Tag

TP HCM: Xu hướng thị trường bất động sản bán lẻ dịp cuối năm

Thị trường 28/08/2021 17:22
aa
TTTĐ - Bất động sản bán lẻ tại các khu vực nhà phố và trung tâm thương mại được đánh giá là một trong những phân khúc chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực nhất trong giai đoạn đại dịch Covid, đặc biệt là khi diễn biến dịch vẫn đang có những diễn biến xấu và việc giãn cách xã hội đang được triển khai diện rộng...
“Giải cứu” bất động sản ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19: Cần nhiều giải pháp thiết thực Toàn cảnh thị trường bất động sản TP HCM và vùng phụ cận năm 2020 Thị trường bất động sản TP HCM có nhiều tín hiệu khả quan trong quý IV An Lạc Riverside được xem là “điểm nhấn” bất động sản phía Tây Sài Gòn Thị trường bất động sản TP HCM diễn biến phức tạp và khó đoán Bất động sản TP HCM, 10 tháng đầu năm 2018 có dấu hiệu sụt giảm rõ nét
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Savills Việt Nam, vẫn có không ít các nhà bán lẻ đang âm thầm chuẩn bị kĩ lưỡng cho chiến lược phát triển trong thời gian tạm hoãn này, cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ từ các nền tảng thương mại điện tử trong và ngoài nước.

Tình hình chung 6 tháng đầu năm 2021

Vào năm 2020 thị trường dự đoán có khoảng 170,000 m2 diện tích thương mại sẽ được ra mắt vào năm 2021. Tuy nhiên cập nhật đến giữa năm 2021, dự kiến sẽ không có dự án nào thật sự tiềm năng đi vào vận hành vào cuối năm nay.

Các dự án đều trì hoãn tiến độ thi công hoặc trì hoãn ngày khai trương thêm vài năm mặc dù đã hoàn thành xây dựng. Trong đó có khoảng 80% tổng nguồn cung này dự kiến ở khu vực ngoài trung tâm và đa số là loại hình khối đế bán lẻ bao gồm phần diện tích nằm ở tầng 1 và tầng 2 của các dự án văn phòng, căn hộ với phân bổ khách thuê hạn chế ngành hàng. Trong năm 2022, dự kiến chỉ có 1 dự án với quy mô trung tâm thương mại (TTTM) được khai trương là Socar Mall tại khu vực Thủ Thiêm, TP Thủ Đức.

TP HCM: Xu hướng thị trường bất động sản bán lẻ dịp cuối năm

Trong những tháng đầu năm 2021, khảo sát trên các nhóm khách bán lẻ của cho thấy hầu hết các khách thuê lạc quan và đều có nhu cầu mở rộng mạng lưới cửa hàng tại TP HCM trong năm 2021, nhất là nhắm vào thời điểm khai trương rơi vào tháng 10, 11, 12 cho kịp mùa lễ hội cao điểm cuối năm.

Vì vậy, tình hình chào thuê của 6 tháng đầu năm 2021 tương đối sôi nổi để có thể bắt kịp mục tiêu của hãng. Mặc dù vậy, tình hình giãn cách xã hội nghiêm trọng kéo dài từ đầu tháng 6 đến nay đã khiến cho nhiều cửa hàng thi công xong nhưng không được khai trương, phải tiếp tục rơi vào thế bị động chờ cho đến khi Nhà nước cho phép các cửa hàng mua sắm hoạt động lại bình thường, làm ảnh hưởng đến kế hoạch bán hàng, hàng hóa tồn kho và đội ngũ nhân viên không được sử dụng nguồn lực.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ, Savills Việt Nam đánh giá: “Dự kiến sau thời gian giãn cách xã hội này, các nhà bán lẻ sẽ mất ít nhất 3 tháng để các khu mua sắm dần phục hồi lượng giao thông mua sắm, và mất ít nhất 1 năm để nhà bán lẻ và người tiêu dùng lấy lại niềm tin và cả thị trường hoạt động lại cân bằng ổn định, phục hồi trạng thái và mức doanh thu như năm 2019.

Trong thời gian này, các gian hàng mới phải âm thầm bán hàng và đẩy mạnh quảng cáo trực tuyến chứ không sử dụng cách thức tổ chức sự kiện tại cửa hàng như trước đây vẫn ưu tiên để làm điểm thu hút và tạo tiếng vang cho đợt khai trương ra mắt của mình được nữa.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ, Savills HCM
Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ, Savills TP HCM

Sau giai đoạn khó khăn, nhiều thương hiệu đã tái định vị, xác định chiến lược phát triển thận trọng hơn, lựa chọn địa điểm kỹ càng và quản lý các chi phí chặt chẽ hơn. Một ví dụ điển hình là ngân sách dành cho mặt bằng thuê cà phê và nhà hàng trước đây có thể đạt 20% thậm chí 30% doanh thu cho các mặt bằng đẹp, đắc địa nay chỉ tối đa 10-16% để duy trì hiệu quả”.

