Tag

Những “hạt giống đỏ” trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhịp sống trẻ 02/02/2019 10:46
aa
TTTĐ - Trên địa bàn Hà Nội hiện có 33 dân tộc thiểu số. Phát triển đảng viên trong vùng đồng bào mang tính đặc thù này được coi là nhiệm vụ rất quan trọng với Đảng bộ và nhân dân Thủ đô.

Những “hạt giống đỏ” trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đoàn là môi trường cho thanh niên dân tộc thiểu số ở xã Yên Bình rèn luyện và trưởng thành

Đảng như sợi dây thắt chặt thêm tình đoàn kết bà con nơi còn nhiều gian khó, đồng thời là người đưa lối dẫn đường để ngoại thành tiến nhanh, tiến gần hơn với nội đô Hà Nội.

Những “hạt giống đỏ” được ươm mầm trong sự chắt chiu yêu thương, vun vén và kỳ vọng của bà con dân tộc thiểu số giờ đang trưởng thành, góp phần xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, đồng thời lan tỏa tinh thần cống hiến trong lớp lớp người trẻ..

“Những “hạt giống đỏ” trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số” sẽ giới thiệu đến bạn đọc những tấm gương, mô hình trẻ dám nghĩ, dám làm, một lòng kiên trung theo Đảng, nguyện cùng nhân dân đưa Thủ đô phát triển.

Sinh năm 1986, hiện Bùi Xuân Tuyên, Phó Bí thư Đoàn xã Yên Bình (Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những đảng viên trẻ gương mẫu. Năm 2014, anh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với Tuyên đây là dấu ấn rất đỗi tự hào…

Gương mặt đảng viên trẻ

Tuyên vốn là sinh viên của trường Đại học Thể dục thể thao (Bắc Ninh). Khi tốt nghiệp, anh thử sức mình trong môi trường sư phạm. Sau nhiều đắn đo, anh quyết định về quê làm việc.

Vừa công tác tại Ủy ban nhân dân xã, Tuyên vừa tích cực tham gia công tác Đoàn ở thôn. Với sự năng động, ham học hỏi, anh nhanh chóng được tín nhiệm bầu làm bí thư chi đoàn thôn Lụa.

“Quê mình là mảnh đất nghèo. Bà con chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp. Mình sinh ra và lớn lên ở đây, hiểu rõ nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. Họ mong muốn được tổ chức các hoạt động như văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Đồng thời, những người trẻ có khát vọng được học hỏi làm giàu, phát triển kinh tế”, Bùi Xuân Tuyên cho biết.

Sẽ không nói được ai, bàn chuyện được với ai khi bản thân “đứng ngoài cuộc”. Nghĩ như thế nên anh tự nhủ, phải làm gương. Chính anh phải là chủ 1 mô hình nào đó phát triển kinh tế gia đình.

Tuyên bàn với bố mẹ nhận hơn 2ha rừng về trồng. Trên mảnh đất cằn cỗi, anh trồng keo, cây cảnh. Không chỉ đơn thuần “cắm xuống đất là trồng cây” anh mày mò lên mạng tìm hiểu kỹ thuật, phân bón, quy cách chăm sóc… Thành công trong mô hình trồng rừng mang lại doanh thu cho Bùi Xuân Tuyên hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Năm 2014, chàng trai trẻ vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. “Với mình đó là niềm vinh dự nhưng cũng gắn liền với trọng trách của một đảng viên trẻ nơi đồng bào còn nhiều hạn chế về kiến thức, cơ sở vật chất, hạ tầng... Ý thức được điều này, mình luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Mình hi vọng từ những việc làm của bản thân có thể truyền cảm hứng cho nhiều thanh niên dân tộc Mường nơi sinh sống”, Tuyên chia sẻ.

Cũng giống như Tuyên, Bùi Văn Lương (sinh năm 1996), dân tộc Mường, cũng là đảng viên trẻ có nhiều khát vọng. Hiện Lương là Bí thư chi đoàn thôn Thuông (xã Yên Bình, Thạch Thất, Hà Nội). Anh từng được Huyện đoàn Thạch Thất tuyên dương Bí thư chi đoàn xuất sắc.

Khi đứng trong hàng ngũ của những đảng viên trẻ, chàng trai cho biết: “Với sự rèn luyện, dìu dắt của Đảng, mình trưởng thành hơn rất nhiều. Đó vừa là môi trường vừa như một người bạn, người anh giúp mình rèn luyện bản thân, cố gắng phấn đấu trở thành công dân có ích, người cán bộ Đoàn năng nổ”.

Trưởng thành cùng Đoàn

Cũng theo Lương, những thành tích anh có được là được rèn luyện trong sự dìu dắt của Đảng và môi trường nhiệt huyết của tổ chức Đoàn. Tốt nghiệp trung học phổ thông, Lương không thi đại học mà quyết định đi làm. May mắn anh xin được việc ở khu du lịch Thác Bạc suối Sao (xã Yên Bình, Thạch Thất, Hà Nội). Làm việc gần nhà nên Lương được các anh chị trong Đoàn Thanh niên xã quan tâm vận động tham gia các chương trình, hoạt động.

