Tag

TP HCM: Tổng thầu thi công dự án The Western Capital bị đưa ra Tòa

Quy hoạch - Xây dựng 02/04/2021 19:00
aa
TTTĐ - Vụ tai nạn tại công trường dự án The Western Capital (Quận 6) khiến một nữ công nhân 17 tuổi tử vong thương tâm vừa lắng xuống, thế nhưng những lùm xùm xung quanh dự án The Western Capital (Quận 6) dường như chưa có hồi kết. Mới đây, tổng thầu thi công dự án này lại bị một tổ đội thi công kiện ra tòa vì liên quan tới tranh chấp hợp đồng giao khoán.
TP HCM: Nữ công nhân 17 tuổi tử vong vì tai nạn lao động tại dự án The Western Capital Bình Thuận - Bài 11: Kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân sai phạm tại dự án tuyến đường tránh QL55 TP HCM: Nhiều sai phạm tại dự án Pi City High Park, trách nhiệm thuộc về ai? Chuyển cơ quan điều tra dấu hiệu GELEXIM chiếm dụng vốn

Lùm xùm chưa hồi kết

Suốt thời gian dài, nhiều người mua căn hộ tại dự án Khu nhà ở xã hội - Nhà ở thương mại Vạn Gia Phúc (tên thương mại The Western Capital, địa chỉ 116 Lý Chiêu Hoàng, Phường 10, Quận 6, TP HCM) đã phản ứng gay gắt vì chủ đầu tư liên tục “chây ì” trong việc bàn giao nhà. Cụ thể, theo cam kết từ phía chủ đầu tư là Công ty TNHH Quản lý BĐS Hoàng Phúc (gọi tắt là Công ty Hoàng Phúc) sẽ bàn giao nhà đợt đầu tiên cho khách hàng vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, Công ty Hoàng Phúc liên tiếp trì hoãn và hiện xin dời tới tháng 6/2021.

dự án Khu nhà ở xã hội - Nhà ở thương mại Vạn Gia Phúc (tên thương mại The Western Capital, địa chỉ 116 Lý Chiêu Hoàng, Phường 10, Quận 6, TP HCM)
Dự án The Western Capital, địa chỉ 116 Lý Chiêu Hoàng, Phường 10, Quận 6, TP HCM đang dính nhiều lùm xùm

Phản đối việc này, nhiều khách hàng rất bức xúc, căng băng rôn biểu tình. Trước tình thế đó, Công ty Hoàng Phúc cũng tổ chức nhiều cuộc đối thoại nhưng vẫn không thể giải quyết ổn thỏa với các khách hàng.

Đáng chú ý, dự án The Western Capital cũng nằm trong kế hoạch thanh tra của Tổng Cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) trong năm 2020, với nội dung thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các dự án đầu tư không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, có dấu hiệu sai phạm trong quản lý, sử dụng đất.

nhiều khách hàng rất bức xúc, căng băng rôn biểu tình
Nhiều khách hàng bức xúc, căng băng rôn biểu tình trước cổng khu nhà mẫu dự án The Western Capital (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)

Ngoài ra, dự án trên cũng đang bị tố không đảm bảo an toàn lao động (không trang bị bảo hộ lao động, đơn cử như ngày 11/3 vừa qua, tại công trường dự án đã xảy ra vụ tai nạn làm một nữ công nhân 17 tuổi tử vong); dự án còn bị tố sử dụng vật liệu xây dựng không đúng quy định. Liên quan những nội dung tố cáo, ngày 22/2/2021, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản chuyển cho Sở Xây dựng TP HCM xử lý, giải quyết theo quy định.

Văn bản của Bộ Xây dựng
Văn bản của Thanh tra Bộ Xây dựng

Nhằm làm rõ những thông tin, PV đã liên hệ ông Nguyễn Văn Hòa - Giám đốc Công ty Hoàng Phúc nhưng không nhận được phản hồi.

Hầu tòa vì "nợ tiền" tổ đội thi công

Những lùm xùm liên quan tới chủ đầu tư chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thì gần đây, tổng thầu chính tại dự án The Western Capital là Công ty CP Xây dựng hạ tầng Nam Thành (địa chỉ: 42/28 Nguyễn Minh Hoàng, Phường 12, quận Tân Bình, TP HCM - gọi tắt là Công ty Nam Thành) cũng vướng vào những tố cáo liên quan tới việc chậm thanh toán tiền cho các tổ đội thi công. Thậm chí có một tổ đội đã khởi kiện Công ty Nam Thành ra TAND Quận 6 do những mâu thuẫn trong hợp đồng giao khoán, việc thanh toán tiền khi chấm dứt thi công.

Cụ thể, ngày 30/7/2018, ông V.C.T và Công ty Nam Thành ký kết hợp đồng số 223007/2018/TWC/HĐGK-XT/NT-VCT, theo đó, ông T chịu trách nhiệm thi công hạng mục xây tường, trát tường công trình của dự án The Western Capital. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty Nam Thành liên tục chậm thanh toán tiền công cho đội của ông T.

