Tag

Những món ăn “đuổi nắng hè” Hà Nội

Ẩm thực Hà thành 05/04/2021 00:00
aa
TTTĐ - Hà Nội bước vào những ngày nắng nhất trong năm. Sự nóng bức khiến ai nấy đều uể oải, ăn uống khó khăn. Đây là lúc các bà nội trợ trổ tài nữ công gia chánh, cải thiện bữa ăn trong gia đình, giúp mọi người đảm bảo sức khỏe, tăng sức đề kháng trong lúc dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.
Hà Nội: Nặng trĩu hạt lúa vàng giữa "mùa Cô Vi"

Những thức uống mùa hè lên ngôi

Cái nắng nóng như nung, tiếng ve kêu rà rã, hiệu ứng nhà kính của đô thị, mặt đường bê tông hầm hập phả nhiệt như cái lò bát quái, ai có việc ra đường lâu rất dễ mất nước vì tăng nhiệt. Người ở nhà cũng vậy, làm bạn với cái điều hòa suốt thành ra khô da, háo nước. Đây là lúc những thức uống giải nhiệt mùa hè phát huy tác dụng.

Các bà, các chị người Hà Nội vốn khéo tay, lại lo xa, luôn chuẩn bị sẵn cái ăn, thức uống từ trước, để khi cần dùng đến thì có ngay. Mấy bình mơ ngâm, dâu tằm ngâm cẩn thận cất giấu trong tủ lạnh, trên tủ bếp suốt mấy tháng nay được mang ra.

Những thức uống xua tan nắng hè Hà Nội
Những thức uống xua tan nắng hè Hà Nội

Dâu tằm và mơ được ngâm độ tháng hai, tháng ba, lúc mùa xuân sắp qua. Đó là hai loại quả cho thu hoạch sớm nhất trong năm. Vừa trổ hoa vào cuối đông đầu xuân, cuối xuân đã cho người trái thơm. Lúc ý, thời tiết còn đỏng đảnh, lúc lạnh lúc mát. Những mẹt mơ vàng ươm, những rổ dâu tằm tím lịm tô điểm thêm cho màu sắc của mùa xuân đang qua.

Với những ai yêu phố yêu sắc màu, lúc đó chỉ thấy vui mắt, đẹp phố. Còn với các bà nội trợ, phải chớp ngay thời cơ, vì nhanh lắm, cứ lần chần chờ đợi thì mùa dâu, mùa mơ đã qua đi lúc nào không biết. Mua về, nâng niu từng quả, ngâm xong được nước chắt ra chai cất đi quên bẵng mất. Giờ là lúc mà không có những thức uống này, mùa hè chỉ còn lại sự nóng bỏng đến gay gắt.

Những món ăn “đuổi nắng hè” Hà Nội

Cả tháng nay bọn trẻ con ở nhà, bắt đầu quậy phá vì bí bách, lại thêm nắng lên, đứa nào cũng biếng ăn. Mỗi chiều ngủ dậy, chị Thảo (Hoàng Mai, Hà Nội) pha cho con một cốc siro dâu. Ôi cha, cái màu hồng hồng tim tím, bỏ thêm vài cục đá trắng nổi lênh mát lạnh, uống vào vừa ngọt vừa thanh, bọn trẻ thích thú ghê lắm. Chiều nào cũng háo hức chờ được uống nước dâu mẹ pha. Uống xong học bài, chờ mát chút lại chạy ra ngõ chơi các trò chơi, chạy nhảy huỳnh huỵch không lo bị mất nước. Cứ thế, tối về lại ăn cơm ngon lành.

Những món ăn “đuổi nắng hè” Hà Nội

Riêng nước mơ, chua hơn một chút thì trẻ con không thích lắm nhưng lại được người lớn hưởng ứng. Đi ngoài nắng chang chang về mà có cốc nước mơ thơm dịu mát lạnh, tỉnh hết cả người. Trong khi đó, sấu dịp này đang độ ngon, giòn, ngâm đường làm nước giải khát hay bỏ vào nồi nước rau muống luộc đều khiến người thưởng thức cứ muốn uống mãi không thôi.

Bởi lẽ, trong vị chua của quả sấu chứa nhiều vitamin C, tăng sức đề kháng, điều rất cần thiết cho mùa hè nóng bức dễ mắc bệnh. Điều này càng đặc biệt cần thiết khi dịch bệnh vẫn đang diễn ra quanh ta. Sức đề kháng tốt sẽ tạo thành bức tường thành bảo vệ mỗi người, chống lại những vi khuẩn, virus có hại xâm nhập vào cơ thể.