Bên cạnh đó, Lương cũng được tin tưởng giao cho những trọng trách mới như tổ chức các sự kiện, hoạt động cho đoàn viên, thanh niên trong thôn... Sự tôi luyện giúp anh có bản lĩnh, lập trường tư tưởng vững vàng. Vì thế, khi vừa tròn 20 tuổi Lương đã vinh dự được kết nạp Đảng. Hiện anh là một trong những đảng viên trẻ tuổi nhất của xã Yên Bình.

Cùng chung suy nghĩ với Lương, Bùi Xuân Tuyên luôn cảm thấy may mắn khi đã được rèn luyện trong môi trường của Đoàn. Năm 2009, khi mới trở về địa phương làm việc, Tuyên không hề có kinh nghiệm, kỹ năng trong công tác thanh niên. Vì thế, anh gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có lúc còn muốn buông xuôi. Tuy nhiên, sự quan tâm, động viên kịp thời của những đảng viên đi trước đã cho Tuyên động lực để phấn đấu, rèn luyện.

Từ một người trẻ còn ít kinh nghiệm Tuyên trở nên năng động, nhiệt huyết hơn. Với tác phong nhanh nhẹn, ham học hỏi anh luôn được cấp ủy, Đoàn Thanh niên xã tin tưởng giao cho nhiều việc khó. “Nhiều người có suy nghĩ thanh niên dân tộc thiểu số ít có cơ hội phát triển nhưng họ sai lầm. Với sự dìu đắt của Đảng, rèn luyện của Đoàn, nhiều thanh niên dân tộc thiểu số như mình đang ngày càng khẳng định được năng lực của bản thân và có nhiều đóng góp cho xã hội”, Tuyên tâm sự.

Theo anh Hoàng Trung Kiên, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Yên Bình, đa số thanh niên trong xã có đạo đức, nhân cách, tri thức, sức khỏe, tư duy năng động và hành động sáng tạo. Tiếp nối truyền thống của Đảng, với sự kiên trung tin tưởng tuyệt đối, Đảng trong họ vô cùng thiêng liêng. Những thanh niên nơi quê nghèo không ngại khó khăn, gian khổ, vươn lên trở thành những ông chủ trẻ, thủ lĩnh thanh niên gương mẫu.

Anh Hoàng Trung Kiên cho biết: Công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng được Đoàn xã quan tâm. Thông qua các hoạt động phong trào, nhiệm vụ cụ thể, Đoàn Thanh niên xã phát hiện và đưa vào danh sách đi học tại Trung tâm giáo dục chính trị của huyện để giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú, trong đó tỷ lệ thanh niên dân tộc thiểu số chiếm 50%.

Năm 2017, Đoàn Thanh niên xã giới thiệu cho Đảng 12 đoàn viên ưu tú, trong đó dân tộc Mường có 7 đồng chí chiếm 58,3%. 8 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng có 6 đồng chí là người dân tộc Mường chiếm 75% và chiếm 50% đảng viên mới được kết nạp trong toàn Đảng bộ.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc

TTTĐ - Vòng bán kết sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham gia của 10 đội thi. Mỗi đội gồm 3 thành viên đã trổ tài thuyết trình tiếng Anh quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ Bản tin công tác Đội

Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sau hơn một tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay” đã nhận được 422.562 bài thi thuộc 63 tỉnh trên phạm vi toàn quốc.
Quán quân “Lớp tôi là số 1” gọi tên trường Đại học Ngoại ngữ Camera 360 trẻ

Quán quân “Lớp tôi là số 1” gọi tên trường Đại học Ngoại ngữ

TTTĐ - Chung kết cuộc thi “Lớp tôi là số 1” do Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức tối 16/5 có sự tham gia của 7 đội thi. Các đội đã mang đến những màn trình diễn sôi động, hấp dẫn, kết quả đội 21E10- khoa Sư phạm tiếng Anh (trường Đại học Ngoại ngữ) đã xuất sắc giành vị trí Quán quân.
Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - Là đội viên, thiếu nhi giỏi giang, năng động, các em ấy được tuyên dương trong dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Những tấm gương này tiêu biểu, xuất sắc trong rèn luyện, phấn đấu, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của thiếu nhi Thủ đô.
Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công Nhịp sống trẻ

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công

TTTĐ - Chiều 16/5, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn Camera 360 trẻ

Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn

TTTĐ - Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành về phát triển kinh tế nông thôn, đoàn viên, thanh niên đã có thêm kiến thức về mô hình hợp tác xã, kỹ năng bán hàng trên nền tảng số, chuyển đổi số trong hợp tác xã nông nghiệp...
Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác

TTTĐ - Các gương nữ chiến sĩ Công an TP HCM là những "bông hoa đẹp", luôn tận tâm, tận tuỵ trong công việc và cuộc sống, được tuyên dương nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì? Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì?

TTTĐ - Sáng 16/5, Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo. Các bạn sinh viên cần phải phát huy tối đa sức sáng tạo của mình, sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để truyền tải những giá trị tư tưởng của Đảng một cách hấp dẫn và hiệu quả…
Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu Nhịp sống trẻ

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Đoàn Thanh niên PV GAS Vũng Tàu vừa chủ trì, phối hợp với Đoàn cơ sở tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024 "Nhiệt huyết người Dầu khí".
Xem thêm