Tag

Tím yêu kiều hoa ban tháng 3

Người Hà Nội 10/03/2024 11:13
aa
TTTĐ - Hà Nội những ngày tháng 3 trở thành một nàng thiếu nữ trong trẻo, yêu kiều hơn bao giờ hết nhờ sắc tím hoa ban nở rộ.
Hà Nội: Hoa ban nở rộ, giới trẻ Thủ đô đua nhau “check in” Cùng PIC Phan Đình Phùng "phiêu" trong "Chiếc khăn Piêu" và "Hoa ban trắng" Hà Nội mùa "áo tím"

Hương sắc Tây Bắc giữa Thủ đô

Mỗi dịp xuân về, người dân Hà Nội đô lại háo hức được ngắm hoa ban, loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, được trồng nhiều tại nhiều tuyến phố nổi tiếng từ hàng chục năm trước. Cụ thể phải kể đến đoạn đường Hoàng Diệu kéo dài đối diện với khu vực Đài tưởng niệm Bắc Sơn, đoạn đường Thanh Niên men theo hồ Tây.

Ra xa một chút về phía sân bay Nội Bài, trong khu đô thị Ciputra, đường Võ Chí Công... hoa ban nở ngợp trời, kéo dài cả chục cây số như tấm lụa đào với hai màu chủ đạo trắng và tím xen kẽ mềm mại, rập rờn trong gió xuân, toả mùi hương dịu nhẹ khiến cho vạn vật đất trời cũng trở lên bừng sáng.

Cánh hoa ban trắng nở rộ điểm suýt những đường gân tím hồng thi nhau đua sắc
Cánh hoa ban trắng nở rộ điểm suýt những đường gân tím hồng thi nhau đua sắc

Nhiều người cho rằng từ lâu, Hà Nội đã trở thành một thành phố hiện đại với những tòa nhà chọc trời, khói bụi xe cộ quanh năm ngột ngạt, tắc đường triền miên và con người thì hối hả lao ra đường.

Để ý, tỉ mẩn quan sát một chút, thì ta sẽ phát hiện ra những cây cổ thụ đen sì im lìm đang chảy những dòng nhựa sống căng tròn, ngày đêm đôn đúc những cánh hoa ban trổ bông, âm thầm đưa Thủ đô trở thành một thành thành phố “ngàn hoa" không kém gì cái nôi của hoa lá Sa Pa, Đà Lạt.

Tím yêu kiều hoa ban tháng 3 Hà Nội

Giữa phố thị, dòng người cứ tấp nập, xe nối xe, mỗi bông hoa ban mỏng manh xuất hiện như một lời nhắc nhở về nguồn cảm hứng vĩnh cửu của mùa xuân và vẻ đẹp đằm thắm pha trộn của núi rừng.

Màu sắc nhẹ nhàng của hoa từ Tây Bắc giống như làn gió ấm áp, làm xua đi cái ẩm ương, khó chiều của tiết trời Hà Nội, tạo ra một không gian mộng mơ và yên bình.

Hoa ban trắng thường cao 10 - 12m nhưng lại là cây họ đậu có thân gỗ. Cánh hoa ban thường có từ bốn đến năm, mỗi cánh như những ngón tay mảnh mai của người con gái, dịu dàng và mềm mại. Khi toàn bộ cây hoa bừng lên, mùa xuân trở nên sống động và rực rỡ hơn bao giờ hết.

Mời gọi lưu giữ từng khoảnh khắc

Hoa ban chỉ nở một lần trong năm (từ cuối tháng 2 đến hết tháng 3) nhưng lại là điều mà các thiếu nữ Hà thành luôn háo hức chờ đợi, mong ngóng, để được thả hồn và tạo dáng bên những cánh hoa, trong không khí hân hoan ngập tràn của mùa xuân hi vọng.

Vì vậy trên những con phố, không khó để bắt gặp hình ảnh mọi người đều rộn ràng chụp ảnh "check-in" với hoa ban. Đặc biệt, người dân Hà Nội thường mặc áo dài để tạo điểm nhấn cho bức ảnh. Với tà áo dài thướt tha, hòa quyện vào không gian của những con đường hoa ban, Hà Nội trở nên thêm phần quyến rũ và lãng mạn. Nếu không chụp ảnh, mọi người thường dành thời gian đi dạo, ngồi thư giãn và ngắm nhìn vẻ đẹp tinh khôi của hoa ban dưới ánh nắng mùa xuân.

Chị Bùi Xuân Hương (ở quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Hoa ban dù không phải là loài hoa đặc trưng của Thủ đô nhưng là tín hiệu tích cực của mùa xuân. Vì vậy, tôi rất muốn chụp những bức ảnh với hoa này để làm kỉ niệm để mỗi năm xem lại mình đã thay đổi như thế nào”.

