Tag

Thu rất thật thu…

Người Hà Nội 27/10/2022 09:03
aa
TTTĐ - Hà Nội đang ở những ngày “Thu rất thật thu…”. Đó là những ngày của tận cùng mùa thu trước khi chuyển giao hẳn sang đông. Thời tiết như một thiếu phụ đẹp với rất nhiều tâm tư, cảm xúc…
Hồn thu Hà Nội

Trời lành lạnh, dìu dịu. Mặt trời nấp sau những tầng mây dày. Một màu sương giăng khắp phố phường, khắp tàng cây. Riêng cái “màu sương thương nhớ” ấy, người thì cho rằng lãng đãng heo may, rất thơ mộng. Người lại cho rằng trầm mặc, u buồn. Dù gì đi chăng nữa, không ai có thể phủ nhận được, trong cái gió heo may, trong làn sương mờ ảo, Hà Nội đẹp đến nao lòng.

Thu rất thật thu…
Hà Nội đẹp nao lòng trong lúc "thu rất thật thu"

Đây cũng là lúc thi thoảng bầu trời Hà Nội cao vút, trong văn vắt và xanh đến vô cùng. Màu xanh ngăn ngắt với cái nắng hanh hao rất đặc trưng. Cái nóng oi bức đôi khi ngột ngạt trước mỗi đợt gió mùa về càng làm ta cảm nhận sâu sắc hơn cái sự dùng dằng, day dứt của lúc giao mùa.

Trong cái sự xen kẽ nóng lạnh rất ngẫu hứng ấy, đôi lúc, cơn gió mùa về ồn ào và vội vã, như một thoáng giận hờn để rồi lại đi ngay, trả lại những bâng khuâng, man mát cho phố, cho mùa. Bởi thế, nói Hà Nội mùa thu như một người đẹp cũng không sai.

Đặc biệt, người phụ nữ đẹp này không ở độ tuổi mơn mởn xuân thì nữa, mà đã có sự chín muồi, thậm chí cả sự đa đoan của thiếu phụ. Thu đến tận cùng, “thu rất thật thu là khi chớm đông sang”, giống như lời bài hát của nhạc sĩ Phú Quang. Thu tận cùng thu ấy, là khi mùa bộc lộ hết những sâu thẳm của mùa. Cũng như người con gái ấy, đứng trước những lựa chọn mới thể hiện ra những gì sâu thẳm nhất trong tâm tư mình.

Thu rất thật thu…

“Thu rất thật thu” là bài hát được nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc trên lời thơ của nhà thơ Chu Hoạch. “Thu rất thật thu là khi chớm đông sang. Em rất thật em là lúc em hoang mang lựa chọn. Anh rất thật anh là lúc anh biết ra đi nhẹ gọn. Để bớt cho đời một chút gió lao xao. Và tránh cho em bớt một lời chào!”. Chỉ ngần ấy câu thôi, mà day dứt, mà xa xót, mà đắm đuối, mà đi đến tận cùng của tâm tư con người.

Nhạc sĩ Phú Quang đã lấy tất cả những câu chữ ấy trong bài thơ của Chu Hoạch để làm nên một ca khúc nói lên tiếng lòng của biết bao người. Trong tình yêu, như thế nào mới thực sự là yêu? Cái sự chuyển mùa day dứt giữa thu và đông, cái sự hoang mang cân nhắc so sánh giữa người này và người khác, cái tâm trạng rất phân vân run rẩy của một người thiếu phu… Cứ mơ hồ, hoang mang, mờ mịt như sương, như khói khó đoán định ấy, chỉ có thể như trạng thái của giao mùa.

Thu rất thật thu…

Người phụ nữ yêu có quyền lựa chọn những gì tốt nhất cho mình. Còn người đàn ông thì sao? Lặng lẽ, bao dung, nhạy cảm, nhận ra sự dao động trong lòng người mình thương để mà rồi “ra đi nhẹ gọn”. “Tránh động vào cây mùa lá rụng” (Olga Berggoltz), sự vi diệu, tinh tế ấy chỉ có những tâm hồn tinh tế lắm, biết yêu thương người khác lắm mới có thể cảm nhận được.

Mùa đã rất sâu rồi, cần gì phải thêm vào chút gió lao xao. Cũng giống như em, đã rất hoang mang rồi, cần gì phải bắt em thêm một lời chào từ giã cho đau lòng? Chính cái điều không nói ấy, cũng như thu rất thật thu ấy khiến cho cuộc tình, cho sự ràng buộc, “nợ tình cảm” giữa người với người càng như một dấu ba chấm lửng lơ thả ra giữa trời, thêm day dứt, thêm bâng khuâng, thêm tiếc nuối…

Hoàng hôn Hồ Tây
Thiếu nữ Hà thành trong ánh hoàng hôn Hồ Tây

Với những tâm hồn nghệ sĩ, mùa sương giăng, mùa lá đổ này của Hà Nội đã là chất xúc tác cho biết bao tác phẩm nghệ thuật ra đời. Còn với những người dân Thủ đô, đây là dịp lý tưởng để tận hưởng mùa.

