Tag

VAFI lên tiếng về Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

Kinh tế 26/10/2023 09:54
aa
TTTĐ - Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản chính thức gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp để tham gia ý kiến về Dự luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản chính thức gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp để tham gia ý kiến về Dự luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Tại văn bản này, VAFI ủng hộ chủ trương của Đảng, Chính phủ và Quốc hội về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để giá bán các sản phẩm ngành bia tăng thêm ít nhất 10% như khuyến nghị của WHO để bảo vệ sức khỏe của người dân và điều tiết tăng thu ngân sách. Tuy nhiên, VAFI cũng đồng thời nhấn mạnh quan điểm là việc tăng thuế phải đảm bảo môi trường cạnh tranh minh bạch, công bằng cho tất cả các doanh nghiệp trong ngành bia.

sự tác động tiêu cực của việc tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình lên hoạt động của doanh nghiệp nhưng vì lợi ích chung của đất nước.
Việc tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình lên hoạt động của doanh nghiệp nhưng vì lợi ích chung của đất nước.

VAFI cho biết đã tiếp cận được Tờ trình đề nghị xây dựng Luật thuế tiêu thụ đặc biệt của Bộ Tài chính và Nghị quyết 115 ngày 28/7/2023 của Chính phủ. Theo đó, việc điều chỉnh tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt được đưa ra 02 phương án:

- Phương án 01 là giữ nguyên phương pháp tính thuế hiện tại và tăng thuế suất thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình phù hợp với khuyến nghị của WHO;

- Phương án 02 là điều chỉnh tăng thuế bằng cách áp dụng phương pháp tính thuế hỗn hợp (vừa áp dụng thuế tương đối theo tỷ lệ %, vừa bổ sung thêm một mức thuế tuyệt đối đối với mặt hàng rượu, bia).

Với 02 phương án này, Cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Tài chính đề xuất lựa chọn Phương án 01 với lý do để đảm bảo yếu tố cạnh tranh trong bối cảnh chất lượng và giá bán đồ uống có cồn có sự khác biệt và cũng là để đảm bảo nguồn thu ngân sách. VAFI đồng thuận với Bộ Tài chính về sự lựa chọn này.

Theo tính toán của VAFI với 06 kịch bản với 06 mức thuế tuyệt đối từ cao đến thấp tương ứng với các mức giá bình quan gia quyền từ cao đến thấp của sản phẩm bia hiện hữu trên thị trường Việt Nam, cả 06 kịch bản đưa ra thì Heineken là doanh nghiệp sẽ luôn luôn có thuế % thực tế thấp nhất vì giá bán của Heineken cao hơn nhiều so với tất cả các hãng khác. Với tính toán của VAFI, Heineken sẽ là doanh nghiệp hưởng lợi lớn nhất từ việc bổ sung mức thuế tuyệt đối và việc Heineken hưởng lợi bao nhiêu thì các doanh nghiệp khác trong ngành sẽ thiệt hại bấy nhiêu, thậm chí tiến tới phá sản. Từ đó, VAFI khẳng định phương án bổ sung Mức thuế tuyệt đối lên rượu, bia là không phù hợp, không khả thi và không tạo ra sự bình đẳng, công bằng giữa các doanh nghiệp. Trái lại, nó tạo lợi thế cạnh tranh và ưu đãi duy nhất cho Heineken.

Ở đoạn cuối của văn bản gửi Thủ tướng, VAFI còn cho rằng ý tưởng thay đổi phương pháp tính thuế hỗn hợp với việc bổ sung mức thuế tuyệt đối nêu trên là trái với quy định tại Điều 6 và Điều 8 Luật Cạnh tranh năm 2018 và ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia (trong khi chỉ mang lại lợi thế cho một doanh nghiệp thống lĩnh thị trường).

Các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp rượu bia đã và đang gặp vô cùng nhiều khó khăn, từ tác động của đại địch Covid-19 và nay là sự giảm phát của nền kinh tế trong và ngoài nước, ở thời điểm này, mặc dù nhận thức rõ sự tác động tiêu cực của việc tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình lên hoạt động của doanh nghiệp nhưng vì lợi ích chung của đất nước, sức khỏe con người Việt Nam, lãnh đạo các doanh nghiệp đồng thuận với chủ trương này. Tuy nhiên, họ cũng có một khao khát chính đáng là được đối xử bình đẳng, công bằng cho tất cả các doanh nghiệp trong ngành. Không vì một động cơ, một điều gì đó mà tạo riêng lợi thế cho một doanh nghiệp độc chiếm thị trường, hủy hoại cạnh tranh hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam./.

Đọc thêm

Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Doanh nghiệp

Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong 2 ngày diễn ra Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Cổ phần sản xuất hàng thể thao Tân Đệ tổ chức theo dõi truyền hình trực tiếp Lễ viếng và Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may Doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may

TTTĐ - PVcomBank vừa triển khai sản phẩm tín dụng doanh nghiệp dệt may với mục tiêu đa dạng giải pháp tài chính, hỗ trợ các khách hàng tổ chức trong lĩnh vực may mặc, dệt may tối ưu nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán Thị trường - Tài chính

Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán

TTTĐ - Visa vừa công bố Báo cáo về Rủi ro thanh toán – được thực hiện định kỳ hai lần một năm – cho thấy hàng loạt rủi ro thanh toán phổ biến đang tác động tiêu cực đến người dùng và doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0 Doanh nghiệp

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0

TTTĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới. Với sự cải tiến vượt trội về công nghệ thông qua việc tăng cường sử dụng truyền thông di động, Big data, trí tuệ nhân tạo… các đơn vị kinh doanh, tiểu thương, nhà đầu tư được cung cấp thêm những công cụ giúp việc quản lý kinh doanh trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng

TTTĐ - Kết thúc nửa đầu năm 2024, tình hình kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, hoàn thành tương ứng gần 50% kế hoạch lợi nhuận đề ra tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên hồi tháng 4 vừa qua.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024 Thị trường - Tài chính

Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

TTTĐ - Amazon vừa thông báo Prime Day 2024 là sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử các mùa Prime Day, với doanh số kỷ lục và số lượng sản phẩm bán ra trong hai ngày vượt qua tất cả các sự kiện Prime Day trước đó. Trong suốt 48 giờ sự kiện, các thành viên Prime trên toàn cầu đã tiết kiệm được hàng tỷ USD nhờ các ưu đãi trong mọi danh mục sản phẩm mua sắm.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Xem thêm