Nhân những ngày nắng, các nàng thơ lại tranh thủ diện áo dài ra cung đường Hoàng Diệu check-in cùng hoa ban
Nhân những ngày nắng, các nàng thơ lại tranh thủ diện áo dài ra cung đường Hoàng Diệu check-in cùng hoa ban

Cũng giống như chị Hương, không thể kìm lòng trước vẻ đẹp loài hoa “khai sinh" từ núi rừng, chị Nguyễn Thị Lan (ở quận Đống Đa) rủ những người bạn của mình lên con phố Hoàng Diệu, gần khu di tích Bắc Sơn để lưu lại những khoảnh khắc đẹp đẽ.

“Lúc lướt mạng, thấy hình ảnh loài hoa này mình đã thấy rất đẹp và cảm thán, nghĩ bụng rằng chắc phải qua chỉnh sửa mới đẹp như vậy. Khi được tận mắt chiêm ngưỡng mình càng thấy rõ nét vẻ đẹp của loài hoa này, cánh hoa mỏng mềm mại, trắng nõn pha chút tím biếc, quả thật rất chân thực, không khác gì trên ảnh cả", chị Lan kể.

Bạn Hiền Thanh (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết hôm nay rất vui vì đã chụp cho mẹ được rất nhiều tấm ảnh đẹp với hoa ban. Cô háo hức được về nhà để đăng mạng xã hội khoe những khoảnh khắc đẹp của hai mẹ con với gia đình, bạn bè.

Tím yêu kiều hoa ban tháng 3 Hà Nội

“Mình và mẹ rất giống nhau ở điểm là thích chụp ảnh, nên mùa hoa ban nở rộ mẹ con liền rủ nhau đi ngắm, chụp choẹt, tiện thể hai mẹ con hẹn hò. Hôm nay có ảnh đẹp nên mình rất muốn khoe ngay với bạn bè mình cũng như để họ biết đến địa điểm này để chụp”, Thanh chia sẻ.

Hoa ban có thể nói là một loài hoa không chỉ biết tô điểm cho mảnh đất này thêm phần xinh đẹp mà còn biết cách gây thương nhớ cho người thưởng thức. Bởi nhìn thấy những cành hoa ban nở rộ, người Hà Nội không thể không cảm nhận được vẻ đẹp tinh khôi và duyên dáng của chúng. Mỗi bông hoa ban như một chùm những ký ức xưa cũ, gợi nhớ về những kỷ niệm êm đềm của tuổi thơ, theo năm tháng dần trở thành một nét đặc trưng không thể thiếu của Hà Nội.

Đọc thêm

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành Người Hà Nội

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành

TTTĐ - Ở góc phố Hàng Quạt nằm trong khu 36 phố phường cổ kính của Hà Nội, ông Phạm Ngọc Toàn bao năm qua vẫn giữ nghề khắc dấu. Du khách yêu mến đặt cho Toàn cái tên “Người nắm giữ dấu ấn thời gian”.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Sức khỏe

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác Người Hà Nội

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác

TTTĐ - Thuộc thế hệ 8X, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) hạnh phúc khi được góp những ca khúc đong đầy sự biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay với Bác Hồ muôn vàn kính yêu - vị Cha già dân tộc.
Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi Người Hà Nội

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

TTTĐ - Dù cách Điện Biên gần 500km, trái tim người Hà Nội vẫn hướng về vùng đất "Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Bởi cách đây 70 năm, rất nhiều công dân Thủ đô đóng góp cho chiến dịch "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này. Có những người con của Hà Nội đã hi sinh xương máu trên những chặng đường chiến dịch. Có những người giờ ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn chan chứa kỉ niệm "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm"...
Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

TTTĐ - Là Thủ đô của nhà nước độc lập, cách đây 70 năm, mặt trận Hà Nội đã đóng góp những ý nghĩa quan trọng cho thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiều năm qua, những dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội tiếp tục được gìn giữ, phát huy để không chỉ người Thủ đô mà Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến nơi này đều được nhắc nhớ về chiến thắng “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta.
Bản hòa ca ngày non sông thống nhất Nhịp điệu cuộc sống

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất

TTTĐ - Là Thủ đô thiêng liêng, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn mong muốn non sông liền một dải, hòa bình cho tất cả mọi người. Chính vì thế, Ngày Giải phóng miền Nam chính là ngày hạnh phúc của người Hà Nội nở hoa.
Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn... Người Hà Nội

Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn...

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động năm nay kéo dài, mỗi người, mỗi gia đình đều có kế hoạch cho riêng mình. Để chuyến đi hay những ngày nghỉ thực sự vui trọn vẹn, chúng ta cần chú ý giữ gìn và nâng cao ý thức mọi lúc, mọi nơi.
Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới Người Hà Nội

Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới

TTTĐ - Hà Nội được xếp hạng thứ 97 trong danh sách các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.
Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công trình nghệ thuật cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện và đi vào sử dụng góp thêm cho Hà Nội một không gian đặc sắc trong việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Song Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã ra mắt mô hình điểm “Di tích lịch sử văn hóa kiểu mẫu”, “Thôn văn hóa kiểu mẫu” tại thôn Tháp Thượng. Đây là công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm