Tag

TP Hồ Chí Minh sẵn sàng vận hành các nền tảng số theo mô hình chính 2 cấp

Chính quyền số 19/09/2025 19:00
aa
TTTĐ - Sau quá trình triển khai chuyển đổi số toàn diện, bảo đảm tính liên thông, đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị, TP Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều nổi bật.
Nghiên cứu cơ chế để TP Hồ Chí Minh phát triển mạnh mẽ TP Hồ Chí Minh còn nhiều vướng mắc trong việc triển khai dự án nhà xã hội TP Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu triển khai vạch mắt võng TP Hồ Chí Minh lên kế hoạch làm 9 tuyến Metro

Chiều 19/9, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh Võ Minh Thành cho biết, theo số liệu trên Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 57 của Ban chỉ đạo Trung ương, thành phố đã hoàn thành giai đoạn 1 với 17/17 nhiệm vụ, xếp thứ 2/34 tỉnh, thành; trong đó, 168/168 xã, phường, đặc khu trên địa bàn thành phố đạt tiêu chí xanh.

Hạ tầng số của thành phố được duy trì và nâng cấp đảm bảo chỉ đạo, điều hành thông suốt. TP Hồ Chí Minh đã triển khai đồng bộ các phương án kỹ thuật nhằm đảm bảo kết nối, vận hành các hệ thống thông tin dùng chung trọng yếu: Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến; Hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; Hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân (1022); Hệ thống thư điện tử công vụ.

Theo Phó Giám Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh, đây là bước đi có tính chiến lược, hợp nhất các hệ thống thông tin quan trọng, tạo sự đồng bộ về mặt kỹ thuật giữa các địa phương, sẵn sàng vận hành các nền tảng số theo mô hình chính quyền 2 cấp.

Chính quyền 2 cấp
TP Hồ Chí Minh sẵn sàng vận hành các nền tảng số theo mô hình chính quyền 2 cấp

Về công tác triển khai Đề án 06, TP Hồ Chí Minh thu nhận hơn 12,5 triệu hồ sơ cấp căn cước mới; thu nhận gần 8,7 triệu hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho cá nhân và hơn 257.100 hồ sơ cho tổ chức, doanh nghiệp; tỷ lệ kích hoạt tài khoản VNeID đạt trên 70% dân số đủ điều kiện, dẫn đầu cả nước.

Đến nay, thành phố đã số hóa thành công kho dữ liệu khổng lồ với 15,4 triệu dữ liệu hộ tịch, cho phép người dân trích lục bản sao điện tử không phụ thuộc vào nơi đăng ký ban đầu; đồng bộ số định danh/căn cước công dân cho 11,18 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội (đạt tỷ lệ 99,32%), tạo nền tảng cho việc sử dụng căn cước thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy. Đồng thời, thành phố kết nối thành công hơn 5,7 triệu dữ liệu đăng ký đất đai đã được số hóa vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trong lĩnh vực Y tế, đã có gần 2,9 triệu Sổ sức khỏe điện tử được cấp, hơn 92.000 giấy chuyển tuyến và hơn 501.800 giấy hẹn khám lại được tích hợp vào VNeID, giúp người dân quản lý thông tin sức khỏe và đi khám chữa bệnh thuận tiện.

Cùng với đó, thành phố cũng đã triển khai sử dụng VNeID và xác thực sinh trắc học tại Sân bay Tân Sơn Nhất, với hơn 26.000 lượt hành khách sử dụng chỉ trong 2 tuần đầu, rút ngắn thời gian làm thủ tục.

Hành khách nhận diện khuôn mặt làm thủ tục ở Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Hành khách nhận diện khuôn mặt làm thủ tục ở Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Đối với công tác phát triển ứng dụng nền tảng số, TP Hồ Chí Minh đảm bảo vận hành 3 hệ thống quan trọng liên quan trực tiếp đến người dân.

Cụ thể, thành phố đã ban hành danh mục 1.587 dịch vụ công trực tuyến để tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó có 345 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 1.282 dịch vụ công trực tuyến một phần. Thành phố cũng đã ban hành Quyết định chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với 1.336 thủ tục hành chính (chiếm 61,67% tổng số thủ tục hành chính), bao gồm 1.182 thủ tục hành chính cấp tỉnh và 154 TTHC cấp xã.

Từ 1/7 đến 10/9/2025, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố đã tiếp nhận hơn 932.600 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 52,5%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt 98,64%; chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp qua khảo sát trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 90,69%.

Đối với ứng dụng “Công dân số TP Hồ Chí Minh”, đến nay đã có hơn 533.000 lượt tải và 2,3 triệu lượt truy cập. Người dân chỉ cần dùng một tài khoản VNeID duy nhất để truy cập, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính, phản ánh kiến nghị, và tiếp cận các thông tin tiện ích khác.

Giao diện
Giao diện ứng dụng “Công dân số TP Hồ Chí Minh”

Trong khi đó, Hệ thống tổng đài 1022 tiếp nhận và xử lý 28.243 phản ánh kiến nghị của người dân kể từ ngày 1/7/2025.

Cũng theo Phó Giám Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh Võ Minh Thành, bên cạnh những kết quả nêu trêu, trong quá trình triển khai vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc.

