Tag

Thực hiện Kế hoạch hành động Quốc gia về phòng, chống kháng thuốc

Sức khỏe 21/09/2017 16:21
aa
TTTĐ.VN- Ngày 21/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị Sơ kết giai đoạn I “Kế hoạch Hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc” do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì.

Thực hiện Kế hoạch hành động Quốc gia về phòng, chống kháng thuốc

Ngày 21/6/2013, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định số 2174/QĐ-BYT về Kế hoạch động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc giai đoạn từ năm 2013-2020 với mục tiêu: Nâng cao nhận thức của cộng đồng và cán bộ y tế về kháng thuốc; Tăng cường, hoàn thiện hệ thống giám sát quốc gia về sử dụng kháng sinh và kháng thuốc; Bảo đảm cung ứng đầy đủ các thuốc có chất lượng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân; Tăng cường sử dụng thuốc an toàn, hợp lý; Tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn; Tăng cường sử dụng kháng sinh hợp lý, an toàn trong trồng trọt và chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản.

Ngày 24/6/2015, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển ở Việt Nam đã cùng nhau ký kết Văn bản thỏa thuận đa ngành về Phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam.

Thực hiện Kế hoạch hành động Quốc gia về phòng, chống kháng thuốc
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì Hội nghị

Thời gian qua, Bộ Y tế cùng các Bộ liên quan đã phối hợp triển khai Kế hoạch hành động quốc gia và Văn bản thỏa thuận cam kết đa ngành về phòng, chống kháng thuốc. Các kết quả đạt được như: Tổ chức định kỳ tuần lễ truyền thông Phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam vào tháng 11 hằng năm; Xây dựng hệ thống giám sát kháng thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh; Ban hành và khởi động đề án kiểm soát kê đơn và kháng thuốc theo đơn; Tăng cường sử dụng thuốc an toàn hợp lý hiệu quả; Hoàn thiện các quy chế chuyên môn, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị; quy trình kỹ thuật trong khám, chữa bệnh….

Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao về những nỗ lực và đóng góp của Việt Nam cho công cuộc phòng, chống kháng thuốc chung trên toàn thế giới. Việt Nam là một trong 6 nước đầu tiên thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương đã xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và môi trường cùng các đối tác phát triển là Tổ chức Y tế Thế giới, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (Hoa Kỳ)… đang tổ chức rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh Kế hoạch hành động quốc gia phòng chống kháng thuốc từ nay đến năm 2020 cho phù hợp với tình hình thực tế và phù hợp với văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời cụ thể hóa vào chương trình kế hoạch hàng năm của từng Bộ, Ban ngành, các đơn vị từ Trung ương đến địa phương.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành liên quan, các tổ chức xã hội nghề nghiệp cùng với sự tham gia tích cực của người dân, cán bộ y tế, cán bộ chuyên môn, công tác phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam sẽ đạt được kết quả tích cực.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Để tiếp tục triển khai Kế hoạch phòng chống kháng thuốc và Văn bản thỏa thuận về Kế hoạch liên ngành, đòi hỏi sự nỗ lực và cam kết của tất cả các Bộ, ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương cùng vào cuộc để ngăn chặn tình trạng kháng thuốc chứ không chỉ riêng trong ngành Y tế”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10 - 17/5), toàn thành phố ghi nhận 68 ca mắc tay chân miệng, giảm 61 ca mắc so với tuần trước đó; sốt xuất huyết ghi nhận 41 ca mắc, tăng 16 ca so với tuần trước.
Gia hạn giấy đăng ký lưu hành thêm hàng trăm loại thuốc Tin Y tế

Gia hạn giấy đăng ký lưu hành thêm hàng trăm loại thuốc

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành các quyết định công bố gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc đối với gần 130 loại sản phẩm.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Gia tăng bệnh nhân bị rắn cắn vào mùa hè Tin Y tế

Gia tăng bệnh nhân bị rắn cắn vào mùa hè

TTTĐ - Hè là mùa sinh sôi, phát triển của rắn nên số bệnh nhân phải nhập viện do rắn cắn cũng tăng lên đáng kể.
Vắc xin phòng sốt xuất huyết chính thức được cấp phép lưu hành Tin Y tế

Vắc xin phòng sốt xuất huyết chính thức được cấp phép lưu hành

TTTĐ - Bộ Y tế vừa ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vắc xin, sinh phẩm, trong đó có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết.
Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch

TTTĐ - Nhiều gia đình đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch biển vào dịp hè này, mà đã đi biển thì thật khó cưỡng lại những món ăn được chế biến từ hải sản tươi sống. Đây là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng song nếu sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc...
Nguy cơ cao khi mang thai bị đái tháo đường Tin Y tế

Nguy cơ cao khi mang thai bị đái tháo đường

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (40 tuổi) với tình trạng đường máu cao, tiền sử từng mắc đái tháo đường thai kỳ ở 2 lần mang thai trước đó.
Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi?

TTTĐ - Từ nay đến tháng 8 là thời điểm thường gia tăng các vụ ngộ độc do thời tiết nắng nóng dễ khiến thức ăn, thực phẩm bị ôi thiu... dẫn tới nguy cơ ngộ độc hay mắc bệnh truyền qua thực phẩm.
Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng Tin Y tế

Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng

TTTĐ - Ngày 16/5, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện báo động đỏ toàn viện, đẩy thẳng bệnh nhi đa chấn thương vào phỏng mổ để vừa hồi sức vừa chẩn đoán và phẫu thuật, nỗ lực cứu bé gái.
Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè Tin Y tế

Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè

TTTĐ - Ngày 16/5, UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức Lễ Phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè với chủ đề “Xây dựng cộng đồng an toàn - xã hội chung tay phòng chống tai nạn thương tích”.
Xem thêm