Tag

Rộn ràng sức xuân tại làng nghề bánh đa nem Tiến Thịnh

Ẩm thực 23/01/2022 11:49
aa
TTTĐ - Dịp Tết Nguyên Đán cận kề, làng nghề bánh đa nem Tiến Thịnh (huyện Mê Linh, Hà Nội) tất bật trong không khí buôn bán, sản xuất rộn ràng.
Người trẻ Mê Linh lan tỏa yêu thương, sâu đậm nghĩa tình Huyện Mê Linh đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn so với năm 2021

Tết đến Xuân về, trên mỗi mâm cơm sum vầy của người Việt đều có món nem cuốn truyền thống đầy màu sắc, hấp dẫn và ngon miệng. Cũng vì thế, nhu cầu về bánh đa nem trong dịp này tăng đột biến - điều này khiến không khí sản xuất, buôn bán tại làng nghề bánh đa nem Tiến Thịnh (huyện Mê Linh, Hà Nội) những ngày qua khẩn trương, nhộn nhịp và vô cùng hứng khởi.

Bánh đa nem Tiến Thịnh từ lâu được người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành biết đến bởi độ dẻo, dai và mang mùi vị đặc trưng
Bánh đa nem Tiến Thịnh từ lâu được người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành biết đến bởi độ dẻo, dai và mang mùi vị đặc trưng

Được biết, nghề làm bánh đa nem Trung Hà đã phát triển hơn 30 năm nay. Bánh được sản xuất quanh năm nhưng vào dịp giáp Tết cổ truyền đơn hàng nhiều hơn nên đòi hỏi các hộ làm bánh phải dậy từ 3-4 giờ sáng và kết thúc công việc vào tối muộn mới có đủ bánh đa nem phục vụ nhu cầu thị trường. Thời điểm cuối năm, các hộ sản xuất bánh đa nem tại Tiến Thịnh phải huy động thêm 3 nhân công để giúp cho khâu đóng gói sản phẩm.

Bánh đa nem Tiến Thịnh từ lâu được người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành biết đến bởi độ dẻo, dai và mang mùi vị đặc trưng. Chất lượng bánh từ lâu đã được khẳng định về độ dẻo, dai, hương thơm đặc trưng của gạo. Bánh có 2 màu sắc trắng sáng và vàng mật, bánh lành lặn, không bị rách nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Cách đóng gói cũng rất tiện lợi với nhiều tập mỏng, dày tùy theo số lượng bánh mỗi tập.

Bánh được sản xuất quanh năm, nhưng vào dịp giáp Tết cổ truyền đơn hàng nhiều hơn nên đòi hỏi các hộ dân làm bánh phải dậy từ 3-4 giờ sáng và kết thúc công việc vào tối muộn mới có đủ bánh đa nem phục vụ nhu cầu thị trường.
Bánh đa nem Tiến Thịnh được sản xuất quanh năm, nhưng vào dịp giáp Tết cổ truyền đơn hàng nhiều hơn nên đòi hỏi các hộ dân làm bánh phải dậy từ 3-4 giờ sáng và kết thúc công việc vào tối muộn mới có đủ bánh đa nem phục vụ nhu cầu thị trường

Bánh đa nem Tiến Thịnh ngày thường có giá 20.000-25.000 đồng/100 cái, vào tháng giáp Tết giá cao hơn một chút, từ 25.000-30.000 đồng/100 cái.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường thành phố Hà Nội, bánh đa nem Tiến Thịnh đã trở thành sản phẩm quen thuộc của người dân các tỉnh, thành trong cả nước. Một cơ sở sản xuất bánh đa nem Tiến Thịnh có thể bán tới 2 vạn bánh/ngày, tương đương 5-6 triệu mỗi ngày.

Các hộ sản xuất tại Tiến Thịnh sử dụng máy móc để nâng cao năng suất
Các hộ sản xuất tại Tiến Thịnh sử dụng máy móc để nâng cao năng suất

Ông Trần Anh Tân, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trước kia, người dân làm bánh đa nem trong xã tráng bánh bằng bếp củi, xay bột bằng tay nên hiệu quả không cao. Mấy năm gần đây, người dân đã chủ động đầu tư máy nghiền bột, bếp tráng điện nên năng suất cao hơn nhiều, thu nhập từ nghề làm bánh đa nem vì thế cũng được cải thiện đáng kể".

