Tag

Người Hà Nội trẻ giữ hồn Tết cổ truyền

Người Hà Nội 07/01/2024 11:11
aa
TTTĐ - Phong tục Tết Nguyên đán của dân tộc bao năm vẫn vẹn nguyên, đó chính là nhờ những giá trị văn hoá tốt đẹp có sức ảnh hưởng đến nhiều thế hệ Việt. Ngày nay, nhiều bạn trẻ Hà Nội tìm về nét đẹp truyền thống quý giá với những cách thức đón Tết hiện đại theo cách riêng nhưng vẫn giữ được bản sắc Tết cổ truyền.
Các làng hoa ven đô Hà Nội tất bật vào vụ Tết Cùng nhà thơ Ngọc Bái "Chơi Tết với người Mông" Cùng gia đình "Nhâm nhi Tết Giáp Thìn"

Phong tục truyền thống gắn kết gia đình

Trong không khí rộn ràng cuối năm, để Tết cổ truyền thêm ý nghĩa, nhiều bạn trẻ đã tự tay vào bếp làm những món như: mứt, bánh kẹo để có thể đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như tạo ra hoạt động để gắn kết các thành viên. Đó là lý do, cô gái trẻ Nguyễn Thị Thơm (21 tuổi, xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) thích thú lên kế hoạch mở một xưởng bánh kẹo tại ngôi nhà nhỏ của mình.

Cô chia sẻ: “Mình rất thích các hoạt động gia đình, nhưng không phải lúc nào mọi người cũng có thời gian đông đủ các thành viên, chỉ Tết là đông đủ nhất nên mình muốn tự tay những thứ ý nghĩa, tình cảm nhất cho người thân. Nên khoảng 2, 3 năm gần đây mình luôn tự tay là mứt Tết phục vụ gia đình, biếu họ hàng gia đình.

Bản thân cũng đam mê nấu nướng, đọc các thông tin trên báo thấy tình trạng mất vệ sinh an toàn, hàng không chất lượng tại các lò mứt nên mình càng muốn tự tay chuẩn bị cho sạch sẽ, mỗi người trong gia đình cũng giúp một tay nên mình không thấy vất vả”.

Mứt dừa non với màu sắc sặc sỡ được Thơm chuẩn bị đón Tết (Ảnh: NVCC)
Mứt dừa non với màu sắc sặc sỡ được Thơm chuẩn bị đón Tết (Ảnh: NVCC)

Đối với cô gái của gia đình như Thơm, mỗi năm chỉ có một dịp, cảm giác được tự tay chuẩn bị từng khâu: đi chợ chọn dừa tươi, về nạo, tẩm ướp, sên mứt… là thấy không khí Tết lại tràn về.

Thơm kể: “Mình rất chú ý đến khẩu vị đến các thành viên của gia đình nên trước Tết luôn tự test thử các công thức. Mỗi lần nướng xong một mẻ bánh, hay sên xong mứt là mùi thơm dễ chịu bay khắp nhà, rồi các thành viên tranh nhau thử món mới thích thú và khen ngon miệng, mình cảm giác như được đón Tết trước cả tháng”.

Ngoài ra, Thơm còn tự tay chuẩn bị khô gà, khô bò cho gia đình thưởng thức

Hiện đại nhưng rất truyền thống

Cũng như Thơm luôn trân trọng những nét đẹp truyền thống nhưng Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) lại chọn sự sáng tạo, hiện đại vào chiếc lì xì tết là xu hướng đón Tết của chính mình. Bản thân anh là một người làm sáng tạo nên thích vận dụng sở trường của mình vào những đồ vật gắn liền với Tết.

Tuấn bày tỏ: “Mình không phải làm việc nhiều vào mỗi dịp Tết, mình muốn tối giản các công đoạn bằng cách mua những đồ có sẵn. Thú thực mình luôn thích các hoạt động gói bánh chưng, làm mứt, muối dưa hành nhưng lại bản thân không khéo tay.

Tết bây giờ cũng không còn quá cầu kỳ, đã có những biến đổi để phù hợp với hoàn cảnh, thời đại nhưng chắc chắn lì xì là thứ mà ai cũng thích. Vì vậy, mình đã đặc biệt tự thiết kế những bao lì xì đưa các yếu tố chất liệu hoa mai, hoa đào, mặt trống đồng để làm điểm nhấn cho gia đình, cũng như dự án riêng”.