Những món ăn “đuổi nắng hè” Hà Nội

Ở các cánh đồng ngoại thành, nắng đã hong khô nỏ những mẻ đỗ thu hoạch được từ “tháng tư trảy đỗ nấu chè”. Đỗ xanh, đỗ đen mới bở tơi, thơm đậm đà luôn được các bà, các mẹ ưu tiên chọn để nấu chè giải nhiệt. Chè đỗ đen chị Thu (Thanh Xuân, Hà Nội) hay bỏ thêm chút bột sắn dây cho sánh mịn. Cũng có khi chị chỉ hầm đỗ lấy nước, không cho đường để cả nhà uống thay nước lọc trong ngày.

Còn với chị Liên (Hoàn Kiếm, Hà Nội) thì lại thích nấu chè đỗ xanh với hạt sen. Sen bây giờ mới vào mùa, chị đặt hạt sen tươi từ các hàng quen trên mạng hoặc hầm sen khô cho bở tung ra rồi cho đỗ, bỏ đường phèn hoặc đường thốt nốt, mật mía vào, ăn vừa ngọt vừa thanh. Những lúc nắng nóng quá, nuốt không trôi cơm, thì một bát chè cũng tạm đủ cho chúng ta thêm chút năng lượng để không bị lỡ nhịp công việc.

Món ăn để nóng bên ngoài

Ngày bình thường mỗi buổi đi chợ nghĩ “hôm nay ăn gì” đã đủ đau đầu với bà nội trợ, thì ngày nắng nóng như thế này lại càng là một bài toán khó. Chị Hải (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ bí quyết để cả nhà nhìn thấy mâm cơm không lắc đầu của mình: “Tôi không chú trọng quá nhiều đạm mà phải chia đều, thậm chí nghiêng hơn về rau xanh, hoa quả để mọi người trong gia đình ngon miệng hơn”.

Những món vừa dễ ăn vừa đảm bảo dinh dưỡng mùa nắng nóng của Hà Nội
Những món vừa dễ ăn vừa đảm bảo dinh dưỡng mùa nắng nóng của Hà Nội

Rất may, mùa hè là thiên đường của các loại quả nên việc bổ sung các món hoa quả vào bữa ăn rất dễ như xa lát cà chua, bơ để mọi người ăn đỡ ngán. Dưa lê, xoài, rau mầm chị cũng mang ra làm xa lát. Các món thịt vẫn phải đảm bảo đủ tỉ lệ nhưng chế biến sao cho dễ ăn.

Chị Lê (Hà Đông, Hà Nội) đặc biệt đầu tư cho các món canh. Đây là món chủ đạo trong bữa ăn ngày hè nhà chị. Bữa thì chị nấu canh cua rau cải, bữa thì canh cua rau rút, khoai sọ. Hôm sau chị lại đổi món canh chua nấu dứa, thịt, canh sườn nấu sấu. Quả sấu được sử dụng nhiều nhất trong mùa hè này, vì vị chua chua rất dễ đưa cơm.

Nhiều khi, chỉ cần bát cơm chan với nước rau muống dầm sấu với quả cà cũng xong. Ngon hơn nữa là sấu ngâm mắm ớt, món này ăn không cũng được mà ăn với cơm thì cũng ngon miệng. Trong khi đó, món vịt om sấu chua chua cũng giúp đạm dễ tiêu hóa hơn, người ăn hào hứng hơn.

Bà Nhung (Thanh Xuân, Hà Nội) có một phương châm bất di bất dịch khi đi chợ mùa hè, đó là tránh xa mỡ, giảm các món xào, rán. Bà bảo, bình thường thực phẩm nhiều dầu mỡ đã ảnh hưởng sức khỏe thì mùa nóng này càng mang đến cảm giác ngấy, ngán cho người ăn.

Các con đều bận đi làm, bà là người nhiều năm đi chợ, nấu ăn cho cả nhà, nhà lại có nhiều đối tượng như người già, thanh niên, trung niên, thiếu nhi nên bà luôn phải chọn những món làm sao để nhiều người cùng ăn được. Hấp, luộc là cách chế biến bà Nhung ưu tiên hàng đầu.

Những món ăn “đuổi nắng hè” Hà Nội

“Hà Nội có nền ẩm thực phong phú nhưng Hà Nội cũng có bốn mùa nóng lạnh khác nhau, vì thế văn hóa ẩm thực cũng được đa dạng, linh hoạt theo. Tôi rất mê các món bún của Hà Nội. Cứ vài ngày trong tuần tôi lại nấu bún một lần. Bữa thì bún mọc, bữa bún ngan măng, bữa bún sườn chua, bữa lại bún thang, bún ốc… Vừa thanh mát vừa đảm bảo đủ các nhóm dinh dưỡng đạm chất xơ, rau củ quả…”, bà Nhung chia sẻ về thực đơn của nhà mình.