Triển vọng những tháng cuối năm

Đánh giá về sự thay đổi về mặt bằng giá thuê trong những tháng cuối năm, bà Quyên nhận định: "So với giai đoạn thịnh vượng của thị trường bán lẻ, mỗi hợp đồng thuê hết hạn đều sẽ chốt được giá thuê mới tăng 8-10% thể hiện giá trị tăng trưởng lớn của khu thương mại, thì nay giá thuê cho hợp đồng mới phần lớn được giữ nguyên, thậm chí giảm 20-30%. Tỷ lệ tăng giá hằng năm cũng giảm từ trung bình tăng 8% mỗi năm nay chỉ còn 5% mỗi năm, khiến tổng giá trị của một chu kỳ thuê của 1 bất động sản thương mại giảm đáng kể, thể hiện sự e ngại của thị trường và cán cân quyền lợi đang rơi vào tay những nhà bán lẻ và nhãn hàng nhiều hơn".

TP HCM: Xu hướng thị trường bất động sản bán lẻ dịp cuối năm

Thực tế tại TP HCM, việc nhiều mặt bằng trống khiến các nhãn hàng có tiềm lực tài chính mạnh nay có thể thu gom những vị trí tốt như ý muốn mà trước đây họ chưa bao giờ chen chân được vào các cuộc đấu giá thuê tại mặt bằng phố Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Hồ Tùng Mậu… Họ sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ giá thuê giảm 30% so với mặt bằng giá khu vực vào đầu năm 2020, thời gian thi công dài hơn từ 60-90 ngày so với trước đây tối đa chỉ được 30 ngày cho một mặt bằng khoảng 100-150m2.

Trong các trung tâm thương mại lớn, chủ đầu tư đồng hành nhiều hơn với khách thuê bằng cách giảm giá thuê 20-50% tùy ngành hàng vào những tháng thấp điểm lượng khách mua sắm, miễn phí tiền thuê, miễn phí phí dịch vụ hoặc giảm 50% phí dịch vụ trong suốt thời gian giãn cách các cửa hàng không thiết yếu phải đóng cửa theo quy định Chính phủ.

Savills đã thực hiện một khảo sát nhỏ với một vài nhóm bán lẻ lớn trên thị trường về kế hoạch kinh doanh cho chặng đường tiếp theo trong năm 2022. Kết quả cho thấy, có xuất hiện những sự điều chỉnh nhưng được đánh giá vẫn khả quan, hứa hẹn quy mô kinh doanh vẫn được đầu tư và mở rộng thêm để phát triển nền kinh tế. Ví dụ như thương hiệu mỹ phẩm với 4 cửa hàng, hương hiệu phụ kiện với 6 cửa hàng, chuỗi cửa hàng pizza với 20 cửa hàng, cửa hàng cà phê với 80 cửa hàng, chuỗi quán ăn diện tích nhỏ với 100 cửa hang sẽ tiếp tục được mở rộng trong thời gian tiếp theo.

TP HCM: Xu hướng thị trường bất động sản bán lẻ dịp cuối năm

Trong thời gian này, Savills cũng nhận được nhiều yêu cầu tìm kiếm đối tác hợp tác, mặt bằng đầu tiên cho gia nhập thị trường đến từ các ngành hàng chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe, thể dục thể thao fitness, gym từ Singapore với mục tiêu 10 chi nhánh mới chứng tỏ các nhà bán lẻ vẫn đang âm thầm chuẩn bị kĩ lưỡng cho chiến lược phát triển trong thời gian tạm hoãn này.

Lĩnh vực thương mại điện tử ngày một mở rộng

Theo khảo sát của YoGov xuất bản vào tháng 6/2021 đánh giá sự chuyển biến của hành vi khách hàng trong đợt dịch Covid-19 cho thấy 65% khách hàng có tần suất mua sắm trực tiếp thường xuyên từ vài lần/ ngày, 1 lần/ ngày, vài lần/ tuần, 1 lần/ tuần cho đến vài lần / tháng.

Kênh mua sắm không chỉ dừng lại ở những sàn thương mại tập trung lớn (như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo) nữa mà còn những hình thức mua sắm trực tuyến tự phát triển theo các nhãn hàng (như nhóm mỹ phẩm Sociolla, Watson, The Body Shop, Kiehl’s…) với các chức năng hoàn thiện tương tự, hoặc nhóm F&B có Pizza 4Ps, Yen Sushi & Sake Pub, The Pizza Company, Otoke Chicken… hay Fahasa (bán sách)… Điều này khiến khách hàng ngày càng có nhiều sự đa dạng lựa chọn mua sắm trực tuyến theo sở thích và sự thuận tiện của mình nhiều hơn.

Sự cạnh tranh trong mua sắm bán lẻ trực tuyến vì vậy cũng sâu sắc hơn và đòi hỏi nhiều combo khuyến mãi và chương trình chăm sóc khách hàng chu đáo hơn để giữ được lượng khách hàng trung thành. Xu hướng thanh toán trả trước bằng ví điện tử hoặc thẻ, không dùng tiền mặt cũng được phổ biến với tốc độ chóng mặt hơn với 51% người tiêu dùng ở Việt Nam đã chuyển hóa từ thanh toán tiền mặt khi nhận hàng sang thanh toán trả trước này kể từ khi Covid-19 xuất hiện.

