Tag

TP Hồ Chí Minh sẵn sàng vận hành các nền tảng số theo mô hình chính 2 cấp

Chính quyền số 19/09/2025 19:00
aa
TTTĐ - Sau quá trình triển khai chuyển đổi số toàn diện, bảo đảm tính liên thông, đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị, TP Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều nổi bật.
Nghiên cứu cơ chế để TP Hồ Chí Minh phát triển mạnh mẽ TP Hồ Chí Minh còn nhiều vướng mắc trong việc triển khai dự án nhà xã hội TP Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu triển khai vạch mắt võng TP Hồ Chí Minh lên kế hoạch làm 9 tuyến Metro

Chiều 19/9, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh Võ Minh Thành cho biết, theo số liệu trên Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 57 của Ban chỉ đạo Trung ương, thành phố đã hoàn thành giai đoạn 1 với 17/17 nhiệm vụ, xếp thứ 2/34 tỉnh, thành; trong đó, 168/168 xã, phường, đặc khu trên địa bàn thành phố đạt tiêu chí xanh.

Hạ tầng số của thành phố được duy trì và nâng cấp đảm bảo chỉ đạo, điều hành thông suốt. TP Hồ Chí Minh đã triển khai đồng bộ các phương án kỹ thuật nhằm đảm bảo kết nối, vận hành các hệ thống thông tin dùng chung trọng yếu: Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến; Hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; Hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân (1022); Hệ thống thư điện tử công vụ.

Theo Phó Giám Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh, đây là bước đi có tính chiến lược, hợp nhất các hệ thống thông tin quan trọng, tạo sự đồng bộ về mặt kỹ thuật giữa các địa phương, sẵn sàng vận hành các nền tảng số theo mô hình chính quyền 2 cấp.

Chính quyền 2 cấp
TP Hồ Chí Minh sẵn sàng vận hành các nền tảng số theo mô hình chính quyền 2 cấp

Về công tác triển khai Đề án 06, TP Hồ Chí Minh thu nhận hơn 12,5 triệu hồ sơ cấp căn cước mới; thu nhận gần 8,7 triệu hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho cá nhân và hơn 257.100 hồ sơ cho tổ chức, doanh nghiệp; tỷ lệ kích hoạt tài khoản VNeID đạt trên 70% dân số đủ điều kiện, dẫn đầu cả nước.

Đến nay, thành phố đã số hóa thành công kho dữ liệu khổng lồ với 15,4 triệu dữ liệu hộ tịch, cho phép người dân trích lục bản sao điện tử không phụ thuộc vào nơi đăng ký ban đầu; đồng bộ số định danh/căn cước công dân cho 11,18 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội (đạt tỷ lệ 99,32%), tạo nền tảng cho việc sử dụng căn cước thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy. Đồng thời, thành phố kết nối thành công hơn 5,7 triệu dữ liệu đăng ký đất đai đã được số hóa vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trong lĩnh vực Y tế, đã có gần 2,9 triệu Sổ sức khỏe điện tử được cấp, hơn 92.000 giấy chuyển tuyến và hơn 501.800 giấy hẹn khám lại được tích hợp vào VNeID, giúp người dân quản lý thông tin sức khỏe và đi khám chữa bệnh thuận tiện.

Cùng với đó, thành phố cũng đã triển khai sử dụng VNeID và xác thực sinh trắc học tại Sân bay Tân Sơn Nhất, với hơn 26.000 lượt hành khách sử dụng chỉ trong 2 tuần đầu, rút ngắn thời gian làm thủ tục.

Hành khách nhận diện khuôn mặt làm thủ tục ở Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Hành khách nhận diện khuôn mặt làm thủ tục ở Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Đối với công tác phát triển ứng dụng nền tảng số, TP Hồ Chí Minh đảm bảo vận hành 3 hệ thống quan trọng liên quan trực tiếp đến người dân.

Cụ thể, thành phố đã ban hành danh mục 1.587 dịch vụ công trực tuyến để tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó có 345 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 1.282 dịch vụ công trực tuyến một phần. Thành phố cũng đã ban hành Quyết định chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với 1.336 thủ tục hành chính (chiếm 61,67% tổng số thủ tục hành chính), bao gồm 1.182 thủ tục hành chính cấp tỉnh và 154 TTHC cấp xã.

Từ 1/7 đến 10/9/2025, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố đã tiếp nhận hơn 932.600 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 52,5%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt 98,64%; chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp qua khảo sát trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 90,69%.

Đối với ứng dụng “Công dân số TP Hồ Chí Minh”, đến nay đã có hơn 533.000 lượt tải và 2,3 triệu lượt truy cập. Người dân chỉ cần dùng một tài khoản VNeID duy nhất để truy cập, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính, phản ánh kiến nghị, và tiếp cận các thông tin tiện ích khác.

Giao diện
Giao diện ứng dụng “Công dân số TP Hồ Chí Minh”

Trong khi đó, Hệ thống tổng đài 1022 tiếp nhận và xử lý 28.243 phản ánh kiến nghị của người dân kể từ ngày 1/7/2025.

