Tag

Quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm giúp người lao động yên tâm công tác

Lao động - Việc làm 10/02/2023 09:15
aa
TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội, trong tháng 1/2023, thành phố đã giải quyết việc làm cho gần 13.800 người, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2022. Thành phố Hà Nội cũng đã ra quyết định hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp cho gần 3.800 người với số tiền hỗ trợ 108,2 tỷ đồng.
Bảo hiểm thất nghiệp góp phần san sẻ gánh nặng cho người lao động Bảo hiểm thất nghiệp: Chính sách nhân văn nhằm chia sẻ rủi ro cùng người lao động Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối người lao động và doanh nghiệp Thêm 55.759 chỉ tiêu việc làm cho người lao động

Nhiều chính sách hỗ trợ người lao động

Trong tháng 1/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức thành công 20 phiên giao dịch việc làm với 498 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, kết quả có 1.053 người được tuyển dụng sau khi kết thúc phiên giao dịch.

Thành phố Hà Nội cũng đã ra quyết định hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp cho gần 3.800 người với số tiền hỗ trợ 108,2 tỷ đồng, tư vấn giới thiệu việc làm cho 3.700 người; Hỗ trợ học nghề cho 36 người, số tiền hỗ trợ học nghề là 158,4 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Trong đó, chương trình Tết Sum vầy với sự tham gia của 1.005 công nhân lao động, 1.005 suất quà gồm tiền mặt 1 triệu đồng/suất, túi quà, phiếu mua hàng giảm giá đã được trao trực tiếp đến người lao động; 201 giải thưởng bốc thăm trúng thưởng.

Chương trình cũng đã quyết định hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 26 mái ấm công đoàn cho đoàn viên gặp khó khăn. Cùng với đó, hỗ trợ cho 1.481 đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do thiếu việc làm, mất việc, bị nợ lương dịp Tết Nguyên đán Quý Mão Năm 2023 với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm giúp người lao động yên tâm công tác
Trong tháng 1/2023, thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho gần 13.800 người lao động

Hiện, Liên đoàn Lao động thành phố đang triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 06/NQ-TLĐ về hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng với mức tiền từ 700.000- 3.000.000 đồng.

Ngoài ra, Chương trình Chợ Tết Công đoàn trong 2 ngày từ 9 đến 10/1/2023 với sự tham gia của 48 doanh nghiệp, 72 gian hàng cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ trong dịp Tết với mức giảm giá từ 10- 50%. Tại Chương trình, đã hỗ trợ tặng phiếu mua hàng, tặng quà cho 5.500 đoàn viên, người lao động. Đơn vị cũng tổ chức Chương trình Xe ô tô miễn phí đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết với 30 chuyến xe, đưa 1.200 công nhân lao động khu công nghiệp và chế xuất về quê đón Tết.

Thông qua các hoạt động, các cấp công đoàn thành phố đã chi trên 144 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động. Trong đó, Liên đoàn Lao động thành phố và công đoàn cấp trên cơ sở đã dành nguồn kinh hơn 74 tỷ đồng để chi hỗ trợ cho 87.201 đoàn viên, người lao động khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với mức từ 500.000- 1.000.000 đồng.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Liên đoàn Lao động thành phố thành lập 6 đoàn công tác, tiến hành kiểm tra việc thực hiện kỷ cương hành chính và nắm tình hình công nhân lao động sau Tết tại một số công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở trên địa bàn.

Theo tổng hợp, đến ngày 30/1 (mùng 9 Âm lịch), có 99,2% doanh nghiệp đã mở xưởng để sản xuất với 97,8% số công nhân lao động trở lại làm việc (riêng ngành dệt may có 67,74% doanh nghiệp mở cửa sản xuất, với 69,06% công nhân lao động quay trở lại làm việc, do các doanh nghiệp thiếu đơn hàng sản xuất).

Đặc biệt, ngay từ ngày làm việc đầu tiên, công nhân lao động đã tích cực hưởng ứng việc đăng ký các công trình, sản phâm chất lượng cao, tạo khí thế ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm.

Nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ gia tăng

Theo số liệu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, quý I/2023, nhu cầu tuyển dụng sẽ gia tăng, khoảng 350.000 - 400.000 lao động.

Riêng ở khu vực Hà Nội, theo Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố có những tín hiệu rất tích cực trong nhu cầu tuyển dụng. 100.000 - 120.000 vị trí việc làm là con số ước tính về tổng nhu cầu tuyển dụng của thủ đô trong quý I/2023 mà Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đưa ra. Trong đó, có một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn.

Trong quý I, do nhu cầu di chuyển của người dân và vận chuyển hàng hoá tăng cao, nên dự kiến là nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp vận tải - logistics cũng tăng theo. Con số sẽ trong khoảng 14.000 - 18.000 vị trí, chủ yếu tuyển dụng là lái xe, nhân viên kho, nhân viên điều vận…

Tiếp theo, ngành dịch vụ lưu trú ăn uống, khách sạn, du lịch hứa hẹn sẽ là ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân sự bùng nổ trong quý I và giai đoạn tiếp theo. Nhiều chính sách, chương trình kích cầu du lịch được ban hành, thúc đẩy hoạt động của ngành phục hồi và tăng trưởng mạnh. Ước tính nhu cầu tuyển dụng của ngành khoảng 10.000 - 12.000 vị trí.

Quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm giúp người lao động yên tâm công tác
Tại các đơn vị sản xuất, công nhân lao động đã tích cực hưởng ứng việc đăng ký các công trình, sản phâm chất lượng cao, tạo khí thế ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm

Hoạt động tài chính - ngân hàng cũng là ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn, ước tính từ 15.000 - 20.000 vị trí. Tập trung chủ yếu ở các vị trí nhân viên giao dịch, nhân viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp, nhân viên thẩm định tài sản.

Công nghệ thông tin vẫn là một lĩnh vực được dự báo có mức tăng trưởng cao trong năm 2023. Trong quý I, theo quan sát, các doanh nghiệp có nhiều nhu cầu tuyển dụng nhân sự từ 12.000 - 15.000 vị trí, tập trung vào các vị trí đòi hỏi chuyên môn cao như nhân viên phát triển IT, nhân viên phát triển phần mềm, UI/UX, DA, BA, lập trình ứng dụng di động, lập trình game…

Để đảm bảo phát triển triển thị trường lao động được hiệu quả, bền vững và kịp thời hỗ trợ người lao động có nhu cầu việc làm sau Tết Nguyên đán, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự phù hợp, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến để kết nối người lao động và doanh nghiệp.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm