Tag
Bà Rịa – Vũng Tàu:

Nhiều giải pháp nâng cao các chỉ số cấp tỉnh

Tin tức 30/05/2024 21:00
aa
TTTĐ - Chiều 30/5, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị Giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công PAPI, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Chỉ số xanh cấp tỉnh PGI năm 2024.
Hà Nội nằm trong nhóm thành phố có tổng điểm PAPI 2022 cao nhất cả nước Hà Nội: Khắc phục những nội dung còn hạn chế, nâng cao Chỉ số PAPI Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số PAPI, SIPAS, PCI Hà Nội nằm trong nhóm dẫn đầu về chỉ số PAPI năm 2023

Bà Rịa – Vũng Tàu có 5 chỉ số PAPI ở nhóm cao

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các Sở, ban, ngành, các chuyên gia và nhiều điểm cầu tại các xã, huyện trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Về nâng cao chỉ số PAPI, bà Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách công của Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) đánh giá, hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2023 của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với 8 chỉ số nội dung như: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường; Quản trị điện tử…

Nhiều giải pháp nâng cao các chỉ số cấp tỉnh
Lãnh đạo phường Thắng Nhì, TP Vũng Tàu vận động người dân bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn

Qua khảo sát năm 2023, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 5 chỉ số nội dung có chỉ số nhóm ở khoảng cao, và 2 chỉ số nội dung có chỉ số nhóm khoảng trung bình – thấp; 1 chỉ số nội dung ở nhóm khoảng trung bình cao.

Từ khảo sát đại diện UNDP đưa ra giải pháp để nâng cao chỉ số PAPI trong năm 2024 đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu như: Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần thực hiện tốt các nguyên tắc dân chủ trong việc bầu chọn vị trí trưởng thôn/tổ trưởng tổ dân phố; thực hiện đầy đủ nhiệm vụ niêm yết công khai kế hoạch sử dụng đất và bảng giá đất trực tiếp tại UBND xã và trực tuyến trên cổng thông tin điện tử.

Tỉnh cần áp dụng các biện pháp giảm thiểu, ngăn chặn hành vi vòi vĩnh, nhận hối lộ của công chức trong xử lý hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Giảm thiểu tình trạng ‘vị thân’ trong tuyển dụng nhân lực vào khu vực Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ công.

Bà Rịa – Vũng Tàu cần tập trung đầu tư công để cải thiện điều kiện vật chất, chất lượng bệnh viện công tuyến huyện nhằm tăng khả năng tiếp cận và chất lượng dịch vụ y tế từ cơ sở. Cải thiện khả năng tiếp cận và độ thân thiện với người dùng của các cổng thông tin điện tử, cổng dịch vụ công địa phương.

Nhiều giải pháp nâng cao các chỉ số cấp tỉnh
Huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Chỉ số PCI, PGI tăng trưởng nhanh

Bà Lê Thanh Hà, Trưởng phòng, Phòng Môi trường kinh doanh Ban pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Chỉ số xanh cấp tỉnh PGI của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đều nằm trong Top 10 của PCI và PGI năm 2023 với thứ 6 bảng xếp hạng PCI và đứng thứ 8 bảng xếp hạng PGI.

Đối với chỉ số PCI, qua khảo sát năm 2023 về chất lượng điều hành kinh tế của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, VCCI dựa trên các nội dung như: Giải quyết thủ tục hành chính; Tiếp cận các nguồn lực sản xuất – kinh doanh; Hỗ trợ doanh nghiệp và xây dựng môi trường kinh doanh hiệu quả, thân thiện.

Theo VCCI đánh giá, cơ bản tỉnh đạt được nhiều tiêu chí doanh nghiệp đánh giá hiệu quả tốt, tuy nhiên có một số tiêu chí còn tồn tại được doanh nghiệp phản ánh như một số lĩnh vực có tỷ lệ doanh nghiệp gặp phiền hà như đất đai, thuế, môi trường, bảo hiểm xã hội, phòng cháy, xây dựng chỉ đạt mức thấp. Tuyển dụng lao động chất lượng cao vẫn là bài toán khó với doanh nghiệp...