Mai Anh

Đọc thêm

Xử lý nghiêm hành vi "cò mồi" trục lợi nhà ở xã hội Thị trường

Xử lý nghiêm hành vi "cò mồi" trục lợi nhà ở xã hội

TTTĐ - Đà Nẵng siết chặt quản lý nhà ở xã hội để chống "cò mồi" và trục lợi, đặc biệt chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi môi giới trái phép nhằm đảm bảo công bằng cho người dân.
Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẩy vàng cho bất động sản cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới Thị trường

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẩy vàng cho bất động sản cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

TTTĐ - Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam, nơi 3 động lực vĩ mô và nhu cầu sống xứng tầm mở ra giai đoạn phát triển bùng nổ, đưa Việt Nam trở thành điểm sáng mới của bất động sản cao cấp châu Á trong kỷ nguyên mới.
Cuối năm, dòng tiền đầu tư phía Bắc lại “tìm đường” vào Nam Thị trường

Cuối năm, dòng tiền đầu tư phía Bắc lại “tìm đường” vào Nam

TTTĐ - Động thái tìm kiếm bất động sản phía Nam của nhà đầu tư phía Bắc ngày càng rõ nét, “khẩu vị” đầu tư cũng bắt đầu thay đổi từ bất động sản biển sang phân khúc căn hộ, nhà phố, biệt thự gắn liền với các chủ đầu tư có tên tuổi trên thị trường.
Savills Việt Nam: Thị trường căn hộ Hà Nội phục hồi mạnh mẽ Thị trường

Savills Việt Nam: Thị trường căn hộ Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

TTTĐ - Ngày 2/11, Đại diện Công ty Savills Việt Nam cho biết, đơn vị này đã công bố Báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2025, cập nhật toàn cảnh diễn biến thị trường, dòng vốn, xu hướng chính sách và tác động của hạ tầng đô thị lên các điểm nóng phát triển.
TP Hồ Chí Minh nỗ lực tăng nguồn cung nhà ở Thị trường

TP Hồ Chí Minh nỗ lực tăng nguồn cung nhà ở

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang tháo gỡ pháp lý để tăng nguồn cung và đặc biệt siết chặt việc đặt cọc giữ chỗ.
Năm 2026, giá đất ở Đồng Nai có thể tăng nhiều lần Nhịp sống phương Nam

Năm 2026, giá đất ở Đồng Nai có thể tăng nhiều lần

TTTĐ - Giá đất ở tại khu vực đô thị có mức tăng trung bình 3,6 lần (từ 1,6 - 9 lần) so với bảng giá đất hiện hành, cao nhất tại phường Bảo Vinh, thấp nhất tại phường Biên Hòa.
Kiến tạo giá trị thật, hướng đến phát triển bền vững Bất động sản

Kiến tạo giá trị thật, hướng đến phát triển bền vững

TTTĐ - Với kinh nghiệm quản trị và sự nhạy bén trước xu hướng thị trường bất động sản, doanh nhân Bùi Xuân Tiến đã đưa doanh nghiệp vượt qua nhiều thách thức, đồng thời khẳng định thương hiệu bằng sự uy tín và chuyên nghiệp.
Sửa nghị định về nhà ở xã hội: Thuận lợi hơn nữa cho người mua, doanh nghiệp Thị trường

Sửa nghị định về nhà ở xã hội: Thuận lợi hơn nữa cho người mua, doanh nghiệp

Chiều 10/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Nghị định số 192/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
MIK Group kiến tạo cộng đồng thịnh vượng từ những vị trí kết nối chiến lược Thị trường

MIK Group kiến tạo cộng đồng thịnh vượng từ những vị trí kết nối chiến lược

TTTĐ - Thị trường bất động sản tại các đô thị lớn của Việt Nam đang dịch chuyển theo hướng phát triển bền vững. Mô hình đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD - TOC) trở thành xu thế tất yếu. Từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, giá trị bất động sản không còn đo bằng khoảng cách tới trung tâm, mà được định nghĩa bởi năng lực kết nối hạ tầng và khả năng thích ứng với mạng lưới giao thông hiện đại. Trong dòng chảy ấy, MIK Group là một trong những doanh nghiệp sớm bắt nhịp xu thế, chủ động kiến tạo giá trị sống tại những “điểm rơi” của hạ tầng chiến lược.
Masterise Homes khẳng định vị thế tiên phong cùng branded living Thị trường

Masterise Homes khẳng định vị thế tiên phong cùng branded living

TTTĐ - Vừa qua, Hội nghị quốc tế Meet The Experts (MTE) 2025 đã diễn ra tại Hà Nội, quy tụ hơn 700 khách mời và 40 diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản và nghỉ dưỡng cùng đại diện các thương hiệu như Ritz-Carlton Residences, Minor Hotels, BLINK Design Group, Hyatt, Sofitel,...
Xem thêm