Tag

Nhớ đêm Hà Nội…

Người Hà Nội 20/08/2022 11:57
aa
TTTĐ - Đêm Hà Nội gieo vào lòng người những kỉ niệm để rồi nếu một ngày nào đó, bạn phải xa thành phố này, bạn sẽ nhớ vô cùng nơi đã lưu dấu một phần trong tâm hồn mình.
Triển lãm "Hà Nội - Đất trăm nghề" góp phần tôn vinh văn hóa truyền thống đất Thăng Long

Thăm thẳm một miền nhớ

“Chỉ còn mùi hoa sữa nồng nàn trong căn pḥòng nhỏ

Đêm cuối thu trăng lạnh mờ sương

Chỉ còn nỗi im lặng phố khuya

Không gian dạ hương sâu thẳm

Từng tiếng chim đêm khắc khoải vọng về.

Chỉ còn mênh mông gương hồ

Hiu hắt soi những cây bàng lá đỏ

Chỉ còn mênh mông gương hồ

Từng hàng cây góc phố ngây ngô nhìn nhau”.

Vẻ đẹp đêm Hà Nội
Vẻ đẹp đêm Hà Nội

Bài hát của nhạc sĩ Phú Quang lay động tâm trí mỗi người, vẽ nên một tranh đêm Hà Nội đẹp đến nao lòng. Hẳn rồi, nét đẹp ấy khiến bao người xuyến xao mà đã đi vào biết bao thơ ca nhạc họa. Còn với mỗi người chúng ta, có lẽ ai ai cũng có một vài kỉ niệm đêm Hà Nội của riêng mình.

Tôi vẫn nhớ như in cái đêm ấy, chúng tôi đã ngồi bên nhau thật lâu. Những chuyện cần nói đã nói hết rồi. Sau những ồn ào rôm rả, bất chợt tất cả lặng im. Không đứa nào muốn khóc bởi lẽ tất cả đều cố giấu đi nước mắt. Ngày hôm sau, một người bạn của chúng tôi trở về quê.

Đã gần 8 năm gắn bó với Hà Nội, đây cũng là đêm cuối cùng bạn ở đây. Gần 8 năm thanh xuân bỏ lại, bạn đã đến lúc phải ổn định công việc và gia đình bởi hoàn cảnh riêng. Dẫu chẳng phải tử biệt sinh ly, dẫu biết về tương lai bạn có thể còn tốt hơn là ở lại, mà ai nấy đều buồn.

Nhớ đêm Hà Nội…

Chúng tôi nhớ đến ngày mình còn đi học. Lúc đó, mới từ quê ra, vẫn nghe mọi người nói rằng Hà Nội đẹp nhất khi về đêm, chúng tôi rủ nhau khám phá cho bằng được. Thế là một nhóm hơn 10 đứa, lóp ngóp khăn áo, lũ lượt đạp xe trong đêm, vòng vèo qua các phố, mắt tròn mắt dẹt nhìn đèn điện sáng tưng bừng từng ngõ ngách, khác xa với khung cảnh đêm hôm tối tăm, um tùm cây cối ở quê.

Chỗ nào cũng thấy lung linh, chỗ nào cũng thấy hiện đại, nhà cửa san sát, người xe chạy ào ào, chả bù ở quê, rét như thế này, rủ nhau chui vào chăn từ chập tối. Rồi người xe cũng thưa dần, đến lúc chỉ còn chúng tôi và sương mù và ánh đèn trên phố. Hơi thở buốt khói, bàn tay lạnh cóng, ghế đá ven hồ Gươm, hồ Tây cũng ướt đẫm sương giá, vậy mà trong lòng đứa nào cũng ấm sực như có sẵn lò than hồng ở trong.