Khi cái nắng cháy da đã qua, khi cái rét cắt thịt chưa đến, nắng và gió của mùa thu, dù hanh hao nhưng cũng rất đỗi dễ chịu. Người ta không còn phải chùm hụp tùng tằng áo quây váy chống nắng. Người ta chưa phải lớp lớp tầng tầng áo phao áo dạ. Một chiếc áo dài tay, một tà áo len mỏng, một chiếc khăn khoác hững hờ… khiến mỗi người đẹp hơn với thời trang lúc giao mùa.

Thu rất thật thu…

Đặc biệt, không thể không ghi lại những bức ảnh đẹp với phố thu Hà Nội. Hồ Tây, nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất Hà Nội sẽ là nơi mà bạn muốn đến nhất khi trải nghiệm một buổi chiều tàn rực rỡ. Bình thường, không gian rộng lớn nơi đây thường được người dân yêu thích lựa chọn để đạp xe, đi bộ, hít thở không khí trong lành, chào đón bình minh thì nay “Hồ Tây chiều thu, mặt nước vàng lay, bờ xa mời gọi” cứ dâng lên “màn sương thương nhớ”. Rồi “bầy sâm cầm nhỏ, vỗ cánh mặt trời” như nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã gọi tên đúng bản chất hoàng hôn nơi đây.

Trong không gian bao la sóng nước, trong màn sương giăng lãng đãng, vẻ huy hoàng, rực rỡ của mặt trời khi về đến đường chân trời với những đám mây muôn vạn sắc màu, đẹp đến ngỡ ngàng. Phút chốc, hoàng hôn tan nhanh, chỉ còn ánh hồi quang của ngày đã tắt hắt lên những ráng mây xanh mây xám mây hồng. Ai mà không ngẩn ngơ, nao lòng trước khung cảnh ấy.

Thu rất thật thu…

Những con phố thu mùa này cũng hút biết bao bước chân qua. Nào là quanh hồ Hoàn Kiếm, nào là phố bích họa Phùng Hưng, nào là những con đường rực rỡ những chiếc xe hoa… Đặc biệt, phố Phan Đình Phùng với những hàng cây rợp bóng, với những chiếc xe hoa muôn vẻ muôn màu, với những bức tường rêu phong cổ kính của Hoàng Thành Thăng Long không cứ gì ngày nghỉ mà ngày thường cũng thu hút bao người đến chụp ảnh.

Phố Phan Đình Phùng tấp nập người đến chụp ảnh
Phố Phan Đình Phùng tấp nập người đến chụp ảnh

Áo dài muôn màu phấp phới bay trong gió, những ánh mắt, nụ cười bừng lên để hòa nhập vào nhịp sống sôi động, bình yên. Có những lúc “phố Phan” như cách gọi mới đây của người Hà Nội trở nên “thất thủ” bởi lượng người quá đông. Tất nhiên, quá tải thì cũng không nên nhưng đừng vội trách mọi người. Bởi quá yêu, quá thích, muốn ghi lại những hình ảnh với mùa thu mà mọi người tụ tập, vui chơi.

Thu rất thật thu…

Để thấy rằng, mùa thu này, rất thật thu rồi, chúng ta được vui vẻ tấp nập, được tụ hội tươi cười thỏa sức chốn đông người, đó là sau cả một chặng đường gian khó mà chúng ta đã cùng nhau trải qua trong dịch bệnh. Vì thế, mỗi người hãy tận hưởng mùa thu theo cách của riêng mình, để chuẩn bị chào đón một mùa đông mới sắp đến, tiễn một năm cũ sắp qua với nhiều hy vọng mới.

Đọc thêm

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”... Nhịp điệu cuộc sống

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”...

TTTĐ - Cũng như bao đô thị khác, người Hà Nội cũng phải “chiến đấu” với những làn sóng lúc dịu êm, lúc vô cùng dữ dội. Đó là guồng quay hối hả của nhịp sống công nghiệp, làn sóng điện thoại khiến con người bị cuốn vào thế giới ảo, làn sóng của văn hóa ngoại lai, lối sống thực dụng và không ngoại trừ việc những người từ các nơi khác đổ về khiến văn hóa người Hà Nội ít nhiều bị ảnh hưởng.
Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng Nhịp điệu cuộc sống

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

TTTĐ - Là nơi nối tiếp những thế hệ ra đời, sinh sống và tạo nên lớp lớp chủ thể văn hóa cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, những gia đình Hà Nội hàng ngàn năm nay lưu giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, tạo nên hồn cốt thanh lịch không nơi nào có được. Đất lành trồng nên những hoa thơm, triệu bông hoa thanh lịch nở từ những đài hoa được vun trồng đầy trân trọng ấy…
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Xem thêm