Để khắc phục các chỉ số còn hạn chế, Sở Khoa học và Công nghệ kiến nghị TP Hồ Chí Minh ban hành Kiến trúc Chính quyền số 4.0; triển khai hiệu quả Đề án hoàn thiện hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin cho Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố, UBND cấp xã và Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.

Về triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Sở kiến nghị thành phố triển khai hiệu quả Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp.

Về bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng; Sở Khoa học và Công nghệ kiến nghị triển khai phương án đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống tại đơn vị; chủ trì hướng dẫn các sở ngành, địa phương bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống tại thành phố.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Cường đề nghị các sở, ngành, phường, xã, đặc khu tiếp tục đẩy mạnh số hóa hồ sơ, tái sử dụng dữ liệu, liên thông chữ ký số phục vụ người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện.

Đồng thời, chú trọng nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong theo dõi, đôn đốc việc giải quyết hồ sơ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh lưu ý thực hiện những nhiệm vụ đã phân cấp, phân quyền đảm bảo đúng theo quy định, đảm bảo bố trí đúng và đủ công chức đáp ứng chuyên môn, nghiệp vụ theo nhu cầu chức năng, nhiệm vụ và vị trí việc làm tại cơ quan, đơn vị theo quy định...

Nguyễn Trang

Đọc thêm

Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia thúc đẩy cho khởi nghiệp sáng tạo Chính quyền số

Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia thúc đẩy cho khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Ngày 13/12, tại Hà Nội, Diễn đàn chính sách quốc gia, hợp tác quốc tế về đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được tổ chức với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, đại diện các tổ chức quốc tế, các quỹ đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp cùng đông đảo cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo trong nước và quốc tế.
Xây dựng lá chắn an ninh mạng cho người dân Thủ đô Chính quyền số

Xây dựng lá chắn an ninh mạng cho người dân Thủ đô

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Kế hoạch số 338/KH-UBND về triển khai giải pháp hỗ trợ, bảo vệ người dân trên không gian mạng ở mức cơ bản, tạo lập niềm tin số.
Hà Nội tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công Chính quyền số

Hà Nội tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 6166/QĐ-UBND tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Luật Chuyển đổi số: Giải quyết tình trạng thiếu liên thông, đồng bộ trong dịch vụ công Chính quyền số

Luật Chuyển đổi số: Giải quyết tình trạng thiếu liên thông, đồng bộ trong dịch vụ công

TTTĐ - Sáng 11/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Chuyển đổi số. Theo đó, Luật quy định những điều khoản nhằm giải quyết tình trạng thiếu liên thông, thiếu đồng bộ trong dịch vụ công.
Đẩy mạnh chuyển đổi số để cán bộ làm tốt nhiều việc Chính quyền số

Đẩy mạnh chuyển đổi số để cán bộ làm tốt nhiều việc

TTTĐ - Làm việc với hai phường Từ Liêm và Xuân Phương, Trưởng Đoàn giám sát số 7 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu 2 địa phương cần nâng cao nhận thức của cán bộ, đáp ứng yêu cầu quản trị trong môi trường số, chuyển từ trạng thái "một việc nhiều cán bộ" sang "nhiều việc chỉ có một cán bộ" và đẩy mạnh chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong phòng chống tham nhũng, lãng phí Chính quyền số

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong phòng chống tham nhũng, lãng phí

TTTĐ - Hà Nội quyết tâm và nhận thức khoa học công nghệ, chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng lãng phí, tiêu cực
Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đất đai qua hình thức trực tuyến Chính quyền số

Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đất đai qua hình thức trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 8/12, 100% hồ sơ cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố sẽ được tiếp nhận trực tuyến toàn trình, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, dừng tiếp nhận trực tiếp.
Phường Đại Mỗ bứt phá chuyển đổi số, khẳng định điểm tựa niềm tin của Nhân dân Chính quyền số

Phường Đại Mỗ bứt phá chuyển đổi số, khẳng định điểm tựa niềm tin của Nhân dân

TTTĐ - Phường Đại Mỗ quyết tâm tiếp tục đổi mới, tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ để thực sự trở thành điểm tựa, là nơi Nhân dân gửi trọn niềm tin - đúng với mục tiêu “Vì Nhân dân phục vụ - hướng tới sự hài lòng của đảng viên và Nhân dân”.
Xã Châu Pha phát động Phong trào “Bình dân học vụ số” Chuyển đổi số

Xã Châu Pha phát động Phong trào “Bình dân học vụ số”

TTTĐ - UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Pha vừa tổ chức Lễ phát động Phong trào “Bình dân học vụ số” giai đoạn 2025 - 2026, với mục tiêu phổ cập tri thức và kỹ năng số cho người dân, đảm bảo “không ai bị bỏ lại phía sau” trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Phường Cửa Nam lắp hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân Chính quyền số

Phường Cửa Nam lắp hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân

TTTĐ - Từ ngày 1/12/2025, UBND phường Cửa Nam (Hà Nội) chính thức đưa vào vận hành hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân và du khách trên địa bàn. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của phường trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ công, thúc đẩy chuyển đổi số và tăng trải nghiệm tiện ích đô thị cho cộng đồng.
Xem thêm