Ngồi nhìn mặt hồ lãng đãng khói sương, có đứa cất giọng hát: "Ơi đêm mùa đông Hà Nội thức trong mơ, anh đi tìm em như tìm về hạnh phúc. Ơi đêm mùa đông, Hà Nội buông hơi thở. Hà Nội ơi đêm mùa đông Hà Nội thức trong mơ".

Vậy là mình đã chạm tay vào Hà Nội, được sống trong Hà Nội thật rồi, được xênh xang áo mũ trong phố phường Thủ đô thật rồi. Với những đứa vừa rời khỏi ghế nhà trường phổ thông, Hà Nội chính là ước mơ vĩ đại, ước mơ lớn nhất trong cuộc đời lúc bấy giờ.

Nhớ đêm Hà Nội…

Đến giờ tôi vẫn không thể quên được cái đêm đi xuyên Hà Nội, trở về trên tay đứa nào cũng một ôm hoa đẫm sương gió Quảng Bá ấy. Thở phào vì chẳng có chuyện chẳng may xẩy ra trước khi lăn vào chăn ngủ đến tận quá trưa. Đó cũng là đêm duy nhất chúng tôi được sống gần như trọn vẹn với Hà Nội, còn những khi thức thâu đêm suốt sáng trong kí túc xá hay chờ tàu, chờ xe đi công tác, đi chơi sau này, dường như mỗi lần, tôi chỉ chạm vào một lát cắt rất bé của Hà Nội.

Những lát cắt ấy, một cách rất tự nhiên, qua năm qua tháng cứ bồi tích trong người, đến một lúc nào đó, bất ngờ hiện lên trong kí ức, khiến mình thấy nó như một phần rất nhỏ bé nhưng rất diệu kì, như một phần cơ thể không thể tách rời của mình vậy.

Sau này, khi người bạn về quê, thành đạt hơn, thi thoảng ra Hà Nội, chúng tôi có cũng không thể ngồi thâu đêm với nhau được nữa. Mỗi đứa đã có cuộc sống riêng, có gia đình, có những điều lo toan riêng. Đêm Hà Nội đọng lại cả trong kí ức thanh xuân xưa ấy để thi thoảng nhớ về Hà Nội ngay cả khi đang ở trong lòng Hà Nội.

Sức hấp dẫn riêng biệt

Ai cũng biết, Hà Nội không phải là thành phố thức về đêm. Dù đêm Hà Nội ngày càng lung linh rực rỡ đèn hoa nhưng cái đẹp ấy cũng có chừng mực. Nghĩa là, muộn nhất cũng khoảng 12h đêm, hầu hết các dịch vụ công cộng đều đóng cửa, chẳng còn tụ điểm ca nhạc, phòng trà, cà phê hay quán vỉa hè, góc phố, trong khi đó, nếu ở Sài Gòn, hoạt động này sôi nổi và kéo dài hơn nhiều. Song, bạn là người ở xa đến Hà Nội vào lúc đêm khuya, dù vắng vẻ, bạn cũng sẽ cảm nhận được một phần rất Hà Nội.

Nhiều năm về trước, đêm Hà Nội sẽ còn thảng hoặc những tiếng rao. “Bánh mì nóng đơi…”; “Bánh khúc nóng đơiiiiii...”, “Ngô nóng đơiiii”… Có khi là người bán hàng cất lên bằng tiếng khàn khàn nghe khá lam lũ, tội nghiệp của mình. Đã có những lúc tiếng rao Hà Nội nhiều khi khiến ta vui mừng như "buồn ngủ gặp chiếu manh, đói lòng gặp xôi gấc", chẳng phải đi đâu xa cũng mua được thứ mình cần.

Tiếng rao Hà Nội cũng nhiều khi khiến ta giật mình, thậm chí mất ngủ khi đã nửa đêm, tiếng rao bằng loa phát ra từ thiết bị âm thanh khá thô sơ "Ai bánh bao bánh mì nóng đơ, mì nóng... đơ" kéo theo những tràng rọt rẹt kinh người.

