Tag

Người Hà Nội đền ơn đáp nghĩa bằng cả tấm lòng và trái tim

Người Hà Nội 07/05/2021 14:10
aa
TTTĐ - “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống quý báu ngàn đời của dân tộc ta. Là Thủ đô của đất nước, Hà Nội luôn luôn nêu cao gương mẫu, đi đầu trong công tác đền ơn đáp nghĩa. Đây chẳng những là lối ứng xử nhân văn, có trước có sau, đậm đà tình nghĩa mà còn là nét văn hóa đậm sâu, là con đường để phát triển thành phố dựa trên nền tảng của tình người, của sự tri ân và ghi nhớ công lao của những người đi trước. Đó cũng chính là cách chúng ta giáo dục truyền thống với con cháu sau này.
Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm nâng cao văn hóa đọc cho người Hà Nội
Thông tin chính thức về việc đấu thầu chọn dịch vụ điều dưỡng đối với cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, cán bộ nghỉ hưu
Hà Nội: Sự thật về việc chi tiền tỷ cho cán bộ lão thành, người có công nghỉ dưỡng ở Đồ Sơn

Cứ mỗi dịp lễ, tết, điều chúng ta nhận thấy đầu tiên đó là lãnh đạo các cấp của Thành phố, Mặt trận Tổ quốc, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Đoàn thanh niên, các tổ chức xã hội đều nghĩ đến những người có công (NCC), các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, liệt sĩ… đầu tiên. Việc thăm hỏi, chúc tết, động viên, tặng quà những đối tượng chính sách này được làm bằng cả cái tâm của những người từng trải qua gian khó, của thế hệ đi sau, những con người được thụ hưởng nền độc lập, hòa bình như ngày nay.

Người Hà Nội đền ơn đáp nghĩa bằng cả tấm lòng và trái tim
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh thăm, tặng quà bà Phan Thị Phúc, cán bộ hưu, "người tốt, việc tốt" tiêu biểu TP nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng các chế độ thăm, tặng quà đối với NCC với cách mạng trên địa bàn Hà Nội dịp Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ vẫn được giữ nguyên như năm trước.Tất cả đều biết, những món quà, lời thăm hỏi, động viên… ấy không thể nào giúp lấy lại những gì đã mất nhưng góp phần xoa dịu những nỗi đau, thể hiện sự kính yêu, ghi nhớ công lao của người Hà Nội ngày nay với các bà, các mẹ, các gia đình đã chịu mất mát, hi sinh cho Tổ quốc.

Cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng xã hội ngày nay không bao giờ quên những công lao ấy. Bằng những việc làm cụ thể, lãnh đạo và Nhân dân Hà Nội vẫn đang từng bước hỗ trợ những người có công, gia đình chính sách được đầy đủ hơn, bớt đi những nỗi lo thường nhật.

Kinh phí của TP dành riêng trao tặng cho NCC là trên 120 tỷ đồng. Ngoài quà của TP tặng cho NCC còn có quà của Trung ương, quận, huyện, xã, phường, tổ dân phố, các tổ chức và cá nhân tặng cho NCC. Các quận, huyện, thị xã đã chuyển quà của Chủ tịch nước và TP đến các đối tượng NCC 345.152 suất quà, với tổng số tiền 149,6 tỷ đồng.

TP đã vận động Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa được trên 22.000 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu. Quận Hà Đông vận động được 1.364.852.000 đồng. Từ nguồn Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa, quận tặng 17 sổ tiết kiệm 170 triệu đồng cho 17 phường. Tổng kinh phí tổ chức các hoạt động dịp 27/7 trên địa bàn quận là 10.524.775.000 đồng từ ngân sách và xã hội hóa.

Dịp 27/7/2020, các xã, thị trấn ở Đông Anh vận động Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa được 927.960.000 đồng, tặng 4.158 suất quà trị giá 462.550.000 đồng; 98 sổ tiết kiệm trị giá 500.000 đồng/sổ với tổng số tiền 49 triệu đồng; Tu bổ sửa chữa nhà bia liệt sĩ tại xã Đông Hội. Các tổ chức, cá nhân tặng 220 suất quà, trị giá 220 triệu đồng...

Tính đến năm 2020, 139/139 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống trên địa bàn Hà Nội đã được các cơ quan, DN nhận phụng dưỡng. Riêng trong năm 2020, TP bổ sung hơn 1.000 tỷ đồng qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho các đối tượng khó khăn, trong đó có NCC; Tổ chức các phiên giao dịch việc làm chuyên đề, lưu động tại các quận huyện, thị xã để thông tin, giới thiệu việc làm cho các đối tượng, bao gồm NCC và thân nhân của họ để tiếp tục tham gia lao động.

ồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó bí thư Thành đoàn Hà Nội dẫn đầu đoàn công tác tới thăm hỏi và tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố
Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội, tới thăm hỏi và tặng quà gia đình chính sách

Cùng với đó là cung cấp phương tiện sản xuất cho thân nhân NCC để có việc làm, bảo đảm đời sống gia đình. Các địa phương trích ngân sách, xã hội hóa để tu sửa, nâng cấp trên 300 nhà ở cho NCC, kinh phí 11.815 triệu đồng. Trên địa bàn TP Hà Nội không còn hộ nghèo NCC, hộ cận nghèo NCC khoảng 30. Trong thời gian tới, TP sẽ có giải pháp hỗ trợ để các hộ có mức sống ổn định bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của Nhân dân nơi cư trú. Không để gia đình NCC tái nghèo theo tiêu chí mới.