Ngoài tổ đội của ông T, Công ty Nam Thành cũng chậm chi trả tiền cho nhiều tổ đội khác, điều này đã gây bức xúc và ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của anh em công nhân. Do đó, nhiều lần rất đông công nhân đã tập trung trước cổng dự án để đòi số tiền Công ty Nam Thành đang nợ mình suốt một thời gian dài. Đồng thời, theo phản ánh, phía Công ty Nam Thành cũng không cho công nhân của ông T vào công trường để tiếp tục thực hiện công việc.

Để đảm bảo an ninh trật tự, ngày 12/9/2020, UBND Phường 10 (Quận 6) đã tổ chức buổi làm việc giữa Công ty Nam Thành cùng đại diện một số tổ đội thi công, trong đó, có tổ đội của ông T. Tại đây, ông T nêu ý kiến, Công ty Nam Thành đang nợ 2,1 tỷ đồng tiền công và công ty cũng không cho công nhân vào làm việc, đồng thời yêu cầu cắt đứt hợp đồng với đội. Ông T đồng ý chấm dứt hợp đồng với điều kiện Công ty Nam Thành phải thanh toán tiền đầy đủ cho đội.

Đại diện Công ty Nam Thành là ông Phạm Văn Hải - Chỉ huy phó công trình không phản bác ý kiến trên của phía ông T. Ngoài ra, ông Hải cũng thừa nhận công ty đang gặp khó khăn về tài chính nên chậm thanh toán tiền công cho ông T.

Sau buổi làm việc, Công ty Nam Thành cũng đã thanh toán công nợ thành nhiều đợt cho tổ đội ông T. Tuy nhiên, ông T cho biết, hiện Công ty Nam Thành vẫn không thanh toán số tiền hơn 751 triệu đồng, là số tiền 5% bảo hành do công ty đang giữ của đội ông mặc dù 2 bên đã chấm dứt việc hợp tác thi công.

Theo ông T cho biết, ông đã nhiều lần liên hệ yêu cầu lãnh đạo Công ty Nam Thành gặp gỡ và giải quyết vụ việc nhưng lãnh đạo công ty luôn né tránh.

Do suốt thời gian dài, ông T và Công ty Nam Thành không thể đi đến thống nhất và công ty vẫn nhất quyết không chịu chi trả số tiền 5% bảo hành nên ông T đã khởi kiện công ty này ra TAND Quận 6. Hiện, vụ án đang được thụ lý và giải quyết theo quy định pháp luật.

Công ty CP Xây dựng hạ tầng Nam Thành (địa chỉ: 42/28 Nguyễn Minh Hoàng, Phường 12, quận Tân Bình, TP HCM
Trụ sở Công ty CP Xây dựng hạ tầng Nam Thành (địa chỉ: 42/28 Nguyễn Minh Hoàng, Phường 12, quận Tân Bình, TP HCM)

Để làm rõ một số vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Nam Thành. Qua trao đổi, ông Hoàng Việt - Phó Giám đốc Công ty Nam Thành thừa nhận công ty và cả chủ đầu tư là Công ty Hoàng Phúc đang khó khăn về tài chính nên có chậm trễ thanh toán tiền cho các tổ đội thi công. Về vấn đề thanh toán 5% tiền bảo hành do công ty còn giữ của ông T, ông Việt cho biết, căn cứ theo đợp đồng đến khi nào bàn giao căn hộ cho khách hàng thì mới thanh toán. Ông Việt còn cho biết thêm, phía ông T cũng nhiều lần khóa vận thăng khiến công nhân không thể vào làm việc được.

PV đặt vấn đề, Công ty Nam Thành đã vi phạm và đơn phương chấm dứt hợp đồng với tổ đội của ông T, thế nhưng vẫn giữ số tiền 5% bảo hành và có thể chờ bàn giao căn hộ thêm 5 - 10 năm nữa thì liệu có phù hợp? Ông Việt vẫn bảo lưu quan điểm căn cứ theo hợp đồng khi nào bàn giao căn hộ mới chi trả. (!?)

Ông T cho biết, ông làm công nhân, không am hiểu luật nhiều nên không chú ý lắm đến quy định trong hợp đồng. Tuy nhiên, sau này khi được mọi người phân tích thì mới phát hiện trong hợp đồng ký kết với Công ty Nam Thành có nhiều điều khoản có lợi cho phía công ty, ngược lại bất lợi cho mình khi quyền lợi của tổ đội bị phớt lờ, xem nhẹ; đơn cử như hợp đồng quy định nếu tổ đội ông T vi phạm thì bị phạt, thế nhưng ngược lại nếu Công ty Nam Thành vi phạm hợp đồng thì không được đề cập tới.