Mùa hè mới chỉ bắt đầu. Sẽ còn nhiều ngày nắng nóng đan xen giữa những cơn mưa bão. Ăn gì để đảm bảo sức khỏe, ăn gì để cảm nhận được mùa đang đi qua, ăn gì để ghi nhớ những ngày hôm nay, đó cũng là cách người Hà Nội đang sống rất tròn đầy với cuộc sống của mình.

Chính bởi vậy, ẩm thực còn là nghệ thuật, là văn hóa, là nỗi nhớ chứ không chỉ là những thứ mà ta ăn, ta uống hàng ngày cho qua cơn khát, cơn đói. Hẳn sau này nhiều đứa trẻ lớn lên sẽ nhớ mùa hè Covid nghỉ hè sớm ở nhà ăn gì, hẳn nhiều bà nội trợ cũng sẽ nhớ rất lâu khoảng thời gian làm việc ở nhà và có thời gian chăm lo cho bữa cơm gia đình hơn những năm trước.

Những món ăn của Hà Nội khiến thực khách trầm trồ Những món ăn của Hà Nội khiến thực khách trầm trồ
Thân thương, nhớ mãi những món ăn Thân thương, nhớ mãi những món ăn "bất chấp'' cái nóng hè Hà Nội
Bài 179: Những món ăn “gọi ấm” khi đông về Bài 179: Những món ăn “gọi ấm” khi đông về

Đọc thêm

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái Ẩm thực Hà thành

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái

TTTĐ - Sáng 10/12, tại Khu Đoàn ngoại giao Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, diễn ra Liên hoan Ẩm thực quốc tế lần thứ 11 năm 2023.
80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế”. Lễ hội diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội với khoảng 80 gian hàng để thực khách trải nghiệm các món ăn của Hà Nội và thế giới.
Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội

TTTĐ - Để tìm được một quán cà phê có thức uống đa dạng, không gian trang trí bắt mắt dễ dàng sống ảo thì ở Hà Nội có rất nhiều quán đạt đủ tiêu chí đó. Tuy nhiên để có thể trải nghiệm một quán cà phê lâu đời, không gian yên tĩnh, thức uống đơn giản nhưng mang đậm phong cách của Hà Nội xưa thì không nhiều nơi có được. Dưới đây là một vài quán cà phê ngon, lâu đời mà bạn nên trải nghiệm một lần khi đến Thủ đô.
Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023 Nhịp điệu cuộc sống

Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023

TTTĐ - Ngày 26/10, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức “Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan” năm 2023.
Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam Ẩm thực Hà thành

Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam

TTTĐ - Từ ngày 21 - 23/11, tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ hai về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ tại Việt Nam - Food & Hotel Hanoi 2023.
Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế Ẩm thực Hà thành

Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vinh danh là điểm đến thứ 3 trong danh sách top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023. Bên cạnh đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin vào trung tuần tháng 6/2023 đã góp phần nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.
4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam Ẩm thực Hà thành

4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

TTTĐ - Phở Hà Nội, bún ốc, cốm làng Vòng, bún thang là 4 món ăn quen thuộc của Hà Nội được vinh danh trong top 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam giai đoạn I năm 2022.
Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Diễn ra từ ngày 29/9 - 1/10/2023 tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội là nơi để người dân cũng như du khách trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp đã được vinh danh tại các sự kiện ẩm thực lớn nhỏ.
Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân Ẩm thực Hà thành

Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân

TTTĐ - Ngày nghỉ cuối tuần thường là dịp để chúng ta thư giãn, tái tạo lại tinh thần sau thời gian làm việc căng thẳng. Với người trẻ, họ luôn có cho mình những cách riêng để những ngày nghỉ ngơi thực sự ý nghĩa và trở nên trọn vẹn.
Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ Ẩm thực Hà thành

Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ

TTTĐ - Đi cùng sự thay đổi liên tục của xã hội, “chạy deadline” đã trở thành việc quen thuộc với những người trẻ hiện đại. Mặc dù vậy, deadline luôn mang tới những áp lực, mệt mỏi và đôi khi khiến người ta kiệt sức. Để thoát khỏi guồng quay đó, người trẻ luôn có cho mình những bí quyết riêng…
Xem thêm