Năm 2019, với sự ủng hộ nhiệt tình, trách nhiệm cao và thiết thực của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, các cơ sở giáo dục, đào tạo và các cá nhân ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp trên toàn thành phố với số tiền là 37,522 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thành phố đã nhận được sự ủng hộ là: 2,028 tỷ đồng.

Nhờ đó, năm 2019, toàn thành phố đã xây dựng và sửa chữa được 458 nhà ở cho người có công với tổng kinh phí 17,761 tỷ đồng; tặng sổ tiết kiệm cho 4.790 người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 5,654 tỷ đồng; Tu sửa nâng cấp 105 công trình ghi công liệt sĩ.

Trong đó, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thành phố đã hỗ trợ tu sửa, nâng cấp 5 nghĩa trang liệt sĩ tại các huyện: Thường Tín, Thanh Oai, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Chương Mỹ với kinh phí 5 tỷ đồng; hỗ trợ nâng mức sống 6 hộ gia đình người có công thuộc hộ cận nghèo.

Người Hà Nội đền ơn đáp nghĩa bằng cả tấm lòng và trái tim

Những con số đó quả thực đã biết nói, nói lên tấm lòng, tình cảm và sự biết ơn của toàn thể công dân của Hà Nội. Những vòng hoa tươi, những nén hương thơm ở nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ tại mỗi phường, xã, tại các gia đình có người hy sinh vì đất nước trở nên thơm hơn, tươi thắm hơn vì sự hi sinh của các liệt sĩ, thương binh, người có công đã được đền đáp xứng đáng. Người thân của họ, những người ở lại vẫn đang được sống trong vòng tay yêu thương, tri ân của cả xã hội.

Bởi thế, trong các cuộc viếng thăm, những buổi tri ân nước mắt vẫn rơi xuống vì xót thương người xưa nhưng nụ cười đã nở nhiều hơn trên môi những người ở lại. Chắc chắn, linh hồn những người quên mình vì đất nước cũng mỉm cười ở nơi xa, bởi sau tất cả những gian khổ hi sinh, đất nước được hòa bình phát triển như ngày nay, như Hà Nội khi xưa hoa vẫn nở sau những trận bom, nay tình người vẫn nở bởi chúng ta luôn biết sống với nhau trọn vẹn nghĩa tình.

Sự trọn vẹn thủy chung trước sau như một ấy càng khắc sâu thêm, tô điểm thêm nền văn hóa đậm đà tình nghĩa của người Hà Nội. Bởi chúng ta từ nhiều địa phương trên cả nước cùng đến sinh sống, làm việc tại nơi đây, gắn bó với Hà Nội như quê hương thứ hai của mình. Vào mỗi dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ, tại mỗi cơ quan, công sở, các gia đình có người hi sinh vì đất nước ở mọi miền quê cũng đều được nhớ đến, động viên, hỏi thăm, điều đó cho thấy Hà Nội không chỉ nghĩa tình với thành phố của mình mà còn thể hiện tình cảm và sự tri ân chung.

Bên cạnh đó còn là nhiều công trình, phần việc của Đoàn thanh niên, các tổ chức xã hội nhằm hỗ trợ, tri ân, tôn vinh những người có công với đất nước trên địa bàn thành phố cũng như khắp đất nước.

Thế hệ con cháu sinh ra và lớn lên tại Hà Nội ngày nay được thấm đẫm bầu không khí nghĩa tình ấy, sẽ thừa hưởng, kế tục và mang trong mình tinh thần ấy, dù ở Hà Nội hay sau này có đi bốn phương trời.

Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh
Thú chơi tao nhã của người Hà Nội trong “mùa xuân Covid” Thú chơi tao nhã của người Hà Nội trong “mùa xuân Covid”
Bài 5: Tinh thần thời đại của người Hà Nội Bài 5: Tinh thần thời đại của người Hà Nội

Đọc thêm

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”... Nhịp điệu cuộc sống

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”...

TTTĐ - Cũng như bao đô thị khác, người Hà Nội cũng phải “chiến đấu” với những làn sóng lúc dịu êm, lúc vô cùng dữ dội. Đó là guồng quay hối hả của nhịp sống công nghiệp, làn sóng điện thoại khiến con người bị cuốn vào thế giới ảo, làn sóng của văn hóa ngoại lai, lối sống thực dụng và không ngoại trừ việc những người từ các nơi khác đổ về khiến văn hóa người Hà Nội ít nhiều bị ảnh hưởng.
Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng Nhịp điệu cuộc sống

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

TTTĐ - Là nơi nối tiếp những thế hệ ra đời, sinh sống và tạo nên lớp lớp chủ thể văn hóa cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, những gia đình Hà Nội hàng ngàn năm nay lưu giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, tạo nên hồn cốt thanh lịch không nơi nào có được. Đất lành trồng nên những hoa thơm, triệu bông hoa thanh lịch nở từ những đài hoa được vun trồng đầy trân trọng ấy…
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Xem thêm