Tag

Thể chế hóa đường lối, chủ trương và định hướng chính sách của Đảng

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 29/07/2024 15:00
aa
TTTĐ - Sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành đảng duy nhất cầm quyền, lãnh đạo đất nước và Nhân dân giành được nhiều thắng lợi.
Niềm tin vững chắc của các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng! Đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền về đại hội Đảng

Trước sự phát triển của thực tiễn, đòi hỏi Đảng phải không ngừng nâng cao năng lực cầm quyền, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, vấn đề thể chế hóa và định hướng chính sách đối với việc nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cần được tiếp tục đẩy mạnh thực hiện.

Những tác động của bối cảnh mới

Hiện nay, các lý luận về đổi mới, chủ nghĩa xã hội và con đường phát triển chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam ngày càng được hoàn thiện và dần được thực hiện. Tuy nhiên, chúng ta cần nhận thức rằng con đường mà chúng ta đang kiên định theo đuổi sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

Tại Đại hội XIII, Đảng ta đã thẳng thắn chỉ ra một trong những thách thức to lớn mà chúng ta phải đối mặt và giải quyết, đó là: “Tham nhũng, lãng phí, quan liêu, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cũng như những mâu thuẫn xã hội còn diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước và đất nước ta”.

Các kỳ họp của Quốc hội đã đưa ra những quyết sách để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta
Các kỳ họp của Quốc hội đã đưa ra những quyết sách để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta

Hơn nữa, trong bối cảnh Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và các biến động toàn cầu, sử dụng tiến bộ của công nghệ thông tin và truyền thông, các thế lực thù địch đã tăng cường các hoạt động chống phá trên nhiều mặt trận. Trọng điểm của họ là tập trung tấn công vào chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, và đường lối đổi mới của Đảng bằng nhiều âm mưu và thủ đoạn vô cùng tinh vi và nguy hiểm.

Nhận diện rõ những âm mưu, thủ đoạn, các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động

Sau 94 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam và 38 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Đảng ta vẫn liên tục phải đối mặt với những âm mưu và thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch và phản động. Gần đây, vụ khủng bố ở Đắk Lắk năm 2023 đã cho thấy rằng các hoạt động chống phá này vẫn chưa hề suy giảm.

Các thế lực phản động cả trong và ngoài nước đang dần chuyển sang các phương thức hoạt động nguy hiểm hơn, bao gồm việc sử dụng truyền thông đại chúng và mạng xã hội để tấn công và xuyên tạc chính sách của Đảng và Nhà nước. Họ cũng không ngừng kêu gọi bỏ điều khoản quan trọng trong Hiến pháp và đòi hỏi chuyển đổi lên một hệ thống đa Đảng, điều này thách thức trực tiếp nguyên tắc và cơ chế hoạt động của Đảng ta.

Trong năm 2019, số cầm đầu “Việt Tân” - một tổ chức khủng bố, phản cách mạng do Hoàng Cơ Minh, chuẩn tướng hải quân Quân lực Việt Nam Cộng hòa thành lập vào năm 1980 đã chỉ đạo một số đối tượng thực hiện các hoạt động phá hoại ở Việt Nam vào các dịp lễ lớn.

Thể chế hóa đường lối, chủ trương và định hướng chính sách của Đảng

Cùng với đó, các thế lực thù địch còn cố gắng lôi kéo người dân và một số cán bộ sử dụng tín ngưỡng, tôn giáo vào các hoạt động sai trái, gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh chính trị và trật tự xã hội. Điều này đòi hỏi phải có những biện pháp nhận diện và xử lý kịp thời, hiệu quả để đảm bảo an ninh quốc gia.

Định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong thời kỳ quá độ

Trong bài “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh một số quan điểm thực hiện định hướng xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội.

Thứ nhất, thực hiện “Quan hệ phân phối bảo đảm công bằng và tạo động lực cho phát triển” trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Cụ thể, Nhà nước phải “thực hiện chế độ phân phối chủ yếu theo kết quả lao động, hiệu quả kinh tế, đồng thời theo mức đóng góp vốn cùng các nguồn lực khác và phân phối thông qua hệ thống an sinh xã hội, phúc lợi xã hội”.

