Tag

Nghệ nhân già thổi hồn vào đồ chơi con trẻ

Người Hà Nội 04/04/2023 13:36
aa
TTTĐ - Nặn tò he là một trong những nét đẹp văn hóa dân gian truyền thống lâu đời tại Việt Nam hiện vẫn đang tiếp tục được gìn giữ và phát triển. Ông Nguyễn Văn Đĩnh - một trong những nghệ nhân tại làng nghề truyền thống Xuân La đang tiếp tục là người giữ và truyền lửa cho nghề truyền thống nặn tò he đến những thế hệ sau này.
Người nghệ nhân tài ba "thổi hồn" vào những sản phẩm làng nghề Nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu - hành trình miệt mài khôi phục và lan tỏa giá trị con giống bột Gần nửa thế kỷ giữ nghề khắc con dấu Nghệ nhân gốm phù điêu Phạm Văn Tuyên với 10 bài men độc, lạ Những nghệ nhân lưu giữ nghề mây tre đan truyền thống

Ông Đĩnh sinh ra tại ngôi làng có truyền thống nặn tò he lâu đời Xuân La, huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Bố của ông cũng là một nghệ nhân nặn tò he trong làng. Chính vì vậy, ngay từ nhỏ, ông đã được tiếp xúc với tò he. Tò he như người bạn tấm bé đã cùng ông lớn lên, cùng trải qua những thăng trầm của cuộc sống.

Nghệ nhân già thổi hồn vào đồ chơi con trẻ
Nghệ nhân Nguyễn Văn Đĩnh

Ông kể, ngày bé ông đã bị thu hút bởi những con tò he đầy màu sắc. Ông thường ngồi nhìn người ta nặn sau đó bắt đầu lấy bột gạo tập theo. “Năm 7 tuổi, khi nhìn thấy bức ảnh Lênin trên báo, tôi rất thích nên đã tập nặn theo. Từ bức ảnh đen trắng bé bằng bao diêm, tôi vừa làm vừa tưởng tượng, thế mà cũng giống được khoảng 80% đấy. Ai nhìn vào cũng nói ngay đây là chân dung của Lênin. Đó cũng lúc tôi biết mình sẽ chọn theo nghiệp này”, ông Đĩnh bồi hồi nhớ lại.

Nhớ về những ngày đầu làm nghề còn nhiều khó khăn, ông Đĩnh kể: “Ngày xưa cuộc sống vất vả, tôi đi làm lo cho mấy miệng ăn trong nhà nên cũng nhiều áp lực. Khó thì có khó thật nhưng tôi không thấy khổ vì được làm công việc mình yêu thích. 30 năm về trước, những ngày trong tuần, tôi ở nhà làm bột, cuối tuần lại đạp xe lên Hà Nội bán. Ngày đầu làm nghề vì thích nhưng để theo nghề đến hơn 50 năm thì cần cả sự kiên trì, bền bỉ”.

Nghệ nhân già thổi hồn vào đồ chơi con trẻ
Niềm vui của người nghệ nhân già là thổi hồn, truyền lửa nghề truyền thống nặn tò he đến lớp trẻ

Dù đã sắp bước sang tuổi 70 nhưng ông vẫn còn rất minh mẫn. Đôi tay người nghệ nhân khéo léo ấy đã nặn hàng ngàn hình thù tò he, thứ đồ chơi gần gũi với tuổi thơ trẻ em Việt Nam. Công việc không có nhiều đổi thay vì ngày nào, mùa nào cũng diễn ra như vậy nhưng đối với ông Đĩnh, mỗi sản phẩm tò he đều mang linh hồn riêng, được ông đặt vào đó rất nhiều tâm huyết.

Theo nghệ nhân già, bột dùng để nặn tò he hoàn toàn được lấy màu từ tự nhiên như cây trầu không, củ cà rốt. Nguyên liệu chính để làm tò he là bột gạo thế nên nếu không may trẻ em cho vào miệng thì cũng không có vấn đề gì về sức khỏe. Cũng bởi thế nên nhiều phụ huynh luôn lựa chọn tò he là món đồ chơi tuổi thơ của con mình, vừa rẻ, đẹp mà lại rất an toàn.

“Phụ huynh thấy tò he cũng thích lắm, mỗi lần đi qua đều mua làm quà cho con cháu trong gia đình. Đo đó, mỗi ngày đều đặn từ đầu giờ chiều đến tối, tôi cũng bán được khoảng 20 - 30 con tò he. Vào dịp cuối tuần, các gia đình đưa con lên phố chơi đông thì sẽ bán được nhiều hơn”, ông Đĩnh chia sẻ.

