ trẻ.
Quyến rũ và hấp dẫn với không gian “Hà Nội phố” Ẩm thực

Quyến rũ và hấp dẫn với không gian “Hà Nội phố”

TTTĐ - Không gian “Hà Nội phố” không chỉ hấp dẫn bởi những đặc sản ẩm thực danh tiếng của mảnh đất Hà thành mà còn quyến rũ bởi không gian cảnh quan được thiết kế mang dáng vóc và âm hưởng đặc trưng Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Ấn tượng "Thức quà Hà Nội" Người Hà Nội

Ấn tượng "Thức quà Hà Nội"

TTTĐ - Tối 23/8, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" khai mạc tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), giới thiệu tới du khách nét đẹp văn hóa, ẩm thực độc đáo của Thủ đô Hà Nội.
Trải nghiệm không gian ẩm thực Hà thành độc đáo Ẩm thực

Trải nghiệm không gian ẩm thực Hà thành độc đáo

TTTĐ - Tối 23/8, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" đã chính thức khai mạc tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), mở đầu cho loạt sự kiện, hoạt động kích cầu và quảng bá du lịch mùa thu Hà Nội.
Những sản phẩm OCOP đặc sắc văn hóa Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh Ẩm thực

Những sản phẩm OCOP đặc sắc văn hóa Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Trước giờ khai mạc chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đến thăm và kiểm tra các gian hàng trưng bày sản phẩm làng nghề được chứng nhận OCOP, gian hàng ẩm thực đặc trưng của Hà Nội.
Xem thêm