Những món ăn các bạn trẻ tự tay chuẩn bị trước cả tháng để gia đình đón Tét
Những món ăn các bạn trẻ tự tay chuẩn bị trước cả tháng để gia đình đón Tết

Gen Z là thế hệ sinh ra và lớn lên với sự phát triển của Internet, vì vậy nhiều vậy nhiều bạn trẻ cũng chọn đón Tết theo kiểu “công nghiệp hoá" nhưng vẫn trân trọng Tết theo cách riêng. Hiện nay, trên các mạng xã hội có rất nhiều người bán đồ ăn, mứt, thực phẩm chế biến sẵn cũng rất uy tín giúp cho những người có đặc thù công việc nhiều thời gian dễ dàng sắm Tết.

Là một người trẻ bận rộn, bạn Đỗ Thị Anh Thư (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ: “Tết chỉ vui khi được về nhà, và mình không muốn người thân phải bày vẽ quá nhiều món nên ưu tiên sắm Tết ở các cửa hàng online để giúp tiết kiệm thời gian. Việc này cũng giúp mình có thêm nhiều thời gian sum vầy bên gia đình, ăn cơm, kể chuyện, ôn lại kỉ niệm, vui vẻ cười nói.

Mình nghĩ rằng xã hội thay đổi từng ngày, việc đón Tết cũng không cần phải bó buộc trong một công thức chung, cốt lõi là vẫn đảm bảo giữ gìn được nét đẹp truyền thống của người Việt”.

Trong cuộc sống hiện đại 4.0, Tết cổ truyền được biến tấu đa dạng, xuất hiện trong nhiều dáng vẻ, hình thức khác nhau nhờ tư duy đón Tết mới mẻ của của những người trẻ. Chia sẻ của họ cho thấy họ vẫn luôn trân quý những giá trị truyền thống và luôn mong muốn được giữ gìn, quảng bá tới muôn nơi.

Đọc thêm

Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô Người Hà Nội

Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô

TTTĐ - Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội đã từng bước phát triển, góp phần tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ để xây dựng Thủ đô phát triển. Điều này cũng cho thấy chính sách trọng dụng trí thức, phát huy nhân lực chất lượng cao của Hà Nội hết sức đúng đắn và hiệu quả.
Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành Người Hà Nội

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành

TTTĐ - Ở góc phố Hàng Quạt nằm trong khu 36 phố phường cổ kính của Hà Nội, ông Phạm Ngọc Toàn bao năm qua vẫn giữ nghề khắc dấu. Du khách yêu mến đặt cho Toàn cái tên “Người nắm giữ dấu ấn thời gian”.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Sức khỏe

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác Người Hà Nội

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác

TTTĐ - Thuộc thế hệ 8X, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) hạnh phúc khi được góp những ca khúc đong đầy sự biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay với Bác Hồ muôn vàn kính yêu - vị Cha già dân tộc.
Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt... Người Hà Nội

Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt...

TTTĐ - Từ giọng nói, cách ứng xử đến tâm hồn, tính cách... người Hà Nội xưa nay đều được xem như là chuẩn mực cho mọi vùng miền trên đất nước Việt Nam. Trước quá trình hội nhập và lan tỏa sâu rộng, trước mong muốn và yêu cầu của thời đại, người Hà Nội ngày nay càng phải phát huy những nét xưa lưu dấu, thể hiện được cốt cách, bản lĩnh của mình. Tất cả những điều này là để xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam như được xác định tại Điều 21 Luật Thủ đô (sửa đổi).
Điểm sáng Thường Tín Người Hà Nội

Điểm sáng Thường Tín

TTTĐ - Từ "vốn liếng" văn hóa tích lúy hàng ngàn năm, huyện Thường Tín (Hà Nội) đang có những bước đi đúng đắn, hiệu quả để phát triển công nghiệp văn hóa gắn với xây dựng Nông thôn mới.
Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô Người Hà Nội

Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô

TTTĐ - Đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bày tỏ tại Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.
Lễ hội tôn vinh nghề trồng sen Tây Hồ Người Hà Nội

Lễ hội tôn vinh nghề trồng sen Tây Hồ

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến được tổ chức trong 5 ngày của tháng 7 tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ.
Những con đường tím biếc dưới mưa Người Hà Nội

Những con đường tím biếc dưới mưa

TTTĐ - Sau những giọt mưa trong trẻo và êm đềm của đầu hè, những nẻo đường, ngõ phố của Hà Nội tím biếc, mơ màng, đẹp đến mức ai cũng say mê ngắm mãi.
Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi Người Hà Nội

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

TTTĐ - Dù cách Điện Biên gần 500km, trái tim người Hà Nội vẫn hướng về vùng đất "Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Bởi cách đây 70 năm, rất nhiều công dân Thủ đô đóng góp cho chiến dịch "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này. Có những người con của Hà Nội đã hi sinh xương máu trên những chặng đường chiến dịch. Có những người giờ ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn chan chứa kỉ niệm "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm"...
Xem thêm