Thứ hai, “gắn kinh tế với xã hội, thống nhất chính sách kinh tế với chính sách xã hội, tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước, từng chính sách và trong suốt quá trình phát triển”

Thứ ba, “xác định phát triển văn hóa đồng bộ, hài hòa với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ, công bằng xã hội là một định hướng căn bản của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”. Văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần của xã hội mà còn là sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Nhà nước định hướng phát triển kinh tế gắn với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội
Nhà nước định hướng phát triển kinh tế gắn với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội

Thứ tư, thực hiện quan điểm “xã hội xã hội chủ nghĩa là xã hội hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, dựa trên nền tảng lợi ích chung của toàn xã hội hài hòa với lợi ích chính đáng của con người”. Quan điểm này hoàn toàn thống nhất với mục tiêu và cũng là đặc trưng thứ nhất của chủ nghĩa xã hội mà Đảng và nhân dân ta xây dựng. Đó là mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Thứ năm, khẳng định và quán triệt quan điểm “sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản là nhân tố quyết định thắng lợi của công cuộc đổi mới và bảo đảm cho đất nước phát triển theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa”

Thực hiện tốt các quan điểm trên, chúng ta mới thực hiện được trên thực tiễn định hướng xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Các quan điểm sai trái, thù địch không chỉ thách thức nền tảng tư tưởng của Đảng mà còn ảnh hưởng tới sự ổn định và phát triển của đất nước. Chính vì vậy, việc nắm bắt rõ ràng các định hướng và giải pháp để tăng cường công tác bảo vệ tư tưởng là hết sức cần thiết.

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tiếp tục kiên quyết, kiên trì thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà Bộ Chính trị đã đề ra.

Thứ hai, phát huy tốt vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, Ban Chỉ đạo. Đồng thời, chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm các trang web, blog, “diễn đàn” thường xuyên đăng tải những nội dung xấu, thù địch; phát hiện âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động tuyên truyền chống phá của chúng trên không gian mạng, kịp thời nhận diện những phương thức, thủ đoạn mới; phát hiện cá nhân, tổ chức sở hữu, quản lý, điều hành các trang mạng xã hội thường xuyên đăng tải các bài viết, hình ảnh, video tuyên truyền chống phá cách mạng Việt Nam để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Thứ ba, tăng cường các giải pháp công nghệ, kỹ thuật để phát hiện sớm, ngăn chặn tận “gốc” nguồn phát tán những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch, ngăn chặn các trang mạng độc hại. Đồng thời, xây dựng mới các trang mạng, báo chí có nội dung đấu tranh của ta bám sát thực tiễn, tuyên truyền sâu rộng với lập luận sắc bén, từng bước giành thế chủ động, làm chủ thế trận tiến công về thông tin tư tưởng, lý luận trên internet.

Chủ động rà soát, ngăn chặn những thông tin xấu độc từ sớm, từ xa
Chủ động rà soát, ngăn chặn những thông tin xấu độc từ sớm, từ xa

Thứ tư, đa dạng hóa nội dung, phương thức, hình thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở nhiều cấp độ, phù hợp với từng đối tượng, từng lĩnh vực và mỗi tầng lớp Nhân dân.

Cùng với việc nhận diện rõ các thông tin xấu, độc, xuyên tạc, cần kết hợp đấu tranh trực diện và gián tiếp để phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội theo kịch bản chặt chẽ, tổ chức chiến dịch truyền thông thống nhất, đa dạng, rộng rãi, có sự phối hợp đồng bộ của nhiều lực lượng để tăng tính hiệu quả và sức lan tỏa.

Thứ năm, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác tư tưởng, lý luận theo hướng khoa học, thiết thực, kịp thời, hiệu quả; nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục trong tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xử lý nghiêm các vi phạm chuẩn mực đạo đức cách mạng của đảng viên, đồng thời cổ vũ, biểu dương các tấm gương đạo đức để tạo ảnh hưởng lan tỏa trong Đảng và xã hội.