Cũng theo Phó Giám Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh Võ Minh Thành, bên cạnh những kết quả nêu trêu, trong quá trình triển khai vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc.

Để khắc phục các chỉ số còn hạn chế, Sở Khoa học và Công nghệ kiến nghị TP Hồ Chí Minh ban hành Kiến trúc Chính quyền số 4.0; triển khai hiệu quả Đề án hoàn thiện hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin cho Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố, UBND cấp xã và Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.

Về triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Sở kiến nghị thành phố triển khai hiệu quả Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp.

Về bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng; Sở Khoa học và Công nghệ kiến nghị triển khai phương án đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống tại đơn vị; chủ trì hướng dẫn các sở ngành, địa phương bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống tại thành phố.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Cường đề nghị các sở, ngành, phường, xã, đặc khu tiếp tục đẩy mạnh số hóa hồ sơ, tái sử dụng dữ liệu, liên thông chữ ký số phục vụ người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện.

Đồng thời, chú trọng nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong theo dõi, đôn đốc việc giải quyết hồ sơ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh lưu ý thực hiện những nhiệm vụ đã phân cấp, phân quyền đảm bảo đúng theo quy định, đảm bảo bố trí đúng và đủ công chức đáp ứng chuyên môn, nghiệp vụ theo nhu cầu chức năng, nhiệm vụ và vị trí việc làm tại cơ quan, đơn vị theo quy định...

Nguyễn Trang

Đọc thêm

Tuổi trẻ xã Phù Đổng chung tay làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai Chính quyền số

Tuổi trẻ xã Phù Đổng chung tay làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai

TTTĐ - Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong chuyển đổi số và cải cách hành chính, Đoàn Thanh niên xã Phù Đổng đã huy động đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ chiến dịch “90 ngày đêm làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai”.
“Chiếc chìa khóa vàng” cho tái thiết mô hình quản trị đô thị Chính quyền số

“Chiếc chìa khóa vàng” cho tái thiết mô hình quản trị đô thị

TTTĐ - Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57 về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Hà Nội xác định đây là “chiếc chìa khóa vàng” cho tái thiết mô hình quản trị đô thị.
Chuyển đổi số nhanh, hiệu quả hơn, gần dân hơn Chính quyền số

Chuyển đổi số nhanh, hiệu quả hơn, gần dân hơn

TTTĐ - Trong không khí thi đua chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025-2030, sáng 24/10, UBND phường Xuân Phương (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ phát động phong trào Học tập số toàn dân và khai trương Phòng họp trực tuyến tại các Tổ dân phố trên địa bàn phường, với tinh thần: “Chuyển đổi số: Nhanh hơn - Hiệu quả hơn - Gần dân hơn”.
Đồng Nai xếp hạng 2/34 tỉnh, thành phố về đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp Chính quyền số

Đồng Nai xếp hạng 2/34 tỉnh, thành phố về đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - Theo Cổng Dịch vụ công quốc gia, tính đến ngày 17/10/2025, Đồng Nai xếp hạng 2/34 tỉnh, thành phố trong triển khai Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766).
Vĩnh Long ghi nhận kết quả tích cực trong chuyển đổi số Chính quyền số

Vĩnh Long ghi nhận kết quả tích cực trong chuyển đổi số

TTTĐ - Thực hiện Nghị quyết 57, tỉnh Vĩnh Long đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong đổi mới sáng tạo.
Quyết tâm đột phá bằng khoa học công nghệ và chuyển đổi số Chính quyền số

Quyết tâm đột phá bằng khoa học công nghệ và chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 22/10, tại Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao phường Láng, Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ phường Láng (TP Hà Nội) tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân năm 2025.
DTI quốc gia năm 2024 tăng 8,6% so với năm 2023 MultiMedia

DTI quốc gia năm 2024 tăng 8,6% so với năm 2023

Trong năm 2024, Việt Nam đã tăng 15 bậc trong bảng xếp hạng Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc, đứng thứ 71/193 quốc gia, cho thấy bước tiến rõ nét trong tiến trình xây dựng Chính phủ số.
Hà Nội vươn lên vị trí số 1 chỉ số DTI Chính quyền số

Hà Nội vươn lên vị trí số 1 chỉ số DTI

TTTĐ - Hà Nội dẫn đầu cả nước về Chỉ số Chuyển đổi số (Digital Transformation Index - DTI) năm 2024, qua đó khẳng định vị thế tiên phong trong quá trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số của Thủ đô.
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong lĩnh vực lao động nước ngoài Chính quyền số

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong lĩnh vực lao động nước ngoài

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông cáo báo chí về việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với thủ tục hành chính lĩnh vực quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc phạm vi quản lý của Sở Nội vụ thành phố Hà Nội.
Động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới Chính quyền số

Động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Chiều 17/10, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN) Trần Anh Tuấn đã tham luận về chủ đề: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
Xem thêm