Từ đó, đại diện VCCI đưa ra nhiều giải pháp đến tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong năm 2024 về tăng cường chỉ số PCI như tỉnh cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, cả chi phí chính thức và không chính thức; tập trung vào các lĩnh vực mà doanh nghiệp cho biết còn nhiều phiền hà như thuế, phòng cháy, bảo hiểm xã hội, quản lý thị trường, xây dựng, bảo vệ môi trường.

Bà Rịa – Vũng Tàu cần thực hiện Luật Đất đai 2024 và các nghị định hướng dẫn một cách hiệu quả, theo hướng đơn giản hóa quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đất đai và cung cấp thông tin minh bạch hơn cho các doanh nghiệp.

Nhiều giải pháp nâng cao các chỉ số cấp tỉnh
Hệ thống rừng ngập mặn được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được quản lý chặt chẽ

Các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp cần tập trung giải quyết những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải, đó là tiếp cận tín dụng, tìm kiếm khách hàng, biến động chính sách, pháp luật, tác động tiêu cực của thiên tai, biến đổi khí hậu.

Chú trọng đào tạo lao động có kỹ năng chuyên môn kỹ thuật cao, để từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động trong nước từ chủ yếu dựa vào lợi thế cạnh tranh từ nguồn nhân công giá rẻ sang lực lượng lao động có trình độ cao trong nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài chất lượng cao vào Việt Nam.

Sự năng động, tiên phong của chính quyền các tỉnh, thành phố sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong các nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh địa phương cũng như của cả Việt Nam.

Đánh giá về chỉ số PGI, bà Lê Thanh Hà thông tin, năm 2023 qua khảo sát tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàuđạt nhiều tiêu chí trong công tác bảo vệ môi trường, xử lý vi phạm, khắc phục về môi trường... đại diện VCCI đưa ra thêm nhiều giải pháp để nâng cao hơn nữa trong chỉ số PGI.

Việc cải thiện mỗi chỉ tiêu PGI có thể tương ứng với một khuyến nghị chính sách. Nhóm nghiên cứu PGI sẽ hỗ trợ quá trình này theo nhiều cách khác nhau, bao gồm xác định và lan tỏa các mô hình tốt, tương tự như đã thực hiện với chỉ số PCI.

Chính phủ Việt Nam và các tổ chức quốc tế cũng có thể hỗ trợ chính quyền cấp tỉnh trong quá trình chuyển đổi xanh thông qua các hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để khắc phục những hạn chế về nguồn lực và năng lực; quy định, hướng dẫn và các chương trình đào tạo đóng vai trò đặc biệt quan trọng; đẩy mạnh hơn nữa công tác hướng dẫn thực hiện các văn bản pháp luật về tiêu chuẩn môi trường. Hầu hết chính sách quan trọng về môi trường và tăng trưởng xanh dường như mới xuất hiện ở cấp trung ương.

Nhiều giải pháp nâng cao các chỉ số cấp tỉnh
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp nâng cao các chỉ số PCI, PGI, PAPI.

Cuối cùng, vai trò của người tiêu dùng là rất quan trọng. Doanh nghiệp sẽ chỉ thực sự có động lực để thay đổi hành vi (đầu tư lớn để chuyển đổi sang quy trình sản xuất kinh doanh xanh) nếu hành vi đó được thị trường đánh giá cao và đón nhận. Do đó, các chương trình tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức người tiêu dùng Việt Nam về tầm quan trọng của hoạt động sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường và khuyến khích họ trả giá cao hơn cho sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp xanh, buộc các doanh nghiệp gây ô nhiễm phải chịu trách nhiệm cho hành vi của mình sẽ góp phần tích cực giảm ô nhiễm và suy thoái môi trường.