Thứ sáu, tăng cường công tác giáo dục về chính trị tư tưởng cho mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Việt Nam có sức đề kháng, miễn nhiễm khi đọc các thông tin xấu độc. Xử lý nghiêm những người suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo phương châm “xử lý một người để làm gương cho muôn người”, “Cắt một cành sâu để cứu cả cây”. Đồng thời, cổ vũ, biểu dương “người tốt, việc tốt” để tuyên truyền, giáo dục, tạo hiệu ứng tích cực, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tạo ảnh hưởng lan tỏa trong Đảng và xã hội.

Công tác bảo vệ và phát huy giá trị của đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước là một công việc không ngừng nghỉ, đòi hỏi sự vào cuộc của toàn xã hội. Mỗi cá nhân cần trang bị đầy đủ kiến thức và nhận thức để không những bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng mà còn góp phần vào sự ổn định và phát triển của đất nước. Chúng ta cần phải luôn tỉnh táo, sáng suốt để nhận diện và đấu tranh không ngừng với các quan điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc thêm

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng trong thời kì 4.0 Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng trong thời kì 4.0

TTTĐ - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng trong thời kì 4.0
Phát huy bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam

TTTĐ - Bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam là kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, việc thực thi đường lối đối ngoại, ngoại giao đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc Việt theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã được triển khai linh hoạt, chủ động trên tinh thần “muốn làm gì cũng vì lợi ích của dân tộc mà làm” và Việt Nam “làm bạn với tất cả mọi nước dân chủ và không gây thù oán với một ai” .
Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng

TTTĐ - Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng hiện nay đã được Đảng ta xác định quan điểm rõ nét. Để làm tốt vấn đề này, lực lượng Công an cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và thường xuyên chú trọng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả trong thời gian tới.
Sử dụng mạng xã hội làm phương tiện bảo vệ Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sử dụng mạng xã hội làm phương tiện bảo vệ Đảng

TTTĐ - Trước bối cảnh công nghệ số bùng nổ, công tác tuyên giáo hiện đại không thể thiếu sự hỗ trợ của các nền tảng mạng xã hội. Đây là quan điểm của nhóm tác giả hiện đang là sinh viên của Học viện Ngân hàng về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Đấu tranh với 6 luận điệu xuyên tạc sự nghiệp cách mạng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đấu tranh với 6 luận điệu xuyên tạc sự nghiệp cách mạng của Đảng

TTTĐ - Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, các thế lực thù địch luôn tìm cách, mọi cơ hội để xuyên tạc, chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Củng cố khối đại đoàn kết từ công tác dân tộc thiểu số Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Củng cố khối đại đoàn kết từ công tác dân tộc thiểu số

TTTĐ - Đảng ta luôn xác định, đoàn kết là giá trị cốt lõi, đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam, có ý nghĩa quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Giáo dục, khơi dậy tình yêu nước, bản sắc văn hóa cho người trẻ Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Giáo dục, khơi dậy tình yêu nước, bản sắc văn hóa cho người trẻ

TTTĐ - Nhìn lại truyền thống, con đường phát triển văn hóa dân tộc của Đảng ta cũng là cách để người trẻ thêm yêu những giá trị lịch sử, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bảo vệ vững chắc cơ đồ, tiềm lực đất nước trong bối cảnh mới Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bảo vệ vững chắc cơ đồ, tiềm lực đất nước trong bối cảnh mới

TTTĐ - Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường thì nhiệm vụ bảo vệ vững chắc cơ đồ, vị thế, tiềm lực đất nước càng có ý nghĩa cấp thiết.
Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa

TTTĐ - Hệ thống quan điểm lý luận về văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự kết tinh giá trị dân tộc và nhân loại, truyền thống và hiện đại, kế thừa và đổi mới. Cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng của Người về văn hoá đã trở thành kim chỉ nam trong việc xây dựng, phát triển, nâng cao tầm vóc nền văn hoá, xây dựng con người Việt Nam toàn diện.
Xem thêm