Đủ căn cứ khởi kiện

Luật sư Võ Tấn Lộc - Luật sư thành viên Công ty Luật TNHH MTV Long Phan PMT cho rằng, Công ty Nam Thành không cho công nhân của ông T vào công trình làm việc, ông T đã liên hệ giải quyết nhưng không nhận được phản hồi từ phía Công ty Nam Thành, do đó, có thể xác định Công ty Nam Thành đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với ông T mà không tuân thủ theo quy định tại khoản 1 Điều 428 Bộ luật Dân sự 2015. Vì vậy, ông T có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc Công ty Nam Thành thanh toán phần nghĩa vụ đã thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 428 Bộ luật Dân sự 2015.

Tại biên bản làm việc giữa ông T và Công ty Nam Thành đã xác định khối lượng công việc đã hoàn thành và số tiền còn lại Công ty Nam Thành cần thanh toán là 751.351.597 đồng.

Mặt khác, theo khoản 4, 5 Điều 428 Bộ luật Dân sự 2015, Công ty Nam Thành đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật nên được xác định là bên đã vi phạm nghĩa vụ hợp đồng. Do đó, Công ty Nam Thành phải thực hiện trách nhiệm dân sự, cụ thể là trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm hợp đồng của mình. Thiệt hại mà ông T phải gánh chịu được xác định bằng lãi suất chậm trả theo quy định pháp luật tại Điều 357, khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015, là 10%/năm, tính trên số tiền mà Công ty Nam Thành chậm thanh toán. Thời gian tính lãi được tính từ ngày Công ty Nam Thành đơn phương chấm dứt hợp đồng, tức ngày 12/9/2020.

Đọc thêm

Ưu tiên nối dài metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai Quy hoạch - Xây dựng

Ưu tiên nối dài metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai liên quan đến việc triển khai các dự án nối dài metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự án dự kiến ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2035.
Đến năm 2030, Quảng Trị trở thành tỉnh khá của cả nước Quy hoạch - Xây dựng

Đến năm 2030, Quảng Trị trở thành tỉnh khá của cả nước

TTTĐ - Quảng Trị phấn đấu đến năm 2030 thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước; là một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á.
Tăng mức hệ số điều chỉnh giá đất tại 5 khu vực Quy hoạch - Xây dựng

Tăng mức hệ số điều chỉnh giá đất tại 5 khu vực

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội thông qua mức hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 áp dụng tại 5 khu vực trên địa bàn TP và được điều chỉnh tăng so với mức hệ số đã ban hành cho năm 2024. Cụ thể: Tại các quận tăng từ 8,33% đến 11,54%; tại các huyện tăng từ 15,91% đến 17,5%.
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư loạt dự án “khủng” tại huyện Hòa Vang Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư loạt dự án “khủng” tại huyện Hòa Vang

TTTĐ - UBND huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) công bố thông tin thu hút đầu tư đối với 5 dự án “khủng” có diện tích gần 1.000ha và dành hơn 441.000m2 đất sạch để kêu gọi 74 dự án đầu tư khác, có vị trí đẹp và địa hình ổn định, thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm.
Đà Nẵng: Phê duyệt giá khởi điểm quyền sử dụng 12 khu đất Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng: Phê duyệt giá khởi điểm quyền sử dụng 12 khu đất

TTTĐ - UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Công văn số 1302/QĐ-UBND phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng (thuê đất) đối với 12 khu đất trên địa bàn thành phố.
Thống nhất cơ chế theo dõi, cập nhật "địa chỉ số" của thửa đất, tài sản gắn liền với đất theo thời gian thực Quy hoạch - Xây dựng

Thống nhất cơ chế theo dõi, cập nhật "địa chỉ số" của thửa đất, tài sản gắn liền với đất theo thời gian thực

TTTĐ - Ngày 26/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện 2 dự thảo nghị định: Quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; Quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai.
Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản Quy hoạch - Xây dựng

Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản

TTTĐ - Người dân đang có nhiều kỳ vọng Luật Đất đai sớm được đưa vào thi hành sẽ kịp thời xử lý các tồn đọng về đất, khơi thông nguồn lực đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản, góp phần sử dụng hiệu quả cao nhất giá trị nguồn lực đất đai; từ đó đem lại lợi ích rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ, khu trọ có nhiều tầng, nhiều phòng cho thuê Quy hoạch - Xây dựng

Quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ, khu trọ có nhiều tầng, nhiều phòng cho thuê

TTTĐ - Ngày 20/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp, kết hợp trực tuyến toàn quốc rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở.
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến về đất đai phải là thông tin "sống", chính xác Quy hoạch - Xây dựng

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến về đất đai phải là thông tin "sống", chính xác

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến hoàn thiện dự thảo hai nghị định: Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.
Phải đánh giá chính xác tình trạng nhà ở toàn quốc để điều tiết thị trường Quy hoạch - Xây dựng

Phải đánh giá chính xác tình trạng nhà ở toàn quốc để điều tiết thị trường

TTTĐ - Ngày 13/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở
Xem thêm