Các hộ làm bánh đa nem ở xã Tiến Thịnh đều có ý thức phải giữ được uy tín, chất lượng sản phẩm của địa phương, nên không sử dụng chất phụ gia độc hại, bảo đảm các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Do đó, đầu ra của sản phẩm bánh đa nem Tiến Thịnh khá thuận lợi, làm đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Ngoài nghề làm bánh đa, nhiều gia đình còn kết hợp với chăn nuôi lợn, gà để tận dụng nguồn phụ phẩm. Nhờ đó, nhiều gia đình không chỉ thoát nghèo bền vững mà còn vươn lên làm giàu, với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ làm bánh đa nem và phát triển chăn nuôi.

Đọc thêm

Người giữ tinh hoa ẩm thực Hà thành trong mâm cỗ Ẩm thực

Người giữ tinh hoa ẩm thực Hà thành trong mâm cỗ

TTTĐ - Nhắc đến Bát Tràng, nhiều người nghĩ ngay đến một vùng đất lưu giữ tinh hoa nghề gốm lâu đời và nổi tiếng của Việt Nam. Cùng bề dày lịch sử hình thành khoảng 600 năm với dấu ấn văn hóa, tính gia tộc và cả tâm linh đậm nét, vùng đất ấy còn nổi tiếng bởi văn hóa ẩm thực truyền thống và là một trong những “cái nôi ẩm thực” đặc sắc của Hà Nội.
Lang thang quà vặt mùa đông Hà Nội Ẩm thực

Lang thang quà vặt mùa đông Hà Nội

TTTĐ - Không phải nói quá nhưng dường như mỗi món ăn của Hà Nội đều đem đến cho thực khách những cảm xúc và cả những kỉ niệm, kí ức rất riêng biệt. Chẳng thế mà món ngon Hà Nội đã đằm sâu trong nỗi nhớ của những người trót yêu mảnh đất này. Đặc biệt, mỗi mùa đông đến, lang thang quà vặt Hà Nội trở thành thú vui của rất nhiều người.
Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái Ẩm thực

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái

TTTĐ - Sáng 10/12, tại Khu Đoàn ngoại giao Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, diễn ra Liên hoan Ẩm thực quốc tế lần thứ 11 năm 2023.
80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội Ẩm thực

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế”. Lễ hội diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội với khoảng 80 gian hàng để thực khách trải nghiệm các món ăn của Hà Nội và thế giới.
Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội Ẩm thực

Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội

TTTĐ - Để tìm được một quán cà phê có thức uống đa dạng, không gian trang trí bắt mắt dễ dàng sống ảo thì ở Hà Nội có rất nhiều quán đạt đủ tiêu chí đó. Tuy nhiên để có thể trải nghiệm một quán cà phê lâu đời, không gian yên tĩnh, thức uống đơn giản nhưng mang đậm phong cách của Hà Nội xưa thì không nhiều nơi có được. Dưới đây là một vài quán cà phê ngon, lâu đời mà bạn nên trải nghiệm một lần khi đến Thủ đô.
Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023 Nhịp điệu cuộc sống

Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023

TTTĐ - Ngày 26/10, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức “Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan” năm 2023.
Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam Ẩm thực

Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam

TTTĐ - Từ ngày 21 - 23/11, tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ hai về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ tại Việt Nam - Food & Hotel Hanoi 2023.
Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế Ẩm thực

Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vinh danh là điểm đến thứ 3 trong danh sách top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023. Bên cạnh đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin vào trung tuần tháng 6/2023 đã góp phần nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.
4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam Ẩm thực

4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

TTTĐ - Phở Hà Nội, bún ốc, cốm làng Vòng, bún thang là 4 món ăn quen thuộc của Hà Nội được vinh danh trong top 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam giai đoạn I năm 2022.
Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội Ẩm thực

Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Diễn ra từ ngày 29/9 - 1/10/2023 tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội là nơi để người dân cũng như du khách trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp đã được vinh danh tại các sự kiện ẩm thực lớn nhỏ.
Xem thêm