Nghệ nhân già thổi hồn vào đồ chơi con trẻ
Tò he với nhiều hình dáng ngộ nghĩnh

Không chỉ là nghệ nhân mà ông Đĩnh còn là người truyền bá, giao lưu và lan tỏa những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc đến với bạn bè quốc tế khi họ đến tham quan hồ Gươm, phố cổ. Trải qua bao thăng trầm, cảnh vật phố phường đổi thay, ông Đĩnh vẫn hằng ngày ngồi đó, bên gốc đa già với sạp tò he màu sắc sinh động. Người nghệ nhân già bền bỉ gìn giữ một nghề truyền thống đang có nguy cơ dần mai một bởi những sản phẩm đồ chơi hiện đại. Ông lặng lẽ như một người ký sử bình dị mà cao quý giữa phố phường Hà Nội đông đúc.

Ông Đĩnh kể đã từng trải qua không biết bao kỉ niệm với sạp tò he này, từ những ngày khó khăn khi nơi bày bán không ổn định, đường sá xa xôi hay thời tiết mưa bão, gió lạnh… đến những thay đổi theo thời gian của phố phường. Tất cả là những kỷ niệm đẹp, điều hạnh phúc giản đơn và cả sự tự hào về nghề truyền thống của người nghệ nhân thổi hồn vào những cục bột.

Nghệ nhân già thổi hồn vào đồ chơi con trẻ
Đối với ông Đĩnh, nghề to he sẽ “không bao giờ mai một”

Gần 60 năm ròng rã “gánh con giống” đến khắp mọi nẻo đường Thủ đô, ông Đĩnh đang từng ngày làm giàu đẹp hơn văn hóa cổ truyền và lan tỏa cảm hứng đến nhiều thế hệ trẻ. Với ông Đĩnh, tò he không chỉ là nét văn hóa truyền thống mà còn là chất keo kết nối nhiều thế hệ trong gia đình. Có lẽ, đó cũng là điều khiến ông càng vững tin về chỗ đứng của nghề tò he trong văn hóa truyền thống nước nhà.

Trong thời hiện đại, công nghệ phát triển như vũ bão, văn hóa truyền thống vẫn len lỏi vào từng nếp nhà ngõ xóm, trân quý làm sao những người nghệ nhân giữ lửa và làm văn hóa truyền thống tỏa sáng như người nghệ nhân giữa lòng Hà Nội. Đối với ông Đĩnh, nghề to he sẽ “không bao giờ mai một”.

Đọc thêm

Những con đường tím biếc dưới mưa Người Hà Nội

Những con đường tím biếc dưới mưa

TTTĐ - Sau những giọt mưa trong trẻo và êm đềm của đầu hè, những nẻo đường, ngõ phố của Hà Nội tím biếc, mơ màng, đẹp đến mức ai cũng say mê ngắm mãi.
Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi Người Hà Nội

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

TTTĐ - Dù cách Điện Biên gần 500km, trái tim người Hà Nội vẫn hướng về vùng đất "Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Bởi cách đây 70 năm, rất nhiều công dân Thủ đô đóng góp cho chiến dịch "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này. Có những người con của Hà Nội đã hi sinh xương máu trên những chặng đường chiến dịch. Có những người giờ ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn chan chứa kỉ niệm "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm"...
Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

TTTĐ - Là Thủ đô của nhà nước độc lập, cách đây 70 năm, mặt trận Hà Nội đã đóng góp những ý nghĩa quan trọng cho thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiều năm qua, những dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội tiếp tục được gìn giữ, phát huy để không chỉ người Thủ đô mà Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến nơi này đều được nhắc nhớ về chiến thắng “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta.
Bản hòa ca ngày non sông thống nhất Nhịp điệu cuộc sống

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất

TTTĐ - Là Thủ đô thiêng liêng, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn mong muốn non sông liền một dải, hòa bình cho tất cả mọi người. Chính vì thế, Ngày Giải phóng miền Nam chính là ngày hạnh phúc của người Hà Nội nở hoa.
Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn... Người Hà Nội

Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn...

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động năm nay kéo dài, mỗi người, mỗi gia đình đều có kế hoạch cho riêng mình. Để chuyến đi hay những ngày nghỉ thực sự vui trọn vẹn, chúng ta cần chú ý giữ gìn và nâng cao ý thức mọi lúc, mọi nơi.
Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới Người Hà Nội

Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới

TTTĐ - Hà Nội được xếp hạng thứ 97 trong danh sách các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.
Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công trình nghệ thuật cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện và đi vào sử dụng góp thêm cho Hà Nội một không gian đặc sắc trong việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Song Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã ra mắt mô hình điểm “Di tích lịch sử văn hóa kiểu mẫu”, “Thôn văn hóa kiểu mẫu” tại thôn Tháp Thượng. Đây là công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên Người Hà Nội

Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên

TTTĐ - Chiều 23/4, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra Lễ hội truyền thống di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn - đền Kim Liên (gọi tắt Lễ hội đền Kim Liên).
Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong... Người Hà Nội

Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong...

TTTĐ - Hà Nội những ngày cuối xuân, nắng mới bừng lên báo hiệu sự chuyển tiếp của mùa. Sự tươi trong, mới mẻ ấy mang đến sự nhẹ nhàng, bay bổng nhưng cũng kéo theo một vài cái nhăn mặt, nhíu mày khi gặp phải những sự thiếu tế nhị nho nhỏ.
Xem thêm