Tag

Trả lại giới tính thật cho người phụ nữ mang bộ phận sinh dục nam suốt 54 năm

Sức khỏe 07/07/2022 18:02
aa
TTTĐ - Bệnh viện E thông tin, bệnh viện đã phẫu thuật thành công, trả lại giới tính thật cho một phụ nữ (54 tuổi, ở Lâm Đồng) có bộ phận sinh dục của nam giới do rối loạn gene di truyền.
Tầm quan trọng của dân số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2021 đã được kiểm soát Công bố chương trình giáo dục giới tính và sức khỏe tình dục toàn diện Nâng cao chất lượng dân số, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,1% so với năm 2021

Người phụ nữ này có bề ngoài hoàn toàn giống như một phụ nữ bình thường. Tuy nhiên tới tuổi dậy thì, cô phát hiện những bất thường của cơ thể như có bộ phận sinh dục của nam giới với âm vật to 4 cm, tinh hoàn ở hai bên bẹn, không có âm đạo, không có hình hài cơ quan sinh dục nữ.

Trong gia đình bên ngoại của bệnh nhân cũng có hai người cậu bị rối loạn gene di truyền với biểu hiện bất thường về cơ quan sinh dục như vậy.

Ca phẫu thuật trả lại giới tính thật cho người phụ nữ diễn ra thành công. Tuy nhiên, cô không thể có con.
Ca phẫu thuật trả lại giới tính thật cho người phụ nữ diễn ra thành công.

Người phụ nữ trẻ đã từng có suy nghĩ "thôi không lấy chồng nữa và nhận con nuôi" nhưng ước mơ được trả lại giới tính thật hoàn chỉnh vẫn thôi thúc cô.

Giữa tháng 6/2022, cô tìm đến Bệnh viện E (Hà Nội). BS Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt (Bệnh viện E), cho biết cô gái này đến bệnh viện với các biểu hiện sưng đau ở hai bên bẹn và khá rụt rè khi chia sẻ về bất thường giới tính.

Điều trị vùng bị đau, giải quyết nguy cơ ung thư và phẫu thuật để trở thành phụ nữ là ước ao của cô.

Các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối tinh hoàn trong ổ bụng cho người bệnh bằng phương pháp mổ nội soi ít xâm lấn. Sau đó, tạo hình khoang âm đạo và tạo hình ống âm đạo, trả lại giới tính thật cho người bệnh.

Theo BS Minh, với người bệnh này, cơ thể chỉ sai lệch bộ phận sinh dục chứ ngoại hình cũng như tâm tính hoàn toàn là phụ nữ. Do vậy, sau khi xuất viện, người bệnh sẽ phải điều trị bằng hormone để các thuộc tính nữ trội lên.

Trong 3 tháng tới, bệnh nhân tiếp tục được nong âm đạo để đảm bảo bộ phận này hoạt động bình thường. Dù vậy, người bệnh sẽ không thể có con.

Giải thích thêm, bác sỹ Minh nói, bệnh nhân này mắc hội chứng lưỡng giới giả nam hay còn gọi là hội chứng không nhạy cảm với androgen, là một bệnh di truyền.

Người mắc bệnh này có bất thường về cơ thể, không nhạy cảm hormone nội tiết tố nam androgen, do đó ngoại hình phát triển theo hướng nữ giới.

Đây là một bệnh phổ biến nằm trong những bệnh lý rối loạn phát triển sinh dục liên quan nhiễm sắc thể XY với tỷ lệ hiện mắc ước tính là 2 - 5/100.000.

"Khi nhận thấy những dấu hiệu không bình thường tại bộ phận sinh dục ở trẻ, gia đình cần đưa đến các bệnh viện có chuyên khoa nhi, ngoại tiết niệu hoặc các chuyên gia về lĩnh vực này để được khám, tư vấn điều trị kịp thời", BS Minh khuyến cáo.

Đọc thêm

LineaBon D3K2 hỗ trợ bệnh nhi điều trị tim bẩm sinh qua dự án "Đại sứ cao khỏe" Sức khỏe

LineaBon D3K2 hỗ trợ bệnh nhi điều trị tim bẩm sinh qua dự án "Đại sứ cao khỏe"

TTTĐ - "Đại sứ cao khỏe" là dự án vì cộng đồng được LineaBon triển khai trong tháng 9/2024, thu hút sự tham gia của 10.000 ba mẹ. Mỗi hashtag kèm video tham dự chương trình được LineaBon góp 10.000đ tới quỹ Trái tim cho em. Cùng với đó, LineaBon hỗ trợ thêm 100 triệu đồng, nâng tổng số tiền trao tặng tới các em nhỏ lên 200 triệu đồng.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở Sức khỏe

Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở

TTTĐ - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Giang; Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức về việc tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời người bị tai nạn sạt lở.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt Tin Y tế

Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, thương hiệu mỹ phẩm HAMYY SKIN đã công bố giấy chứng nhận gần 15 sản phẩm mỹ phẩm lưu hành toàn quốc. Đây không chỉ đánh dấu một bước tiến mới cho thương hiệu Việt mà còn mang đến những giải pháp làm đẹp an toàn và hiệu quả cho người tiêu dùng.
Xem thêm