Tag

Thường Tín hối hả khôi phục sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới

Nông thôn mới 05/10/2021 07:11
aa
TTTĐ - Ngay sau khi thành phố Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã khẩn trương xây dựng phương án khôi phục sản xuất, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp hoạt động, ổn định đời sống.
Các địa phương từng bước song hành kiểm soát dịch bệnh và khôi phục sản xuất Hà Nội: “Vùng xanh” nỗ lực sản xuất, kinh doanh Hà Nội tiếp tục hỗ trợ để người dân yên tâm tái sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh Nhiều huyện “vùng xanh” nhanh chóng nối lại chuỗi sản xuất, kinh doanh

Tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp

Theo Báo cáo của Phòng Kinh tế huyện Thường Tín, vụ mùa năm nay, mặc dù gặp khó khăn do tình hình thời tiết, dịch bệnh, song diện tích lúa mùa sinh trưởng phát triển tốt, năng suất ước đạt 58,8 tạ/ha. Cùng với đó, diện tích cây rau màu vụ hè thu đang trong thời gian thu hoạch, giá cả nông sản ổn định, góp phần đảm bảo nguồn lương thực, thực phần cho Nhân dân trong huyện và thành phố Hà Nội.

Mặc dù trải qua hai tháng giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh, song ngay sau khi thành phố Hà Nội nới lỏng giãn cách, người dân trên địa bàn huyện Thường Tín đã nhanh chóng bắt tay vào khôi phục sản xuất. Các hoạt động kinh tế - xã hội tại 29 xã, thị trấn đã sôi động trở lại.

Những ngày này, trên những cánh đồng rau xanh xã Thư Phú khá đông dân ra đồng chăm sóc, thu hoạch hoa, rau màu để chuẩn bị đất cho vụ mới. Người dân nơi đây thực sự phấn khởi khi được trở lại trạng thái bình thường mới. Tuy đi làm đồng ở phạm vi 1 - 3 người/một thửa ruộng nhưng tất cả luôn tuân thủ đeo khẩu trang, không tập trung đông người. Việc mua bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đã thuận tiện, cho nên cây rau màu được chăm sóc tốt hơn, sản phẩm tiêu thụ thuận lợi hơn.

Thường Tín hối hả khôi phục sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới
Ngay sau khi thành phố Hà Nội nới lỏng giãn cách, người dân trên địa bàn huyện Thường Tín đã nhanh chóng bắt tay vào khôi phục sản xuất

Tương tự, tại xã Hà Hồi, địa phương có chợ Vồi - một trong những chợ đầu mối rau, củ, quả với lưu lượng trung chuyển hàng hóa khoảng 150 tấn/ngày, đã nhộn nhịp trở lại. Hoạt động tại chợ đã được khôi phục nên các tiểu thương rất phấn khởi.

Cùng với đó, nhờ sớm được tiêm vắc xin mũi 1 để phòng Covid-19 nên các tiểu thương ở chợ lại càng thêm yên tâm khi hàng ngày có mặt ở chợ giao dịch hàng hóa, tăng nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống. Mặt khác, tại đây hằng ngày cơ quan chức năng đều luân phiên kiểm tra đột xuất nên việc phòng dịch cũng được thực hiện nghiêm túc.

Về kế hoạch sản xuất cây trồng vụ đông 2021 – 2022, theo Phòng Kinh tế huyện, toàn huyện phấn đấu trồng 1.500ha, trong đó ngô 40ha, khoai tây, khoai lang 28ha, rau màu các loại 770ha, hoa hằng năm 170ha, cây khác 473ha. UBND huyện tiếp tục hỗ trợ giá giống đối với các mô hình sản xuất khoai tây, ngô, các giống bí xanh, bí đỏ…

Đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết, Thường Tín hiện có hơn 700 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các cụm, điểm công nghiệp. Do vậy, với sự quyết tâm phòng chống dịch trong tình hình mới của thành phố, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn đã được hoàn thiện các thủ tục để hoạt động trở lại ngay sau ngày 20/9/2021 khi TP ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND.

Bên cạnh việc chú trọng sản xuất, mở lại thị trường, doanh nghiệp đã luôn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Đơn cử như, Công ty CP kỹ thuật công nghiệp Á Châu ở Cụm Công nghiệp Quất Động đã chủ động xây dựng phương án hoạt động liên tục.

Với các phương án “1 cung đường, 2 điểm đến, 3 tại chỗ”, cùng các biện pháp 5K, quét mã QR được áp dụng nghiêm túc, người lao động được tiêm vắc xin mũi 1... chính là yếu tố giúp doanh nghiệp tận dụng ngay từ những ngày đầu tiên được nới lỏng giãn cách để khôi phục và duy trì sản xuất, giúp ổn định đời sống người lao động, đảm bảo đơn hàng, chất lượng sản phẩm, kéo lại thị trường.

Thường Tín hối hả khôi phục sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới
Công nhân Công ty CP Kỹ thuật công nghiệp Á Châu tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong sản xuất

“Được thành phố và huyện tạo điều kiện để hoạt động sản xuất trở lại, công ty luôn tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn thực hiện kế hoạch đã xây dựng để phát triển sản xuất như bình thường, thậm chí còn phải phát triển hơn nữa để đáp ứng được tất cả các nhu cầu của khách hàng và bù đắp lại trong thời gian vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cùng với đó, công ty còn phải kiểm soát được chất lượng sản phẩm…”, Tổng Giám đốc Công ty CP kỹ thuật công nghiệp Á Châu Phạm Đình Thắng khẳng định.

Để bảo đảm hoạt động, các doanh nghiệp đều có phương án phòng, chống dịch cụ thể. Với những doanh nghiệp có nguy cơ cao, huyện yêu cầu xây dựng phương án phòng, chống dịch ở mức cao hơn, nhất là doanh nghiệp vận chuyển và giao nhận hàng hóa tại các tỉnh, thành phố khác đến. Một số doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” dù gặp khó khăn nhưng đây là biện pháp cần thiết trong thời điểm này để duy trì sản xuất ở mức tối thiểu, không bị đứt gãy vì dịch bệnh.

Không chỉ khôi phục sản xuất, kinh doanh, huyện Thường Tín còn chủ trương đẩy mạnh công tác phòng chống dịch. Theo đó, UBND huyện đã giao cho 29 xã, thị trấn tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân”.

Huyện cũng tổ chức các đội thanh niên tình nguyện triển khai hỗ trợ Nhân dân tải ứng dụng cài đặt, khai báo y tế điện tử và hướng dẫn quét mã QR tại các địa điểm công cộng, các cửa hàng, chợ…; Tổ chức kiểm tra, giám sát, yêu cầu cơ sở sản xuất, kinh doanh phải thực hiện gắn mã QR, kiểm soát toàn bộ người ra vào, người đến mua hàng, sử dụng dịch vụ bằng việc quét mã QR.

Cùng với sự nỗ lực vào cuộc nhanh chóng triển khai mọi hoạt động thì việc giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương đối với hoạt động sản xuất nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, bảo đảm chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm không bị gián đoạn, giữ ổn định đời sống người lao động, góp phần trong việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép cũng được triển khai. Đây là yếu tố quan trọng đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh và để từ nay đến cuối năm huyện Thường Tín sẽ hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự.

Đọc thêm

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân Nông thôn mới

Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mê Linh (Hà Nội) đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn, qua đó, góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động giải phóng mặt bằng (GPMP) phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Xem thêm