Tại hội nghị, nhiều tham luận, ý kiến được các Sở, ngành, các xã đưa ra trong công tác nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công PAPI, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Chỉ số xanh cấp tỉnh PGI năm 2024. Trong đó đã đưa ra nhiều khó khăn, thách thức và các quyết sách, chủ trương để khắc phục tình trạng trên.

Đọc thêm

Tập trung chia sẻ chức năng Thủ đô với các địa phương trong vùng Tin tức

Tập trung chia sẻ chức năng Thủ đô với các địa phương trong vùng

TTTĐ - Quy hoạch tập trung làm rõ mối liên hệ, vai trò, vị trí mối liên kết vùng của Hà Nội để tập trung, chia sẻ chức năng của Thủ đô đối với các địa phương trong vùng, đảm bảo khai thác tối đa, hiệu quả, tiềm năng, lợi thế...
Chính phủ "đặt mục tiêu" phê duyệt 2 quy hoạch trong tháng 6/2024 Tin tức

Chính phủ "đặt mục tiêu" phê duyệt 2 quy hoạch trong tháng 6/2024

TTTĐ - Cần đồng bộ Quy hoạch Thủ đô Hà Nội và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội với các quy hoạch chung của cả nước, quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng, quy hoạch các ngành quốc gia, quy hoạch của các địa phương xung quanh…
Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Nga Putin Quốc tế

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Nga Putin

TTTĐ - Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin theo nghi thức cấp Nhà nước. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin sẽ có cuộc hội đàm để bàn phương hướng tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mà hai bên đã thiết lập.
Đại biểu Quốc hội nêu 3 trọng tâm thực hiện quy hoạch Thủ đô Tin tức

Đại biểu Quốc hội nêu 3 trọng tâm thực hiện quy hoạch Thủ đô

TTTĐ - Để quy hoạch Thủ đô xây dựng sẽ được triển khai thực hiện theo những điểm nhấn và đáp ứng kỳ vọng, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường đã nêu 3 vấn đề cần quan tâm trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch.
Cân nhắc mô hình quận nội thành là Thủ đô trong TP Hà Nội Tin tức

Cân nhắc mô hình quận nội thành là Thủ đô trong TP Hà Nội

TTTĐ - Về áp dụng mô hình TP trong Thủ đô, đại biểu Quốc hội mong muốn cân nhắc, nên chăng là Thủ đô trong TP Hà Nội; trong đó, các quận nội thành là Thủ đô Hà Nội.
Quy hoạch Thủ đô phải giảm và tiến tới không còn nhà ống Tin tức

Quy hoạch Thủ đô phải giảm và tiến tới không còn nhà ống

TTTĐ - Quy hoạch lại thành phố phải đảm bảo có đường rộng để đi, đường thoát khi có cháy nổ xảy; đồng thời phải hướng tới giảm và tiến đến không còn nhà ống…
Đồng hành cùng TP Hà Nội trong chuyển đổi số Tin tức

Đồng hành cùng TP Hà Nội trong chuyển đổi số

TTTĐ - Chiều 19/6, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới thăm, chúc mừng Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2024).
Sáng nay, Quốc hội thảo luận về quy hoạch Thủ đô Tin tức

Sáng nay, Quốc hội thảo luận về quy hoạch Thủ đô

TTTĐ - Tiếp tục chương trình đợt 2, Kỳ họp thứ 7, hôm nay (20/6), Quốc hội sẽ bàn thảo nhiều nội dung quan trọng liên quan tới Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội...
Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam Tin tức

Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Đêm 19, rạng sáng 20/6, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin cùng Đoàn Đại biểu Cấp cao Liên bang Nga đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19-20/6.
Những đầu mối quan trọng trong việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Quảng Ninh Tin tức

Những đầu mối quan trọng trong việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Quảng Ninh

TTTĐ - Tối 19/6, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh tổ chức gặp mặt cơ quan báo chí tỉnh, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 (1925-2024).
Xem thêm