Nhớ đêm Hà Nội…

Nhiều năm trở lại đây, cùng với sự quyết liệt của chính quyền, tình trạng tiếng rao bằng loa, đặc biệt là rao ban đêm đã biến mất hẳn. Điều này trả lại sự bình yên cho đêm Hà Nội, cho một môi trường sống thực sự văn minh hơn và cũng khiến đêm Hà Nội đẹp hơn, trọn vẹn hơn.

Dù vậy, với những người chuẩn bị xa Hà Nội hoặc đi khỏi Hà Nội nhiều ngày, nửa đêm nằm trằn trọc ở xứ người, chắc hẳn bạn sẽ nhớ lắm một tiếng rao "Khúc... ơ" khàn khàn trong một đêm đông mờ mịt hay một đêm thu mưa ngâu sụt sùi. Hà Nội chính vì thế mà đã tạo ra rất nhiều kí ức, nhiều góc nhớ trong tâm khảm mỗi người.

Vào những ngày cuối hạ như thế này, đêm Hà Nội đã phảng phất heo may. Chỉ một thời gian nữa thôi, những cơn “gió mùa Đông Bắc se lòng” sẽ tràn về. Trong cái lạnh đó, tiếng rao khàn đục văng vẳng xa xôi cũng khiến bạn thấy trong lòng ấm áp hơn rất nhiều.

Đêm nay, bất chợt tôi lại tỉnh giấc khi Hà Nội đã chìm sâu trong cơn ngủ. Tiếng còi tàu đâu đó phảng phất. Vườn bên kia, hình như có quả sấu nào vừa rụng làm con mèo đang gào gọi bạn giật mình nhảy khẽ lên cửa sổ hàng xóm. Mùi ổi chín thơm nhẹ lan khắp nhà. Đêm Hà Nội dịu dàng, thăm thẳm khiến tôi cảm thấy dễ chịu lạ thường.

Đẩy khẽ tấm rèm, trên các mái nhà lô nhô, ngôi sao mai đã lấp lánh rồi. Một đêm Hà Nội sắp trôi qua và tôi biết, sớm mai khi hòa mình vào dòng người xe sôi động ấy, tôi sẽ không còn nỗi khó chịu nữa. Hà Nội có lúc nóng như mùa hè, có lúc lạnh như mùa đông. Hà Nội cũng có lúc đông đúc như ban ngày và yên tĩnh lung linh như ban đêm.

Sự đa dạng ấy khiến cho nhịp sống nơi đây thay đổi liên tục và tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt của chính mình khiến ta ngày càng yêu thêm nhiều nữa.

Khởi động cuộc thi Khởi động cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội năm 2022"
Hà Nội đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa
Những ngày thu Hà Nội... Những ngày thu Hà Nội...

Đọc thêm

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”... Nhịp điệu cuộc sống

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”...

TTTĐ - Cũng như bao đô thị khác, người Hà Nội cũng phải “chiến đấu” với những làn sóng lúc dịu êm, lúc vô cùng dữ dội. Đó là guồng quay hối hả của nhịp sống công nghiệp, làn sóng điện thoại khiến con người bị cuốn vào thế giới ảo, làn sóng của văn hóa ngoại lai, lối sống thực dụng và không ngoại trừ việc những người từ các nơi khác đổ về khiến văn hóa người Hà Nội ít nhiều bị ảnh hưởng.
Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng Nhịp điệu cuộc sống

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

TTTĐ - Là nơi nối tiếp những thế hệ ra đời, sinh sống và tạo nên lớp lớp chủ thể văn hóa cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, những gia đình Hà Nội hàng ngàn năm nay lưu giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, tạo nên hồn cốt thanh lịch không nơi nào có được. Đất lành trồng nên những hoa thơm, triệu bông hoa thanh lịch nở từ những đài hoa được vun trồng đầy trân trọng ấy…
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Xem thêm