Tag

Ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp mùa dịch

Lao động - Việc làm 14/10/2021 08:18
aa
TTTĐ - Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, nên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) các tỉnh, thành đã tích cực đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giới thiệu việc làm và giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp Bảo hiểm thất nghiệp: Bạn đồng hành của người lao động Quảng Ngãi Những lưu ý cần thiết cho người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp mùa dịch

Dịch bệnh Covid-19 khiến tất cả các ngành nghề, đơn vị, doanh nghiệp phải thay đổi phương thức làm việc, từ trực tiếp sang online, làm việc tại nhà. Tuy nhiên, cũng vì ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều lao động bị mất việc, trở thành lao động thất nghiệp, không có việc làm. Khi đó, những lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ điều kiện theo quy định có thể nộp hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trước thực trạng đó, Trung tâm DVVL của các tỉnh, thành, đặc biệt là những địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế ra ngoài đường… đã có nhiều cách làm để hỗ trợ cho người lao động thất nghiệp sớm tìm được việc làm mới, có nguồn thu nhập đảm bảo cuộc sống.

Thực tế áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Ví như ở TP Hồ Chí Minh, người lao động không thể đến Trung tâm DVVL thành phố để được tư vấn, giới thiệu việc làm trực tiếp thì có thể tham gia các sàn phiên giao dịch việc làm trực tuyến được tổ chức liên tục trên Cổng thông tin của Trung tâm với nhiều đầu việc đa dạng ngành nghề.

Ngoài ra, người lao động cũng có thể tiếp cận các thông tin tuyển dụng qua các kênh: điện thoại tư vấn, giới thiệu việc làm 028.3514.7484-028.3510.6121, email [email protected], website http://vieclamhcm.net, fanpage https://www.facebook.com/ttdvvltphcm. Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cũng có thể liên hệ qua các kênh trên để được tư vấn tuyển dụng lao động.

Trường hợp thật sự cần thiết hoặc hồ sơ sắp hết thời hạn 3 tháng để nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm DVVL Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo khẩn, giúp người lao động liên hệ đường dây nóng các điểm tiếp nhận của Trung tâm để được tư vấn hướng dẫn cụ thể.

Theo đó, mọi quyền lợi của người lao động vẫn được đảm bảo trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Thống kê của Trung tâm DVVL thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hơn 80.600 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tiếp nhận gần 342.000 lượt người thông báo việc làm hàng tháng.

Người lao động được hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp
Người lao động được hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp

Ở Hà Nội, Trung tâm DVVL của thành phố đã sớm thông báo tạm dừng các giao dịch trực tiếp đối với người lao động trực tiếp đến làm các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó, người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bằng hình thức online qua 15 địa chỉ sàn giao dịch việc làm ở các quận, huyện của thành phố (Trung tâm có thông báo cụ thể số điện thoại, email để người lao động tiện liên hệ).

Là một trong những lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, từ một công nhân có thu nhập 5 triệu đồng/tháng, chị Nguyễn Thị Hải (Ba Vì, Hà Nội) bị mất việc, phải trở về quê phụ giúp gia đình.

Chị Hải chia sẻ: “Về quê đúng thời điểm giãn cách xã hội, tôi không biết mình phải làm thế nào để làm hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp. Rất may cho những trường hợp như tôi, là Trung tâm DVVL nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp qua hình thức online. Cụ thể, tôi sẽ nộp hồ sơ online đến Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Ba Vì (Km 55+500 quốc lộ 32, thôn Vật Phụ, xã Vật Lại, Ba Vì, Hà Nội - Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Ba Vì; Email: [email protected]; Số điện thoại: 024.32.979.223). Như thế rất tiện, tôi không phải đi ra đường, đến tận Trung tâm mà vẫn được hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo cuộc sống”.

Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL Hà Nội còn thí điểm ứng dụng tải app qua điện thoại để người lao động có thể đăng ký ngày, giờ nộp hồ sơ tại nhà từ trước để không mất công chờ đợi, xếp hàng.

Nhờ linh hoạt các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian dịch bệnh, từ đầu năm đến nay, Hà Nội có hơn 35.000 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp...

Người dân đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Người dân đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Mặc dù là tỉnh ít chịu tác động của dịch Covid-19, nhưng để đảm bảo mục tiêu phòng chống dịch, vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi đã chuyển toàn bộ hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, giải quyết bảo hiểm thất nghiệp sang làm trực tuyến.

Chị Quế Mỹ Châu (28 tuổi) là công nhân may bị thất nghiệp). May mắn chị được hỗ trợ giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau 15 ngày nộp hồ sơ, chị Châu đã nhận trợ cấp thất nghiệp. "Tôi thất nghiệp suốt 8 tháng, trong suốt thời gian đó, tôi đã được nhận trợ cấp thất nghiệp. Số tiền không nhiều, chỉ 3 triệu đồng/tháng nhưng số tiền ấy đã là cứu cánh giúp tôi vượt qua khó khăn" - chị Châu cho biết.

Hiệu quả lâu dài, góp phần thay đổi thói quen

Có thể nói, nếu không áp dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp nhận xử lý hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì rất nhiều lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trong giai đoạn này sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, việc nhanh chóng chuyển hướng sang tiếp nhận hồ sơ online sẽ tạo “thói quen mới” cho người lao động, vừa tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí (giấy tờ, đi lại…), vừa tránh được sai xót, nhầm lẫn (có thể sửa chữa được) mang lại hiệu quả phòng, chống dịch khi không phải tập trung đông người, tiếp xúc trực tiếp; đặc biệt là đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Nhiều lao động coi bảo hiểm thất nghiệp là cứu cánh trong mùa dịch
Nhiều lao động coi bảo hiểm thất nghiệp là "cứu cánh" trong mùa dịch

Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, kịp thời hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Do đó, các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm DVVL trực thuộc triển khai quyết liệt, toàn diện công tác này nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi cho người lao động trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Qua đó, góp phần cùng các bộ, ban, ngành, địa phương chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội.

Giải pháp này đặc biệt phát huy hiệu quả, góp phần hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan dịch trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội. Nhờ đó, đã kịp thời đưa các chính sách hỗ trợ thiết thực của Chính phủ đến với người lao động gặp khó khăn do đại dịch một cách thuận lợi, đơn giản nhất.

“Gánh” bớt nỗi lo cho người lao động “Gánh” bớt nỗi lo cho người lao động
Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam định hướng, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam định hướng, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng
Kiên quyết xử lý các trường hợp trục lợi chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp Kiên quyết xử lý các trường hợp trục lợi chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
Các địa phương gấp rút chi trả hỗ trợ cho người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp Các địa phương gấp rút chi trả hỗ trợ cho người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Quyền lợi người lao động vẫn được đảm bảo khi bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp Quyền lợi người lao động vẫn được đảm bảo khi bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động phấn khởi khi được hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp Người lao động phấn khởi khi được hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm